Morgunblaðið - 02.11.1988, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 02.11.1988, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 2. NÓVEMBER 1988 Hugleiðingar eftír stj órnarkreppu eftir Sveinbjörn S. Björnsson Dagana er stjómarkreppa gekk yfir virtust margir hafa misst sjón- ar á því að þjóð okkar býr við alvar- legan vanda er við höfum að öllum líkindum aldrei skilið eða skilgreint. Með grein þessari hyggst ég hvorki skilgreina vandann né leysa, því hann er flóknari en svo. Hug- myndin er að koma með sjónarmið sem gætu vakið umræður og leitt til þess að við skiljum vandann bet- ur á eftir, getum skilgreint hann og fundið lausn er bæti þetta þjóð- félag. Það líður engum vel til lang- frama í þjóðfélagi með þau upp- lausnareinkenni er víða má sjá hér. Þjóðarbúskapurinn er „búskapur" okkar allra Mörgum yfirsést að þjóðarbú- skapurinn er vandi okkar hvers og eins. Þegar upp er staðið er það fólkið í landinu sem bæði skapar tekjumar og ráðstafar þeim. Ef enginn væri búsettur á íslandi, væru engar tekjur né gjöld. Það eru einstaklingamir allir til samans sem mynda þjóðartekjumar og ráðstafa þeim. (Þó má segja að tekjur gætu myndast þó enginn byggi hér, t.d. ef fískveiðilögsagan væri leigð og íslendingar byggju á jósku heiðun- um.) Fyrirtækin í landinu eru að- eins hluti af þjóðarheimilinu. En það sem hefur alltaf verið pólitískt þrætuepli, og sennilega verður allt- af, er hvemig skipta á tekjunum milli íbúanna. En það gengur ekki til lengdar að þessi þræta leiði stöð- ugt til þess að í heild ráðstafí þjóð- in meiru en hún aflar. Hver Qölskylda eyðir 157 þús. kr. af erlendum gjaldeyri umfram tekjur áári Hvemig er þá staða þjóðarbú- skaparins? Samkvæmt upplýsing- um frá Þjóðhagsstofnun frá því í júlí er reiknað með að svokallaður viðskiptajöfnuður verði með halla upp á 11,2 milljarða á þessu ári miðað við núverandi verðlag. Þessi tala gefur til kynna að við öll eyðum meira en við öflum. Erfítt er að skilja stærð þessarar tölu þegar hún er reiknuð á okkur öll saman. Skipt- um henni því niður á milli okkar, miðum við heimilisbúskap, þ.e. vísi- töluheimilið. Áætlum að 71.500 vísitölufjölskyldur séu búsettar á íslandi, þ.e. 3,45 einstaklingar í hverri fjölskyldu. Þá eyðir hver §öl- skylda 157 þús. kr. á þessu ári á núverandi verðlagi af gjaldeyri umfram það sem þessi fjölskylda aflar. Áætlað er að allar fjölskyldur í landinu eyði 97,85 milljörðum af gjaldeyri á öllu árinu á núverandi verðlagi. En ef þessu er aftur deilt, eyðir hver fjölskylda einni milljón og 368 þús. kr. á ári á núverandi verðlagi. Hér er meðtalinn kostnað- ur vegna skulda okkar erlendis. Tekjur þessarar flölskyldu í erlend- um gjaldeyri verða ein milljón tvö- hundruð og ellefu þúsund krónur. Niðurstaðan er að ráðstafað er meiru af erlendum gjaldeyri í kaup á vörum, þjónustu og í kostnað vegna skulda erlendis en tekjur okkar eru í erlendum gjaldeyri. Munurinn nemur 157 þús. kr. á hveija ljölskyldu í landinu. Þetta hefur verið vandamál íslensku þjóðarinnar í mörg ár, í áratugi. Þegar meiru er eytt en aflað er verða menn peningalausir. Lausn á slíku vandamáli er að fá peninga að láni þegar einhver vill lána. Ef enginn vill lána í slíkri stöðu verða menn gjaldþrota. Ef menn fá lánað og eyða stöðugt meira en þeir afla hækka skuldimar og þar með vaxtakostnaðurinn, og ávallt erfíðara verður að borga nið- ur skuldimar. Þetta skiljum við öll nú, eftir að það varð viðurkennt að við eigum að borga til baka það sem við fáum lánað. Efhahagsmálin varða þig persónulega Fæstir íslendingar horfa á efna- hagsvandamál þjóðarinnar sem mál sem þá varðar persónulega. Margir telja þau vera vandamál ríkisstjóm- ar, atvinnurekenda, fjármagnseig- enda. Við krefjumst þess sem okkur ber. Hvað það er, fer eftir ýmsu. T.d. er tekin viðmiðun af lífskjörum fólks í nágrannalöndunum (eða í öðrum landshlutum o.s.frv.). Það er e.t.v. ekki undarlegt þótt við sjáum efnahagsvandamál í þessu ljósi, eins og umræðan er meðal stjómmálamanna, frétta- manna og forystumanna stéttarfé- laga. Okkur er talin trú um að ein- hveijir eigi að borga, t.d. ríkissjóð- ur, atvinnurekendur, fjármagnseig- endur eða einhveijir sem hentugt er að benda á hveiju sinni. Það virð- ist enginn hafa þor til að segja fólk- inu að þegar upp er staðið eru það allir landsmenn sem eyða umfram telqur. Sannleikurinn er að „kaup- geta“ okkar allra er fölsk. Hún er byggð á lántökum erlendis. Það sem eytt er umfram tekjur okkar í er- lendum gjaldeyri er tekið að láni. Við viljum ekki lækka kaup- getuna. Við notum kjör hinna lægstlaunuðu til að afsaka kröfur okkar um aukinn kaupmátt. Á tylli- dögum tölum við um að nauðsyn- legt sé að hækka laun hinna lægst- launuðu, en þegar að framkvæmd kemur, eru það einmitt þeir sem eftir sitja, á meðan aðrir bæta kjör sín og síðan er bent á þennan sama hóp þegar þjóðarreikningamir sýna of mikla eyðslu og að nauðsynlegt sé að minnka kaupgetu allra í þjóð- félaginu. Þá er sagt, ekki má hrófla við samningunum, sjáið laun hinna lægstlaunuðu. Það má spyija hveijir það eru í þjóðfélaginu sem eiga að taka ákvörðun um skiptingu þeirra tekna sem eru til skiptanna. E.t.v. eru það atvinnurekendur og verkalýðsfélög, eða eru það stjómmálamennimir? Það hefur hvarflað að manni að stjómmálamenn okkar sjái ekki þennan vanda, sem felst í falskri kaupgetu, sem er byggð á erlendu lánsfé. Óþægilegar staðreyndir Það er oft mjög erfítt að horfast í augu við staðreyndir, sérstaklega ef þær eru óþægilegar. Við sópum vandamálunum undir teppi, teljum okkur um leið trú um að þar með sé vandamálið úr sögunni. Viljum við ekki horfast í augu við sjálf okkur? Útlendingur, menntaður hag- fræðingur, vann hér í þijú ár við erlenda stofnun. Við brottför héðan var hann spurður um skoðun sína á Islandi, sérstaklega efnahagsmál- um, eftir veru sína hér. Hann svar- aði: — Þið eruð um 245 þúsund íbúar sem byggið þessa eyju. — Landið er eldfjallaeyja, um 103 þús. km2. Staðsetning: Norður-Atlantshaf að mestu norðan 64. breiddargráðu. Heimskautsbaugur snertir norður- strönd landsins. Sumarhiti er lágur, landið er illa fallið til landbúnaðar. — U.þ.b. 1.000 sjómílna sigling er til höfuðborgar ykkar frá mégin- landi Evrópu. Fjarlægð ykkar er enn meiri ef hún er skoðuð sem kostnaður. T.d. kostar álíka mikið að flytja 20 feta gám frá Svíþjóð til Japans eins og sama gám frá Svíþjóð til Reykjavíkur. — Náttúru- auðlindir ykkar eru auðug fískimið og orka. — Þið hafíð mjög einhæft atvinnulíf, fiskveiðar og fiskvinnslu. Mjög miklar sveiflur í afkomu ein- kenna þennan atvinnuveg. — Það sem greinir þennan at- vinnuveg frá atvinnuvegum iðn- væddu landanna í nágrenni ykkar er hversu sveiflur í afkomu hafa mikil áhrif á afkomu þjóðarbúskap- arins. Kaupgeta almennings vex mjög hratt þegar um uppsveiflu er að ræða. Stór hópur launþega fær hækkun í tekjum í takt við aukn- ingu afla eða hækkun á afurðum. Eftirspum þessa hóps veldur síðan keðjuverkun út um þjóðfélagið. Áhrifín eru meiri en stærð hópsins segir til um þar sem meðaltekjur þessa hóps eru mun hærri en tekjur annarra hópa í þjóðfélaginu. Til samanburðar má nefna iðnfyrirtæki í nágrannalöndunum sem fær tvö- falt hærra verð fyrir afurðir sínar og eykur framleiðslu sína. Verður nær engin hækkun á launakostnaði fyrirtækisins. Við sömu aðstæður í sjávarútvegi aukast launagreiðslur nær því að sama skapi og fram- leiðsluverðmætið. í iðnaðardæminu fara auknar tekjur t.d. til að styrkja fjárhag fyrirtækisins, eða til fjár- festinga í nýjum fyrirtækjum. Hag- vöxtur fyrirtækisins skilar sér mun seinna til launþega. — Þið hafið fómað innlendum iðnaði, er var nær eingöngu fyrir heimamarkað, fyrir samninga við EFTA7EB. Erfítt er að sjá hvaða ávinning þessir samningar hafa fært þjóðarbúskap ykkar. — Þar sem nú er orðinn mjög lítill iðnaður fyrir heimamarkað, er aukning í kaupgetu landsmanna vegna aukinna tekna launþega í sjávarútvegi, að sama skapi aukn- ing í eftirspum eftir innfluttum vömm og þar með eftirspum eftir erlendum gjaldeyri. Sveiflumar væru ekki eins miklar ef hér væri meira framboð af innlendum vörum. — Á samdráttarskeiði er mjög erfítt að draga úr kaupgetu og færa hana til fyrra horfs. Fólk hef- ur vanist ákveðnum lífsvenjum, en verðlag allt hefur færst upp vegna meiri eftirspumar. En þegar á að draga saman seglin eru launþegar ekki í stakk búnir til að draga úr kaupgetu sinni. Þannig myndast viðskiptahalli sem er fjármagnaður með erlendum lánum. — Ykkar efnahagsumhverfí er ekki einstakt. Finna má fólk sem býr á landsvæði þar sem efnahags- legt umhverfí er líkt ykkar, og má þá helst nefna norðursvæðin, þ.e. Norður-Noreg, Grænland, Ný- fundnaland og Færeyjar. Þið hafið e.t.v. betri og afkastameiri sjávar- útveg en ekki í þeim mæli að þið getið haldið uppi lífskjörum sem eru sambærileg við t.d. meginland Evr- ópu, Suður-Noreg, Danmörku eða Kanada. Margt bendir til að þið verðið að fá tilsenda peninga eins og þessi svæði sem áður em nefnd. Þið fáið peningana í formi Iána, en hinir fá þá í formi styrkja og niður- greiðslna. — Viðurkennt er að íslendingar em mjög stolt þjóð og ekki má undir neinum kringumstæðum bjóða þeim efnahagsaðstoð. En samt má gera það óbeint, eins og með því að láta þá fá að sjá um framkvæmdir fyrir NATÓ á verði sem þeir fá sjálfír að setja upp. Þið byggið flugstöð og látið NATÓ borga dýrasta hluta framkvæmd- Sveinbjörn S. Björnsson „Það er oft mjög erfítt að horfast í augu við staðreyndir, sérstak- lega ef þær eru óþægi- legar. Við sópum vandamálunum undir teppi, teljum okkur um leið trú um að þar með sé vandamálið úr sög- unni. Viljum við ekki horfast í augn við sjálf okkur?“ ( anna á verðlagi sem þið setjið upþ sjálfír, olíubirgðastöð o.fl. o.fl. — Þið fáið lán erlendis sem eru á kjörum sem ekki eru í neinu sam- ræmi við skuldastöðu ykkar og við- skiptahalla ár eftir ár.- Þið hafið mjög færa menn sem borið er traust til af frammámönnum í hinum al- þjóðlega fjármálaheimi. Það er talið mjög öruggt að lána íslendingum m.a.: a) Þeir borga á réttum gjalddög- um, þó svo að þeir taki ný lán fyr- ir afborgunum og vöxtum. b) íslendingar eru gulltryggðir þar sem þeirra skuldir verða borg- aðar. Þá er ekki spurt hveijir munu borga. — Lítill agi er í íslensku þjóð- félagi. Verkalýðsfélög eru óábyrg. Auðvelt er fyrir hóp manna að stöðva þjóðfélagið með ólöglegum aðgerðum, því ekki er til staðar agaður her til að ganga inn í störf sem ekki eru unnin vegna ólöglegra vinnustöðvana. Vinnulöggjöf ykkar er mjög gölluð, sérstaklega ef litið er á þessar sérstöku aðstæður ykk- ar hér. — íslenskir atvinnurekendur eru í þeirri stöðu, sérstaklega þar sem atvinnuvegimir eru svona einhæfír, að geta gert óábyrga kjarasamn- inga, því þeir vita að ef samið er um laun sem þeir geta ekki borgað þá mun ríkisvaldið leiðrétta stöðu atvinnuveganna með gengisfell- ingu. Með aukningu skulda fyrir- tækja í erlendum gjaldeyri og vísi- tölubindingu innlends fjármagns er þessi leið ekki lengur jafn fysileg. Sparifjáreigendur borga ekki leng- ur hluta af kostnaði er á fyrirtækin fellur við óraunhæfa kjarasamn- inga. Skuldir fyrirtækjanna rým- uðu á ámm áður við verðbólgu, sem var m.a. afleiðing gengisfellinga. — Við þann óstöðugleika sem verið hefur hér, sérstaklega eftir árið 1971, þá smátt og smátt miss- ir fólk trú á stjómvöld, treystir ekki að aðgerðir og ákvarðanir standi lengi. Allt efnahagslegt um- hverfi er mjög óstöðugt sem veldur því að fólk virðist ekki treysta því að það fái að kaupa vörur á verði sem ákveðið er, því verður mikið kaupæði hjá fóíki ef það sér t.d. að tollar eða gjöld em lækkuð af vömm, samanber bíla. Það treystir ekki á að safna fyrir hlutunum og kaupa síðar, jafnvel eftir að sparifé er vísitölubundið auk hárra vaxta. Fólkið virðist ekki treysta stjóm- völdum, trúir jafnvel á að vísitölu- binding á fjármagn verði tekin úr sambandi ef kaupgeta þess dregst of mikið saman. Sama er um fólkið sem stjómar fyrirtækjunum, óstöð- ugleikinn veldur því að heilbrigður rekstur á erfítt með að dafna. — Mjög dýrt er fyrir svo fáa íbúa að halda öllu þessu landi í byggð. Ef fólk fengi að vita hvað það kost- aði væri að öllum líkindum rekin allt önnur byggðastefna. Þau vinnu- brögð sem viðhöfð em í byggðamál- um em víða þekkt þar sem fjöldi íbúa bak við hvert atkvæði er mis- munandi eftir búsetu. Stjómmála- menn keppast því um atkvæði í fámennum byggðarlögum en skatt- greiðendur fá aldrei að vita kostn- aðinn við byggðastefnuna. Ef á þessum málum væri tekið af raun- sæi, er alls ekki gefið að færra fólk byggi utan höfuðborgarsvæðisins, en það væri ekki þessi tortryggni milli fólks eftir landshlutum. — Taldar em litlar líkur til að fínna hæfan stjómmálaleiðtoga í svo litlum hópi fólks sem íslenska þjóðin er, til starfa í lýðræðisþjóð- félagi, sem ykkar er. En það sem stjómmálamenn ykkar gætu lært af Margréti Thatcher, sem er ótví- ræður stjómmálaleiðtogi, er hvem- ig hún kann að skýra út fyrir þegn- um sínum hvaða vandamál það em sem þeir sameinaðir standa frammi fyrir. Hún fær fólkið til að skilja og það sameinast um hennar mark- mið. Maður skyldi ætla að það væri auðvelt fyrir stjómmálamenn í svo litlu samfélagi sem ykkar er að sameina fólkið um ákveðið mark- mið, en af framansögðu em víst litlar líkur til að sá maður finnist í ykkar hópi. En þið skulið ekki hætta að leita! En þið munuð e.t.v. fá áður en langt um líður sameigin- legt markmið, sem þið vonandi munið öll skilja, það er að halda efnahagslegu sjálfstæði ykkar. — Þið væruð að öllum líkindum í mjög slæmri stöðu í dag ef að ykkur hefði ekki tekist að færa fisk- veiðilögsögu ykkar út í 50 og síðar í 200 sjómflur, sem ykkur tókst vegna smæðar og vöntunar á sjó- her. Hætt er við að hér væri mun færra fólk en nú er eða sami fjöldi með mun verri lífskjör, af því gefnu að um engar frekari lántökur hefði verið að ræða eða styrki. Niðurlagsorð Glöggt er gests augað, eins og sagt er. Það getur verið erfítt fyrir stoltan íslending að þurfa að hlusta á útlending sem hefur sett sig inn í mál hér. Við viljum helst ekki annað heyra en að landið sé fagurt og frítt og að við séum framúrskar- andi gáfuð og dugleg. En okkur er hollt að heyra skoðanir annarra, og það getur hjálpað okkur til að þekkja sjálf okkur og vandamál okkar. Ef við eigum að hafa nokkra von um að geta leyst vandamálin, verð- um við að sjá þau og skilja. Þá er átt við alla landsmenn, launþega, hvar í launastiganum sem þeir standa, stjómmálamenn, atvinnu- rekendur, verkalýðsleiðtoga og fjár- magnseigendur, en þó alveg sér- staklega kjósendur. Það verður að koma umræðu um mál okkar á það stig að við, fólk flest, skiljum hvað um er að ræða. Okkur vantar vand- aða og faglega fjölmiðlun um efna- hagsmál, Ijölmiðil sem hefur á að skipa sérfræðingi um efnahagsmál. Stjómmálamenn, verkalýðsleið- togar, atvinnurekendur komast upp með fullyrðingar sem er með ólík- indum rangar og misvísandi. Það vantar sérhæfingu innan frétta- mannastéttarinnar, það gæti verið mjög arðbær fjárfesting fyrir þjóð- félagsþegnana að fá vandaða og faglega fjölmiðlun um efnahags- mál. Þessi orð má ekki skilja svo að ekki hafí margt gott verið gert á íjölmiðlasviðinu, heldur að það hef- ur verið gert af vanefnum. Ymislegt bendir til að umræðan verði að hefj- ast í fjölmiðlunum. Ef við íslendingar tökum okkur saman og sjáum vandamálið, efast enginn um að við getum unnið á vandanum. E.t.v. verða það fjöl- miðlarnir sem hjálpa okkur við að koma auga á vandann. Höfundur er frtunkvæmdastjóri Ofnasmiðjunnar hf.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.