Morgunblaðið - 15.02.1987, Síða 62

Morgunblaðið - 15.02.1987, Síða 62
62 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 15. FEBRÚAR 1987 heilmikið af aðkeyptu efni til að fylla upp í myndina. Þar sem Orsey-safnið spannar í listum tímabilið 1848 til 1914 geymir það vitanlega líka akademisk verk þessa tímabils og höggmyndir, hús- og listmuni, arkitektúr og jafnvel ljósmyndir og blaðamyndir — semsagt 65 ára listasögu Evrópu i sínu umhverfi. Það var því ákaflega spennandi að fylgjast með fyrstu gestum inn í þetta safn, þegar dyrnar voru opnaðar almenningi 9. desember á glæsibyggingunni, er speglaðist í Signu. Hún hefur að mestu verið látin halda sér með sínum tveimur risaklukkum, sem raunar má horfa út í gegn um og yfir borgina á miðri skoðunarferð um safnið á efri hæðunum. Klukkurnar sem aldamótaárið hringdu út 19. öldina og inn 20. öldina. Listaverk 19. aldar og fram að fyrra stríði hafa nú safnast á stóra jámbrautarstöð í miðborg Parísar. Hín virðulega 19. aldar Orsey-jámbrautarstöð á Signubökkum er orðin að Orsey-listasafninu, sem opnaði við hátíðlega athöfn og mikla umfjöllun í byijun desember sl. 20 þúsund þöglir farþegar eru þar komnir á sinn áfangastað undir 32 metra hárri hvelfingu í 140 metra löngum og 40 metra breiðum salarkynnum. Listaverkin flutt úr Louvre-safninu handan árinnar og verk impressionistanna úr Jeu de Paume-safninu við Concord-torgið, þar sem þau síðan 1947 drógu að stanslausan straum gesta þar til dyrum var lokað í ágúst í sumar til að undirbúa ferðalagið. Líka verk úr öðrum söfnum og Spannar listasöguna frá 1848 til 1914 .a'. Stóra klukkan úr jámbrautarstöðinni fer vel fyrir endanum á nýju safni. Orsey-safnið á sér nokk- um aðdraganda, svo sem sjá mátti við vígslu- hátíðina, þar sem þrömmuðu saman tveir forsetar, auk Chiracs forsætisráð- herra. Það var Pompidou forseti sem varpaði fram þeirri hugmynd á árinu 1973 að breyta Orsey-jámbrautar- stöðinni í útsafn frá Louvre til að hýsa 19. aldar listaverkin. En eftir- maður hans Valéry Giscard d’Esta- ing tók á árinu 1977 ákvörðunina um þessa einstæðu safnasamstæðu, sem Francois Mitterrand opnaði, enda hafði útvegun fjármagns að stórum hluta fallið á hans forsetatíð. Framkvæmdin mun hafa kostað um 1,36 miiljarða franka (8,84 milljarða íslenskra króna). Og sagt er að líklega hefði ekki orðið að raun- - veruleika að leggja út í breytingar og varðveislu gömlu jámbrautar- stöðvarinnar, sem ekki gat lengur nýst á tækniöld, ef Les Halles mark- aðshallimar hefðu ekki áður verið rifnar til að víkja fyrir nýtískulegu Pompidou-safninu. Að nægrar eftir- sjár gæti til að enginn vilji láta slíkt gerast aftur. Orsey-jámbrautarstöðin var vígð 14. júlí árið 1900 í tilefni heimssýn- ingarinnar í París, á því sem kallað hefur verið „la Beíle Epoque". Arki- tektinn var Victor Lalous (1850-1937), sem skreytti framhlið- •- • ina með táknum hinna ýmsu borga Frakklands í formi stórra högg- mynda. Að vísu ekki tákni um það besta í höggmyndalist Frakka, en brautarstöðin að innan úr jámi og gleri var það. Stöðin er bam síns tíma og sómir þvf vel sem rammi um listir þessa tímabiis. Jámbraut- arstöðin gegndi vel sínu hlutverki fram að síðari heimsstyijöldinni, en sinnti þá um hríð aðeins úthverfum borgarinnar. Engin leið var að lengja útkeyrslumar neðanjarðar undir helstu hallir gömlu borgarinnar. Og enginn vissi hvað átti að gera við þetta flykki, sem á stríðsárunum annaðist pakkaflutninga til stríðs- fanga og tók á móti þessum sömu föngum við heimkomuna eftir frels- un Parísar. Þar voru teknar frægar kvikmyndir, svo sem Réttarhöldin eftir sögu Kafka, sem Orson Welles gerði. Þá sló sér þar niður um skeið leikflokkur Madeleine Renauds og Jean Louis Barraults, og marga leik- arana dreymdi um að komast aftur í Orsey-stöðina, sem og varð á árinu 1980. Margir íslendingar eiga þaðan góðar minningar, því skipulagðir ferðahópar gistu þar gjaman í hótel- inu sem tilheyrði stöðinni. Um 1960 var verið að tala um að gera þessa jámbrautarstöð í miðborginni að flugstöð, sem ekki varð af og jám- brautarfélagið ætlaði að fara að selja stöðina til niðurrifs vegna nýs hótel. Le Corbusier byijaði að teikna ásamt fleiri arkitektum en hroll setur nú að flestum við tilhugsunina um að líkanið hans yrði að veruleika á þess- um stað. Lausnin kom svo 1972, þegar menningarmálaráðherrann Jacque Duhamel ákvað að varpa öll- um hugmyndum um hótelbyggingu fyrir borð og ríkissöfnin gengu und- ir foiystu Pompidous í að gera áætlun um hvemig mætti nýta stöð- ina undir 19. aldar safn. En 1977 var hún því sett á skrá yfir friðaðar söguminjar. Loks var Orsey-stöðin úr hættu þeirri, sem hún hafði verið í um 20 ára skeið. Það þykir nú stór sigur í báráttunni við eyðilegg- ingarpúkann. Þótt rýmið væri nægt var það ekkert smáviðfangsefni að útbúa þama gótt listasafn. Þrír ungir franskir arkitektar, Pierre Colboc, Renaud Bardon og Jean-Paul Philippon, sigruðu í samkeppni um breytingamar, sem lágu m.a. í að taka hótelhlutann fyrir aðalinngang, nýta á listaverkin þessa einstöku birtu, sem flæddi yfir brautarpallana um glerhjálminn þar uppi yfir og láta halda sér þessa sérkennilegu jámabyggingu inni í skálanum. En þetta var ekki látið duga. Kölluð var til „la grande dame“ línunnar og hönnuðanna, arkitektinn Gae Aulenti frá Ítalíu, sem hefur getið sér frægðarorð á fjölbrejdtu sviði. Hannaði m.a. lampa sem eng- inn maður með mönnum mátti án vera í Evrópu á 7. áratugnum, leik- tjöld og snyrtivöruumbúðir, teppi og innanstokksmunina í hið nýja Pompidou-safn, svo eitthvað sé nefnt. Konan hefur orð fyrir einstaka hæfni í að tengja kenningu og hag- kvæmni, innan- og utanhússarki- tektúr og hönnun og skreytingu. Hún er kona hreinnar og klárrar línu. Þessi kona var fengin til að sjá um innanhússfyrirkomulag og inn- réttingu safnsins sjálfs, og hún réðist í verkefnið af full miklum krafti að sumum fannst. Og vitanlega er deilt hart um úrvinnsluna, eins og Frakka er háttur. Stöðin hafði nægt rými en var ekki sérlega falleg. Þessi mikli geimur er ekki lengur þar. í augum Gae Aulenti er „safn eins og flugstöð, verður að ganga fyrst út frá þeirri þjónustu er þar þarf að uppfylla. Ég vona að héðan í frá sjái fólk fyrst og fremst verkin, þau skipta meira máli en arkitektúrinn", sagði hún. Auk þess hefur hún lagt gífurlega vinnu í lýsinguna, sem er sambland af dagsbirtu og gervilýs- ingu, bæði lóðréttri og dreifðri, svo ítalski arkitektinn Gae Aulenti sá um alla innréttingu. Hluti af arkitektúmum í stóra salnum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.