Morgunblaðið - 14.11.1984, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 14.11.1984, Qupperneq 30
30 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 14. NÓVEMBER 1984 Steinunn Marteinsdóttir m Steinunn Marteinsdóttir Myndlist Bragi Ásgeirsson Að loknu hinu harða og stranga verkfalli virðist sem að- sókn á myndlistarsýningar hafi tekið mikinn fjörkipp og sala á myndverkum að sama skapi auk- ist. Þetta kom strax fram fyrstu helgina eftir verkfallið a.m.k. hvað Kjarvalsstaði áhrærir en aðsókn á staðinn hefur verið með minna móti í allt haust. Þetta hefur annars verið rýrt haust fyrir myndlistarmenn og verkfallið lagði sína andvana hönd á allar listrænar fram- kvæmdir og eiga margir um sárt að binda eftir að hafa lagt út í kostnaðarsamt sýningarhald. Standa uppi skuldugri en þeir voru fyrir. Það er eðlilegt eftir jafn langt hlé að fólk taki við sér og þetta áréttar einmitt nauðsyn þess að sýningarsölum verði lokað fyrir almennar sýningar yfir há- sumarið svo sem tiðkast annars staðar í Evrópu en verði svo opnaðir allir um sömu helgi með úrvalssýningum snemma hausts. Þetta er víða gert með miklum myndarbrag og lífrænum tilfær- ingum er lyfta sálum manna í hæstu hæðir i öllum skilningi. Það er mjög af hinu góða að það skyldu þá verða einhverjir, sem nutu góðs af verkfallinu og einnig myndlistin sjálf i heild því að nógu var dauft yfir gjörn- ingum haustsins á þeim vett- vangi. Steinunn Marteinsdóttir, er kynnir 93 ný keramikverk i Kjarvalssal er vel þekkt lista- kona er tvisvar hefur haldið sýn- ingar á Kjarvalsstöðum áður og í bæði skiptin með ágætum árangri. Þá hefur hún einnig fengist við veggskreytingar og rekið eigið verkstæði á þriðja áratug, fyrst í Reykjavík en síð- ari ár að Hulduhólum í Mosfells- sveit. Verkin á þessari sýningu eru unnin i hvítan leir (postulin) og steinleir en veggmyndir sumar eru limdar á tréplötu húðaðar með sandi. Það sem fyrst vekur athygli, er inn á sýninguna er komið, er hve vel er búið að henni á allan hátt bæði hvað uppsetningu og lýsingu snertir og til viðbótar hefur listakonunni dottið það snjallræði i hug, að hólfa sýn- ingarsalinn niður með gashengj- um er gefur henni léttan og þokkafullan blæ. Hér er eitt dæmið á ferð um hugkvæmni listamanna um nýt- ingu húsakynna og yfirburði skapandi kennda yfir öllum skólalærdómi. Að visu var sýn- ing Steinunnar opnuð i lok verk- fallsins svo sem frægt er orðið en það snérist einungis upp i góða auglýsingu og hún heldur fullum áætluðum sýningartíma. — Eftir ítrekaða skoðun sýn- ingarinnar er undirritaður kom- inn á þá skoðun, að einfaldleik- inn og hin hreina keramik sé langsterkasta hlið listakonunnar og vil ég þá sérstaklega vísa til veggplatta nr. 16 og 17 svo og 65—67. Hér er formið einfalt og sterkt og lífræn skreytingin fylgir þvi fullkomlega, er hér gott dæmi um samræmda heild. Lengst kemst svo gerandinn i sláandi einfaldleik i vösunum nr. 20 og 29, ásamt hinum látlausu og hnitmiðað skreyttu vösum nr. 51 og 71. Annars virkar sýningin i heild sem barátta á milli ýmissa ólíkra þátta i listsköpun gerand- ans — tilhneigingarinnar til að vinna i óhlutlægum skúlptúr, hlutlægum, táknrænum lág- myndum, öguðu og fáguðu hand- verki svo og skrautgirni ýmiss konar. Ágætum árangri nær hún i skúlptúrforminu „Rof“ (34) en hins vegar heilla lágmyndirnar mig engan veginn og þykir mér gerandinn hérna vera kominn út á hliðarspor í list sinni. Hlut- lægu formin eru einhvern veginn svo annarlega mótuð og ósann- færandi og svo minnir þetta á ýmislegt sem löngu áður hefur verið gert á vettvangi „symbol- ismans”. Þetta kemur fram í myndunum nr. 37—41 svo og 90—93. í seinni myndaröðinni minna hendurnar á geimverur (E.T.) en virka einhvern veginn svo framandi á myndfletinum. Það er sláandi hve ein lág- mynd „Þrá“ (18) myndi verða einföld og heilleg ef hendurnar væru ekki. Yfir öllu í henni er mikið samspil jafnvægis í formi og efnisáferðin er sérstaklega fínleg. Mörg hinna smærri verka standa fyllilega fyrir sínu sem ágæt keramikverk og vil ég hér sérstaklega vísa til skálanna nr. 86—88. Skreytikenndin nær svo hámarki sínu í myndum þeim er gerandinn nefnir „Sýn“ og þykir mér skorta hinn úrskerandi listræna þrótt. í heild er þetta falleg og umbrotamikil sýning og hin hrifmeiri verk á sýning- unni undirstrika sérstöðu Stein- unnar Marteinsdóttur á sviði is- lenzkrar leirlistar. Um hvað var deilt? Bókmenntir Erlendur Jónsson Jón Viðar Sigurðsson: KEFLAVÍKURFLUGVÖLLUR 1947—1951. 70. bls. Sagnfræðist. Háskóla íslands. Reykjavík, 1984. Árin 1947—1951, sem saga þessi tekur til, voru fyrir margra hluta sakir minnisstæð. Nýsköpunar- stjórnin, sem farið hafði með völd 1944—46, hafði látið hendur standa fram úr ermum, enda haft stríðsgróðann til að spila úr. Þar sem kommúnistar höfðu setið í stjórninni hafði hún notið velvild- ar róttækra menntamanna. Það hafði skapað henni starfsfrið um- fram aðrar ríkisstjórnir. Hafði ekki líka verið lagður þarna grundvöllurinn að þjóðarsátt þeirri sem margir þráðu? Raunar ekki nema í bili. Ekki var allt sem sýndist. Kalda stríðið var að hefj- ast. Og svo fór að Nýsköpunar- stjórnin sprakk á Keflavíkur- samningnum 1946. »Margt olli því að árangur nýsköpunarstjórnar- innar varð ekki eins mikill og von- ir stóðu til,« segir Jón Viðar Sig- urðsson. Það er hverju orði sann- ara. Fjárfestingar þær hinar miklu, sem hún hafði staðið fyrir, skiluðu minni aröi en vonast hafði verið til, sumar engum. Verra var hitt að þessi fræga stjórn skildi eftir tóman ríkiskassa. Eftir mik- ið bruðl tók við ströng skömmtun. Löng og harðvítug pólitísk verk- föll urðu árviss. Þjóðin hafði skipt sér. Eftir þetta var búið I tvlbýli á Fróni. Við undirritun Atlants- hafssáttmálans 1949 ríkti hér hugarfar borgarastyrjaldar! Það eru þessar stórpólitísku sviptingar sem koma Jóni Viðari Sigurðssyni til að setja saman rit þetta fremur en sá þáttur sam- göngusögunnar sem Keflavíkur- flugvöllur óneitanlega skapaði. Er þó samgönguþættinum gerð til- tölulega góð skil í ekki stærra riti. Höfundur getur þess réttilega að íslendingar hafi haft ærinn áhuga á flugsamgöngum við út- lönd áður en Keflavíkurflugvöllur kom til sögunnar. Sá áhugi vakn- aði strax með flugi útlendinga hingað á árunum milli styrjald- anna. Á fyrstu árunum eftir stríð var almennt álitið að ísland yrði nauðsynlegur viðkomustaður I farþegaflugi yfir Atlantshafið um ókomin ár. Hitt er vafamál að ís- lendingar hefðu sjálfir haft bol- magn til að gera hér alþjóðaflug- völl er fullnægði venjulegum kröf- um. Keflavíkurflugvöllur, sem þjóðin fékk gefins, breytti I einni svipan sjónarhorni landans til umheimsins. Sjálf flugvallargerðin er látin liggja milli hluta f riti þessu, enda munu heimildir um hana tæpast aðgengilegar. Það var naumast fyrr en flugvöllurinn lá þarna al- skapáður að íslendingar vissu af þessu mannvirki, hinu langmesta sem herir Bandamanna létu hér eftir sig. Skoðunarferðir voru skipulagðar um völlinn eins og Jón Viðar getur um. En saðning forvitninnar sætti ekki hin andstæðu öfl í þjóðfélag- inu. Keflavíkurflugvöllur varð eins konar sálrænn vfgvöllur f komandi átökum. Það kom strax f ljós er velja skyldi heiti fyrir þennan tengilið við heiminn: •Stungið var upp á Geysi, Kefla- vík, Thule og Atlantic, svo að ein- hver nöfn séu nefnd. Keflavfkur- nafnið varð fyrir valinu en Þjóð- viljinn stakk upp á að nafn flug- stöðvarinnar yrði ískariot!« Bandaríkin voru um þessar mundir ríkari og voldugri en nokkru sinni fyrr. Þau fóru fram á herstöðvar hér til langs tfma. Enginn léði máls á þvf. Keflavík- ursamningurinn varð nokkurs konar málamiðlun. Frem kemur í riti þessu að Bandarikjamenn voru óánægðir með samninginn og töldu hagsmunum sínum laklega borgið með honum. Jón Viðar upp- lýsir að Bandarikjamenn hafi að sinu leytinu staðið við samninginn og verið umhugað að hann ylli sem minnstu róti f íslensku þjóðlífi. Sama máli gegndi um islensk stjórnvöld. Hins vegar munu þau vart hafa notað sér allan sinn rétt. Til dæm- is fórst fyrir að þjálfa svo marga íslendinga til tæknistarfa að þeir gætu að hæfilegum tíma liðnum tekið að sér stjórn og rekstur vall- arins. Hefur sá undandráttur vafalaust stafað af þvi pólitíska taugastríði sem samstarfið við Bandaríkin olli hér — kalda stríð- inu í sinni nöktustu — ef ekki hreint að segja — miskunnarlaus- ustu mynd. Jón Viðar heldur sig mest við umrætt tímabil, fer lftið út fyrir það. Hann hefur vfða leitað fanga eftir samtímaheimildum og leggur aðeins út af þvf sem kalla má skjallega staðfest. Það er að sinu leyti kostur. Gagnorða sögu, sem byggir á traustum heimildum, ber síst að lasta. Hitt er svo annað mál að rök atburðanna á þessum árum skilj- ast betur ef litið er á þau i viðara samhengi, t.d. deilurnar um Kefla- víkursamninginn. Fleiri guldu varhuga við honum en kommún- istar einir. Þarna var líka verið að hverfa frá »ævarandi hlutleysi* sem fram að þvf hafði verið ná- tengt orðum eins og frelsi og sjálfstæði í vitund þjóðarinnar. Það var í sjálfu sér hreint afrek að þeir, sem ábyrgð báru á Keflavfk- ursamningnum, skyldu þó fá meirihluta þjóðarinnar til að falla frá slíku hjartans máli. Það sýnir hvílík tök flokksforingjar höfðu á fólki sínu á þessum árum. Hins vegar var svo komið við enda samningstímabilsins, 1951, að ástandið í heiminum bauð ekki lengur upp á hlutleysi. »Ljóst er að Island hafði mikla hernaðarlega þýðingu fyrir Bandaríkjamenn,* segir Jón Við- ar. Það má til sanns vegar færa að því leytinu að herafli þeirra í Þýskalandi þurfti hér á áningar- stað að halda. Hitt hygg ég þó sönnu nær — eins og bent hefur verið á í öðru riti frá Sagnfræði- stofnun — að fyrstu árin hafi að- staða Bandaríkjamanna hér haft pólitfskt gildi fremur en hernað- arlegt, vitanlega gagnstætt þvf sem síðar varð. Með ábendingum þessum er ég síst að Iasta ágæta ritgerð Jóns Viðars Sigurðssonar sem ér að flestu leyti hlutlæg, vönduð og vel unnin. Almennan áhuga á málum þess- um nú má svo aftur rekja til þess að öll tengjast þau umræðum dagsins í dag um öryggis- og varn- armál þessa lands í nútið og fram- tíð. Hver var hvað á Hvera- völlum? Bókmenntir Jóhanna Kristjónsdóttir Birgitta H. Halldórsdóttir: Háski á Hveravöllum. Útg. Skjaldborg 1984 Það hlaut að koma að því að blaðakonur(menn) færu að verða persónur í hasarsögum, enda líf blaðamannsins afskaplega æsandi og viðburðarfkt, að mati margra blaðamanna og að mati margra sem eru ekki blaðamenn. Hér hef- ur höfundur upp söguna um blaða- konuna Mörtu sem vinnur á frjálsu og óháðu blaði undir stjórn gæðamannsins Sigga frænda. Þar vinnur Ifka Kristfn sem er mjög falleg, og Ægir blaðamaður sem er dulítið vafasamur aðili. Marta stendur sig með stakri prýði í starfi og þegar Kristín blaðakona ferst á Hveravöllum er hún send af Sigga frænda til að rannsaka málið. Að vísu kemur sú rannsókn lítið við sögu, en þó upplýsist án teljandi átaka að Kristfn hafi dottið í hver og brenndist svo að bani hlauzt af. Og nú á Marta lík- leg að upplýsa málið. Ægir blaða- maður er á staðnum, það vekur grunsemdir og á svæðinu birtast tveir alþingismenn á fylleríi, Frið- rik ber af þeim og hættir að vera á fyllerfi því að hann og Marta heill- ast hvort af öðru. En undarlegir atburðir fara nú að gerast, það er engu líkara en einhver sækist eftir lífi Mörtu ... og hver gæti það nú verið, varla Friðrik alþingismaður og vonandi er Ægir góður inn við Birgitta H. Halldórsdóttir beinið. Kristján nokkur vörzlu- maður, sem reynist vera lögga, er þó ekki sökudólgurinn. Að ekki sé nú talað um sveitastúlkuna Erlu, sem er komin undir þrítugt og er jómfrú, sér til sárrar raunar. Kristján ræður snarlega bót á því og Marta gleymir sér og rann- sóknunum i ástarbrfma sfnum. Unz eiginkona alþingismannsins, afspyrnufögur en eftir því ill- gjörn, María, kemur á vettvang ... ásamt Sigga frænda. Þetta fer nú allt að verða flókið og gerast atburðir sem eru ekki beinlínis notalegir. Mörtu er sýnd morðtilraun, en hún lifir af og kemur sér undan f bili. Það kemur í ljós að hún og Erla höfðu báðar orðið ófrískar á Hveravöllum ... ja, hérna, minna mátti nú gagn gera. Málið flækist enn, skáldkonan reynir eftir beztu getu að greiða úr og festa lausa enda, en ekki tekst það nú nema rétt miðlungi vel og plottið í bók- inni verður því ekki sannfærandi. Birgitta skrifar af miklum áhuga og augljósri ánægju. Bókin er hvorki á nægilega vönduðu máli né nógu vel upp byggð. En ritgleð- in leynir sér ekki og fleytir henni býsna langt. Og hér er um ótrú- lega miklar framfarir að ræða frá bókinni Inga sem Birgitta sendi frá sér í fyrra.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.