Morgunblaðið - 13.09.1987, Blaðsíða 31

Morgunblaðið - 13.09.1987, Blaðsíða 31
30 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 13. SEPTEMBER 1987 4 Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoöarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aöalstræti 6, sími 22480. Afgreiösla: Kringlan 1, simi 83033. Áskriftargjald 600 kr. á mánuöi innanlands. i lausasölu 55 kr. eintakiö. Bókmenntahátíð fyrir alla Bókmenntahátíð 1987 hefst í dag. Til hennar koma þekktir rithöfundar austan hafs og vestan. Knut Ödegárd, for- stjóri Norræna hússins, lýsir bakgrunni og tilgangi hátíðar- innar með þessum orðum í Morgunblaðinu á föstudaginn: „Meginhugmyndin að baki Bókmenntahátíðarinnar núna er að skapa vettvang, hátíð, sem sameinar norræn lönd í sterka heild og vekur athygli á norræn- um bókmenntum á alþjóðlegum vettvangi. Bókmennahátíðin á að styrkja bókmenntalega sam- vinnu á Norðurlöndum, en jafnframt er henni ætlað að tengja saman norrænar bók- menntir og bókmenntir annarra málsvæða. Þess vegna bjóðum við á hátíðina höfundum utan Norðurlandanna, til dæmis frá Suður-Ameríku, Þýskalandi, Frakklandi, Englandi og Banda- ríkjunum. Það er nauðsynlegt til að við getum fylgst með straumum og hugmyndum utan þessa afmarkaða svæðis. Þetta hófst allt á þeirri sterku trú sem ég hef á orðinu, þar af leiðandi skáldverkinu." Það er glæsilegur hópur rit- höfunda, sem sækir okkur íslendinga heim á Bókmennta- hátíðinni. Sést á mannvalinu, að þeir, sem unnið hafa að und- irbúningi hátíðarinnar, hafa staðið vel að verki. Dagskrá er einnig háttað með þeim hætti, að allir, er áhuga hafa á bók- menntum og skáldsagnagerð, ættu að geta fundið eitthvað við sitt hæfí. Er ekki að efa, að hátíðin verður lyftistöng fyr- ir íslenskar bókmenntir og bókaútgáfu. Gróska hefur einkennt bóka- útgáfu hér undanfarin ár. Bókamarkaðurinn virðist nokk- uð sveiflukenndur. Stundum ber ævisögur hæst, þá ljóð, skáld- sögur eða þýdd skáldverk. Á síðustu árum hefur áhuginn ekki síst beinst að þýðingum og skáldsagnagerð. Þess vegna ætti Bókmenntahátíðin nú að eiga góðan hljómgrunn hér hjá okkur. Bækur hafa aldrei verið fyrir fámennan hóp á Islandi; þær hafa verið almenningseign. Bókmenntahátíð hér getur því ekki verið fyrir útvalda heldur alla, sem áhuga hafa á að kynn- ast því, sem skáldin hafa fram að færa. „Hátíðin er fyrir alla,“ segir Knut Ödegárd og bætir við: „Þeir höfundar sem koma I hingað núna eru afar skemmti- legir, fólk með mikið hug- myndaflug og frásagnarhæfí- leika, sem allir hafa gaman af.“ Sérstök ástæða er til að vekja athygli á þessum orðum og hvetja fólk til að láta þetta ein- stæða tækifæri til að komast í tengsl við mikilvæga strauma í menningarlífí samtímans ekki fram hjá sér fara. Við búum í litlu málsamfélagi en stórum menningarheimi. Við höfum fyrr og síðar megnað að skapa okkur sess í þessum heimi með framlagi í bókmenntum. Þá arf- leifð verðum við að rækta. Bókmenntahátíðin ætti að auð- velda okkur það mikilvæga starf. Einnig þess vegna er hún fagnaðarefni. Beygingar- kerfið í hættu Eiður Guðnason, alþingis- maður, birtir alvarlega ádrepu um meðferð tungunnar á öldum ljósvakans hér í Morg- unblaðinu á föstudag. Beyging- arkerfí íslenskunnar er ein af meginstoðum tungunnar. Eftir að hafa nefnt nokkur dæmi af óteljandi, þar sem meðal annars er vegið að þessu kerfí, segir þingmaðurinn: „Ótrúlega marg- ir málböðlar leika nú lausum hala á öldum ljósvakans og eru þar til mikillar bölvunar." Þetta eru sterk orð en eiga rétt á sér, og því miður ekki aðeins um þá, sem hafa atvinnu af því að flytja og semja fyrir útvarp og sjónvarp. Við á blöðunum stöndum einnig frammi fyrir miklum og alvarlegum vanda. Morgunblaðið hikar ekki við að líta í eigin barm, þegar þessi mál öll ber á góma. Þegar rætt er um rekstur fyrirtækja nú á tímum er orðið gæði mjög í tísku. Því miður virðist það ekki eiga upp á pall- borðið hjá þeim, sem hafa tungumálið að tæki við störf sín. Hroðvirkni, subbuskapur og virðingarleysi setur alltof sterk- an svip á vinnubrögð þeirra. Fræðsla og agi ásamt kunnáttu og leikni ættu að vera kapps- mál allra, sem byggja störf sín á blessuðu móðurmálinu. Þá þarf það einnig að fá nýjan og virðulegri sess í skólakerfinu. Erich Honecker, leiðtogi kommúnista í Austur- Þýskalandi eða Þýska alþýðulýðveldinu, eins og sá hluti Þýskalands, sem Sovétmenn her- námu eftir síðari heims- styijöldina, heitir nú, var í opinberri heimsókn í Sambandslýðveldinu Þýskalandi, fyrrum hernámssvæði Banda- ríkjamanna, Breta og Frakka, í vikunni. Þegar litið verður yfir samskiptasögu Evr- ópuþjóða, munu menn telja þessa heimsókn með merkari tíðindum. Þess er skemmst að minnast, að ekki er langt um liðið síðan ástandið milli þessara tveggja hluta Þýska- lands líktist helst því, sem nú ríkir milli Norður- og Suður-Kóreu. Að vísu hafa kommúnistar aldrei þorað að gera innrás í Vestur-Þýskaland eins og í Suður-Kóreu og Suður-Víetnam. En um langan aldur hefur skipting Þýskalands, Berlínarmúr- inn, sem reistur var undir yfirstjóm Honeckers 1961, og takmörkun á ferða- frelsi og upplýsingastreymi milli landa- mæra austurs og vesturs í Þýskalandi verið tákn og áminning um spennuna á alþj óðavettvangi. Honecker minnti á undirrót þessarar spennu í skálaræðu í Bonn, þegar hann sagði að sósíalismi og kapítalismi væru eins og eldur og vatn; annað yrði að víkja fyrir hinu. Hann greinir þó ekki aðeins á við ráðamenn í Bonn um þetta, heldur einn- ig hitt, hvemig framtíð ríkjanna í Þýska- landi skuli háttað. Honecker, sem varð nýlega 75 ára, hefur í nær fjömtíu ár barist ákaft fyrir því, að stjómvöld í Bonn viðurkenndu Þýska alþýðulýðveldið sem fullvalda ríki er hefði óskorað sjálfstæði um aldur og ævi. Helmut Kohl, kanslari Vestur-Þýskalands, lítur hins vegar þannig á, að heimsókn Honeckers staðfesti ásetn- ing stjómar sinnar að vinna að framkvæmd þeirrar stjómarskrárbundnu skyldu að sameina Þýskaland í einu ríki. Ur þessum ágreiningi var ekki leyst frekar en hinum hugmyndafræðilega í viðræðum Kohls og Honeckers. Stefna Vesturlanda, samaðila Vestur- Þjóðveija að Atlantshafsbandalaginu, hefur verið sú, að sameina beri Þýskaland í eitt ríki. Þá emm við, sem búum við lýð- ræði og fjölflokkakerfi ekki svo hræddir við hinn hugmyndafræðilega ágreining, að við þomm ekki að leyfa öllum hugmynd- um að njóta sín. Að okkar mati em það ekki hin ólíku þjóðfélagskerfi í austri og vestri, sem útiloka opin og fijáls sam- skipti þjóða austan og vestan jámtjaldsins, heldur þvermóðska einræðisherranna í kommúnistaríkjunum; þeir þora ekki að leyfa vorvindum frelsis að blása í ríkjum sínum. Langvinn áhrif heimsóknar Honeckers eiga eftir að koma í ljós. Nú em um það bil 15 ár liðin frá því, að Vestur-Þjóðveij- ar tóku upp austurstefnuna svonefndu, sem var upphafíð að breyttu andrúmslofti í samskiptum þeirra við Austur-Þjóðveija. Honecker fékk ekki að fara vestur yfir, fyrr en ráðamönnum í Kreml þóknaðist. Þótt Berlínarmúrinn standi enn, hefur síðustu daga myndast ný glufa milli aust- urs og vesturs í Þýskalandi. Hana á að nota til að vestræn áhrif nái frekar en áður til almennings í Austur-Þýskalandi. Aðeins með meiri og betri tengslum tekst að eyða tortryggni og auka traust milli þjóða. För utanríkis- málanefndar Á mánudaginn verður utanríkismála- nefnd Alþingis í Strassborg, þar sem hún ræðir við fulltrúa á þingi Evrópubanda- lagsins. Síðan fer nefndin til Brússel og kynnir sér störf Evrópubandalagsins og Atlantshafsbandalagsins. Er þetta fyrsta för nefndarinnar út fyrir landsteinana. Að margra mati er það meira en tímabært, að þeir þingmenn, sem kjömir hafa verið til setu í utanríkismálanefnd, hleypi sam- eiginlega heimdraganum. Fer vel á því, að það sé gert með því að sækja heim þing og stjómarsetur Evrópubandalagsins og aðalstöðvar Atlantshafsbandalagsins. Upphaf þessarar ferðar má rekja til komu Willy de Clercq, sem kalla má ut- anríkisráðherra Evrópubandalagsins, hingað til lands sumarið 1986. Hann hreyfði því þá við íslenska þingmenn, að að þeir hittu starfsbræður sína á þingi Evrópubandalagsins. Hefur málið síðan þróast stig af stigi. Þar til nefndin heldur nú utan undir formennsku Eyjólfs Konráðs Jónssonar. í samtali við Steingrím Hermannsson, utanríkisráðherra, sem birtist í The Times fyrir skömmu, kveður hann fast að orði um nauðsyn þess fyrir Islendinga að fýlgj- ast náið með því, sem er að gerast á vettvangi Evrópubandalagsins. Það er nú orðið mikilvægasti viðskiptavinur okkar, hvort heldur litið er á innflutning eða út- flutning. Hér í Morgunblaðinu hefur oft verið vakið máls á því á undanförnum missemm, hve nauðsynlegt það er fyrir stjómmála- menn okkar að ræða það í sínum hópi og við aðra, hvaða stefnu stjómvöld og þjóðin öll eigi að fýlgja gagnvart samstarfi Evr- ópuþjóðanna. Það á ekki eftir að leysast upp í náinni framtíð, þvert á móti er mark- visst stefnt að því, að bandalagið verði eitt markaðssvæði á árinu 1992; þá verði 320 milljón manna heimamarkaður innan bandalagsins. Á næstu fimm árum er því ólíklegt, að EB-ríkjunum fjölgi. En eftir 1992 kynni það að gerast og þá beinist athyglin fyrst að Noregi og síðan Tyrk- landi, þeim tveimur evrópsku NATO-ríkj- um, sem enn em ekki í EB, fyrir utan ísland. Ásamt Norðmönnum og okkur em nú fjögur hlutlaus ríki í EFTA, Fríverslunar- samtökum Evrópu: Svíþjóð, Finnland, Austurríki og Sviss. Eins og málum er nú háttað skilgreina þessi ríki hlutleysisstefnu sína á þann veg, að þau geti ekki gerst aðilar að EB. Á hinn bóginn útilokar ekk- ert í stofnskrá EB, að hlutlaus ríki gerist aðilar að bandalaginu, sbr. írland. Hve lengi verður hlutleysisstefna þessara þjóða skilgreind með þessum hætti af stjóm- völdum þeirra? Hjá þeim öllum hefur það verið ein af forsendunúm fyrir hlutleysinu, að þær séu að vemlegu leyti sjálfum sér nógar á hættu- og ófriðartímum. Þessi forsenda er orðin markleysa núna vegna hins nána samstarfs þjóða og fyrirtækja í efnahags-, tækni- og atvinnumálum. Eins og kunnugt er nefna menn helst kröfu EB um yfírráð yfír efnahagslögsögu aðildarlandanna, þegar rætt er um hindr- anir á leið íslands til nánari tengsla við bandalagið. Fiskveiðistefna bandalagsins ber þess skýr merki, að hún er samin af fulltrúum þjóða, sem líta á sjávarútveg sem aukabúgrein. Hún fældi Norðmenn frá aðild í þjóðaratkvæðagreiðslunni 1972 og hefur mætt harðri andstöðu fískveiðiþjóða. En eins og hlutlausu ríkin ákveða það sjálf, hvort þau gerast aðilar að EB, er ákvörðunin um málið í okkar höndum varð- andi aðild íslands, sem raunar hefur ekki verið á dagskrá. Eftir að utanríkismála- nefnd Alþingis hefur af eigin raun kynnst starfsemi bandalagsins, ættu stjómmála- menn okkar að vera betur í stakk búnir en áður til þess að ræða mikilvæga stefnu- mörkun af okkar hálfu. Verkaskipti ráðuneyta Steingrímur Hermannsson, utanríkis- ráðherra, fór til Kanada í því skyni að hitta flokksbræður í svonefndum fijáls- lyndum flokkum og í leiðinni ætlaði hann að ræða við fulltrúa Bandaríkjastjórnar um hvalamálið eða réttara sagt afleiðingar þess. Þegar á reyndi kom ekki sá maður frá Washington, sem Steingrímur taldi við hæfí að hitta; hann var frá viðskiptaráðu- neytinu. Það var í samræmi við stefnu- mörkun íslenskra stjómvalda, að utanríkisráðherra vildi geta rætt samskipt- in við Bandaríkin á breiðum grundvelli. Þar var um stórpólitíska ákvörðun að ræða, sem ekki skal deilt um hér, heldur hugað almennt að hinu, hvort utanríkisráð- herra íslands geti ekki rætt við embættis- menn úr viðskiptaráðuneytum annarra þjóða. Steingrímur Hermannsson tók við emb- ætti utanríkisráðherra í ráðuneyti Þor- steins Pálssonar með því fororði, að utanríkisráðuneytið tæki við verkefnum, sem hingað til hafa verið í höndum við- skiptaráðuneytisins. Að vísu hefur ekki enn verið skýrt opinberlega frá því, hvem- ig uppstokkun ráðuneytanna skal háttað. Þó virðist augljóst, að samskipti íslands við EFTA og EB falli alfarið undir utanrík- isráðuneytið, einnig viðskiptasamningar milli ríkja svo sem við Sovétríkin. Á hinn bóginn er talið líklegt, að samskiptin við OECD, eða Efnahagssamvinnu- og þróun- arstofnunina í París, Alþjóðabankann og Alþjóðagjaldeyrissjóðinn verði áfram hjá viðskiptaráðuneytinu. Spyija má, hvort þetta séu nægilega skýr mörk. Það er staðreynd, að mörg ráðuneyti fara með utanríkismál á sínum starfssviðum. Þannig annast menntamála- ráðuneytið til dæmis málefni er snerta UNESCO, eða Menningarstofnun Samein- uðu þjóðanna; umdeilda stofnun, sem nýr menntamálaráðherra ætti að líta á með það í huga, hvort ástæða sé til áfram- haldandi aðildar að henni. Þá er norrænt samstarf framkvæmt með þeim hætti, að bein samskipti eru milli ráðuneyta án milli- göngu utanríkisráðuneytisins. Tilfærslan á utanríkisviðskiptunum úr viðskiptaráðuneytinu yfír í utanríkisráðu- neytið er til þess fallin að auka miðstýringu í framkvæmd utanríkisstefnunnar og af henni leiðir, að utanríkisráðherra okkar verður að láta viðskiptamál meira til sín taka en áður. Hann og embættismenn utanríkisráðuneytisins verða því að vera við því búnir að ræða jafnt við embættis- menn úr viðskiptaráðuneytum sem ut- anríkisráðuneytum annarra þjóða. Er ekki vafí á, að hin nýja skipan eykur nauðsyn þess fyrir utanríkisráðherra að ferðast víða til að halda fram málum okkar. Morgun- blaðið hefur lýst yfír stuðningi við þessa nýju skipan á stjóm utanríkismála og ut- anríkisviðskipta. Við eðlilegar aðstæður ætti hún að stuðla að markvissri stjóm og nýta starfskrafta betur en til þessa. Þátttakan í OECD, Alþjóðagjaldeyrissjóðn- um og Alþjóðabankanum lýtur fremur að stjóm efnahagsmála en utanríkismála og á því vel heima í viðskiptaráðuneytinu en þó kannski frekar fjármálaráðuneytinu. Forræði hvalamálsins Hvaladeilan við Bandaríkjamenn minnir á, hve skipuleg vinnubrögð í samskiptum ríkja em nauðsynleg til að ekki komi til vandræða. í baksíðufrétt Morgunblaðsins síðastliðinn miðvikudag er sagt frá deilum í bandaríska stjómarráðinu um það, hver skyldi hafa forræði í viðræðunum um hvalamál við fulltrúa íslands, eftir að Þor- steinn Pálsson hafði svarað jákvætt þeirri tillögu Ronalds Reagan, að frekar yrði rætt um málið. í fréttinni segir meðal annars: „Á fundi í Washington í gær mun dr. Calio [fráfarandi sjávarútvegsráðherra Bandaríkjanna] hafa bmgðist hinn versti við þegar nefnt var að bandaríska utanrík- isráðuneytið myndi leiða viðræðurnar og hafði fréttaritari Morgunblaðsins í Banda- ríkjunum það eftir viðstöddum að Calio hefði sagt byrstur að hann yrði sjálfur í forsvari." Menn þurfa ekki að hafa mikinn áhuga á bandarískum stjómmálum, fréttum um þau eða frásögnum í blöðum, bókum og tímaritum, til að komast að raun um að í Washington slást embættismenn hart um hvem bita. Alexander Haig, sem var for- veri George Shultz sem utanríkisráðherra í stjóm Reagans, lýsir því í bók um ráð- herratíma sinn, að hann hafí aldrei fengið tækifæri til að ræða einslega við forset- ann, enda hafí starfsmenn í Hvíta húsinu litið á það, sem eitt helsta hlutverk sitt að „veija" forsetann, oft í því skyni að hrifsa í sínar hendur mál, sem voru á verk- sviði annarra. Vopnasalan til írans, stuðningurinn við kontra-skærluliðana í Nicaragua og það, sem í kjölfarið hefur siglt, sýnir, að nánustu starfsmenn forset- ans í Hvíta húsinu láta hann ekki einu sinni fylgjast náið með athöfnum sínum, hvað þá heldur, að þeir geri starfsmönnum ráðuneyta grein fyrir þeim. ________MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 13. SEPTEMBER 1987___31 REYKJAVÍKURBRÉF Laugardagur 12. september Morgunblaðið/Sverrir Vilhelmsson Hvaladeilan við okkur Islendinga hefur verið undir forræði bandaríska viðskipta- ráðuneytisins, en þar hafa einnig komið við sögu dómsmálaráðuneytið, utanríkis- ráðunejrtið, vamarmálaráðuneytið og starfsmenn þjóðaröryggisráðsins, sem sitja í Hvíta húsinu. Þegar Þorsteinn Pálsson ritaði Ronald Reagan bréf á dögunum, var vafalaust um tilraun af hálfu íslenskra stjómvalda að ræða, er miðaði að því að skjóta deilunni úr höndum hinna lægra settu embættismanna til hinna, sem hærra era á hrygginn reistir. Sömu viðleitni varð vart, þegar látið var í ljós af hálfu íslenskra stjómvalda, að þau kærðu sig ekki um, að utanríkisráðherra íslands hitti dr. Calio að máli, eftir að Reagan svaraði bréfi Þorsteins með því að bjóða upp á frekari viðræður. Eins og áður er greint frá heimtaði dr. Calio að fara með forræði málsins og hafði betur í stríðinu i Washington um form og titla. Sú staðreynd, að 11 menn vora í bandarísku sendinefndinni í Ottawa og þeirra á meðal fulltrúar dómsmálaráðu- neytisins sýnir, að henni var ætlað að ræða málið til þrautar og ná samkomu- lagi. Nefndin hafði umboð til að semja innan þeirra marka, sem lögfræðingar töldu í samræmi við bandarísk lög. Þegar öllu er á botninn hvolft, kann það að hafa verið lykill að lausn málsins hjá Bandaríkjamönnum, að dr. Calio hefði for- ystu fyrir þeim í Ottawa. Á hinn bóginn kann að vera, að hann hafí ekki átt síðasta orðið um hina efnislegu hlið tillagna Bandaríkjamanna. Eðlilegt er að spurt sé, hvers vegna gátu Bandaríkjamenn ekki tilkynnt það fyrr en á miðvikudaginn, að þeir væra samþykkir stefnu Islendinga? Svarið kann að felast í því, að það var ekki fyrr en þá og eftir málskot til Reag- ans, sem nógu valdamiklir menn í Wash- ington tóku fram fyrir hendumar á þeim, sem vora að setja Bandaríkjamenn og ís- lendinga í ófyrirsjáanlegan vanda með stífni og óbilgimi. Þess vegna kom dr. Calio með það veganesti til Ottawa að ná samkomulagi við íslendinga. Og vegna stöðu sinnar í bandaríska stjómkerfínu var hann líklega eini bandaríski embættismað- urinn, sem hafði nægilegan þunga inn á við til að halda uppi málsvöm fyrir stefnu- breytingunni, sem í tillögum Bandaríkja- Stjómar felst. Málsmeðferð okkar Rannsóknir á meðferð íslenskra utanrík- ismála eru af skomum skammti. Hvala- málið og gangur þess síðustu daga væri tilvalið rannsóknaverkefni. Líklega kæmi í ljós, að nokkurs ósamræmis gætti í opin- beram yfirlýsingum einstakra ráðherra. Skulu nefnd nokkur dæmi. Þegar íslensk stjómvöld gáfu út yfirlýsingu sína 27. ágúst, var látið líta þannig út gagnvart almenningi, að um málsmeðferðina hefði ekki verið rætt fyrirfram við Bandaríkja- stjóm. Annað hefur komið í ljós og fékkst best staðfest með því, að veiðum á 20 sandreyðum var frestað fram yfír 10. sept- ember að ósk Bandaríkjamanna, en þann 9. september lagði dr. Calio fram sáttatil- boðið. Halldór Asgrímsson sagði, að þessi frestun væri vegna þess að svo vont veður væri á miðunum, að ekki væri unnt að veiða. Menn muna ekki marga jafn góða haustdaga og síðan hafa verið. Bandaríkjamenn kynntu tillögur sínar á miðvikudag. Allan þann dag talaði Steingrímur Hermannsson, utanríkisráð- herra, eins og málið væri í miklum hnút en segir svo daginn eftir, að í tillögum Bandaríkjamanna felist viðunandi lausn og gefur jafnframt til kynna, að ástæðan sé sú, að hann ræddi ekki sjálfur við dr. Calio. Hvers vegna breyttist tónninn í ut- anríkisráðherra jafn mikið og raun ber vitni á jafn skömmum tíma? Hann sat þó með sömu tillögumar báða dagana fyrir framan sig? Hvers vegna er látið í veðri vaka, að Bandaríkjamenn hafi tekið sér tveggja klukkustunda umþóttunartíma í Ottawa og síðan komið með skriflegt til- boð? Reyndin er, að þeir hreyfðu strax munnlega hugmyndum um lausn málsins, sem þeir settu síðan niður á blað og kynntu eftir hálftíma fundarhlé. Hver hefur verið hlutur íslenskra emb- ættismanna í málinu? Hefur sendiráð íslands í Washington metið gang þess rétt og veitt þau ráð, sem best hafa dugað hveiju sinni? Var það rétt mat, að Steingrímur Hermannsson ætti ekki að ræða við dr. Calio? Eftir að lyktir hafa fengist í hvalamálinu og menn líta yfír atburði síðustu daga í meiri ró, ætti ut- anríkismálanefnd Alþingis að láta embætt- ismenn semja fyrir sig skýrslu um málsmeðferðina hjá íslenskum stjómvöld- um. Hana mætti nota til að átta sig á því, hvað betur mætti fara við afgreiðslu alvarlegra utanríkismála. Loks er tímabært, að þeir menn, sem alltaf vilja skjóta öllum málum, er koma upp í samskiptum okkar og Bandaríkjanna undir vamarsamninginn, geri sér grein fyrir því, að með þessum málskotum era þeir að grafa undan meginforsendu samn- ingsins, að vamarliðið sé héma vegna öryggishagsmuna okkar íslendinga sjálfra. Þeir menn, sem segja að varnarsamstarf íslands og Bandaríkjanna sé undir því komið, hvort ríkin geti samið um hvalveið- ar eða ekki, eiga ekki auðvelt með að standa á því fastar en fótunum, að öryggis- hagsmunir ráði úrslitum í vamarsamstarf- inu. Af skrifum framsóknarmanna í Tímann mátti ráða, að hvalamálið stjóm- aði afstöðu þeirra til varaflugvallar fyrir alþjóðaflug! Skyldi mega leggja hann núna? Á mánudaginn verður utanríkis- málanefnd Alþingis í Strassborg, þar sem hún raeðir við fulltrúa á þingi Evrópubandalags- ins. Síðan fer nefndin til Briissel og kynnir sér störf Evrópubandalags- ins og Atlantshafs- bandalagsins. Er þetta fyrsta f ör nefndarinnar út fyrir landsteinana. Að margra mati er það meira en tíma- bært, að þeir þingmenn, sem kjörnir hafa verið til setu í utanríkis- málanefnd, hleypi sameiginlega heim- draganum. Fer vel á því, að það sé gert með því að sækja heim þing og stjórnarsetur Evr- ópubandalagsins og aðalstöðvar Atl- antshaf sbandalags- ins. x
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.