Morgunblaðið - 09.02.1975, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 09.02.1975, Qupperneq 10
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 8. FEBRÚAR 1975 10 ... pvl nýja veröld gafst pú mér... X Fjölbreytni er nauðsynleg „Fjarlægðir minnka, þjóðir heims færast hver ann- arri nær svo að kynni milli þeirra eru orðin miklu meiri en áður. Nú boða múhameðstrúarmenn sína trú og játendur Búdda sína meðal kristinna manna. Það er ógerlegt lengur sem áður var hægt að boða kristindóm sem einu trúarbrögðin sem flytja sannan og óum- breytilegan boðskap á jörðu. Sagan sýnir að um ófyrir- sjáanlega framtið geta engin ein trúarbrögð gert sér vonir um að sigra heiminn, og raunar vafasamt að æskilegt væri. Þótt þjóðir heims séu í innsta grunni ákaflega líkar, er þó svo margt með þeim ólíkt að fjölbreytni í trúarbragðaheiminum er gagnleg og nauðsynleg. Það var kristninni mikil ógæfa og menn- ingunni tjón þegar Þeódósíus keisari gerði kristnina að ríkistrú og bannaði öll trúarbrögð önnur í riki sinu. Fjölbreytni er nauðsynleg og einnig innan kristn- innar sjálfrar. Það eðlislæga umburðarleysi, sem kristnin tók óneitanlega i arf frá gyðingdómi hefur orðið til margfaldrar ógæfu. Hinir yztu pólar geta verið nauðsynlegir. Hin óhagganlega reglufesta róm- versku kirkjunnar, sem oft hefur orðið að beinni harðstjórn — og hið því nær algera skipulagsleysi í trúfélagi kvekara — báðir þessir yztu pólar kristninn- ar gegna sínu hlutverki og svala ákveðnum þörfum mannssálarinnar. Umburðarlyndi gagnvart öðrum trú- arbrögðum og virðing fyrir trúbræðrum sem aðrar skoðanir aðhyllast og aðra kirkjuskipan, er að verða meiri nauðsyn nú en nokkru sinni fyrr, ef kristnir menn eiga ekki að verða „af orðum sínum sakfelldir“. Eitt gleðilegasta tákn innan kristninnar nú er það að til þessarar áttar er tvímælalaust að þokast. Með aukinni þekkingu á sögu liðinna alda og gleggri sýn til framtiðar er auðsætt að með varúð verður að tala og fullyrða um „óumbreytanleik kristindómsins", hins „eina sannleika". Ég veit að um þetta er stuðzt við þau orð sem Jesú eru eignuð, að orð hans „muni aldrei undir lok líða“. Ég trúi fastlega því, að orð hans muni ekki líða undir lok, en þvl má ekki gleyma að þessi orð guðspjallsins eru sögð við kynslóð sem trúði fastlega á heimsendi innan fárra ára, eða örfárra áratuga. Það var eðlilegt slíkri kynslóð að trúa því að engu orði kristindóms yrði haggað eða breytt. Nú höfum við allt aðra framtiðarsýn. Vísindin full- yrða nú að mannkynið geti lifað í 2000 milljónir ára á jörðu, og þegar við hugsum um það hverjum geysi- breytingum maðurinn hefur tekið frá bernsku sinni fyrir 8—900 þúsund árum og hugsum um 2000 millj- óna ára framtíð hans enn á jörðu, getur enginn maður gert sér í hugarlund hvernig maðurinn verður þá. Fer það þá ekki að verða æði vafasamt að þeim manni muni hæfa sams konar trúarbrögð, sams konar trúar- hugmyndir og hæfa mér og þér i dag? Ég á ekki við trúna sjálfa, ég á við trúarbrögðin, hinn ytri búning trúarlífsins. Trúin sjálf mun lifa. A.m.k. hefur engin kynslóð getað lifað án hennar enn. Þegar trúarbrögðin missa tök á mannssálunum, eins og gerzt hefur á síðari timum um heim allan, verður tóm i mannssálunum. Það tóm hafa menn á siðari tímum reynt að fylla með margs konar hugmynda- fræðum, ,,ideólogíum“, kommúnisma, skefjalausri ein- staklingshyggju auðvaldsríkja og þjóðernishyggju „nationalista". Allt þetta er trúarbrögð þótt ekki sé guðstrú í venjulegum skilningi. En þótt slík trúar- brögð stefni að þjóðfélagslegu réttlæti og bættum ytri kjörum, svala þau ekki mannssálinni til frambúðar og veita ekki þá upphafningu hjartans, þá hugljómun eða huggun í lífsreynslu sem engar umbætur á ytri kjör- um geta tryggt manninn gegn, meðan einhver neisti lifir í mannssálinni, þess sem lifir í mér og þér í dag.“ XI Logandi kyndillinn í heiðna fornaldarheiminn „Ég minntist á varúð. Með gát skal hugað að þeim gömlu götum sem mannkyn hefur gengið og með varúð fullyrt um framtíð og æðstu rök. „Af orðum þínum muntu verða sakfelldur," segir guðspjallið. En það segir einnig: „Af orðum þínum muntu verða réttlættur." „Ég hef minnzt á sitthvað við þig, sem ég hef mínar efasemdir um, þótt í helgum fræðum standi. En ég veit einnig það í þeim helgu fræðum, sem ég er ennþá sannfærðari um nú og hef ennþá þyngri rök fyrir, en ég hafði þegar ég hóf predikunarstarf fyrir 43 árum. Hvert er það orð, hver eru þau sannindi? Þau eru mörg, en fyrst og fremst kenning Jesús um ómetanlegt gildi mannsins fyrir Guði, ómetanlegt gildi hans vegna þess, að hann er eilífðarvera, ódauðlegt Guðs barm Þótt milijónir manna telji auðsætt af fyrirbærum, sem á öllum öldum virðast hafa gerzt, að mannssálin lifi likamsdauðann, getur enginn sannað ytri sönnun- um að mannssálin lifi að eilífu. Þar verður trúin að taka við sem þekkingunni sleppir. Þegar ég hóf predíkunarstarf hafði ég kynnt mér allmikið af því, sem beztu sálarrannsóknarmenn töldu rök fyrir framhaldslífi. Sú þekking var mér mikils virði í prestsstarfinu og er vissulega enn. Ýmsar nýjar skýringartilgátur á fyrirbrigðunum hafa siðan komið fram og sum fyrirbrigðin er eðlilegt að skýra á annan hátt nú en sálarrannsóknarmenn gerðu fyrir hálfri öld og fyrr. En ég er ennþá eins sannfærður og ég var þá um það, að eðlilegasta skýringin á mörgum hinna bezt rannsökuðu og bezt vottfestu fyrirbrigða er sú, að þau stafi frá mönnum sem dóu, en lifa enn á öðrum sviðum. Að maðurinn sé eilífðarvera og ódauðlegt Guðs barn er grundvöllur Kristskenningarinnar um ómetanlegt gildi mannssálarinnar fyrir Guði. Sú kenning greinir kristindóminn langtum skýrar frá öðrum trúarbrögð- um en hið marga sem er þeim sameiginlegt, þótt einn búning beri i þessum trúarbrögðum og annan í hinum. Boðskapur Krists um gildi mannsins kom líkt og logandi kyndli væri kastað inn í heiðna fornaldar- heiminn og gagnvart þeirri hugsjón hafa flestar synd- ir kristninnar verió drýgðar, og eru enn. Og vist er hennar þörf nú, ekki síður en var þegar meistarinn frá Nazaret flutti hana fyrst. A öld háþróaðrar vísindamenningar og skefjalauss vélbúnaðar er maðurinn, persónuleikinn, vanræktur og manngildið við það miðað að einstaklingurinn geti verið gagnlegt hjól í risavaxinni vélasamstæðu hins tæknilega þróaða þjóðfélags. Þetta gerist ekki aðeins í vestrænum heimi. Asíu- þjóðir, sem ákveðnar eru í að hafna kristna trúboðinu gripa fegins hendi vestræna vélmenningu og varpa fyrir róða sínum merkilega gamla menningararfi og háþróaðri trúspeki. Svo hafa visindaafrekin glapið mönnum sýn í vestri og austri, norðri og suðri. Þess vegna er nú slík brennandi nauðsyn Kristskenningar- innar um eilíf verðmæti ódauðlegrar mannssálar. Sú kenning á sitt mikla erindi við stjórnmálin, atvinnu málin, viðskiptalífið og þá ekki síður við bókmenntir og listir til að frjóvga þær og hækka hugmyndir listamanna um manninn og eilif örlög.“ XII prósaljóð eftir sr. Jón Auðuns „Lotningin fyrir lífinu, eins og hún krystallast í heimspeki Alberts Schweitzers, flest sem verðmætast er í vestrænni menningu á frumrót i þessari kenningu Krists: Mundu það mannssál, að Guð hefur bundið þér örlög sem ráðast i eilífðinni handan við jarðnesk ár. Mundu það mannssál að jarðarbarn ertu ekki nema i fáein ár. Mundu það mannssál að þér eru æðri örlög spunni- in og markmið sett svo svimandi há að hugarsýnir sjáendanna, vökudraumar djúphyggjumannanna, dul- sýnir helgra og heimsbarna og dýrustu draumar skálda — eru daufur skuggi aðeins þess dýrðlega veruleika sem bíður þín sunnan sólar og ofar jarð- neskri skynjun. Mundu það mannssál og hlustaðu á Hann. Hinn hæsta segja við þig: Þú ert barnið mitt, þér gleymi ég aldrei. Hvert andartak þitt í angist eða kvíða, í sæld eða sorg, í glampandi vonafylling'eða g'rátlegum von- brigðum vekur gagnóm, sem hljóðnar aldrei í hjarta mínu. Ég man ekki i svip, að i skáldskap hafi þessi boðskapur verið túlkaður betur en í stórbrotnum ljóðaflokki um Pál postula eftir W.H. Myers, sem Jakob Smári þýðir m.a. svo: Hvert og eitt andvarp kærleiks eða kvala, kveinstafir veikleiks, syndar — Líkaböng, skráð er í bækur bjartra englasala, bergmálar Guðs í endalausum söng. Af slíkum or'ðum, slíkum boðskap verður kristin- dómurinn réttlættur hvar sem hann verður kallaður til dóms á allsherjarþingi allra trúarbragða, allra menningarverðmæta. Og þótt margt sé vafið óvissu um helga óræða dóma og margt verði hjúpað skuggum efasemdanna um kenningar og gamlan kenningaarf og þótt menn nemi víða staðar við fingraför ófullkominna manna á blað- síðum helgra bóka, er það náð að mega bera fram þennan boðskap." M. Með starfsbræðrum í kór Dómkirkjunnar.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.