Morgunblaðið - 10.12.1987, Síða 14

Morgunblaðið - 10.12.1987, Síða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 10. DESEMBER 1987 Hinir augljósu kost- ir Sigmundsbúnaðar Sjómenn ættu að kynna sér málin í ljósi sjóslysa á sl. tveimur árum eftir Sigmar Þór Sveinbjörnsson stýrimann Þann 18. september 1987 var haldin ráðstefna um öryggismál sjó- manna, yfirskrift ráðstefnunnar var: Hvað hefur áunnist í öryggismálum sjómanna frá síðustu ráðstefnu 1984. Mörggóð framsöguerindi voru flutt og margar spumingar og tillög- ur voru settar fram sem fróðlegt hefði verið að ræða, en því miður voru ekki leyfðar ftjálsar umræður um hvert erindi fyrir sig, heldur aðeins fáar mínútur í lok ráðstefn- unnar. Þetta eyðilagði að mínu mati þessa annars ágætu ráðstefnu, enda var það almennt álit manna sem sátu hana að hún hefði átt að vera tvo daga en ekki einn eins og raun- in var. Það er ekki ætlun mín að ræða um árangur þessarar ráð- stefnu, heldur taka út eina fyrir- spum sem ekki fékkst rædd þar, frekar en aðrar ágætar fyrirspumir og tillögur sem komu þar fram. Svör verða að fást Fyrirspumin kom frá Óskari Þór- hallssyni, útgerðarmanni úr Kefla- vík, en hann flutti ágætt erindi um öryggi fiskiskipa._ Orðrétt sagði Óskar í erindi sínu: Þar er kannski að bera í bakkafullan lækinn að minnast á sjálfvirkan sleppibúnað fyrir björgunarbáta, svo mikið hefur verið rætt og ritað um þau mál. Þó vakna spumingar. Hver var orsök þess þegar Tjaldur fórst á síðastliðnum vetri að gúmmíbát- amir flutu ekki upp? Var skipið vanbúið þessum tækjum eða öryggi gálganna ekki meira? Svör við þess- um spumingum verða að fást. (Tilvitnun lýkur.) Það skal tekið fram að Tjaldur hafði ekki gálga né skotbúnað og að báðir björgunarbátamir flutu upp og fundust mannlausir sem bendir til þess að ekki hafi allt farið eins og til er ætlast. Tjaldur IS 116 var búinn tveimur Dunlop gúmmíbátum, 6 og 8 manna. Báðir voru með sjó- setningarbúnað af tegundinni Olsen, þó ekki Olsen-gálga. Þeir voru stað- settir þannig, að 8 manna báturinn var framarlega á brúarþaki og var hann með handlosun inni í stýris- húsi, svo og smellu sem hægt var að losa hann með einu handtaki uppi á stýrishúsinu, 6 manna bátur- inn var fremst á Tjaldi milli keðju- klussanna og var hann með sjálfvirkan sleppibúnað sem átti að losa gúmmíbátinn þegar báturinn væri kominn niður á 1,5—3,7 metra dýpi. Mb. Tjaldur var 29 brúttólestir að stærð smíðaður 1956. Mesta lengd 18,53, breidd 4,54 metrar og dýpt 1,81 metri. Samkvæmt þessum upplýsingum var Tjaldur ekki búinn þeim björgunartækjum sem bátar yfír 15 metra eiga að hafa í dag, kem að því síðar. Flakið af Tjaldi fannst á 21 faðma dýpi 0,6 mflur frá landi. Það var myndað með neðansjávarmyndavél og reyndist það lítið skemmt, nema skutur bátsins var brotinn og slitin bómufesting, einnig sáust á þessari mynd hylkin utan af gúmmíbátnum. Þau voru aðeins fyrir aftan og til hliðar við bátinn. Rannsóknamefnd sjóslysa hefur rannsakað þetta slys nokkuð ítarlega og í skýrslu hennar segir m.a. eftirfarandi um líklega orsök slyssins. Er þetta drasl sem ekk- ert er treystandi á? Þama hefur líklega orðið mjög snöggt slys með þeim hætti að þeg- ar verið var að hífa plóginn hafi gertafesting slitnað við bómu bak- borðsmegin. Við það að gertafest- ingin slitnar hefur bóman slegist út til stjómborða, þvert af bátnum, og þungi plógsins ásamt því sem í hon- um var dregið bátinn á stjómborðs- hliðina og síðan alveg á hvolf á örskömmum tíma. (Sjá meðfylgjandi (BT "íh Ljósmyndih Sigmar Þór Sveinsson Margir bátar eru búnir sleppibúnaði eins og Tjaldur, framarlega á þilfari og uppi á stýrishúsi eins og á myndinni til hægri. Sigmar Þór Sveinbjörnsson stýrimaður. Lífslíkurnar hefðu aukist verulega Á meðfylgjandi teikningum má sjá nokkum veginn hvemig stað- setning gúmbátanna var. Sex manna báturinn með sjálf- virka útbúnaðinum var frammá bátnum og átta manna báturinn var uppi á stýrishúsi. Það þarf ekki að íhuga það lengi til þess að sjá að um leið og bátur- Staðsetning sjáJfvirks slsppibúnaðar af Olsen-gerð. Sami bátur ef hann hefði haft sjálfvirkan SigTnund.sgálga. teikningar af hugsanlegri atburða- rás.) Plógurinn hefur þá hangið niður úr bómu samsíða mastrinu og haldið bátnum á hvolfi. Þó sjór hafí komist inn í stýrishús, lúkarskappa og ventla er ólíklegt að bátinn hafi fyllt á þeim skamma tíma sem tók hann að hvolfa, því eins og áður segir var lúka mjög vel skálkuð. Þó verður að hafa það í huga að allur gilsinn var kominn út af tromlunni sem bendir til þess að einhvem tíma hafi mennimir haft til að reyna að af- stýra slysinu, ef til vill nokkrar * sekúndur. Þar sem báturinn hefur haldist svona hefur loft ekki haft svo greiðan aðgang út úr bátnum. Bát- urinn hefur því getað haldist þannig þó nokkum tíma. Dæmi em um það, að bátar hafi haldist á hvolfí >/2 til 1 klst. og jafnvel lengur. Það sem síðan hugsanlega gerðist er að skutur bátsins byijar að síga til botns og lendir með skutinn fyrst niður á botn, síðan fer hann niður á framendann og kastast svolítið fram. Þar getur verið skýringin á því að plógur er svolítið fyrir aftan og til hliðar við bátinn og skutur Tjalds er brotinn. Þetta slys vekur margar áleitnar spumingar sem verður að fá svör við eins fljótt og unnt er. Báturinn er búinn öllum þeim ör- yggistækjum sem svona bátar eiga að hafa og voru þau öll skoðuð og dæmd í lagi. En hvers vegna björguðust ekki þessir þrír menn sem voru á bátnum? Virkuðu þessi tæki eins og til var ætlast? Var staðsetning þeirra nægjan- lega góð? Eru þessi tæki svo góð að treyst- andi sé á þau? Eða er þetta drasl sem ekkert er treystandi á þegar til þarf að taka? Staðsetning gúmmíbjörgunar- bátanna á Tjaldi ÍS. Hvorugur gúmmíbáturinn var útbúinn með skotsæti. A. 6 manna björgunarbátur með sjálfvirkum sleppibúnaði. B. Bátur með handstýrðum bún- aði sem hægt er að opna inni í stýrishúsi og uppi á stýrishúsi. Það má íhuga það hvort það hefði getað komið í veg fyrr þetta slys ef gengið hefði verið þannig frá gils- endanum við spilið að bandspotti hefði verið innst á tromlunni og hann hefði ekki verið sterkari en svo að hann hefði slitnað ef allur gilsinn hefði verið kominn út af tromlunni. Ef slysið hefur átt sér stað eins og áður er sagt, þá má finna mjög líklega skýringu á því hvers vegna mennimir náðu ekki að komast í gúmbátana. inn er kominn á hvolf þá eru báðir gúmbátamir glataðir sem björgun- artæki á meðan báturinn er þannig. Ef fyrst er tekinn gúmbáturinn frammá, sem búinn er sjálfvirkum sleppibúnaði af Olsen-gerð, þá er það mjög ólíklegt að hann nái að komast niður á 1,5—3,7 metra dýpi (á því dýpi opnast hann) á meðan báturinn er á hvolfi. Það er ekki fyrr en báturinn hefur sokkið, fyrst að aftan, og er á leiðinni niður að hann hefur möguleika á að ná þessu dýpi og opnast. Þama getur liðið langur og dýrmætur tími. En segj- um svo að búnaðurinn hafi losað festingar gúmbátsins, þá er hann samt sem áður fastur undit bátnum óútblásinn. Af þessu má sjá að það er ekki sama hvar gúmbátar em staðsettir og það er ekki sama hvemig búnaði þeir em í. Á gúmbátnum, sem staðsettur er á stýrishúsinu, var handlosunar- búnaður sem virkaði þannig að hægt var að losa bátinn með einu handtaki inni í stýrishúsi og líka með einu handtaki upp á stýris- húsinu (með smellu). Eins og komið hefur áður fram fundust báðir gúmbátamir og bend- ir það til þess að mennimir hafí getað með einhveijum ráðum losað þennan bát á stýrishúsinu líka, ann- aðhvort þegar bátnum var að hvolfa eða þegar hann var kominn á hvolf. Hugsanlega hefur einn maður getað verið inni í stýrishúsi er slysið varð. En það hefur verið sama sagan með þennan gúmbát eins og hinn, að hann hefur verið fastur í sæti sínu þar til báturinn stóð upp á endann eða var á leiðinni niður. Þess má geta að flotkraftur 10 manna gúmbáts er talinn 200 kg þegar hann er í hylki. Það hefur því ekki verið mögulegt að ná gúm- bátnum undan bátnum meðan hann var á hvolfi. Mestar líkur em því á að gúmbát- amir hafi ekki losnað frá skipinu fyrr en það var á leiðinni niður á botninn. Það sem styður þetta er að hylk- in utan af gúmbátunum em rétt við hliðina á bátnum. Ef báturinn hefur verið nokkum tíma á hvolfí, sem margt bendir til, og gúmbát- amir hafi opnast strax, þá er straumur það mikill á þessu svæði að hylkin ættu ekki að vera svo nærri Tjaldi sem raun ber vitni. Einnig má hafa það í huga að ef báturinn hefði sokkið strax ætti að sjást á botninum það dót sem var á dekki hans er slysið vildi til eins og skeljapokar, skeljaborð eða kassi, flokkunarvélin og fleira, en ekkert af þessu sést í kringum bát- inn á neðansjávarmyndinni. Ef Tjaldur hefði verið búinn sjálf- virkum sleppibúnaði, eins og nú er skylt, hefði búnaðurinn skilað gúm- bátnum út fyrir borðstokk og báturinn farið að blásast upp strax og skipinu hvolfir. Lífslíkur mann- anna hefðu aukist vemlega við það. Eins og áður segir var Tjaldur ekki búinn þeim björgunar og ör- yggisbúnaði sem reglur kveða á um, hvað varðar sjósetningarbúnað gúmbjörgunarbáta. í reglum um björgunar- og öryggisbúnað íslenskra skipa stendur í II kafla, 7. grein. 7. grein. Sjósetningarbúnaður gúmmíbjörgnnarbáta 7.1. Hvert skip 8 m eða lengra, önnur en skemmtibátar undir 15 m að lengd, skal búið a.m.k. einum gúmmí- björgunarbáti sem unnt er að losa og sjósetja fyrirvara- laust með einu handtaki. Auk þess skal vera hægt að losa gúmmíbjörgunar- bátinn með einu handtaki frá stjómpalli eða öðmm hentugum stað (fjarstýr- ing). Ennfremur skal a.m.k. einum gúmmibjörgunarbáti á framangreindum skipum fest með sjálfvirkum búnaði sem losar gúmmíbjörgunar- bátinn ef skipinu hvolfir eða það sekkur. 7.2. Á skipum 15 m og lengri skal fjarstýrði losunarbúnaður- inn sky. ákvæðum í gr. 7.1. jafnframt tryggja að gúmmí- björgunarbáturinn falli sjálfvirkt út fyrir borðstokk skipsins og byiji að blásast út, þótt skipið hallist 60 gráður í gagnstætt borð við sjósetningu hans. Skal bún- <c£? <£> Allt bendir til þess að Tjaldi hafi hvolft um leið og bómufesting gmt *ig. en hvað langur timi líður þar til skipið sekicur er ekki gott að segja, en það er Ijóst að (fúmmíbjörgunarbátarnir í búnaði af OUen- jjerð hafa ekki losnað frá bátnum fyrr en allt of seint til þeaa að mðguleiki v*ri að skipveijarnir björfjuðust og allt bendir til þeaa að gúmmíbjörgunarbátarnir hafi ekki losnað fyrr en báturinn var kominn niður undir botn. Teiknaðar myndir eru eftir Guðmund Rúnar Lúðviksaon, Vestmannaeyjum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.