Morgunblaðið - 14.02.1995, Page 23

Morgunblaðið - 14.02.1995, Page 23
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR ÞRIÐJUDAGUR 14. FEBRÚAR 1995 2b „Lífsfesting“ „MÓÐIR jörð“, brons, hæð 130 sm. Listasafnið í Heming á Jótlandi. IMYNDIISl Norræna húsið MYNDVERK SVEND WIIG HANSEN Opið frá 14-19 alla daga. Til 5. mars. Aðangur og sýningarskrá 200 krónur. EKKI er alveg víst að allir átti sig á þeim dijúga viðburði sem það telst að fá hingað sýningu á verkum Svends Wiigs Hansens (f. 1922), sem er allt í senn myndhöggvari, málari og grafíklistamaður. Hér er nefnilega um að ræða myndlistar- mann, sem staðið hefur í fylkingar- bijósti í danskri list frá því hann kom fyrst fram fyrir rúmum fjórum ára- tugum. Hann hefur verið fulltrúi þjóðar sinnar á ýmsum tvíæringum og listakaupstefnum erlendis, og verk hans hafa ratað eftir öðrum leiðum víða um heim, m.a. var hald- in viðamikil sýning á verkum hans í Ruffíno Tamayo-safninu í Mexíkó- borg á sl. ári, sem dijúga athygli vakti. Svo vill til að að rýnirinn þekkir eilítið til Wiigs Hansens persónu- lega, því hann var í Kaupmannhöfn veturinn 1955-56, er uppgangur listamannsins var hvað .mestur og sem átti það til að koma í heimsókn á grafíkverkstæðið á Charlottenborg þar sem ég vann, en ekki urðum við þó meira en sjónkunnugir. Wiig Hansen er fulltrúi alveg sér- staks geira í danskri list og þó ég væri ekki jafn hrifinn af henni þá og síðar varð, kunni ég strax vel að meta hin ábúðarmiklu myndverk hans, var þar með á nótunum að segja má. Bakgrunnurinn er sígild menntun við listakademíuna í Kaup- mannahöfn hjá myndhöggvurunum og prófessorunum Johannes C. Bjerg og Einar Utzon Frank 1946-50, en um leið mun hann hafa verið mjög opinn fyrir hræringum samtímans. í öllu falli voru það hinir kraftmiklu óheftu líkamningar sem ég tók strax eftir í myndum listamannsins sem eiga upphaf sitt í hinu úthverfa inn- sæi (epressjónisma) og töldust í þessu tilviki eins konar viðbrögð gegn akademisma og hinni klassísku ró fornaldarinnar. Jafnframt og kannski enn frekar angi af viðbrögð- um mannsins við einmanleikanum og firringunni í ys og þys stórborgar- innar. Hinn innbyrgða form- og skynræna frumkraft sækir hann hins vegar trúlega til grunnmennt- unar sinnar og þjálfunar á skólaár- unum. Á þessum árum var margt að gerast í höggmyndalist í Evrópu, og hafði það mikið með ummyndun mannslíkamans að gera, bæði í átt til hins hráa og grófa, sem og hinn- ar fáguðu og fagurfræðilegu heildar. Einn angi danskrar listar hefur lengi verið og er enn, viðbrögð mannsins við ógn stórborgarinnar, og er í senn fróðlegt og lærdómsríkt að athuga hér þróunina í sögulegu samhengi. Annars vegar er það stór- borgin með allri sinni múgmennsku, innbyrðis árekstrum, hávaða, skipu- lögðum svefnblokkum og grámósku hvunndagsins, er þyrmir yfir ein- staklinginn í smæð sinni. Hins vegar blítt og skógi vaxið landið, þar sem náttúrumögnin breiða úr sér og dýralífið nær enn að þróast fijálst og óhindrað. Og þrátt fyrir hráa og kalda veggi stórborgarinnar eru gró- mögn móður jarðar þannig alltaf í næsta nágrenni og Danir hafa hér verið mjög jarðtengdir og jafnan gætt að staðsetja stóra gróðursæla garða inni í borgunum og hlú að auðum svæðum. Viðbrögðin við þessum sterku aðstæðum koma á margan hátt fram í verkum listamanna, og Wiig Han- sen varð þannig strax þekktur á landsvísu fyrir höggmynd sína „Móðir jörð“ sem hann gerði 1953, og er nú í bronsútgáfu fyrir utan safnið í Herning á Jótlandi. Tel ég rétt að birta mynd af henni með pistli mínum til að menn glöggvi sig enn betur á listamanninum. Hér er vel að merkja um að ræða myndefni sem fylgt hefur honum alla tíð í margvíslegum útgáfum og sjáum við glöggt dæmi um það á sýningunni í Norræna húsinu. Það kemur fram í öllum tilbrigðum listar hans högg- myndum, málverkum, grafík og teikningum og jafnan fylgir því þessi innbyrgði einmanlegi kraftur, sem er höfuðeinkenni listamannsins og er samtvinnað persónu hans sjálfs. Og eins og danskir listamenn yfir- leitt er hann trúr fyrstu lifunum sín- um í fijálsri listsköpun og hefur ræktað sinn garð samkvæmt því alla tíð, án nokkurra frávika nema að hann hefur orðið fyrir sterkum áhrifum frá nýja málverkinu, en án þess að sleppa upprunalega mynd- efninu úr sjónmáli. Þannig er það þegar erfðavenjan leggur mönnum í lófa ríka fjársjóði til að ausa af og það er eftirtektarvert hve Danir hafa nálgast þennan arf frá mörgum sjónarhornum og gera enn. Og þar sem ég minntist á nýbylgjuna, var Wiig Hansen, og fleiri norrænir listamenn, mjög nálægt eðli list- stefnunnar og þurftu einungis áherslubreytingar til að tengjast henni. Kemur það vel fram í hinu þekkta stóra málverki hans „Hinir leitandi" frá 1955 (200x269), sem er í eigu Ríkislistasafnsins í Kaup- mannahöfn, en er ekki á sýning- unni. Hins vegar er norrænn lista- vettvangur of vanmegna til að ryðja nýstílum braut og markaðssetja þá úti í hinum stóra heimi, auk þess sem hugarfarsbreytingu þarf til hjá listsögufræðingum og safnstjórum sem þurfa að trúa á það sem er að gerast og hefur gerst næst þeim, „Það getur hver asni heyrt“ TONUST Ilafnarborg TRÍÓ REYKJAVÍKUR Tríó Reykjavíkur. Guðný Guð- mundsóttir, fiðla, Gunnar Kvaran, selló, Halldór Haraldsson, píanó. Sunnudaginn 12. febrúar. ÞETTA voru þriðju tónleikar Trí- ós Reykjavíkur á starfsárinu, í Hafnarborg. Annað af þrem píanó- tríóum Beethovens op. 1 var upp- hafsverk tónleikanna. Tríóið ber nokkurn svip læriföður Beethovens, Haydns, enda mun gamli maðurinn hafa verið ánægður með verkið þeg- ar hann heyrði það fyrst. Tríóið hefst á hægum inngangi, einskonar íhugun. Þessi inngangur fannst mér í það hraðasta, hefði þolað meira „Ádagjo“ og bundnara spil, þar með hefði aðalþátturinn, „Allegro vivace", fengið léttari og skýrari tilgang. Þrátt fyrir þetta var þáttur- inn mjög vel spilaður, svo og þætt- irnir sem á eftir komu, og kannske var þetta heilsteyptasta „kammer- musik“-spil sem undirritaður hefur heyrt frá hendi þremenninganna, meira var nú tekið tillit til hvers annars en stundum áður. Sérstaka ástæðu sé ég til að nefna leik Hall- dórs Haraldssonar. Mjög reyndi á Halldór í efnisskránni allri, en betur hef ég ekki heyrt Halldór leika, en hann gerði í Tríói Beethovens. Tríó Hafliða Hallgrímssonar, í einum þætti, sem hann kallar Meta- morphoses og má réttnefni kallast þegar hlustað er á tematiska með- ferð Hafliða. Verkið hefst á ein- hverskonar leit í sjöundum og átt- undum, fær á sig mótív, sem virðist eins og aldrei fái endanlega mynd, breytist yfir í einskonar sorgarmars og síðan í umbreyttri mynd til upp- runa síns, þar sem hljóðfærin öll syngja sinn dapra upphafna söng. Flutningur verksins var um leið frumflutningur þess á íslandi, mun hafa verið frumflutt á Englandi sl. ár. Hér hefur Hafliði skapað gott og sterkt verk, sem flytjendur skil- uðu af sannfæringu og náði því sterkum tökum á áheyrendum. „Það getur nú hver asni heyrt“, svaraði Brahms til þegar einhver ásakaði hann fyrir að hafa hnuplað HINN fjölhæfi myndlistar- maður Svend Wiig Hansen. þótt fjarlægðirnar geri fjöllin blá. Sýningin í Norræna húsinu er hingað komin fyrir stuðning frá list- húsinu Profilen í Árósum og að auk hefur Norræna húsið fengið fjárstuðning frá norrænu menning- arhátíðinni Sólstöfum, sem nú stend- ur yfir. Listamaðurinn sjálfur og Laila kona hans hafa aðstoðað við val myndverka á sýninguna sem samanstendur af málverkum, högg- myndum og grafíkverkum. Einnig eru á sýningunni bækur og veglegar sýningarskrár og er af þeim mikið gagn, því við flettingu þeirra kemur í ljós hið rétta umfang listamannsins. Þótt sjálf sýningin bregði ljósi á ýmsa þætti frá ferli listamannsins, er fjarri því að hún kynni hans sterk- ustu hliðar nema í einstaka mynd- verki, en hér eru þó tréristurnar sér á báti fyrir afdráttarlausa, hreina og fína beitingu eggjárnsins. Sumar þeirra eru með því hrifmesta sem ég hef séð frá hendi hans á þessu sviði og nýtur hann sem fyrr danskr- ar erfðavenju, en hún býður upp á framúrskarandi vinnubrögð. Kannski má skilgreina list Wiigs Hansens á þann veg að einmanleik- inn sé kraftbirtingur myndverka hans og ásjónur einsemdarinnar reiki þar veltist og byltist um víðan völl, í þeim óstýriláta leik sem mark- ar vegferð mannsins. Bragi Ásgeirsson. hugmyndum frá öðrum. Það gat einnig hver asni heyrt í Tríóinu op. 101 í c-moll, að Brahms hnuplar, - en í þessu tilfelli þó aðallega frá sjálfum sér, sem verður að teljast tiltölulega heiðarlegt, en með góðum vilja má þó heyra hugmyndir - eða tónbil - annars staðar frá. Til þess að forðast misskilning, skiptir svona hnupl vitanlega ekki nokkru máli, hvaða tónskáld hefur enda komist hjá því að stunda það. Fyrsti þáttur Tríósins fannst mér á mörkunum að vera yfirspilaður. Vandamálið í Brahms er að sleppa ekki alveg fram af sér beislinu, þá er stutt í óhreint spil, sem Brahms þolir ekki frekar öðrum. Sérlega var andante-þáttur- inn fallega spilaður. Þrátt fyrir að miklu betur skili tónlistin sér þegar spilað er þvert á sal Hafnarborgar má þó passa sig á hljómburðinum og kannske vitur- legt að halda stöðugt í tauminn. Ragnar Björnsson PVG SAMSVARANDI STJ0RN10KAR 0G FJARSTYRINGAR GÍRAR 0G BREMSUR GOTT VERÐ - GÓÐ ÞJÓNUSTA ehéðinn; VERSLUN SELJAVEGI 2 SÍMI 562 4260

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.