Morgunblaðið - 22.11.1988, Blaðsíða 13

Morgunblaðið - 22.11.1988, Blaðsíða 13
13 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 22. NÓVEMBER 1988 RYKSUGA-VIFTA I KAUPBÆTI. Efþu kaupir innréttingu + heimilistœki fyrir t.d. kr.2MMr eða meira,fœrðu 10% afSÍátt sem samsvarar verði ryksugu ogvrfta... Vereladu þar sem sameínast hagstættverð ogvandaðarvðrur LÆKJARGÖTU 22 HAFNARFIRÐI SÍMI 50022 reynslan látið skera úr um rétt- mæti ólíkra skoðana. Til að fá nið- urstöðu þarf svo misjafnlega flókn- ar aðferðir eftir greinum vísindanna og misjafnlega nákvæman reikning. En það er ekki ofmælt að segja að eðlisfræði sé sú grein, sem hafi mótað hugmyndir manna um eðli vísinda umfram aðrar greinar. Enda er hún óneitanlega fáguðust af greinum náttúruvísinda, en stærð- fræði telst ekki til þeirra. Þá grein hafa Newton og Einstein mótað umfram aðra menn. Rit þeirra, Stærðalögmálin og Afstæðiskenn- ingin, eiga sér engan líka í vísinda- sögunni nema rúmfræði Evklíðs, sem hefur mótað hugmyndir okkar um nákvæmni í framsetningu og rökfærslum fram á þennan dag. Frásögnin hefst á lýsingu á við- brögðum við kenningum Kóper- nikusar og greint er frá ítalanum Gíordanó Brúnó, sem boðaði að al- heimurinn væri óendanlegur og jörðin snerist kringum sólina. Hann boðaði líka ýmsar sérkennilegar kenningar um guðfræði um eðli heilagrar þrenningar. Þar er einnig sagt af þeim merkilega Dana, Týc- hó Brahe, sem taldi réttast að fara milliveg í þessum deilum um sam- band sólar, jarðar og himinhvolfs- ins. Jóhannes Kepler kemur einnig við þessa sögu, eins og óhjákvæmi- legt er. Hann setti fram þijú lög- mál, sem reyndust mikilsvert fram- lag til stjömufræða. Mestu púðri er eytt á Galíleó Galílei og Isaac Newton og sýnast mér liggja til þess ólíkar ástæður. Galfleó er merkur fyrir framlag sitt til athugana á himingeimnum og að smíða nákvæmari og betri tæki en aðrir á þeim tíma, sem hann var á dögum. Hann hélt líka fram þeirri skoðun að taka bæri meira mark á reynslunni en fornum fræðiritum. En merkastur er hann fyrir átök, sem hann lenti í við kaþólsku kirkj- una. Isaac Newton er fyrst og fremst merkur fyrir að fella saman í eina órofa heild alla þekkingu manna á stjörnufræði og eðlis- fræði, uppgötva þyngdarlögmálið og örsmæðareikninginn. Newton lenti ekki í útistöðum við kirkjuna í Bretlandi eða veraldleg yfirvöld vegna þess að mótmælendakirkjan hafði ekkert sambærilegt vald við kaþólsku kirkjuna. Kaflarnir eru yfirleitt byggðir þannig upp að sagt er nokkuð frá ævi og umhverfi vísindamannsins og síðan rakin helztu atriðin í kenn- ingum hans. Sagan er sögð í klassískum íslenzkum sögustíl. Þótt Þorsteinn segist vera mótfallinn persónusögu get ég ekki betur séð en hann segi sögu vísindanna þann- ig. Og þetta er alls ekki löstur á bókinni. Hún er ómótmælanlegt brautryðjendaverk á íslenzku og það er eðlilegt að sagan sé sögð með einföldum og skýrum hætti, án þess að verið sé að leiða rök að sérstakri kenningu um eðli vísind- anna eða rás sögunnar. Þegar þessi bók, og sú fyrri, er sæmilega lesin, kemur í ljós innra samhengi í þróun vísindanna. Það nægir ekki til að skýra viðburðarásina, en það gerir þó ljóst að þróun vísindanna lýtur að einhveiju leyti eigin lögmálum. Þetta samhengi má til dæmis sjá í viðaukum þessarar bókar. Myndin, sem dregin er upp af Newton, og matið, sem lagt er á hann, virðist mér vera skynsam- legt. Hins vegar sýnist mér margt vera umdeilanlegra um Galíleó. Sú mynd, sem dregin er af honum hér, er sú, að hann hafi verið ein- þykkur og sérlyndur vísindamaður, sem hafi næstum því slysazt inn í átök við kaþólsku kikijuna. Hann hafi í rauninni ekkert annað viljað en fá að sinna sínum rannsóknum óskiptur. En er nú víst að þetta sé rétt? Hvað gekk Galíleó til í þessum átökum? Var hann til dæmis að reyna að sannfæra kirkjuna um að hún hefði á röngu að standa? Og er víst að málstaður kirkjunnar hafi á sínum tíma verið eins réttlát- ur og við teljum hann vera nú? Kann það ekki að vera að Úrban 8. hafi orðið að draga Galíleó fyrir Rannsóknarréttinn vegna valda Kristmunka innan kirkjunnar? Sé það rétt, þá er vart hægt að áfell- ast páfa fyrir það að hann hafi kosið þann kostinn, sem var skástur bæði fyrir kirkjuna og Galíleó. Mér finnst Þorsteini iáta vel að segja frá fræðilegum efnum þannig, að vel ætti að vera skiljanlegt flest- um lesendum. En stfll hans hæfir síður þeim hlutum frásagnarinnar, sem eru dramatískar frásagnir, eins og í kaflanum af Galíleó. Hann er of þunglamalegur þá. Sum smáat- riði felldi ég mig illa við eins og að tala um frumsendur í staðinn fyrir forsendur eða frumhæfingar og að nefna afleiðslu útleiðslu, en afleiðsla er sú tegund ályktana, sem leiðir nauðsynlega til niðurstöðunn- ar, sé rétt að farið. Ég var hissa á að sjá rita Brynjólfs Bjarnasonar að engu getið í ritaskránni, sérstak- lega þar sem hann hefur glímt af verulegri íþrótt við vanda nauð- hyggjunnar, sem rætt er um á bls. 292-293. Það er fengur að fræði- orðaskránni, sem er mjög vel unn- in. Þessi bók eins og sú fyrri er mjög glæsilega úr garði gerð. í henni eru vandaðar töflur og skýr- ingamyndir og góður myndakostur. Það er fyrirsjáanlegt að þessi bók verður víða notuð til kennslu í vísindasögu, hugmyndasögu og vísindaheimspeki og má vel nota hluta úr henni í almennri mann- kynssögu. Til slíkra nota væri hent- ugra að hún væri í einu bindi, hvort sem það er fjárhagslega mögulegt eða ekki. Það er ævinlega virðingarvert, þegar íslenzkir fræðimenn koma fræðum sínum á læsilegt íslenzkt mál almenningi til fræðslu og upp- lýsingar. En hér þarf ekki að taka viljann fyrir verkið. Bókin hefur að flestu leyti heppnazt mjög vel og hefur áreiðanlega veitt fleiri lesend- um en mér ánægjustundir. FYRIR ALLAR SNEIÐAR Fullkomin brauðrist með stillingu fyrir þykkt sneiðanna. Einangraðar hliðar sem hitna ekki. Stílhreint og fallegt tæki frá Morphy Richards. Fæst í næstu raftækjaverslun. Fæst í öllum helstu raftækjaverslunum og kaupfélögum. Heildsölubirgóir: JÚHANN ÚLAFSSON & C0. HF. 43 Sundaborg 13- 104 Reykjavík - Sími 688 588 Bjart skrifborðsljós, heima og á vinnustað: DULUX®TABLE — Fallegur skrifborðslampi með sparnaðarperunni DULUX® S 11W; sem jafn- gildir birtu 75W glóperu. — Hreyfanlegur í allar stellingar. — Litir: svartur, hvítur. OSRAM Ijóslif andi orkusparnaður
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.