Morgunblaðið - 14.11.1984, Side 58

Morgunblaðið - 14.11.1984, Side 58
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 14. NÓVEMBER 1984 Forherðing eða forlíkun — eftir Gunnar Kristjánsson Arnór Hannibalsson hefur sent kirkju og prestum kaldar kveðjur f blaðagreinum undanfarið. í grein, sem birtist i Morgunblaðinu 6. sept. sl. er honum býsna mikið niðri fyrir, er hann ræðst á starf kirkjunnar af friðar- og afvopnun- armálum víða um heim. í annarri grein, sem birtist í DV litlu áður, hafði hann hæðzt að fórnfúsu starfi kristniboða og hjálparstarfi kirkjunnar í þriðja heiminum, en slíkt starf telur hann heims- kommúnismanum til framdráttar að þvi er virðist þótt fáum sé gefið að skilja þá röksemdafærslu. Enn er dósent þessi við sama hey- garðshornið i DV 23. okt. sl. þar sem hann heldur þvf fram, að al- þjóðleg kirkjusamtök séu „fjar- stýrð* frá Moskvu! Hér verður einkum vikið áð grein Arnórs f Morgunblaðinu, er birtist þar skömmu fyrir verkfall, en þar ræðst hann á undirritaðan með sundurlausum tilvitnunum úr samhengi slitnum f greinar frá liðnum árum en jafnframt ræðst hann þar með ósvífni og af fá- heyrðri ósanngirni á biskup fs- lenzku kirkjunnar auk þess sem hann lætur sig ekki muna um að ráðast á Prestastefnu íslands og alþjóðleg kirkjusamtök, sem fs- lenzka kirkjan á aðild að. í öllum sfnum hamslausa ofstækisvaðli leynir dósentinn ekki fyrirlitningu sinni á kristinni kirkju og boðskap hennar. En for- dómar hans á kirkjunni reynast honum slikur fjötur um fót, að honum er með öllu fyrirmunað að ræða málstað hennar á málefna- legum grundvelli. Kirkjan er ekki hafin yfir gagnrýni og því sfður , einstakir starfsmenn hennar en í málflutningur Arnórs á ekkert skylt við það göfuga hugtak: gagn- rýni, heldur einkennist hann af órökstuddum fullyrðingum, dylgj- um og óhróðri. Eldflaugar í Evrópu Arnór hefur umfjöllun sfna með margháttuðum yfirlýsingum, sem eiga það eitt sameiginlegt að vera með öllu órökstuddar. M.a. skeytir hann skapi sínu á þeim, sem gagn- rýna ákvörðun Atlantshafsbanda- lagsins frá því í des. 79 um að hefja uppsetningu nýrra eldflauga í V-Evrópu. Ekki er hér fyrir málefnalegri umfjöllun að fara frekar en ann- ars staðar í þessari makalausu grein. En margir hafa fært rök að því, að þessi ákvörðun NATO hafi verið mistök og ekki talið hana auka öryggi Evrópu heldur grafa undan því með þvf m.a. að grafa undan trúverðugleika ógnarjafn- vægisins og með því að kalla á svar austan að. SS-20-eldflaugar Rússa, sem friðarhreyfingin hefur mótmælt kröftuglega, voru settar upp í Sovéthluta A-Evrópu en ekki í lepprfkjunum, ögrunin er þvf augljós. Margir málsmetandi stjórn- málamenn innan NATO hafa harðlega mótmælt uppsetning- unni og deilur um ákvörðunina frá því f des. 79 hafa verið harðar á þingum Evrópuþjóða. Sums staðar hefur henni verið hafnað, annars staðar hefur munur verið lítill. Upphafsmaður tillögunnar um uppsetninguna, Helmut Schmidt, fyrrum kanzlari V-Þýzkalands, hefur gagnrýnt uppsetningu flauganna harðlega og flokkur hans, þýzki sósíaldemókrataflokk- urinn, breytti nýlega um stefnu f vígbúnaðarmálum og mótmælti uppsetningunni, sem hann hafði á sínum tima stutt. Gagnrýni Schmidts felst m.a. í því, að uppsetningin ætti því að- eins að eiga sér stað, skv. ákvörð- uninni, ef afvopnunarviðræður, sem áttu að eiga sér stað á undan, yrðu árangurslausar. Hann, ásamt ótal mörgum öðrum, vill meina, að slíkar viðræður hafi í raun aldrei hafizt í alvöru. Og því fór sem fór, flaugarnar eru nú sem óðast að fá sína endanlegu staðsetningu og Varsjárbandalagið sem óðast að auka við nýrri kynslóð eldflauga í ieppríkjum sinum. Það þarf því ekki að koma Arn- óri á óvart, að þessi ákvörðun NATO hafi sætt mikilli gagnrýni f löndum bandalagsins og þá ekki sízt af þeim, sem voru víðsfjarri því að vera andstæðingar Atlants- hafsbandalagsins, hvað þá and- stæðinga þess! * Ognun við lífríkið Skilningsleysi mikið virðist há dósentinum. Ekki segist hann skilja setningu þess efnis f ræðu minni á Friðarpáskum í Norræna húsinu, að menn „séu reiðubúnir að leggja sköpunarverkið í rúst“. Það er ekki von að Arnór skilji orðið „sköpunarverk", sem er að vfsu þekkt úr orðaforða kirkjunn- ar og merkir Iffríki heimsins. Hitt er þó stórum einkennilegra ef svo kynni að vera, að hann skildi ekki merkingu setningar- innar að þessu uppljóstruðu. Hann heldur ef til vill, að kjarnorkuvopn séu aðeins til skrauts f vopnabúr- um risaveldanna? Veit maðurinn ekki, að skv. hernaðaráætlunum þeirra eru þau ætluð til a) fæl- ingar, þ.e. til þess að hræða and- stæðinginn frá árás og b) til notk- unar, ef til árásar kemur. Á bak við hina sérkennilegu fyndni Reagans forseta Banda- ríkjanna þess efnis, að hann væri búinn að fyrirskipa kjarnorkuárás á Sovétríkin og útvarpað var um öll Bandaríkin eins og frægt er orðið, er uggvænleg staðreynd. Það er sú staðreynd, að skv. hern- aðarkenningum NATO, er kenn- ingin um „first use“, þ.e.a.s. um notkun kjarnorkuvopna að fyrra bragði, enn í fullu gildi þrátt fyrir mótmæli fjölmargra, sem banda- laginu fylgja að öðru leyti. Veit Arnór ekki, að kjarnorku- vopn hafa verið notuð? Notkun þessara vopna merkir, að lffríki jarðarinnar verður lagt í rúst, hvort sem Arnór ber gæfu til að skilja það eða ekki. Kímnigáfa Arnórs Margir munu hafa rekið upp stór augu er þeir lásu þessa setn- ingu í grein dósentsins: „En hvernig getur uppsetning eld- „í öllum sínum hams- lausa ofstækisvaðli leynir dósentinn ekki fyrirlitningu sinni á kristinni kirkju og boðskap hennar. En for- dómar hans á kirkjunni reynast honum slíkur fjötur um fót, að honum er með öllu fyrirmunað að ræða málstað hennar á málefnalegum grundvelli.“ Svar við grein eftir Arnór Hannibalsson í Morgunblaðinu 6.9. síðastliðinn flauga valdið gereyðingarhættu?" Og svo bætir hann við: „Um það hernaðarleyndarmál þegir prest- urinn.“ Dósentinn álítur það hern- aðarleyndarmál, sem hverjum manni liggur í augum uppi. Á hvaða plánetu býr maðurinn? Er hann ekki í sambandi við raun- veruleikann? Heldur Arnór, að kjarnorku- vopn og eldflaugar, sem þau flytja f garð andstæðingsins, séu til skemmtunar eða hvað? Vill hann þá ekki dreifa þeim sem vfðast, vill hann ekki, að Gaddafi og Komeini eignist slík vopn? Jimmy Carter var á öðru máli í ávarpi sínu til þjóðar sinnar f janúar 1981, þá sagði hann: „Ef til vill er það aðeins tímaspursmál, hvenær vitfirring, örvænting, öfund eða mistök leysa hið skelfilega afl kjarnorkusprengjunnar úr læð- ingi.“ Með ummælum sínum hlýtur dósentinn að vera að gera að gamni sfnu og fetar hann þar hvað óvenjulega kímnigáfu snertir i fotspor þess forseta, er nú er hús- bóndi í Hvíta húsinu. Vígbúnaður og hugsjónir Arnór hefur gert sér far um að hagræða staðreyndum eftir eigin geðþótta. Það er ekki af sannleiks- ást eða löngun til málefnalegrar umræðu, sem hann hefur flett upp í gömlum greinum undirritaðs, heldur til þess að velja úr, það sem honum hentar hverju sinni án til- lits til samhengis. I Morgunblaðs- grein sinni segir Arnór: „Ekki orð um SS-20,“ rétt eins og hann viti ekki, að friðarhreyfingin hefur ekki síður mótmælt uppsetningu Varsjárbandalagsins á SS-20-eld- flaugum en Evrópuflaugum Atl- antshafsbandalagsins. Vilji hann halda sér við greinar undirritaðs ætti hann að lesa betur greinar, sem birtust í Vísi 11.11/81 og Tím- anum 15. og 16. júlí ’82. Málflutningur svipaðs eðlis kemur fram er hann vitnar til bókarinnar „Kirkja og kjarnorku- vígbúnaður", sem er eitt grund- vallarrit friðarhreyfingarinnar og er fáanlegt á íslenzku í flestum bókabúðum, þá segir dósentinn: „ekki orð um Gúlagið". Slíkur málflutningur er ekki svara verð- ur. Útúrsnúningar og frjáls með- ferð á staðreyndum er málstað hans ekki til framdráttar. Ekki neitar Arnór sér um þenn- an munað ofstækismanna að snúa út úr málflutningi manna öðru sinni er hann gerir ummæli mín um hlut hugsjónaágreinings risa- veldanna í vigbúnaðarkapphlaup- inu að umfjöllun. Þar hélt ég fram því sjónarmiði, að drifkrafturinn að vígbúnaðarkapphlaupi risa- veldanna væru ekki einvörðungu hugsjónaágreiningur. Því til sönn- unar nefndi ég gott samstarf Bandaríkjanna við stærsta komm- únistaríki heims, Kína. Um þetta atriði þegir Arnór þunnu hljóði, hann vill ekkert af því vita, að risaveldin geti búið saman frið- samlega þrátt fyrir hugsjóna- ágreining. Hann vill kalt stríð þeirra á milli. Hann er haldinn þeirri bölsýnu nauðhyggju, að fyrr eða síðar muni hugsjónaágrein- ingur þeirra enda með orustunni á Harmageddon. Fyrir utan það, að slík nauð- hyggja lýsir takmarkaðri þekk- ingu á deilunni milli austurs og vesturs eða deilunni milli komm- únisma og kapítalisma þá er hún f hreinni andstöðu við skilning kirkjunnar á sögunni. Hún er af- neitun á einu grundvallarhugtaki kirkjunnar: voninni. Ennfremur gerir slík vonlaus nauðhyggja að engu eitt megineinkenni hins gyðing-kristna lífsskilnings, sem er ibyrgð mannsins á lífríkinu og því mannlega samfélagi sem þar þrífst. Arnór Sovét- sérfræðingur í grein sinni segir dósentinn: „Friðargöngur séra Gunnars og skoðanabræðra hans valda mikilli gleði austantjalds." Arnór gefur sig greinilega út fyrir að vera sér- fræðingur í málefnum Kremlverja og vita út í yztu æsar, hvað þá menn gleður og hryggir. Sízt af öllu virðist hann vilja flytja þeim 1 mönnum neinn fagnaðarboðskap eftir þau löngu og nánu kynni, sem hann hefur af þeim haft. En skyldi nú ekki vera eitthvað líkt í þessu efni með stjórnmála- leiðtogum austantjalds og vestan, sumum hverjum a.m.k.? Ætli gömlu mennirnir í Washington og Kreml gleðjist ekki á svipaðan hátt yfir friðargöngum eða til- burðum í þá átt „hinum megin", en telji þær hreinan óþarfa eða jafnvel skaðlegar sín megin tjalds- ins? Gleði þeirra beggja á fullan rétt á sér sé það gleði vegna þess, að hér kunni bjartari og spennu- minni tímar að vera f aðsigi. En þeir vilja láta líta svo út, að þeirra eigin ákvarðanir séu réttar. Þar greinir þá á við marga. Vill Arnór, að lýðræðisþjóðir þegi um staðreyndir vígbúnaðar- ins, vill hann, að eðlisfræðingar hætti að benda á „kjarnorkuvetur" og geislunarhættu, sem notkun kjarnorkuvopna hefur í för með sér, vill hann að læknar hætti að tala um afleiðingar kjarnorku- styrjaldar, vill hann að kirkjan hætti að hvetja til sáttargjörðar og friðsamlegrar sambúðar þjóða? Hvað vill Arnór í raun og veru? Vill hann kannski, að lýðræðis- þjóðir geri aðeins það, sem leyft er í austantjaldslöndum, að þær hætti t.d. baráttu sinni fyrir mannréttindum vegna þess, að sú barátta er ekki leyfð austan- tjalds? Með ummælum sfnum um frið- argöngur er Arnór f raun og veru að ráðast að rótum þess þjóð- skipulags, sem hann er þó f ofstæki sínu að berjast fyrir: frelsi fólks til þess að tjá skoðanir sínar. Hann óttast í raun lýðræðið, vegna þess að hann telur, að Sov- étrfkin notfæri sér almenning á vesturlöndum, fjarstýri honum ens og kirkjunni meira að segja. Hann treystir almenningi ekki til þess að mynda sér skoðanir. Vill hann ekki afnema kosningar næst? Eða tjáningarfrelsið? Þótt Arnór hafi gert sitt ýtrasta til þess að þvo af sér kommúnista- stimpilinn er vantraust hans á lýðræðinu enn megineinkenni i öllum hans málflutningi um frið- ar- og afvopnunarmál. En sem Sovétsérfræðingi ætti Arnóri að vera það fullkunnugt, að kirkjan f austurblokkinni hefur lengi verið helzta vígi andófs- manna þar um slóðir, margir þeirra segja, að aöeins þar hafi þeim verið leyft að tjá sig. Hvers vegna ræðst Árnór þá á kirkjuna? Heldur hann, að kirkjan f Póllandi noti aðra Biblíu en kirkjan á ís- landi eða trúi á annan Jesúm? Kirkjan boðar hvarvetna sama boðskapinn og það má hana einu gilda, hvað stjórnmálamenn hafa um boðskap hennar að segja. Það þarf engan sérfræðing í málefnum austantjaldslandanna á borð við Arnór Hannibalsson til þess að segja fólki, að Sovétríkin séu einræðisrfki. Hvaða ný sann- indi eru það að mannréttindi séu þar fótum troðin? Heldur hann, að íslenzkum prestum sé það ekki fullljóst, að kirkjan f austurblokk- inni býr við frelsisskerðingu? Það er erfitt að vita, hvað menn eins og Arnór eru í raun að fara þegar þeir halda, að kirkjan vilji stuðla að því, að guðlaus kommúnismi breiðist út um heiminn. Maðurinn hlýtur að vera að grfnast. Ætlist Amór til þess, að hann sé tekinn alvarlega, ætti hann að haga máli sínu svo að einhver heil brú sé í málflutningi hans. En þá er eftir sá möguleikinn, að Arnór lfti svo á í vanþekkingu sinni og fyrirlitn- ingu á boðskap kirkjunnar, að hún viti ekki hvað hún gjöri og sé því auðveldasta bráð Satans og allra hans illu ára í þessum heimi. Það hlýtur hann að álfta, annað væri í ósamræmi við vantrú hans á þeim boðskap sem kirkjan flytur. Krafan um stöðvun vígbúnaðar Hvergi er baráttan fyrir stöðv- un á framleiðslu kjarnorkuvopna og krafan um fækkun þeirra, jafn- vel einhliða, jafn eindregin og sterk og í Bandaríkjunum („freeze“-hreyfingin). Þar í landi hefur „freeze“-hreyfingin haft meirihlutafylgi um langt skeið. Skyldi það ekki gleðja vini Arnórs austantjalds? Ætli málstaður þeirra milljóna Bandaríkjamanna, sem aðhyllast markmið hreyf- ingarinnar, sé ekki þess eðlis, að slík gleði breyti engu. Og hvers vegna mættu þeir ekki gleðjast, MORGUNBLADID. HMMTUDAGUR 6. SEPTEMBER 1884 Friðarbarátta og friðarhorfur Friðarþing — eftir Arnór Hannibalsson í árslok 1979 uppfylltu Sovét- rikin bródurskyldur sinar við Flokkinn i Afganistan og fóru með óvigan her yfir landamærin. Til voru þeir menn i heiminum, sem töldu þetta sovétstjórninni til álitshnekkis. Þar við bættist, að einmitt í desember 1979 höfðu Atlantshafsrikin ákveðiö viðbrögð við friðarsókn í Evrópu. Eitthvað varð til bragðs að taka. Um viðbrögðin má lesa í frétta- blöðunum Pravda og Ísvéstía síð- ustu dagana í september 1980. Þar segir frá þvi, að dagana 23.-27. september 1980 sátu á rökstólum í höfudbor|^Búlgariu^jófíu^^!60^ 2. grein through Security, 27 Whitehall, London.) Hrakför Sovétstjórnin taldi sig eygja sigur á næsta leiti, þegar henni hafði tekizt að láta Veraldarfrið- arþingið samþykkja öll höfuðat- riði utanrikisstefnu Sovétrfkj- anna. Úrslitaorrustuna skyldi heyja haustið 1983. Fjölmennu lið- ið skyldi boðið út. Það átti að koma í veg fyrir, að ríki Vestur- l'nt"i'n Mii'iiii inrii iillniri’li in' iiliili. Séra Gunnar KríatjánsBou álíta, að yfirlýs.ngar hans séu? hugmyndafræði friðarhreyfingar- innar. Guðsmaðurinn birti grein í DV i hinn 25.10. ’83. Þar vindur hann | sér beint að efninu í fyrstu setn- ingunum. Hann lýsir yfir fylgi við wslök- un“ hrakfallabálksins Willys , Brandt. Hún átti að hafa í för með J sér „nýtt friðar: abil“. Það er I semsé skoðun klerksins að með því I að moka tækni og ollu sem selja | má í hernaðargin Sovétrfkjanna megi tryggja frið Ekki er sagt orð um það hvernig sr.vétstjórnin ha- gnýtti og hagnýtir sér aðganginn , að vestrænum mörkuðum, né I heldur er eitt orð um uppsetningu I SS-20-eldflauganr.r. Sú þögn talar I skýru máli. Það er ekki ótti við | utanríkisstefnu og vígvél Sovétr- íkjanna, sem hrati klerkinum út f 1 friðarbardagann. Nei. Hann tekur það skýrt fram, að l»að var ákvör- ðun Atlantshafshurdalagsins frá f J desember 1979 um að vernda full- veldi aðildarríkjar na sem olli þvfl að mótspyrnu vai þörf — gegnl stefnu vestrænna i íkja, þvf að — f svo segir guðsmaðurinn — með | þess'u *var Sovétnkjunum ... ögr- að“. Gegn þeirri ai.uðasynd þurfti I ^^núastjjjugm^ndn^ersemséj

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.