Morgunblaðið - 26.09.1990, Side 13

Morgunblaðið - 26.09.1990, Side 13
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 26. SEPTEMBER 1990 13 Rými og orka Myndlist Eiríkur Þorláksson Helsta viðfangsefni höggmynd- alistarinnar á þessari öld hefur verið rýmishugtakið. Rýmið með öllum sínum jákvæðu og nei- kvæðu eiginleikum er óendanlegt viðfangsefni; hvernig form fylla það, hvernig það umlykur hluti og hvernig það tengir samán ólík- ustu þætti umhverfisins. Jafn- framt því sem fleiri óhlutbundin fyrirbæri tilverunnar hafa orðið efniviður í höggmyndir, hefur höggmyndin orðið frjálsari og lausbeislaðri; varla er hægt að tala um nein ríkjandi stíleinkenni eða ákveðnar stefnur höggmynd- alistar lengur, heldur frekar úr- vinnslu hugtaka og þeirra við- fangsefna sem menn taka sér fyrir hendur. Og í raun er einnig villandi að tala um höggmyndir, því að þetta íslenska orð gefur í skyn að mynd sé numin úr föstu efni (t.d. stein eða tré) með því að höggva burt það sem verða vill þar til eftir stendur aðeins sú mynd sem listamaðurinn sækist eftir. Nær er að notast við hið alþjóðlega orð skúlptúr, sem þá nær yfir öll verk unnin í þrívídd, eða ágætt nýyrði, rýmisverk. Þessi atriði er vert að hafa í huga þegar gengið er inn í vestur- sal Kjarvalsstaða, þar sem nú stendur sýning Kristins E. Hrafnssonar, sem hann nefnir „Staðir". Kristinn er ungur mað- ur, sem hefur leitað sér góðrar menntunar á sínu sviði hér heima og í Þýskalandi, þar sem hann var í námi hjá einum fremsta skúlptúrista Evrópu á síðari hluta aldarinnar, Eduardo Paolozzi (sem reyndar er fæddur í Skótl- andi af ítölsku foreldri). Paolozzi hefur lagt mikla áherslu á bak- grunn listaverksins, þ.e. að það búi að kjarna, sem sé settur fram á rökrænan hátt; öll listaverk Qalli því um eitthvað, en séu ekki aðeins sköpuð sjálfs sín vegna. Kristinn fylgir þessu viðhorfi vel fram í verkunum á sýning- unni. Þarna getur að líta alls ell- efu verk, þar sem listamaðurinn bregður ljósi á samspil efnis og rýmis, og á hvern hátt efni getur tengst orku og tímahugtakinu. Öll verkin byggjast á járni, en auk þess koma önnur efni svo og litir við sögu. Yfirskrift og einstakir titlar tengja síðan heildina saman. Verkin eru misjafnlega stór umfangs og því missterk fyrir augað. Rýmishugtakið kemur ef til vill sterkast fram í „Rek“ (nr. 1) þar sem óregluleg formin á gólfinu benda til landreksins, en mælingastangirnar eru síðan fast- settar allt um kring til að mæla það rými, sem dregst saman eða þenst út vegna reksins. Þarna er tilurð íslands sýnd í hnotskurn. — í hugum landsmanna er orka einkum nefnd í sambandi við virkjanir vatns eða jarðvarma, og því er augljóst að hér fjalla verk eins og „Krafla“ (nr. 2) og jafn- vel „Sog“ (nr. 3) um þetta fyrir- bæri. Hinir stóru, kyrru fletir í gólfverkinu eru einkar góð vís- bendingtil hinnar kyrru orku, sem getur brotist fram úr iðrum jarð- ar. Hinir máluðu hlutar í verkinu „Stöð“ (nr. 4) eru síðan lífleg til- vísun til þess hvernig orkan er virkjuð í þágu mannsins. Rýmisverkin, einkum „Staðir (fyrir Heidegger)" eru nokkuð beinar hugleiðingar um samvirkni skúlptúrs og umhverfisins, þar sem litir gegna nokkru hlutverki sem áhersluþáttur. Áhugi Kristins á þessu viðfangsefni er augljós, en nýtur sín ef til vill betur í stærri verkunum. Það þarf að ætla sér nokkuð góðan tíma til að ganga umhverf- is verkin og á milli' þeirra, og til að njóta þeirra sem best þarf að loka frá sér önnur áhrif en þau sem verða numin inni í salnum. Því miður á sýningin sér erfiðan nágranna hvað þetta varðar, þar sem er sýning Sæmundar Valdi- marssonar; þar eru hins vegar viðfangsefnin gjörólík og mæli- kvarðar því aðrir. Ef menn hafa þetta í huga og skipta um við dyrnar, er ekki að efa , að tök Kristins á rými og orku komast vel til skila hér. Kristinn E. Hrafnsson: Rek. Járn og mælingastangir. 1990. Hamingja annars heims Einhvern veginn er það svo, að hvað sem öllum straumum og stefnum líður þá er maðurinn og tilvera hans alltaf það við- fangsefni í myndlistinni sem heillar meginþorra listunnenda mest, og flestir listamenn takast á við það efni fyrr eða síðar. Sumir ijalla um raunveruleik- ann, bjartan eða nöturlegan, allt eftir því sem lífsviðhorf þeirra segja til um, en aðrir leggja til annan heim, þar sem ímyndunar- aflið ræður ríkjum, og örlög manna byggjast á þeirra eigin framlagi til lífshamingjunnar. Því er þetta nefnt hér, að það ríkir einstök hamingja yfir því fólki sem birtist á sýningu Sæ- mundar Valdimarssonar, „Fjöru- menn“, á vesturgangi Kjarvals- staða. Sæmundur ber titilinn al- þýðulistamaður með sóma; hann vann sína launavinnu fulla starf- sævi, og tók ekki að fitla við myndlist fyrr en eftir fimmtugt. Síðan hefur þetta aukist stig af stigi, og fyrir um áratug tók hann að tálga út þær stóru kynjaverur, sem nú bera hróður hans sem víðast. Hann hélt sína fyrstu einkasýningu 65 ára að aldri og hefur sýnt árlega síðan, jafnvel erlendis, auk þess að taka þátt í samsýningum. Sæmundur er því enn eitt lifandi dæmið um að listin á sér engin aldursmörk, og að sköpunargleðin fylgir manninum alla tið. Mannverurnar á sýningunni eru allar gerðar úr rekavið, sem Sæmundur fær af Reykjanesi og af Ströndum. Þær koma því úr drumbum, sem hefur rekið langa leið áður en þeir komust í hend- ur listamannsins. Fólkið sem hann skapar heyrir einnig til Sæmundur Valdimarsson: Haf- mey. 1990 öðrum heimi, þar sem áhyggjur og kvíði er ekki til staðar; slíkt er annarra. Hér ríkir hamingja, kímni og ef til vill barnsleg for- vitni; tilveran er örugg, fijósöm, vernduð og kyrrstæð. Frjósemis- táknin eru alls staðar í líkams- formunum, sem eru þrýstin og sterkleg, jafnt karla sem kvenna. Það öryggi og vernd sem kemur fram í þessum tilbúna heimi er best greint í þeim tví-verum, sem Sæmundur skapar á svo eðlilegan hátt; „Unga kynslóðin“ (nr. 2) er samvaxin, og „Samhyggð“ (nr. 3) er tvíhöfða líkami. Aðrar verur sýna þetta í sakleysi fáránleikans; t.d. er vafasamt að Ikarus hafi farið langt á jafn veikbyggðum vængjum og maðurinn í „Sólþrá" (nr. 8) - en ef til vill mun bjartsýn- in bera þennan alla leið. Sæmundur tálgar og sker út úr sjóblautum viðardrumbum, og gerir það vel og vandlega. Fígúr- urnar koma handleggjalausar út úr þeim, sem skiljanlegt er, en virka fullkomlega heillegar þrátt fyrir það. Listamaðurinn bætir litlu við; stundum er það lítið eitt af málningu (t.d. fyrir augu og munn), stundum skýlur úr þara eða fiskroði, og skcautlegur höf- uðbúnaður virðist heilla. Þessu er þó sjaldan ofgert, en gefur ske- mmtilegan svip; þannig er „Bæn- in“ (nr. 5) geislandi, og „Bláa lón- ið“ (nr. 10) örugglega blátt. Út frá þessu má ætla, að Sæmundur hafi orðið gott vald á verkfærum sínum, og sé reiðubúinn til að takast á við hvaða verk sem hann kýs sér í tré. Aðalfengur sýningar Sæmund- ar Valdimarssonar er samt sem áður tilfinningalegs eðlis. Áhorf- endur nema þá hamingju sem þessi verk hafa gefið skapara sín- um; hún skín út úr hverju andliti og hveijum líkama. Þetta verður til þess að áhorfendur brosa á móti, og ganga um ánægðir með lífið. Flestir vilja eignast hlut í þessari hamingju á einn eða annan hátt, það er augljóst nú þegar af þeim viðtökum sem sýningin hefur fengið; það er ekki oft sem sölu- sýningar eru nærri uppseldar eftir fyrstu helgina, en sú er raunin hér. Sýning Sæmundar stendur til sunnudagsins 30. september. Morgunblaðið/Þorkell Kristján Fr. Guðmundsson sýnir 10 verk í veitingastofunni Birninum. Kristján Fr. Guðmunds- son sýnir í Birninum KRISTJÁN Fr. Guðmundsson Sýnir hann þar 10 verk unnin heldur málverkasýningu í veit- með olíu og vatnshtum. A sýning- ingastofunni Birninum, Njáls- unn* er m-a- eftirprentun eftir götu 49. Kristján af Fremra-Hálsi í Kjós. Menningar- og söguhátíðir í Reykjavík: Vænlegast að íbúar hverf- anna hafí frumkvæðið - segja borgarfulltrúar Sjálfstæðisflokks BORGARSTJÓRN Reykjavíkur vísaði frá tillögu Kristínar Á. Ólafs- dóttur um að borgin hafi frumkvæði að menningar- og söguhátíðum í hverfum borgarinnar. Katrín Fjeldsted, borgarfulltrúi Sjálfstæðis- flokks sagði að vænlegast væri, að íbúar hverfanna sjálfra hefðu frumkvæði að slíkum hátiðarhöldum og til greina kæmi, að borginn styddi slíkt. Katrín flutti frávísunartillögu frá borgarfulltrúum Sjálfstæðisflokks- ins, þar sem sagði meðal annars, að vel mætti vera, að áhugavert væri að kynna mannlíf og sögu ýmissa hverfa í Reykjavík _sérstak- lega, til dæmis á vegum Árbæjar- safns eða annarra borgarstofnana. Vænlegast væri þó, að íbúar hverfa hefðu sjálfir frumkvæði að hátíðar- höldum í hverfum sínum og fyrir því væru fordæmi. Til greina kæmi, að borgin veitti stuðning sinn, væri þess óskað. Tillagan er algjörlega raunhœf pví hvort sem pú veist pad eda ekki, pá er húó pín nú pegar pakin punnu náttúrulegu sýrulagi, sem SGbðmeii vemdar og viðhe/dur. Sýrulagið er fyrsta vöm húðarinnar gegn bakteríum, sveppum, vírusum og eyðileggingaráhrifum frá loftslagi. Sýrúlagið hefur pH-gildið 5.5, sem er einmitt pað sama og pH-gildi sebamed léttsápunnar. sebamed léttsápan er pví sérstak/ega mi/d og góð fyrir pá, sem ekki pola venjulega sápu, pvo sér oft, hafa óhreina húð eða pá, sem vilja vemda húðina og heilbrigði hennar. sebamed léttsápan er fáanleg í fóstu og fljótandi formi. sebamed léttsápan er pykk og freyðir hafilega. Ilmurinn af SGbðmed er baði mildur 'og pagilegur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.