Morgunblaðið - 14.02.1995, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 14.02.1995, Blaðsíða 24
24 ÞRIÐJUDÁGUR 14. FEBRÚÁR 1995 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Fimm þjóðir, eitt tungumál; Dans LISTDANS Þjóðleikhúsiö, Tjarnarbíó NORRÆNA LEIKLISTAR- OG DANSNEFNDIN; NÁM- SKEIÐ NORRÆNNA LIST- DANSNEMA - ASSEMBLÉ. _ Listdansnemar frá Listdansskóla Islands, Reykjavík, Tilraunaskólan- um S nútímadansi, Kaupmannahöfn, Listdansháskóla rikisins, Ósló, Sænska listdansskólanum, nútíma- deild, Stokkhólmi, Listdansdeild Leiklistarháskólans í Helsinki. Þjóðleikhúsið 6. febrúar og Tjarn- arbíó 7., 8., 9. og 10. febrúar 1995. Aðgangur ókeypis. í FYRSTA skipti á íslandi hitt- ust nemendur í listdansi á nám- skeiði, sem Norræna leiklistar- og dansnefndin gekkst fyrir og stóð í viku. Um 70 nemendur frá fimm löndum voru skráðir á námskeiðið og kennarar og leiðbeinendur voru á annan tug. Á námskeiðinu var nemendunum skipt niður í mis- munandi tíma og danssmiðjur störfuðu. Á kvöldin voru skólar landanna kynntir með orðum og dansi, frá einu landi hvert kvöld. Þannig gafst nemendum kostur á að ganga í smiðju hver hjá öðrum. Það var fróðlegt að heyra um skól- ana og skipulag þeirra. Nú er ís- land eitt Norðurlanda, þar sem yfirvöld hafa ekki enn komið á fót listdansnámi á háskólastig né heldur tekið minnsta tillit til nem- anna hér á landi, sem jafnframt stunda almennt nám á framhalds- skólastigi. Er ekki laust við að farið sé undan í flæmingi, þegar forvitnast er um hvað þessum málum líður hjá okkur. Annars staðar á Norðurlöndunum mæta nemar í listdansi skilningi hvað varðar möguleika til almenns náms samhliða listdansnámi. Hér á landi mæta þeir í besta falli tóm- læti yfírvalda. Það þýðir m.a. að efnilegustu nemamir hrekjast úr landi 16 ára, fluttir að heiman og fá ekki einu sinni námslán. „Kerf- ið“ gerir ekki ráð fyrir því. Það er augljóst, að íslensk yfirvöld verða að fara að reima á sig báða skóna, ef þau ætla að leika og dansa með í norrænni menningar- starfsemi og listmenntun. En þá að kvöldsýningum unga listafólks- ins. Listdansskóli íslands (Ingibjörg Björnsdóttir skólastjóri, ásamt Auði Bjarnadóttur, Ástu Arnar- dóttur, Ástrósu Gunnarsdóttur og David Greenall) hóf leikinn mánu- daginn 6. febrúar með opnunarhá- tíð í Þjóðleikhúsinu. Þar töluðu Ólafur G. Einarsson, menntamála- ráðherra, Stefán Baldursson, Þjóð- leikhússtjóri, og Sveinn Einarsson. Hátíðin var opnuð af yngstu nem- um skólans, sem dönsuðu „Mars“ skipulega og með þeirri varfærni, sem einkennir byijendur í öllu list- námi. íslensku þátttakendurnir á námskeiðinu fluttu verkið „Run to Ground“, eftir David Greenall. Þeir íslensku voru yngri en aðrir þátttakendur í námskeiðinu og hafa nær eingöngu grunn í klass- ískum ballett, en hjá hinum var nútímadans aðalgreinin. Það var samt greinilegt, að góður grunnur í klassískum ballett er undirstaða annars. Dansinn var hraður og við trumbuleik af sviðinu. Hann var fjölbreyttur í myndforminu og ljómandi vel dansaður. Kvöldinu lauk með því, að Islenski dans- flokkurinn sýndi ballettinn „Evri- dísi“ eftir Nönnu Ólafsdóttur, við tónlist Þorkels Sigurbjörnssonar. „Evridís" er nútímalegur frásagn- arballett, sem áður hefur verið fluttur. Lára Stefánsdóttir, David Greenall og Hany Hadaya voru í lykilhlutverkum, sterk og örugg í túlkun sinni. íslensku þátttakend- urnir eru ungir og efnilegir nemar með klassíska grunnþjálfun og agaða fallega framkomu. Löng hefð fyrir klassískum ballett Tilraunaskólinn í nútímadansi, Kaupmannahöfn (David Steele rektor, ásamt Sorella Englund); Þriðjudaginn 7. febrúar kynntu Danir skóla sinn, sem hefur verið rekinn í þrjú ár til reynslu. Löng og alþjóðlega viðurkennd hefð er fyrir klassískum ballett í Dan- mörku, en nútímadansinn hefur átt erfiðara uppdráttar. „Dansprojektet", eins og skólinn heitir, hefur fengið liðsinni frá fjölda viðurkenndra kennara og dansara. Nútímatæknin situr þar í fyrirrúmi og meðal annars eru nemarnir þjálfaðir í Alexander- tækni. Eftir að David Steele hafði gert grein fyrir verkefninu, kynnti neminn Mikkel Urhammer Alex- ander-tæknina. Nemarnir höfðu einnig kannað notkun lita í dag- legu lífí og tengsl við hughrif. Þær Susanne Judson, Tine Damborg og Hanne Stubberup gerðu grein fyrir litunum blár, gulur og rauð- ur, ásamt að dansa stutt sóló tengd þeim. Líkt og hreyfíng er líkamleg tjáning, er röddin það einnig. Röddin getur líka verið sem hljóð- færi. Dorthe Petersen flutti ásamt hópnum sýnishorn af samblandi þessa alls. Þó svo að kynning dönsku nemanna hafí verið fróð- leg, olli hún vissum vonbrigðum. Þó hér sé verið að kynna tilrauna- verkefni, hefði samt verið hægt að búast við meiru danslega af nemum með þetta langt nám að baki, hvað svo sem veldur. Ef til vill er of litlum tíma varið í sjálfa líkamlegu þjálfunina, en meiri tími varið í rökræður. Einkennandi fyr- ir nemana voru miklar pælingar, en minni dans. Listdansháskóli ríkisins, Ósló (Anne Borg rektor, ásamt Marthe Sæther, Benthe Waastad og Ellen Kjellberg). Miðvikudaginn 8. febr- úar kynnti Anne Borg rektor norska skólann og dreifði um hann upplýsingum. Norski skólinn byggir nútímalínu sína m.a. á skól- um Graham og Cunningham. Þá tók við dagskrá með átta fjöl- breyttum og góðum atriðum. Þar vöktu athygli „Fjórir jólasöngvar" og ekki síður „Scherzo“, tvídans Janne Horgen Friberg og Öyvind Johannessen, þar sem kraftur og afl líkamans réð ríkjum. Á köflum fór um fólk í salnum, því sumir kaflamir voru þess eðlis, að það nálgaðist hættumörk fyrir líkam- ann. „Scherzo" er sterkur, vægð- arlaus dans. Túlkun Line E. And- ersen á sólódansi úr „Heart Ach- es“ við lag Patsy Cline „Crazy“ var í senn kómískur og tragískur. Sýndi angist og einmanaleik hús- móður. „Lótusblómið" er sóló fýrir karldansara, sem höfundurinn Öywind Johannessen dansaði. Þeir sem telja að sokkabuxur og tepru- skapur séu samnefnari fyrir list- dans karla, hefðu haft gott af að sjá dansinn. Ögrun og sprengi- kraftur Öyvind var þannig, að aðdáun vakti. Dansarinn hefur ekkert nema eigin líkama til að koma öllu til skila, einnig undir- leik. Stórgott atriði og ekki var síður athyglisvert lokaatriði kvöldsins, „In One“, sem tekur á því, að við lifum öll í sama heimi, hvort sem við viljum það eða ekki. Þær Line, Janne og Gry Bech- Hanssen settu góðan lokapunkt á norska kvöldið. Einkennandi fyrir nemana voru öguð góð vinnu- brögð, styrkur líkamans og góð tjáning. Frumleiki og hugmyndaflug Sænski listdansskólinn, nútíma- deildin, Stokkhólmi (Kajsa Giertz rektor, ásamt Siv Ander). Fimmtu- daginn 9. febrúar gerði Kajsa Giertz munnlega (og hratt) grein fyrir sænska skólanum. Þar virðist mikið lagt uppúr því að nemarnir fái tækifæri til að spinna í hreyf- ingu útfrá ýmsum hugtökum, eins og t.d. „að falla“ og líta þá á fall- ið sem hreyfingu, sem fjaðrar upp af gólfínu aftur. Einnig unnu þau með hugtakið „færslu", þar sem hreyfíngin leiðir frá einum stað í annan, upp og niður og aftur á bak. Síðan sýndu nemarnir tveir og tveir þau atriði, sem þeir höfðu spunnið fram undir leiðsögn kenn- ara. Það var gaman að sjá ung- mennin takast á við spunann. Margt kom þar nýstárlegt fram, oft kryddað frumleika og hug- myndaflugi, frekar en að vera lítið afrit hvert af öðru. Lokaatriðið var góður dans 4 dansara, sem höfðu hvert sín einkenni í dansi. Ein- KVIKMYNDIR Norræn kvikmy ndahátíð Háskólabíó RIPA HITS THE SKIDS Leikstjóm og handrit Christian Lindblad. Aðalleikendur Sam Huber, Mari Vainio, Leo Raivio, Maija Larivaara, Leena Uptila. Villealfa 1993. Finnland. RIPA er ungur kvikmyndaleik- stjóri, kærulaus, drykkfelldur, með allt niður um sig í veraldarvafstr- inu. Þessi vambmikla fyllibytta nýtur þó ótrúlegrar kvenhylli, „... hann hefur eitthvað við sig“, segja þær. Fylgst er með lífi hans í viku- tíma, á meðan hann missir öll tök á sinni aumu tilveru. Kvennastúss- ið er blómlegast. Ripa kynnist bankamærinni Tiinu (Mari Va- inio), sem fylgir honum fram und- ir helgina, er þá komin vel á veg með af ofbjóða honum líkamlega. Losnar úr prísundinni er hann seg- ist illa treysta sér ti! þess að koma og rækja skyldur sínar eitt kvöld- ið, „þá verð ég búinn að leika í klámmynd fyrir hann Antii og tæpast hátt á mér risið“, segir hann, en blámyndasmiðurinn er einn af hans kæru vinum. Fyrrver- andi eiginkona gefur Ripa engin grið, enda skuldar hann henni stórfé. Eftir að hafa verið misboð- ið stórlega við klámmyndatökurn- ar lendir hann, blindfullur og berstrípaður, í polkadansi (undir tónlist Beethovens) við gifta kvensnift og ríða þau kynni leik- kenni nemanna voru sjálfstæð og einstaklingsbundin vinnubrögð í dansi og spuna, efnileg góð ung- menni. Listdansdeild Leiklistarháskól- ans í Helsinki (Tarja Rinne, Paula Touvinen, ásamt Ántti Kiikonen). Föstudaginn 10. febrúar. Mynd- bönd og kvikmyndir skipa stöðugt stærra lými innan nútímadansins. Á síðasta kvöldinu var forsýning á kvikmynd, sem Paula Tuovinen kynnti og sem (að sögn) er byggð á ævintýri eftir H.C. Andersen. Brá þar víða fyrir góðum mynd- skeiðum og kvikmyndin býður uppá klippingar, sem ekki eru mögulegar á sviði. Eftir kynningu á fínnska skólanum komu fímm sólódansar, hver öðrum betri. Per- sónusköpunin var aðdáunarverð, sem og túlkun Finnanna. Það var sama hvort var verið að túlka átta- villtan dansara sem vantar rými til að dansa í, draga upp mynd af geðklofa einstaklingi eða verið að fjalla um anórexíu og búlemíu - allt var þetta frábært. Ekki má heldur gleyma Simo Heiskanen, sem var hreint ótrúlegur í túlkun sinni á nokkuð fírrtum einstakl- ingi, sitjandi á stól en samt dans- andi. Það var upplifun, sem engin orð fá lýst. Áhersla Finnanna var greinilega á persónusköpuninni, enda koma dansararnir frá dans- deild leiklistarháskóla. Þegar upp er staðið eftir svona vikulangt námskeið og fimm sýn- ingarkvöld á listdansi verður mikilvægi norrænnar samvinnu Ijóslifandi. Einnig ábyrgð kennara ungu nemanna, en ekki síst ábyrgð yfirvalda á Norðurlöndum að hlúa vel að komandi kynslóðum. Loks ber að þakka Norrænu leiklistar- og dansnefndinni fyrir framtakið og ekki síst Ingibjörgu Björnsdótt- ur og samverkafólki hennar fyrir skipulagið hér á landi. Námskeiðið var öllum og ekki síst unga lista- fólkinu til mikils sóma. Ólafur Ólafsson stjóranum loks að fullu. Christian Lindblad heldur sig við kunnuglegt, fínnskt kvik- myndaskopskyn, þessa dæma- lausu kaldhæðni á ystu nöf og persónumar grátbroslegar, drykk- felldar, utangarðsmenn í samfé- lagi „venjulegs fólks“. Kauri- smaki-bræður (Aki er framleið- andi hér) em brautryðjendur í þessari gerð jaðarmynda, aðrir Norðurlandabúar hafa tekið þá til fyrirmyndar, með misjöfnum ár- angri. Finnar eru ófeimnir við að skella framaní andlitið á áhorfend- um manngerðum og uppákomum sem hafa verið nánast bannhelg í gegnum tíðina. Lýsa lífínu um- búðalaust, gjarnan í svart/hvítu einsog hér, á meðal þeirra sem ekki hefur tekist að fóta sig í þjóð- félaginu. Allt í grátónum gálga- fyndni og Ripa Hits the Skids ein ferlegasta lýsing sem maður hefur séð (jafnvel frá Finnlandi) af hrað- ferð á botninn. Jafnframt ein fyndnasta, geggjaðasta og kol- svartasta gamanmynd sem sýnd hefur verið lengi og ætti skilið að vera á boðstólum á almennum sýningum. Fyrir utan kaldhæðnina er leik- stjórnin léttgeggjuð og leikararnir með ólíkindum góðir. Einkum Huber í titilhlutverkinu og Vannis sem bankamærin ástleitna. Engu líkara en þau séu að leika sjálf sig. Kostulegar aukapersónur lífga uppá atburðarásina, ekki síst hrokagikkur, faðir Ripa, haldinn vondu afbrigði af mikilmennsku- bijálæði, undur vel leikinn af Vesamatti Loiri. Sæbjörn Valdimarsson >« jariWK, , ,jvim (»i y-Ceimiíisicfnaðarsfcóíinn Prjónanámskeid 21. feb.-21. marskl. 20-23. Kennari: Ragna Þórhallsdóttir. fédís Jónsdóttir, hönnuður, kemur28. feb. og 7. mars og veitir nemendum ráðgjöf. Myndvefnaður fyrir byrjendur 22. feb.-12. aprílkl. 19.30-22.30. L Kennari: UnnurA. Jónsdóttir. Pappírsgerð og litun ; 23. feb.-9. mars kl. 19.30-22.30. Kennari: Þorgerður Hlöðversdóttir. List og listhönnun f--------- Guðrún Gunnarsdóttir, myndlistarmaður og hönnuður, flytur erindi með litskyggnum 25. feb. í Norræna húsinu kl. 14.00 Vefnaður i Ifefstólar með uppistöðum fyrir mottugerð 27.1eb.-9.mars kl. 19.30-22.30. Kennari: Herborg Sigtryggsdóttir. Upplýsingar og skráning á skrifstofu skólans í síma 5517800. I ft 'm*ar * m|».m!».m««. m[».mjj».m| m * *Jbm t M&w » V •*&** * ****** * ***** * »**•« * ****** * *•*»• * Leikstjóri sekkur til botns
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.