Morgunblaðið - 10.11.1992, Síða 21

Morgunblaðið - 10.11.1992, Síða 21
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 10. NÓVEMBER 1992 21 Óskar Þór Karlsson „Hér skal fullyrt að sú hraða þróun sem orðið hefur með fjölgun þess- ara skipa er nú þegar komin langt yfir skyn- samleg mörk. Fái hún að halda áfram mun hún valda miklum og langvarandi skaða á atvinnulífi í landi og einnig hafa skaðvænleg áhrif á þróun íslensks sjávarútvegs.“ eru eðlileg viðbrögð í ranglátu kerfi. En með þessu eru margar flugur slegnar í einu höggi. Með þessum hætti hafa kvótahafar meira fijáls- ræði í því að kaupa upp veiðiheim- ildir án þess að þurfa að hafa áhyggjur af því að kaupa meira en þeirra eigin skip geta veitt. Það sem umfram er má alltaf nýta til þess að fá físk á hagstæðu verði með fyrrgreindri aðferð. í leiðinni eru viðskipti tekin frá fiskmörkuðum og þeim sem reka vinnslu án út- gerðar, en byggja hráefnisöflun sína á viðskiptum við fiskmarkaði. Hér skiptir frammistaða I rekstri ekki mestu máli, heldur það hveij- um löggjafínn hefur skapað forrétt- indaaðstöðu. Tilverugrundvöllur sjávarbyggð- anna við ströndina umhverfis landið og lífsafkoma fólksins sem þar býr byggist á nýtingu fiskimiðanna úti fyrir ströndinni. Fiskveiðar og vinnsla hafa byggst á starfi þessa fólks sem hefur aflað sér verkþekk- ingar og þjálfunar til þess að vinna úr aflanum verðmæta vöru. Núver- andi stjórnkerfi fiskveiða tekur ekk- ert tillit til hagsmuna byggðarlag- anna né fólksins sem þar býr. Fijálst framsal veiðiheimilda ógnar nú tilveru margra byggða. Vaxandi hluti aflans flyst til vinnslu úti á sjó sem leiðir til vaxandi atvinnu- leysis í landi. Á tímum aflasam- dráttar er það þróun sem síst mátti verða. Þessi þróun er því afleiðing af leikreglum kvótakerfisins ásamt rangri efnahagsstjórn sem neytt hefur frumskógarlögmálin í gang. Fyrrnefnd þróun er skýrt dæmi um það að þjóðarhagsmunir og þröng arðsemisjónarmið útgerðar fara alls ekki alltaf saman. Frysti- skip eiga fullan rétt á sér ef þau eru lítill hluti af flotanum. Þau geta t.d. nýtt nýja möguleika sem felast í veiðum á djúpslóð og þannig stækkað auðlindina. Hér skal fullyrt að sú hraða þró- un sem orðið hefur með fjölgun þessara skipa er nú þegar komin langt yfir skynsamleg mörk. Fái hún að halda áfram mun hún valda miklum og langvarandi skaða á atvinnulífi í landi og einnig hafa skaðvænleg áhrif á þróun íslensks sjávarútvegs. Hér skulu nefnd nokkur atriði um neikvæð áhrif þessarar þróunar: •Vannýtt eða verkefnalaus fisk- vinnsluhús í landi. • Atvinnuleysi fiskvinnslufólks og neikvæð margfeldisáhrif á aðra þætti atvinnulífs. •Tekjutap sveitarfélaga. • Ómælanlegur fórnarkostnaður vegna félagslegra afleiðinga at- vinnuleysis og erfiðleika fólks og fyrirtækja. • Hrun í fasteignaverði í viðkom- andi byggðarlögum. •Verkkunnátta og þjálfun fisk- vinnslufólks mun glatast. • Glötuð tækifæri til eðlilegrar þró- unar í fullvinnslu sjávarafurða og • markaðsmálum. • Minni gjaldeyristekjur til þjóðar- búsins, minnkun þjóðartekna. Hvað á að koma í staðinn? Meginmarkmið fiskveiðistjórn- unar eru í aðalatriðum tvíþætt. Annars vegar að reyna að tryggja að veiðarnar fari ekki yfir þau mörk sem afrakstursgeta fiski- stofna leyfir og hins vegar að stuðla að því að veiðarnar séu hagkvæm- ar, þ.e. valdi ekki meiri kostnaði en nauðsynlegur er. Þessu til við- bótar verður sjávarútvegurinn í heild eins og áður er getið að þjóna því aðalmarkmiði að hámarka þjóðahagslega arðsemi fiskimið- anna. Núverandi kvótakerfi hefur ekki reynst gagnlegt tæki til þess að þjóna þessum markmiðum, held- ur hefur í flestu unriið gegn þeim. Að baki ákvörðunum um upptöku þeirra á sínum tíma liggja hag- fræðikenningar sem ekki standast, ásamt fyrirheitum um uppbyggingu fiskistofna sem ekki hafa ræst. Allt bendir til þess að sú lægð sem þorskstofninn er nú í stafi af nátt- úrulegum ástæðum, sem hvorki kvótakerfi né nokkurt annað kerfi í fiskveiðstjórn getur komið í veg fyrir. En hvað á þá að koma í stað- inn? Félag um nýja sjávarútvegs- stefnu vill að núverandi kvótakerfi verði aflagt. Félagið hefur mótað stefnu sem byggist á veiðistýringu með sóknartakmörkunum sem jafn- framt felur í sér að kröfur um meðferð afla verði hertar verulega. Þessari stefnu verða gerð betri skil síðar. Stjórnun fiskveiða og þær takmarkanir sem af henni leiða munu ætíð valda einhveijum ágreiningi. Það leiðir af eðli máls- ins. Sá ágreiningur á hins vegar að takamarkast við einstök fram- kvæmdaatriði. Um grundvallarat- riði slíkra laga verður að ríkja sátt. Slíkt verður ekki sagt um núgild- andi lög. Sú grófa mismunun á þegnréttindum sem í framkvæmd þeirra felst skapar þennan alvarlega ágreining. Sá ágreiningur mun harðna því lengra sem líður, þar til kerfið springur innan frá, verði það ekki aflagt. Upptaka veiðigjalds á forsendum þessa kerfis mun engu um það breyta. Það yrði aðeins til þess að auka enn frekar á þá hörku sem einkennir þetta kerfi. Mörgum hefur orðið tíðrætt um það að þótt gagnrýni á kerfið út frá réttlætissjónarmiðum sé skiljan- leg verði hagkvæmnissjónarmið þá að hafa forgang. í þessu viðhorfí felst þversögn. Það er söguleg stað- reynd sem menn ættu að vera bún- ir að læra að réttlæti og hag- kvæmni eru ekki andstæður. Þvert á móti verða þessir þættir að tengj- ast saman. Þeir gera það á hag- kvæman hátt þegar sá rammi sem stjórnvöld setja um atvinnulíf í formi laga felur í sér skilyrði til heilbrigðrar samkeppni á jafnréttis- grundvelli. Þessi sannindi eru jafn- gild hvort sem í hlut á sjávarútveg- ur eða einhver önnur atvinnugrein. Þetta er grundvallaratriði sem stjómvöld verða að hafa að leiðar- ljósi. Pólitísk forsjárhyggja, hvort sem hún birtist í formi langvarandi styrkja, fyrirgreiðslu eða sértækra laga sem mynda forréttindahópa, gerir ekki annað en valda skaða. Sé talið nauðsynlegt að beita tak- mörkunum svo sem í fiskveiðum eða fiotastærð verður það að gerast með almennum reglum. Það að af- henda endurgjaldslaust með lögum afmörkuðum hópi íslenskra þegna alfarið og varanlega allan nýtingar- rétt á íslensku fískimiðunum getur með engu móti flokkast undir það að vera almennar reglur. Slík lög verður að afnema. Höfundur er formaður Félags um nýja sjávarútvegsstefnu. ------» ♦ ♦ Miðill og stjörnuspek- ingur halda námskeið ENSKI miðillinn Terry Evans og Gunnlaugur Guðmundsson stjörnuspekingur halda saman helgarnámskeið 14. og 15. nóv- ember. Gunnlaugur fjallar um stjörnu- kort þátttakenda með tilliti til fyrra lífs og Terry 'hjálpar þátttakendum að þroska andlega hæfíleika sína og opna fyrir innsæið. Stuttur einkatími er í lok námskeiðsins fyr- ir hvern þátttakenda bæði hjá Gunnlaugi og Terry Evans. Nánari upplýsingar má fá hjá Stjörnuspeki- miðstöðinni. (Úr fréttatilkynningu.) \ I / Þaðerleikur að borða Cheerios! Safnaðu fíipum og fáðu bol! I tilefni þess að Cheerios hefur verið 50 ár á borðum íslendinga hefurGeneral Mills ákveðið að bregða á leik með nýju íslensku pakkana. Cheerios leikurinn gengur þannig fyrir sig að þú klippir flipa af 6 Cheerios, Honey Nut eða Cocoa Puffs pökkum, fyllir út þátttökuseðilinn og sendirtil okkar, ásamt flipunum, fyrir 28. febrúar 1993. Þú getur einnig komið með flipana í Vatnagarða 20 (Nathan & Olsen) og náð þér í bol. Þátttökuseðla í Cheerios leikinn er einnig að finna í verslunum víða um land. Njóttu vel og góða skemmtun! ð Ceneral MillS x <D co « E c c 3 * Q. I q= t <0 Q> I E <o T3 C 0) | CO 05 O <Ö 05 05 | C co 1 C | I o <o CD O) C 1_ CD <D •a £ — '3 E £ ■53 % X CL O <D E 1 I x c c <o « 4-» C/> O -Q 'CO H- c 03 c L_ .CD '55 £ cn w 03 v— '03 o T— 00 03 L_ '03 00 o> 03 03 '3 -Q 03 M- od CN 03 v_ ZJ 03 03 "O l. 03 03 C T3 C 03 C/3 c c £ > to = 03 03 03 <o JO ’o} JD 03 E D 0) '03 C 03 (/) 1 í Tö ^ -CO k- _ O O S in * tn k_ •2| ! a o a

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.