Morgunblaðið - 18.01.1978, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 18.01.1978, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 18. JANUAR 1978 < Ifc'-stJ 1.12. 3. 4. 5. 6. 1. l q. 10. il. 12. rii. 1. 3RA&I HALLDÖrsson Jl 1 7 1 1. RENEDDzT 3bhlA550H U5S o| 0 3. 1ÚLÍ\J6 FRIOJÖNSSON 2/65 0 1 o H. A/ARALDUR WARALD550N 2W o O 1 1 5. 5/?<5sTUR bergmann 2205 Vz O 1 0 6 BJÖRN SIGURDÓNSSVt 2/50 O o O l JÖNAS P. ERLINGSSQN 21V) 1 0 8. fiJÖPN JÓMANNESS0N 2210 Vz 1 0 Þórir ölafsson 2U5 1 1 1 10. LEIFUR JÓSTEINSS0N 2NS 0 0 0 II. RENÖNÝ BENEOHOSSOÍ 2520 1 1 0 1 a. HAUFUQ ANGAltfTÝ550N 2390 0 1 Lítur út fyrir spenn- andi Reykiavíkurmót SKAKÞING Reykjavíkur 1978 hófsl sunnudaginn 8. janúar s.l. Þá hófu keppni 94 þátttak- endur, en keppni I unglinga- og kvennaflokki mun hefjast siðar. Þrátt fyrir að efsti flokkur mótsins sé ekki eins vel setinn og í fyrra, er hann þó allvel skipaður og verður þar fyrstan að telja Hauk Angantýsson, skákmeistara Is- lands 1976. Haukur hefur lítið teflt að undanförnu vegna starfs sfns erlendis, en er nú heima f leyfi og greip þá tækifærið. Æfingarleysi virðist há hon- um töluvert, því að í fyrstu umferð varð hann að lúta í lægra haldi fyrir Braga Hall- dórssyni f skemmtilegri skák sem fer hér á eftir. Við þann góða sigur færðist Bragi allur f. aukana og hefur nú forystu með fjóra vinninga af fjórum mögulegum. Bragi er greinilega miklu betur fyrirkallaður nú en f fyrra, en þá tapaði hann hvorki meira né minna en sjö fyrstu skákunum. Fast á hæla Braga kemur Þórir Ólafsson. Hann er jafnaldri Viktors Korchnois og virðist eiga það að auki sam- eiginlegt með stórmeistaranum að vera f stöðugri framför, eins og þórir komst sjálfur að orði. Aldursforseti mótsins, Benóný Benediktsson, kemur siðan i þriðja sæti. Islenzkir skákáhugamenn hafa um nokkurt skeið saknað Benónýs mjög, þvi að skákstíll hans er ætið jafn frumlegur og laus við þurran utanbókarlærdóm. Þetta er í fyrsta skipti sem Benóný tekur þátt í meiri hátt- ar móti siðan 1974, en þá varð hann einmitt skákmeistari Reykjavíkur. Yngsta kynslóðin á óvenju fáa fulltrúa í efstá flokki að þessu sinni. Heiður hennar nú verja þeir Jónas P. Erlingsson, Þröstur Bergmann og Benedikt Jónasson. I B-flokki tefla hins vegar tveir ungir og efnilegir skák- menn, sem vafalaust munu knýja dyra í efsta flokki innan skamms, þeir Jóhann Hjartar- son, 14 ára, og Einar Valdimars- son, 17 ára. A síðastliðnu ári tóku þeir báðir þátt í alþjóðlegum ungl- ingaskákmótum og stóðu sig báðir með prýði. Jóhann hefur þegar tekið örugga forystu í B-flokki, hefur hlotið þrjá og hálfan vinning af fjórum mögu- legum. Einar er siðan ekki langt undan með tvo og hálfan vinning. I C-flokki er enn einn efnilegur skákmaður í farar- broddi. Það er Elvar Guð- mundsson. Hann hefur hlotið þrjá vinninga. 1 D-flokki eru þeir Jón Ulfljótsson og Árni A. Árnason jafnir og efstir með þrjá og hálfan vinning og í E- flokki, sem er opinn, hefur Bjarnsteinn Þórsson forystu, hefur unnið allar fjórar skákir sinar. Fimmta umferð mótsins verður tefld í Skákheimilinu við Grensásveg í kvöld klukkan 19.30. Hvltt: Bragi Halldórsson Svart: Haukur Angantýsson Benkö-bragð 1. d4 — Rf6, 2. c4 — c5, 3. d5 — b5!7 (Með fjölmörgum skákum sínum undanfarin ár hefur Pal Benkö sýnt að þessi djarflega peðsfórn svarts á fyllilega rétt á sér) 4. cxb5 — a6, 5. bxa6 (Hin mjög svo athyglisverða leikaðferð 5. Rc3!? — axb5, 6. e4 — b4, 7. Rb5 hefur verið mjög i brenni- depli að undanförnu. Svartur má t.d. ekki leika 7... Rxe4 vegna 8. De2 og ef riddarinn vikur sér undan, kemur 9. Rd6 mát) g6, 6. g3 — Bg7, 7. Bg2 — 0-0, 8. Bd2 — Hxa6!7 (Venjulega er drepið með biskup á a6 í þess- ari byrjun. Uppbygging Hauks er þó engu að siður mjög at- hyglisverð. Hann hyggst siðar leika e7 — e6, siðan Bb7 og grafa þannig undan hvíta peð- inu á d5.) 9. e4 — e6, 10. Re2 — Bb7, 11. Bc3 — exd5, 12. exd5 — d6, 13. Ra3 — Rbd7, 14. Rc4 — Da8, 15. 0-0 He8 (Hvort sem svartur leikur 15 ... Rxd5 eða 15 . . . Bxd5, 16. Bxd5 — Rxd5 á hann við mikla tæknilega örðugleika að stríða eftir Bxg7 — Kxg7 og siðan Ddl — d2. Slík einföldun myndi gera hvitum auðveldara fyrir og svartur ákveður því að þiggja ekki peðið að svo komnu) 16. Rf4 — Bh6, 17. Df3 — Re4, 18. Hfel — Rxc3, 19. Hxe8+ — Dxe8, 20. Dxc3 — Da8, 21. De3! — Bf8 (Eftir 21 . . . Bxf4, 22. Dxf4 — Bxd5 er 23. Rxd6 mögu- legt. Svartur getur valið um: a) 23 .. . Hxd6? 24. Dxd6 — Bxg2, 25. Dxd7 — Bhl, 26. f3 — Dxf3, 27. Dd2 og hvítur er langt frá því að verða mát. b) 23 .. . Bxg2, 24. Dxf7+ — Kh8, 25. Dxd7 og ef svartur verður ekki mát, verður hann a.m.k. að sætta sig við drottningaskipti. Svörtum stóð einnig til boða að leika 21 ..: Hxa2. Það geng- ur þó vart vegna 22. Hxa2 — Dxa2, 23. De8+ — Rf8, 24. Rxd6 — Dal+, 25. Bfl — Ba6, 26. Re2.) 22. a3 — Rb6, 23. Dd3 — Rxc4, 24. Dxc4 — Hb6, 25. Hbl — Bg7, 26. Dc2 — Bc8 (Hér virð- ist 26 ... g5 leiða til tafljöfnun- ar, en svo er þó ekki, þvi að eftir 27. Rh5 — Bxd5 á hvítur hinn afar skemmtilega leik 28. Dd2 i fórum sínum) 27. Be4 — Bd7 (Svartur hótaði 27...BÍ5) 28. h4 — Da5 (28 . . . Da4!) 29. H5 Ba4? (Fram að þessu hefur svartur ekki misstigið sig, en hér missir hann þráðinn. Rétti leikurinn var 29 .. . Da4! og eft- ir t.d. 30. De2 — Hxb2!, 31. Hxb2 — Bxb2, 32. hxg6 — hxg6, 33. Bxg6 — Dxa3 virðist jafn- tefli líklegustu úrslitin. Bezt er sennilega 30. b4, en eftir 30 .. . cxb4, 31. Dxa4 — Bxa4, 32. axb4 — Bc3, 33. Rd3 — Bb5 tryggir biskupapar svarts hon- um jafntefli) 30. De2 — Hb8, 31. hxg6 — hxg6, 32. b4! — axb4, 33. axb4 — Hxb4 34. Bxg6! — fxg6, 35. De6+ — Kh8, 36. Hcl — Hxf4, 37. Gxf4 — Kh7, 38. Kg2. Svartur gafst upp. Vel tefld baráttuskák. Helgi Skúli Kjartansson: Línur til Þórodds um lestrarbækur Guðmundssonar grunnskóla Á fimmtudaginn var, 12. janú- ar, skrifar þú í Morgunblaðið at- hugasemdir þínar við bæklinginn Um lestrarbækur, sem er, eins og þú tekur fram, nokkurs konar efnisyfirlit fyrirhugaðra lestrar- bóka fyrir grunnskólann, sem gef- ið er út handa kennurum og öðr- um , sem vilja gera tillögur um breytingar á efnisvalinu. Ég á nokkurn hlut að þessu efnisvali, ekki mikinn raunar, en þó nógan til þess að langa til að þakka þér áhugann á málefninu og leggja um leið orð í belg um nokkur atriði greinar þinnar. Fyrst er það, sem raunar varðar litlu, að mér finnst eilítið villandi lýsing þin á því, hvernig að valinu hafi verið staðið. Þú talar um, að það hafi „gengið í gegnum þrjá hreinsunareida“ hjá „þrieinni nefnd“. Þetta gekk nú þannig til, að fyrst starfaði Lestrarbóka- nefnd, sem kvað á um markmið, gerð og efnisflokka nýs lestrar- bókaflokks handa grunnskólan- um, en hún gerði ekki tillögur um ákveðið efni í bækurnar. Siðan voru þrír menn til kvaddir, þeirra á meðal ég, að gera rökstuddar ábendingar um efni, sem henta myndi i bækurnar. Ekki var okk- ur ætlað að breyta i -neinu tillög- um Lestrarbókanefndar, og ekki störfuðum við heldur sem nein nefnd. Ég fékk til að mynda það verkefni að stinga upp á efni i lestrarbækur 7., 8. og 9. bekkjar og vann að því einn undir stjórn námsstjóra. Hvorki fékk ég' frá honum né fann í áliti Lestrarbók- arnefndar neinar ábendingar um greinarmun „útvalinna og útilok- aðra rithöfunda", sem þú minnist á. Nú, þessar uppástungur okkar þriggja voru svo efniviður þeirra, sem bæk'inginn sömdu, þann sem þér verður umhugsunarefni. Þær eru teknar til greina að miklu leyti, en þó ekki öllu, og er það satt að segja eini „hreinsunareld- urinn“ í þessari sögu. Þú bendir á, alveg réttilega, að allmargir mætir rithöfundar, nú- lifandi, eigi ekkert efni í hinum fyrirhuguðu lestrarbókum. Þú leggur til, að tekið verði upp efni eftir þá og aðra, sem „verðugir kunna að virðast", en grisjað efni eftir aðra höfunda, sem mikið hafi verið valið eftir. Með öðrum orðum vilt þú setja lestrarbókun- um það markmið að koma á fram- færi efni eftir alla íslenzka rithöf- unda, sem „verðugir kunna að virðast‘V og þá býst ég við, að þú ætlist til, að bækurnar verði eink- um notaðar til kennslu í íslenzk- um bókmenntum og bókmennta- sögu. Og ef þú skilur það sem sameiginlegt álit allra, sem að þessu máli hafa unnið, að allir höfundar, sem ekkert efni er val- ið eftir, séu þess óverðugir; ja, þá er von þú verðir hissa. En raunar var valið i lestrar- bækurnar með talsvert annað markmið fyrir augum en að nota þær til rithöfundakynningar og bókmenntasögukennslu. Framan af eru þær einkum ætlaðar til lestrarkennslu, og jafnvel bækur síðari bekkjanna á að nota við þjálfun í lestri margvíslegra texta um ýmis efni. Lestrarbóka- nefnd valdi þá leið, að í hverju bindi bókanna væri efnið tengt einum efnisflokki eða örfáum. (Dæmi um flokkana: Æska, þroski, elli. Stríð og friður. Maður og náttúra.) I hverjum efnis- flokki þurfa leskaflarnir að ver: fjölbreytilegir að efni og formi og gefa tilefni tii sámanburðar. Þeir þurfa að vera hentugur grund- völlur umræðna í tímum og rit- gerðasmiðar. Orðaforði leskafl- anna framsetning og hugmynda- heimur þarf að vera við hæfi þess aldursflokks, sem bókin er ætluð, en þó nokkuð misþung til að koma til móts við misjafna þjálfun og þrosakastig nemenda. Nokkurs jafnvægis ber að leita milli mis- munandi texta; ljóða, leikrita og lausamáls; skáldbókmennta og annarra rita; samtímatexta og annarra eldri; frumsamins efnis og þýdds. Ef ég hef skilið rétt fyrirhugaða notkun lestrarbók- anna, skiptir meiri máli að gæta þessara sjónarmiða allra en að úthluta höfundum rými f bókun- um í hlutfalli við verðleika. Ef þú telur það verðugra verk- efni að kenna bókmenntalestur og kynna rithöfunda og þar af leiðandi þörf að taka saman sýnis- bók bókmennta handa grunnskól- anum, þá er það sjónarmið vissu- lega umræðu vert. Ég ætla samt ekki að fara út í það hér, því ég býst við, að þú á annan veginn og Lestrarnefnd á hinn séu mér dómbærari um þetta efni. Ég er núna aðeins að ræða val efnis í bækurnar til þeirra nota, sem þær eru ætlaðar. Þú bendir réttilega á, að nú er gengið framhjá ýmsum lesköfl- um, sem áður hafa verið valdir i lestrarbækur. Ekki var nú sér- staklega keppt að þvi að ryðja út gamalreyndu efni, heldur komu hér til mörg ólík rök, og þó tvenn miklu oftast. Annars vegar reynd- ust margir ágætir kaflar eldri lestrarbóka ekki falla að neinum efnisflokki nýju bókanna eða þá að viðkomandi efnisflokkur var ætlaður miklu eldri eða yngri nemendum en efnið virtist henta. Hins vegar var mikið stuðzt við hina víðtæku og prýðilegu könn- un prófessors Símonar Jóh. Agústssonar á ^efni lestrarbóka, sem hann birti í bók sinni Börn og bækur 1. Niðurstöður hans sýna, að skólabörn hafa mjög sérkenni-

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.