Morgunblaðið - 02.02.1994, Síða 15

Morgunblaðið - 02.02.1994, Síða 15
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 2. FEBRUAR 1994 15 Mannréttindayfir- lýsing í lýðveldisgjöf eftir Gunnar G. Schram Að Hfndanförnu hafa menn velt því fyrir sér á hvern hátt væri unnt að minnast 50 ára afmælis lýðveld- isins á komandi sumri svo sómi væri að. Hér verður vikið að einni hug- myrid í því efni sem ég tel að marka myndi þáttaskil í stjórnskipunar- sögu okkar ef framkvæmd yrði. Hún er sú að á hátíðarfundi Alþing- is á Þingvöllum 17. júní verði sam- þykkt sérstök Mannréttindayfirlýs- ing sem hafi að geyma fyllstu frels- FATLAÐIR ÚTIAÐ AKA eftir Gerði Steinþórsdóttur Samkvæmt lögum eiga fatlaðir nemendur eins og aðrir rétt á að ganga í skóla í sínu hverfi eða heima- byggð. Veruleikinn er þó allur annar og sérstaklega hefur þróunin orðið í skötulíki á höfuðborgarsvæðinu, enda auðveldast að benda á stofnan- ir og sérskóla fyrir fatlaða. Þetta hefur í för með sér ótrúlega mikinn akstur nemenda á milli stofnana og skóla allan guðlangan daginn. Ekki er óalgengt að nemendur þvælist í bílum tvo til tvo og hálfan tíma á degi hveijum í og úr skóla. Árið 1990 var gerð könnun á skólaakstri fatlaðra á vegum menntamálaráðuneytisins í samráði við félagsmálaráðuneytið. Krafan kom frá foreldrum, skólum og stofn- unum sém óskuðu eftir aukinni þjón- ustu; að bílum yrði fjölgað svo akst- urstími barnanna styttist og ráðið yrði aðstoðarfólk í bílana fyrir börn á meðan á akstrinum stæði. Alls voru nemendur 256 af öilu höfuð- borgarsvæðinu, þar af 167 Reykvík- ingar eða 67% nemenda. Skólabíl- arnir voru sex talsins, fimm tuttugu sæta, einn var ijórtán sæta. Álagstímar í akstri Klukkan sjö að morgni hefst skólaaksturinn. Ein rúta tekur upp fyrsta nemandann á Seltjarnarnesi, önnur í Mosfellsbæ, þriðja í Grafar- vogi, sú fjórða í Hafnarfirði og tvær í Breiðholti. Ekið er um Álftanes, Garðabæ og Kópavog. Rúturnar eiga allar að vera komnar í Öskjuhlíðar- skóla klukkan átta að morgni, en þar hefst kennsla kl. 8.05 hjá árdeg- isbekkjunum. Þau börn sem fyrst eru sótt þarf að vekja klukkan rúm- lega sex til þess að þau séu klædd og mett þegar skólabíllinn kemur. Áætlunin er svo stíf hjá bílstjórunum að þeir þola enga bið. „Við þyrftum í raun að byija fyrr á morgnana," sagði einn bílstjórinn við mig, „yfir- ferðin er svo mikil og bílarnir yfir- fuilir". Eftir að hafa komið þessum nem- endum í Öskjuhlíðarskóla fara fram „skipti“ nemenda sem fara annað. Næsti sameiginlegur áfangastaður bílanna er Hlíðaskóli kl. 9. „Skipti" fara sex sinnum fram yfir daginn. í skýrslunni frá 1990 er þeim lýst á eftirfarandi hátt: „... nemendurnir eru selfluttir milli bílanna allt eftir því hvert ferðinni er heitið. Marga þeirra þarf að bera á milli bílanna vegna þess að þeir geta ekki gengið eða eru ekki nógu snarir í snúning- um vegna þess flýtis sem þarf að vera til þess að náð sé á áfangastað á tilskildumtíma.“ Þetta minnir helst á kvikmynd á of miklum hraða. Það er verið að aka á milli heim- ila, skóla og stofnana allan liðlang- ann daginn þótt álagstímar séu skv. könnuninni á milli kl. 7 og 9 á morgnanna, kl. 10.30-14 og kl. 15-18 síðdegis. Af þessu má sjá að á þeim tólf tímum sem aksturinn varir eru aðeins einn og hálfur tími sem ekki telst „álagstími"! is- og grundvallarréttindi öllum ís- lendingum til handa. Verði hún síð- an lögfest í stjórnarskrá íslenska lýðveldisins og komi þar í stað VII kafla núgildandi stjórnlaga. Segja má að slík gjörð væri verð- ugt framlag Alþingis á þessum merku tímamótum í stjórnskipunar- sögu landsins sem með réttu mætti nefna lýðveldisgjöf þess til 'þjóðar- innar allrar. II Nú kunna éinhveijir að spyija hví hér sé sérstaklega staðnæmst við mannréttindi. Víst hefði best farið á því að ný stjórnarskrá í heild sinni hefði verið lögfest í tengslum við lýðveldisafmælið. Svo fáir mánuðir eru þó til stefnu fram að 17. júní að ráðrúm gefst vart til svo viðamikils verks. Á hinn bóginn ætti að vera unnt að endur- skoða frá grunni einn mikilvægasta kafla núgildandi stjórnarskrár sem er tvímælalaust sá sem geymir ákvæðin um grundvallarréttindi þegna landsins. Það léttir einig slíkt verk að fyr- ir Alþingi liggur nú þegar lagafrum- varp um að Mannréttindasáttmáli Evrópu verði lögfestur hér á landi en ísland gerðist aðili að sáttmálan- um 1953 án þess að hann hafi nokkru sinni öðlast hér lagagildi. Slík lögfesting yrði mikið framfara- spor en ýmis mannréttindaákvæði Gunnar G. Schram „Sú leið sem hér hefur verið nefnd, að Alþingi gefi þjóðinni nýja mannréttindaskrá í af- mælisgjöf, snertir í raun hag og framtíð allra landsins barna.“ sáttmálans eiga ekki síður heima i stjórnarskrá en í venjulegum lögum. III í þessu sambandi má minna á það að mannréttindakafli stjórnar- skrárinnar hefur staðið þar nánast óbreyttur í 120 ár eða allt frá því að íslandi var gefin fyrsta stjórnar- skráin 1874, þá sem hiuta af danska ríkinu. Þótt þau ákvæði hafi staðist óvenju vel tímans tönn bera þau sum engu að síður svipmót horf- innar aldar. Þau eru bæði of fá og fáorð sem grundvöllur mannrétt- indaverndar í því nútíma réttarríki sem ísland er í dag. Meðal þeirra grundvallarmann- réttinda sem ekki er að finna í stjórnarskránni, en ættu að vera þar, má m.a. nefna eftirfarandi: * Ákvæði sem venda tjáningar- frelsið almennt, en ekki aðeins prentfrelsið. * Ákvæði um jafnrétti kvenna og karla og bann við mismunun vegna litarháttar, kyns og trúar- bragða. * Ákvæði um alm^nnt persónu- frelsl * Ákvæði um réttláta málsmeð- ferð fyrir óvilhöllum dómstólum. * Ákvæði um bann við aftur- virkni refsilaga og um réttarstöðu ólögráða manna og útlendinga. * Ákvæði um ýmis félagsleg og menningarleg réttindi hvers ein- stakiings. Eflaust má minnast þess merkis- viðburðar sem 50 ára afmæli lýð- veldisins er á ýmsan hátt. Sú leið sem hér hefur verið nefnd, að Alþingi gefi þjóðinni nýja manri- réttindaskrá í afmælisgjöf, snertir í raun hag og framtíð allra landsins barna. Slík gjörð er reyndar löngu tímabær og krefst ekki ýkja mikils undirbúnings af þeim ástæðum sem raktar hafa verið. Og í augum fjár- málaráðherra myndi slík gjöf prýdd þeim mikla kosti að af henni hljót- ast engin útgjöld fyrir ríkissjóð! Höfundur er prófessor í stjóm- skipunarrétti og forseti lagadeildar Háskólans. Gerður Steinþórsdóttir „Þessi grein er skrifuð til að vekja athygli á óþolandi ástandi. Það þarf að fjölga bílum og hafaþá minni.“ Fjölgum bílunum! Könnunin náði einungis til akst- urstíma í og úr skóla, en oft þurfa nemendur að fara á fleiri staði. Að- eins rúmur helmingur nemenda eða 55% eru 90 mínútur í og úr skóla, en ég tel að 45 mínútur aðra leið ætti að vera hámarkstími innan borgarmarkanna. Það tekur t.d. klukkutíma að fara í Öskjuhlíðar- skóla úr Vesturbænum í Reykjavík. 26 nemendur hossast dag hvern tvo til tvo og hálfan tíma í og úr skóla, sem er ómanneskjuleg meðferð. Niðurstaða könnunarinnar 1990 hafði þau áhrif að ákveðið var að ráða aðstoðarfólk í bílana. Hins veg- ar hefur bílum ekki fjölgað og yfir- ferðin fremur aukist með tiikomu nýrra borgarhverfa. Aksturinn var á hendi ríkisins en fyrir einu ári, eða 1. janúar 1993, tóku sveitarfélögin við honum og sjá Samtök sveitarfé- laga á höfuðborgarsvæðinu um reksturinn og kostnaðarskiptingu. Þau gerðu hagkvæman samning við bílstjórana sex um óbreyttan akstur. Þó þykir aksturinn nógu dýr, enda alltaf skiptar skoðanir um það hvar eigi að spara! Þessi grein er skrifuð til að vekja athygli á óþolandi ástandi. Það þarf að fjölga bílum og hafa þá minni. Ég skora á Samtök sveitarfélaga á höfuðborgarsvæðinu að taka þetta mál til endurskoðunar með það í huga að stytta aksturstímann. Það er nauðsynlegt að setja reglu um hámarkstíma. Við getum ekki látið bjóða börnum, sem þurfa á öllu sínu að halda til að efla þrek sitt og færni, að vera endalaust úti að aka. Höfundur er í framkvæmdaráði Landssamtakanna Þroskahjálpar. Tilboðsverð til Kanarí 9. mars, 2 vikur Aðeins frá kr. 43.900 pr. mann m.v. hjón með 2 börn, 2-14 ára, Las Isas. Kr. 56.800 pr. mann m.v. 2 í íbúð, Las Isas. Bókaðu áður en 9. mars selst upp líka. Undirtektir við Kanaríferðum Heimsferða hafa verið einstakar, yfir 200 manns eru bókuð 26. janúar og 16. febrúar og núna er ferðin 9. mars óðum að seljast upp. Njóttu þess besta á lægra verði og tryggðu þér sæti á meðan enn er laust. Frábærir gististaðir okkar á Kanarí tryggja þér einstakt fti í sólinni. r PASKAFERÐIR HEIMS KANARÍ 23. mars, 3 vikur. Verð frá kr. 59 hjón með 2 börn, Las Isas. Flugvallaskattar og fortallagjöld kr. 3.660,- f. fullorðna, kr. 2.405,- f. börn. Brasilía - Viðbótarferð, 3 vikun Verð frá kr. 99.800 pr. mann m.v. 2 í herbergi. Flugvallaskattar og forfallagjöld kr. 4.690,- f. fullorðna. VISA HEIMSFERÐIR hí Austurstræti 17,2. hæð • Sími 624600 'UiVA

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.