Morgunblaðið - 08.04.1987, Síða 22

Morgunblaðið - 08.04.1987, Síða 22
22_______________________MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 8. APRÍL 1987_ Nýtt kerfi — og hvað svo? eftirJón Rúnar Sveinsson Á undanförnum vikum hafa orðið miklar umræður og á stundum býsna heitar um „nýja húsnæðis- kerfið", bæði í fjölmiðlum og ekki síður í sölum Alþingis. Að mati undirritaðs er sú beislun fjármagns lífeyrissjóðanna, sem nú er að komast á, nokkuð til bóta. Ég held hins vegar að höfundar kerfisins hafi miklað um of fyrir sér þá fjármagnsaukningu sem slík beislun hefur í för með sér. Á hinn bóginn er skrafræða manna um að kerfið sé nú þegar hrunið nokkuð ýkt. Því er þó ekki að leyna, að eins og allar horfur eru í dag um útlánaþörf hins opin- bera lánakerfis, blasir við lömun þess innan nokkurra ára. Sá mögu- leiki er þó að sjálfsögðu ekki raunhæfur, því áður en slíkt verð- ur, mun grimmur veruleikinn hafa knúið ráðamenn til þess að sníða stærð lánakerfisins að raunveru- legu burðarþoli hinnar fjárhagslegu undirstöðu þess. Helstu gallar í grundvallarhugsun „nýja kerfisins“ 1. Lánsréttur kerfisins er ber- sýnilega skilgreindur of almennt. Kerfishönnuðirnir virðast hafa átt sér einhvers konar óuppfylltan draum um „fegurð einfaldleikans", sem fælist í því, að allir ættu sem líkastan rétt á láni, til jafnlangs tíma og með sömu vöxtum, óháð stærð fjölskyldu og eignastöðu. Öll réttindi innan kerfisins eru nefni- lega þau sömu, hvort sem um er að ræða bammarga einstæða móð- ur sem býr í leiguíbúð í kjallara eða fyrrverandi ráðherra með frú, sem eru að flytja úr 400 fermetra ein- býlishúsi í sérhannað öldrunarhæli fyrir auðugt fólk. 2. Þegar gert er ráð fyrir auknu fjárstreymi frá lífeyrissjóðunum á næstu árum, þá er aðeins hálf sag- an sögð, vegna þess að auknar lánatökur hjá h'feyrissjóðunum valda stórauknum endurgreiðslum Húsnæðisstofnunar til sjóðanna strax næstu ár eftir. Þetta þýðir einfaldlega það, að raunveruleg aukning útlánafjár Húsnæðis- stofnunar vegna viðskiptanna við lífeyrissjóðina er ætíð miklu minni en tölur um fjárstreymi frá sjóðunum til stofnunarinnar segir til um. Þannig náði nettóijár- streymi frá sjóðunum því árið 1981 að verða 23% af heildarútlánum Húsnæðisstofnurar. Á næstu ámm lækkaði þetta hlutfall smátt og smátt, vegna aukinna endur- greiðslna til sjóðanna; í 18—19% 1982 og 1983 og í 11% 1984. Sú mikla aukning á lántökum frá lífeyrissjóðunum sem hófst á árun- um 1985 og 1986 mun á sama hátt stórlega draga úr nettóaukn- ingu lánsfjár Húsnæðisstofnunar vegna fyrirsjáanlegrar aukningar ráðstöfunaríjár lífeyrissjóðanna fram til ársins 1990. Á undanföm- um ámm hefur skyldusparnaður ungs fólks ekki átt neinn þátt í útlánum Húsnæðisstofnunar; ár- lega hafa 7—800 milljónir komið inn og um það bil sama upphæð farið út, þannig að niðurstaðan er núll. Endurlán Húsnæðisstofnunar á fjármagni lífeyrissjóða stefna með tíð og tíma í sömu átt. 3. Stefnubreyting sú, sem felst í stórauknu fjármagni til kaupa á eldri íbúðum á almennum fasteigna- markaði, er mjög tvíeggjað, fy'rst og fremst vegna þess að fjármag- nið rennur að yfirgnæfandi meiri- hluta til íbúðakaupa á höfuðborgar- svæðinu. í því sambandi ber að gæta tveggja atriða: í fyrsta lagi er hreyfanleiki fólks milli íbúða og íbúðahverfa miklu meiri á höfuðborgarsvæðinu en landsbyggðinni, sem hefur það í för með sér, að 70—80% allra íbúða- skipta á landinu eiga sér stað þar. í öðru lagi er svo lánsþörf við hver einstök íbúðaskipti miklu meiri á suðvesturhorninu en á landsbyggð- inni vegna mun hærra fasteigna- verðs þar. Sú aukna áhersla á lánveitingar til hins almenna fast- eignamarkaðar, sem felst í „nýja kerfinu", hlýtur því enn að auka miðsækni fjármagnsins, lands- byggðinni stórlega í óhag. „Húsnýtingarstefnan", sem mjög var til umræðu fyrir nokkru, er þannig að snúast upp í fjármagns- upptöku á lífeyrisgreiðslum lands- byggðarfólks í þágu fasteignavelt- unnar í Reykjavík og nágrenni. Jón Rúnar Sveinsson „Aðstandendur „nýja kerfisins“, þar á meðal verkalýðsf ory stan, hafa frestað endurbót- um lánakerfis félags- legra íbúða um óákveðinn tíma, undir því yf irvarpi að „reynsla þurfi að fást á nýja lánakerfið“. Þetta er að mínu mati óverj- andi afstaða.“ 4. Hinn víðtæki lánsréttur hefur augljóslega Ieitt til enn meiri sprengingar í fjölda umsókna en ráðamenn reiknuðu með. A.m.k. 5.500 manns virðast munu sækja um almenn lán árlega á næstu árum (1.500—2.000 byggingarlán og 3. 500—4.000 lán til kaupa á notuðu húsnæði). Ef meðallán er 1500 þús. verður útlánaþörf Byggingarsjóðs ríkisins rúmlega 8 milljarðar á ári. Við þetta bætist útlánaþörf til fé- lagslegra íbúða úr Byggingarsjóði verkamanna, sem nemur a.m.k. 2—3 milljörðum króna á ári. Árleg útlánaþörf Húsnæðisstofnunar ríkisins á næstu árum er því um eða yfir 10 milljarðar króna á ári. Vegna misreiknings hönnuða „nýja kerfisins" á raunverulegri aukningu útlánagetu Húsnæðis- stofnunar vegna lífeyrisjóðaviðskip- tanna er ljóst, að ríkissjóður verður að standa undir miklu stærri hluta þessara 10 milljarða en hingað til hefur verið gert ráð fyrir. Endurskoðun „nýja kerfisins“ er óhjákvæmileg Á framansögðu má sjá, að grípa verður sem fyrst til víðtækra laga- breytinga í því skyni að lánakerfið sprengi ekki utan af sér þann fjár- hagslega stakk, sem því er sniðinn. Við slíka endurskoðun er nauð- synlegt að gerður sé skýr greinar- munur á lánsrétti ákveðinna forgangshópa annarsvegar og hins- vegar þeirra aðila í þjóðfélaginu, sem nú þegar búa við allgóðar hús- næðisaðstæður. Meðalstærð íbúða á íslandi er nú nálægt 120 m2, og fermetrarými á hvem íbúa komið yfir 40 m2. Á síðastliðnum 40—50 árum hefur húsrými á mann um það bil fjórfald- ast, þrátt fyrir að mannfjöldinn hafí á sama tíma tvöfaldast. Þetta þýðir, að 80—90% alls húsnæðis í landinu eru tilkomin á eftirstríðstí- manum. Mikill meirihluti þjóðarinn- ar býr því í dag við einhveijar bestu húsnæðisaðstæður sem þekkjast í heiminum. í ljósi þessa er það því mikil þver- sögn, að ungt fólk hér á landi eigi erfíðara með að komast yfir hús- næði, hvort sem um er að ræða leiguíbúðir eða eigin húsnæði, en gengur og gerist í nokkru ná- grannalanda okkar. Húsnæðiskjör ákveðinna þjóðfélgshópa, svo sem einstæðra foreldra, aldraðra og ör- yrkja, eru sömuleiðis ótrúlega erfið hér á landi, og raunar til skammar fyrir okkur sem þjóð, einkum með hliðsjón af flennistórum lúxusvillum íslenskra eignamanna. Hverju þarf að breyta? Brýnust atriðin við björgun hús- næðislánakerfisins frá alvarlegri lömun næstu 5—10 árin eru eftir- farandi: 1. Horfið verði frá hinum al- menna og jafna lánsrétti óháð aðstæðum umsækjenda. Hámarks- lán fengju t.d. einungis fjölskyldur með 4 eða fleiri heimilismenn, er ekki ættu húsnæði fyrir. Jafnframt yrðu lántakendur að selja fyrra húsnæði til þess að teljast láns- hæfir. 2. Bæði lánstími og vextir væru breytilegir eftir aðstæðum umsækj- enda. Lágmarksvextir og hámarks- lánstími byðist einungis forgangs- hópum. Þeir sem eiga eignir fyrir, en vilja stækka við sig, t.d. fara úr raðhúsi í einbýlishús, greiddu sömu vexti og Húsnæðistofnun greiðir lífeyrissjóðunum og með þeim endurgreiðslutíma er svarar til meðalendurgreiðslutíma stofnun- arinnar til lífeyrissjóðanna. Með öðrum orðum; einungis þeir sem eru að hefja sin húsnæðisferil, svo og fólk í félagslegum forgangshópum, nytu vaxtaniðurgreiðslu og lána- lengingar frá hinu opinbera lána- kerfi. 3. Seljendur skuldlítilla fasteigna verði skyldaðir til þess að lána kaupendum 40% af kaupverði íbúð- arinnar til 20—25 ára, þannig að útborgunarhlutfall kaupandans færi aldrei yfir 60%. Með þessum hætti myndi þörf fasteignamarkað- arins fyrir opinbert lánsfé lækka um 20—30%, og þar með myndi íjármagn lánakerfísins til upp- byggingar á landsbyggðinni og til eflingar félagslegra íbúðabygginga aukast að sama skapi. Efling- félagslegra íbúðabyg-g-inga Aðstandendur „nýja kerfisins", þar á meðal verkalýðsforystan, hafa frestað endurbótum lánakerfis fé- lagslegra íbúða um óákveðinn tíma, undir því yfirvarpi að „reynsla þurfi að fást á nýja lánakerfið". Þetta er að mínu mati óveijandi afstaða. Standa verður sem fyrst við ákvæði gildandi laga þess efnis að þriðj- ungur árlegrar húsnæðisþarfar verði leystur innan félagslega íbúðakerfisins. Fjölgun leiguíbúða er þar sérlega brýn, hvort sem um er að ræða leiguíbúðir sveitarfélaga eða á vegum almannasamtaka með velferðarmarkmið, eða búseturétt- ar- og hlutareignaríbúðir á vegum bæði almennra húsnæðis- sam- vinnufélaga og t.d. samtaka öryrkja og aldraðra. Í því sambandi má geta þess að nú þegar hefur verið hafíst handa við byggingu sérstakra íbúða fyrir aldraða, þar sem íbúðar- réttur (búseturéttur) kemur í stað fullrar eignarfestu, auk þess sem Búseti í Reykjavík hefur nú hafið byggingu á stóru fjölbýlishúsi, þar sem þeir félagsmenn, er uppfylla sett skilyrði, munu geta keypt sér búseturétt. Höfundur er félagsfræðingur. Hættuleg fjölg- un smábáta Borgfirskar konur af henda fé til kaupa á brjóstmyndatæki Hvannatúni í Andakíl. eftir Pál Bergþórsson Það er mikið áhyggjuefni hvað smábátum hefur fjölgað gífurlega við sjávarsíðuna undanfarin ár. Mér er sagt, að 50—100 bátar undir 10 tonnum hafi bæst við á ári. Þó er þetta smáræði hjá því sem nú er að gerast þegar allt að því 20 bátar af þessari stærð bætast við í hverjum einasta mán- uði. Þegar svona er komið má vel ímynda sér að samtímis geti verið 100 smábátar í róðrum eða í skemmtisiglingu. Sem betur fer eru aftakaveður sjaldgæf og sem betur fer er ennþá sjaldgæfara að þeim sé ekki spáð með nokkr- um fyrirvara. En það væri fjar- stæða af veðurfræðingi að halda því fram, að stórviðri geti ekki brostið á án þess að nokkur full- nægjandi aðvörun sé gefin. Hvað yrði þá um þá 100 báta sem í því kynnu að lenda? Það er ekki hægt að hugsa til þess nema með hryll- ingi. Hér duga engin hreystisvör eins og það, að „þetta komi aldrei fyrir mig“. Og þó að slíkt stórslys gerðist ekki nema einu sinni á aldarfjórðungi, þá er það allt, allt of mikið. Þetta geta flestir séð, ef þeir bara hugsa út í það. En hvernig stendur þá á því, að litlu bátunum er fjölgað svona feiknalega? Sjálf- sagt eru margar ástæður fyrir því, svo sem bættur efnahagur, margra að minnsta kosti, auk bess sem reyndin vill verða sú, að hver tekur eftir öðrum og vill ekki standa nágrannanum að baki. En aðalorsökin er þó líklega sú, að kvótakerfið í fiskveiðum hvetur menn til að fá sér þessa litlu báta, því að þeir eru ekki háðir takmörkunum á sókn og veiðum, ef þeir eru minni en 10 tonn. Nú er það tískan að fá sér 9,9 tonna skip. En áratuga- og aldareynsla sýnir, að á Island- smiðum þurfa skip að vera stór og vel búin. Það er þess vegna óverjandi að stjórnvöld geri beinar ráðstafanir til þess, að bátar verði smærri og hættulegri. Það kunna síðar að verða talin einhver alvar- legustu mistök þeirrar ríkisstjóm- Páll Bergþórsson „Það er þess vegna óveqandi að stjórnvöld g-eri beinar ráðstafanir til þess að bátar verði smærri og hættulegri.“ ar, sem nú fer með völd. Og það er lífsnauðsyn að sú stjórn, sem tekur við eftir kosningar, hverfi af þessari varasömu braut. Höfundur er veðurfræðingur. Á AÐALFUNDI Sambands borgf- irskra kvenna var samþykkt að afhenda Krabbameinsfélagi ís- lands 140.000 kr. til kaupa á bijóstmyndatæki (mammograf). Þetta fé er afrakstur fjáraflana Sambands borgfirskra kvenna og 3. afhending til Krabbameinsfé- lagsins. Tæki þetta á að þjóna landsbyggðinni og er fyrirhugað að flytja það heilsugæslustöðva á milli. Fram kom á fundinum að töluverð gróska er í starfsemi félaganna á sambandssvæðinu, sem er Borgar- fjörður og Akranes. Fundurinn stóð í tvo daga, 14. og 15. mars, og var haldinn á Varmalandi, í húsmæðra- skólanum ónotaða sem borgfirskar konur börðust mest fyrir að koma upp á sínum tíma. Á sl. ári stóð Sambandið að útgáfu bókarinnar Gull í lófa framtíðarinnar ásamt Hörpuútgáfunni. Tilefnið var að 100 ár voru liðin frá fæðingu Svövu Þór- leifsdóttur. Hún var einn stofnandi Sambands borgfirskra kvenna og fyrsti formaður. Hún var skólastjóri þriggja skóla á Akranesi, stofnandi ungmennafélags á Akranesi, stjórn- aði kórum auk þátttöku í margví- slegum öðrum félagsmálum. Hagnaði af sölu bókarinnar mun verða varið til útgáfu á bókum um/ eða eftir konur, fyrst og fremst borgfirskar. Einnig kom út mjög vandað afmælisrit í tilefni af 55 ára afmæli Sambands borgfírskra kvenna á sl. ári. í samþykktum fundarins var m.a. áskorun til heilbrigðisyfirvalda, um að þau beiti sér fyrir því að koma á fót hjúkrunardeild við Dvalarheimili aldraðra í Borgamesi. Skorað var á heilsugæslustöðina í Borgamesi að kanna, hvemig hægt sé að koma upp öryggiskerfi fyrir aldraða í Borgar- firði til að senda neyðarboð í gegnum þráðlausan sendi. í upphafí fundar annaðist sr. Ag- nes M. Sigurðardóttir helgistund og Ragna Bjamadóttir, Hvammi, söng nokkur lög við undirleik Gyðu Berg- þórsdóttur. Kvenfélagið í Álftanes- hreppi sá um kvöldvöku og kvenfélögin í Hvítársíðu og Hálsa- hreppi seldu veitingar til ágóða heilsugæslustöðinni á Kleppsjáms- reykjum. Aðildarfélög SBK em 17 með alls 900 félagskonum. Formaður Sambands borgfirskra kvenna er Gyða Bergþórsdóttir, Efri Hrepp. - D.J.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.