Morgunblaðið - 03.05.1985, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 03.05.1985, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐiÐ, FOSTUDAGUR 3. MAÍ1986 Hinn nýja dag er nóttin að skapa Prédikun herra Péturs Sigurgeirssonar biskups í Dómkirkjunni á 200 ára afmæii um flutning biskupsstóls frá Skál- holti til Reykjavíkur Texti: „Innan skamms sjáið þér mig ekki lengur, og aftur innan skamms munuó þér sjá mig.“ l>á sögðu nokkrir lærisveinar hans sín á milli: „Hvað er hann að segja vió oss? innan skamms sjáið þér mig ekki og aftur innan skamms mun- uó þér sjá mig/ og ‘Ég íer til róðurins’?“ Þeir spuróu: „Hvaó merkir þetta: Ínnan skamms’? Vér vitum ekki hvaó hann er aó fara.“ Jesús vissi, aó þeir vildu spyrja hann, og sagði við þá: „Eruð þér að spyrjast á um það, að ég sagði: innan skamms sjáió þér mig ekki og aftur innan skamms munuð þér sjá mig’? Sannlega, sannlega segi eg yður: Þér munuð gráta og kveina, en beimurinn mun fagna. Þér munuð verða hryggir, en hryggð yðar mun snúast í Tógn- uð. Þegar konan fæðir er hún í nauð, því stund hennar er komin. Þegar hún hefur alió barnið, minnist hún ekki framar þrauta sinna af fógnuði yfir því, að maður er í heiminn borinn. Kins eru þér hryggir, en eg mun sjá yður aftur, og hjarU yðar mun fagna, og enginn tekur fognuð yðar frá yður.“ (Jóh. lfc 16—22.) Við erum komin í dómkirkjuna til þess að minnast tímamóta í sögu kirkjunnar. Tvö hundruð ár eru liðin síðan það var ákveðið, að biskupsstóll yrði settur í Reykja- vík. Sú minning fer fram á þeim degi kirkjuársins (3ja sunnudag e. páska) sem á við okkur brýnt er- indi um viðhorf til lífs og dauða. Kristur segir lærisveinunum sín- um frá því, hvernig hryggðin muni fylla hjarta þeirra við dauða sinn, en innan skamms muni hryggð þeirra snúast upp í fögnuð. Þetta varð er Kristur reis upp frá dauð- um að þeim ásjáandi. Ljóð, sem heitir: Saga lífsins eftir Pál Árdal, geymir ljóðlínur sem margir þekkja: Að hryggjast og gleðjast hér um fáa daga. Að heilsast og kveðjast. Það er lífsins saga. Lífið er hverfult og fallvalt. Það hrærir viðkvæma strengi hjart- ans. Um þá lífsins sögu kvað Job forðum. Hann varð svo margt og mikið að reyna. „Maður af konu fæddur, lifir stutta stund og mett- ast órósemi. Hann rennur upp og fölnar eins og blóm, flýr burt eins og skuggi og hefur ekkert við- nám.“ (Job 14:1-2.) Líf okkar er eins og hver önnur mynd, saman sett af ljósi og skuggum. Æviþráður okkar er samofinn sorg og gleði, viðhorf lífsins ýmist blítt eða strítt, spor- in ýmist þung eða létt. Prédikarinn talar um, að allt hafi sinn tíma. Og víst er það svo, að einhvern tilgang hlýtur það að hafa, sem við verðum að ganga í gegnum. Dögum okkar fylgja viss- ar sorgir og andstreymi í hinum margbreyttu myndum. Það er sem sérhver verði að hafa vissan mæli mótgangs og andstreymis því að „í gegnum margar þrengingar ber oss inn að ganga í guðsríki". (Post. 14:22.) Inn í þessa raunsæju mynd af lífinu á Jesús erindi — fagnaðar- erindi. Á meðan hryggðin slær og þjáningin gerir lífið óbærilegt skiptur svo miklu máli, að röddin sem segir þetta: Innan skamms, fái að heyrast: Hve gott er að hvíla sig rótt eins og lokið sé leið, þótt langur og eilífur gangur bíði manns enn. (Steinn Steinarr) Þessi hvíld býr í fyrirheitinu þar sem sólin muni brátt skína í gegnum rofin ský. Maðurinn er svo oft kominn út á ystu nöf ör- væntingar og bjargarleysis. Þegar öll sund virðast lokuð, þá skiptir það hann öllu máli að fá að heyra að innan skamms birti til, hjálpin komi, bænin muni heyrð, og því sé aðeins að þreyja þetta fet. í sálm- inum Á hendur fel þú honum er andi og sannleikur þessa boðskap- ar, kjörorðin meira að segja þau sömu: Hann mun þig miskunn krýna þú mæðist litla hríð. Þér innan skamms mun skína úr skýjum sólin blíö. Við þennan hirðisstaf hefur ís- lenska þjóðin gengið öld af öld og hlotið huggun sína og hughreyst- ingu. Oft var förin erfið, því að margar þrengingar varð þjóðin aö þola, ekki sist á þeim timum sem við erum nú að minnast. Linnulítil harðindi, hungur, drepsóttir, haf- ís, jarðeldar, verslunaránauð og óstjórn, allt svarf að þjóðinni. — En þú áttir litla þjóð, hið skýra tákn á himni. „Innan skamrns." — Guð „leiddi þig og heilög himnesk ljóð úr harmi þínum vann“. (Tóm. Guðm.) íslenska þjóðin átti andans , stórmenni, Hallgrim Pétursson, Guðbrand Þorláksson, Jón Vídalín svo að þrír séu nefndir sem með bæninni og Orðinu lýstu upp heil- ar aldir, svo að þjóðin missti ekki sjónar á lausnardegi sínum, sem Guð vonarinnar hafði gefið henni í veganesti. Þjóðin var trúarþurfi — og henni varð að trú sinni. Hvað hjálpaði íslendingum að þreyja þorrann? Það var vonin, trúin á hækkandi sól, að upp myndi birta innan skamms. Því varð sumardagurinn fyrsti til, há- tíðisdagurinn sem íslendingar eiga einir allra þjóða. Það var tímanna tákn fyrir upp- byggingu og hagsæld sem nú um- vefja lög og láð, að þegar hryggðin og vonleysið ætlaði að gera út af við þjóðina, var biskupinn í Skál- holti, Hannes Finnsson, að semja hvatningar- og hughreystingarrit sitt. Þar hughreystir hann landa sína og segir að fyrr hafi syrt í álinn, og aftur muni upp birta. Tvær aldir eru ekki langur tími í sögu einnar þjóðar, „innan skamms“ á mælikvarða manns- ævinnar. Hvað getum við lært af reynslunni? — Hvers virði er sú trú, sem lyft hefur þjóðinni fram og upp. Hvað um Krist, sem kjör- inn var „kóngur klár“ af háum sem lágum og reyndist er þjóðin þurfti mest á að halda „kóngur al- mættis tignarstór". Kjósum við enn í dag að fylgja honum? Vill þjóðin vera kristin eða ekki krist- in? Þriðji möguleikinn er ekki til. Ef við kjósum Krist frá, þá fara dyggðirnar, þá fer grundvöllur, sem reisti þjóðina upp. Með lögum skal land byggja. Það vitum við. En það er ekki nóg að semja lög. Það þarf líka að fara eftir þeim. Annars eru þau marklaus og þjóð- in engu bættari. Það er sagt, að skynsemin setji þjóðinni lög, en samviskan framfylgi þeim, með- vitund um það sem er rétt og satt og skylt, og vilji til að það nái fram að ganga. Kristur er koming- ur þeirrar visku og þess vilja- Pétur Sigurgeirsson styrks. Án hans eru meginstoðir þessa þjóðfélags ekki lengur til. Við minnumst þess í dag, að biskupsstóll hefur verið i Reykja- vík í hartnær tvær aldir. 1785 var tekin ákvörðun um að flytja aðset- ur biskups úr Skálholti og til Reykjavíkur. Húsakynni í Skál- holti voru ekki lengur íbúðarhæf og staðurinn í því ásigkomulagi að eigi þótti vært fyrir biskupsemb- ættið þar lengur. Þá var hér í bænum aðeins ein lítil kirkja, oft nefnd Reykjavík- urkirkja. Eftir ákvörðun þessa var hugsað fyrir nýjum helgidómi. Það er þessi dómkirkja, byggð úr höggnum steini og vígð 1796. Mikl- ar endurbætur hefur hún síðan hlotið. Eins og vænta mátti hafði það mikil áhrif á framvindu mála og uppbyggingu höfuðstaðarins, að kirkjustjórnin var hingað komin. Það segir sína sögu um uppbygg- ingu Reykjavíkur að nú eru kirkj- urnar 16 og þar af sex I smíðum, Auk þess eru helgidómar annarra kirkjudeilda í borginni. Nú er hugsað fram til þess að endurreisa hina tvo fornu biskupsstóla, til viðbótar þeim sem hér er og þjón- ar áfram að sumu leyti landinu í heild. Fólksfjölgun, aukin verkefni og breyttar aðstæður kalla á nýtt skipulag í lífi og starfi kirkjunnar. Það blasir nú önnur mynd við í Skálholti en var þegar biskups- stóllinn þurfti að yfirgefa staðinn. Mikið hefir þar gerst síðan kirkj- an fékk aftur staðinn til eignar og umráða og hin nýja kirkja var vígð 1963. Þá varð til þessi fagra játning Matthíasar Johannessen: Veitingahúsiö býður upp á létta og gómsæta rótti í hádeginu, kaffi og kökur eóa smurt brauö um miöjan dag- inn auk glæsilegs sórréttaseöils sem er í boöi allan daginn frá kl. 11.30 til 23.30. Njótiö góörar þjónustu og veitinga þar sem allir reyna aó gera sitt besta til aó þór líói sem best. Veriö velkomin í Alex. Borðapantanir í síma 24631. SÖumúla33 símar 81722 og 38125 Þú ert kirkja máttug móðir mildirík og hrein á vanga Þú ert blóm, sem blíðust anga blessun yfir lönd og þjóðir. Þú ert styrkust hönd af hæðum himnaguðs og landsins brúður Hlusta land er hljómar lúður helgra tíða í sögn og kvæðum. Þakkir berast þeim lífs og liðn- um sem varðað hafa þessar tvær aldir og rutt brautina fyrir þá sem á eftir koma. Innan skamms tíma hefur þetta í raun og veru gerst, fagnaðarefn- in, þegar litið er á þjóðarsöguna. „Lífið er fljótt líkt er það elding, sem glampar um nótt.“ í þeim ógnarhraða vill hryggð, kvíði og ótti ná tökum á okkur en þá heyr- um við til hans sem á allt vald á himni og jörðu og segir sem við lærisveina sína: „ ... Eg mun sjá yður aftur og hjarta yðar mun fagna, og enginn mun taka fögnuð yðar frá yður.“ Með þennan fagnaðarboðskap á kirkjan brýnna erindi en nokkru sinni fyrr í hverfleik og þjáningu líðandi stundar, er menn lifa í svo mikilli sálarneyð, að þeir gripa til þess örþrifaráðs að hverfa burt af sjónarsviði lífsins. í stað þess er aðeins eitt að gjöra: „Halt þér fast við Drottin og slepp honum eigi, svo að þú vaxir að visku um síðir.“ (Úr Síraksbók.) Þegar þú heyrir klukkuna hringja í kirkjuturninum, kirkj- unni þinni, hjartanu þínu, þá vittu barn: Hjálpin kemur. „Hinn nýja dag er nóttin að skapa." (Dav. Stef.) Æðrast ekki hve oft og mjög sem syrtir í álinn. Musteri Guðs má ei glata. Það er hægt að brjóta niður klukkuna, bræða hana og búa til meiri pen- inga, en þá brjótum við líka fleira. Þá glötum við friðnum, sem hún hringir inn, bræðralaginu, sem hún vekur, frelsinu, sem hún varð- veitir. í staðinn fáum við óöld hat- urs og hryðjuverka. Viljum við kjósa þann heim yfir okkur? Valið er í okkar höndum, því að við getum líka varðveitt og vernd- að klukknahljóminn, kristindóm- inn, helgasta tóninn, sem heyrst getur í brjósti okkar. En við get- um það ekki án Krists, án Hans er enginn kristindómur, engin trú- arvissa um réttlæti, frið og fögn- uð, — að yfir okkur sé vakað og verið sé að leiða okkur inn í þess háttar ríki Guðs og manna. Jesús Kristur, Drottinn okkar og Frels- ari leiði kirkju sína í þessu landi. Hann blessi þjóð og fósturjörð um ár og aldir. Þitt orð, vor Guð, um ísland hljómar opnandi hjörtun fyrir þér. Þín náðarsól um landið Ijómar lýsandi þeim, er villtur er. Þú ert vor Guð um aldir alda, elskar og verndar landið kalda. (Finnb. Arndal.) Lensidælur Lensi- og sjódælur fyrir smábáta meö og án flot- rofa. 12 og 24 volt. Einnig vatnsdælur (brunndælur) fyrir sumarbústaöi, til aö dæla úr kjöllurum o.fl. 220 volt. Mjög ódýrar. Atlas hf Borgartún 24, aími 26755. Pósthólf 493 — Reykjavík.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.