Morgunblaðið - 20.05.1995, Page 4

Morgunblaðið - 20.05.1995, Page 4
4 LAUGARDAGUR 20. MAÍ 1995 MORGUNBLAÐIÐ SJÓMAIMNADEILAN íslands. Þessir aðilar þurfa að bera sig saman um hvert einstakt atriði og okkur finnst þetta ganga mjög seint og taka mjög langan tíma að taka afstöðu til hvers og eins máls sem til úrlausnar er.“ Kristján sagði það áhyggjuefni hve seint og illa gengi að komast að nið- urstöðu um hvert efnisatriði í deil- unni og þótt verðmyndun á afla væri stærsta deiluefnið færi fjarri að hægt væri að tala um það sem hinn raunverulega ásteytingarstein eins og staðan væri. Tímafrek vinnubrögð „Það hefur ekki tekist að ljúka neinu máli. Þegar við höldum að nið- urstaða sé fengin er málið sett í geymslu og bytjað að ræða það næsta. Þetta eru mjög tímafrek vinnubrögð. Bara framsetningin á kröfunni um breytta verðmyndun gerir málið að okkar mati lítt leysan- legt,“ sagði Kristján. Hægt að leysa deiluna Guðjón Amar Kristjánsson, for- maður FFSÍ, sagðist hins vegar telja að þokast hefði áleiðis þótt ekki væri fengin endanleg niðurstaða um neitt deiluefnanna. „Ég hygg að ef menn mundu halda áfram að vinna af heilindum í þessu máli væru talsverðar líkur á að það sé hægt að lenda þessari deilu,“ sagði hann. „Við höfum þá skyldu gagnvart þeim félögum okkar sem standa við allar okkar samþykktir og standa við bakið á okkur að leysa þessa deilu. Við eigum ekki að láta hina sem bijótast undan stjórna vinnulaginu og hljótum að vinna í þágu hinna sem vilja starfa með okkur í stéttarfélög- um,“ sagði Guðjón A. Kristjánsson og vísaði til frétta af leigu Baldvins Þorsteinssonar EA til færeysks fé- lags og Haralds Kristjánssonar HF til Hnífsdals með samþykki viðkom- andi áhafna. Þær fréttir trufluðu við- ræður en breyttu engu um stöðuna. 160 milljónir tapast hvem dag verkfalls Með þús- und tonn á síðunni SÍLDVEIÐIN innan færeysku lögsögunnar gengur enn vel og í gær höfðu tæplega 80.000 tonn borizt hér á land. Nokkur daga- munur er á veiðinni. Eins er hún kaflaskipt þá daga, sem síldin gefur sig, en þegar það gerist fá bátarnir gríðarlega stór köst. Aðalvandamálið er þá að forð- ast að sprengja nótina. Hábergið er eitt þeirra skipa, sem verið hafa á þessum veiðum. Á dögun- um fengu þeir rúmlega þúsund tonna kast og þar sem þá vant- aði aðeins lítið til að fylla sig, naut Jón Kjartansson SU 111 risakastsins og dældi um 700 tonn í eigin lestar. ÚTFLUTNINGSVERÐMÆTI upp á 160 milljónir króna á dag gætu tap- ast verði af boðaðri vinnustöðvun sjómanna, eða 1.120 milljónir á viku. í þessum úteikningum er aðeins átt við veiðar á síld, úthafskarfa og út- hafsrækju utan landhelginnar. Miðað við óbreyttan gang í veið- unum, eins og hann hefur verið und- anfama daga, og óbreyttan fjölda skipa sem veiðamar stunda, gæti stöðvun síldveiða þýtt 100 milljóna kr. tap á dag miðað við 10 þúsund tonna afla á dag, 40 milljónir kr. á dag vegna stöðvunar veiða á úthafs- karfa og 20 milljónir kr. á dag vegna stöðvunar rækjuveiða á Flæmska hattinum. Komi til verkfalls og standi það lengi gæti svo farið að togaraflotinn nái ekki að klára sínar aflaheimildir á fiskveiðiárinu, sem lýkur 1. septem- ber nk. Úthafsveiðar íslendinga eru við- bætur við hefðbundnar veiðar innan íslenskrar lögsögu en nú hefur til- koma síldveiða úr norsk-íslenska síldarstofninum stórlega aukið mik- ilvægi og hlut þeirra í útflutnings- verðmætunum. Hver dagur í verkfalli getur skipt sköpum um verðmætasköpun því síldveiðin getur dottið niður nánast fyrirvaralaust. Samkvæmt upplýs- ingum frá Þjóðhagsstofnun má áætla að 10 kr. fáist fyrir hvert kg af síld til bræðslu og það skili heildarút- flutningsverðmætum upp á 100 millj- ónir á dag hjá sfldarflotanum. Að jafnaði fást 45-50 kr. fyrir hvert kg af úthafskarfa upp úr sjó og veiðamar hafa gengið mjög vel undanfarna daga. Sveinn Hjörtur Hjartarson hagfræðingur LÍÚ segir að á bilinu 20-25 skip stundi úthafs- karfaveiðar og þau stöðvist öll komi til verkfalls. Aflaverðmæti flotans er nálægt 40 milljónir kr. á dag og telur hann að aflaverðmæti rækju- skipa á Flæmska hattinum sé um 20 milljónir kr. á dag. Þetta gera 160 milljónir kr. á dag, eða 1.120 milljónir á viku. SNURPAÐ á Háberginu. Morgunblaðið/Þorsteinn Gunnars KristjánsSon TALSMÖNNUM deiluaðila í kjara- deilu sjómanna ber saman um að enn hafi ekki náðst samkomulag um neitt þeirra atriða sem deilt er um. Guðjón A. Kristjánsson, formaður FFSÍ, metur stöðuna svo að þokast hafi í deilunni og hægt eigi að vera að leysa hana áður en til verkfalls komi. Krist- ján Ragnarsson, framkvæmdastjóri LIÚ, segir að viðræðum miði seint og án breyttra vinnubragða muni það eitt taka vikur til viðbótar að fara í gegnum deiluatriðin. Hann sjái ekk- ert í stöðunni sem geti komið í veg fyrir að til verkfalls komi í næstu viku. „Þótt menn sitji við daginn út og inn þá miðar afskaplega hægt,“ sagði Kristján Ragnarsson. „Við erum að semja við þijá hópa, Farmanna- og fiskimannasambandið, Vélstjórafé- lag íslands og Sjómannasamband Enn ósamið um öll deiluatriði Formaður FFSÍ um leigu Haralds Kristjánssonar HF o g Baldvins Þorsteinssonar E A Sjómenn brjóta vinnu- löggjöf með samþykki Sjómannasamtökin hafa óskað aðstoðar ASÍ, VMSÍ og Alþýðu- sambands Vestfjarða vegna Ieigu skipa til að forðast fram- kvæmd verkfalls þeirra í næstu viku, segir í samantekt Péturs Gunnarssonar. Útgerðarmenn segja leiguna endur- óma óánægju sjómanna með verkfallsboðunina. STÉTTARFÉLÖG sjómanna, sem boðað hafa verkfall í næstu viku, hafa óskað álita lögfræðinga sinna á þvf hvort það standist lög að íslensk skip séu leigð erlendum aðilum eða á Vestfjörðum til að komast hjá stöðvun vegna verk- fallanna. Guðjón A. Kristjánsson, formaður Farmanna- og fískimannasambands íslands, segist telja að bæði áhafnir og útgerðir viðkomandi skipa bijóti gegn vinnulöggjöfínni með því að ráðast í aðgerðir sem hindn fram- kvæmd löglega boðaðs vérkfalls. Sjó- mannasamtökin hafí þegar óskað að- stoðar Alþýðusambands íslands í málinu. Þorsteinn Pálsson, sjávarútvegs- ráðherra, segir ljóst að skip missi veiðirétt í íslenskri lögsögu meðan þau eru í leigu erlendra aðila og veiði skipin úr umdeildum stofnum missi þau rétt til að landa hérlendis. Kristján Ragnarsson, fram- kvæmdastjóri LÍU, segir þessa gem- inga enduróma óánægju sjómanna með verkfallsboðunina. Auk Samheija, sem leigt hefur frystitogarann Baldvin Þorsteinsson EA, færeyska hlutafélaginu Fram- heija, hafa Sjólaskip hf. leigt skip sitt Harald Kristjánsson, sem er ný- farið til karfaveiða á Reykjaneshrygg, hlutafélaginu Eyvör á Hnífsdal. Guðmundur Þórðarson, útgerð- arstjóri hjá Sjólaskipum, sagði í sam- tali við Morgunblaðið að Haraldur Kristjánsson hefði verið Ieigður til Hnífsdals til að skapa skipinu verk- efni meðan á verkfalli stæði. Aðspurð- ur sagði hann áhöfnina sátta við að róa frá Vestfjörðum. „Þetta getur alveg eins orðið til langframa þar sem að það er mun meiri vinnufriður á Vestfjörðum en héma fyrir sunnan.“ Haraldur Kristjánsson fór í fyrra- dag á karfaveiðar á Reykjaneshrj'gg og sagði Guðmundur að skipið kæmi inn í síðasta lagi á sjómannadag en óvíst væri hvar þá yrði landað. Missa veiðirétt í Iögsögu geri erlendir aðilar út „Það er ljóst að þessi skip hafa ekki veiðirétt í íslenskri lögsögu með- an þau eru gerð út af útlendingum," sagði Þorsteinn Pálsson, sjávarút- vegsráðherra í samtali við Morgun- blaðið í gær. Hann sagði jafnframt að veiddu þessi skip úr stofnum sem ágreiningur væri um skiptingu á fengu þau ekki leyfí til að landa hér á landi. Þetta gæti snert skip sem væru við veiðar á norsk-íslenska sfldar- stofninum í Sfldarsmugunni og karfa en þó ekki úthafskarfa á'Reykjanes- hrygg og heldur ekki rækju á Flæmska hattinum né þorsk í Smug- unni í Barentshafi. Kristján Ragnarsson, fram- kvæmdastjóri LÍÚ, sagði í samtali við Morgunblaðið í gær að samtökin hefðu ekki afskipti af því hvað ein- stakir útgerðarmenn gerðu og þau hefðu frétt þetta eins og aðrir þegar um gerðan hlut var að ræða, „Það er augljóst að þetta hefði aldrei verið gert nema í samráði við skipshöfnina þannig að þetta endurómar þá óánægju sjómanna með þetta verk- fall sem við verðum varir við,“ sagði Kristján og sagði útgerðarmenn verða vara við að sjómenn sæki á um að til þessa sé gripið til að komast hjá verkfalli. Kristján sagði að verkfallsboðun sjómanna virtist hafa komið mörgum í þeirra hópi á óvart enda væri það víða byggt á mjög gömlum verkfalls- heimildum frá síðasta ári. Hann kvaðst ekki telja að þessi tíðindi gætu haft nein áhrif á samn- ingaviðræður útvegsmanna og sjó- manna. „Það eru samtök skipstjóra, vél- stjóra og háseta sem boða verkfall og það er skipstjóri sem ákveður hve- nær og hvert skipi er siglt og við erum ekki í stöðu til að passa að þeirra menn fari í verkfall. Það verða þeir að gera sjálfír og ef menn láta þetta trufla sig í deilunni þá eru menn ekki að reyna að leysa þessa deilu heldur í einhveijum öðrum slag. Aðalmálið er að semja um deiluna þannig að ekki komi til verkfalls." Brot útgerðarmanna og sjómanna Guðjón Amar Kristjánsson, for- maður FFSÍ, sagði að samtök sjó- manna teldu þessa geminga Sam- heija og Sjólaskipa brot á vinnulög- gjöfínni og á kjarasamningum bæði af hendi útgerðanna og eins af hendi viðkomandi áhafna, sem bundnar væru af kjarasamningum og félags- lögum verkalýðsfélaga. Ljóst væri að útgerðir gætu aldrei gripið til aðgerða af þessu tagi án hlutdeildar félags- manna í samtökum sjómanna. „Við teljum það bersýnilegt sam- kvæmt vinnulöggjöfinni að eftir að verkfallsaðgerðir hafa verið boðaðar þá gera menn ekki slíka gerninga," sagði hann og sagði að forsvarsmenn samtaka sjómanna mundu leita til lögfræðinga sinna og óska álits þeirra á þessu máli. Hann sagði að sjómannasamtökin hefðu þegar haft samband við ASÍj Alþýðusamband Vestijarða og VMSI og óskað eftir að félagsmenn þeirra samtaka gripu til aðgerða ef skipin kæmu inn á svæði þessara sambanda. Guðjón sagði að þessar aðgerðir væru jafnólöglegar þótt til þeirra væri gripið með samþykki áhafna. „Áhafnimar eru líka að bijóta gegn félögum sínum og þeim félagslögum sem þeir eru undir settir sjálfir. Ákvarðanir um verkfall hafa verið löglega teknar í stéttarfélögunum og aðilum að stéttarfélögum er óheimilt að aðhafast nokkuð sem brýtur niður samstöðu félaga sinna,“ sagði Guðjón. Guðjón sagði þetta ekki hafa áhrif á stöðu í kjaradeilum sjómanna fyrr en verkfallið kæmi til framkvæmda þótt óneitanlega truflaði það viðræð- umar. „Þeir geta sagst ætla að bijóta verkfallið en það reynir ekki á fram- kvæmdina fyrr en menn eiga að hætta veiðum." Auk Baldvins Þorsteinssonar og Haralds Kristjánssonar hefur Morg- unblaðið upplýsingar um að Þormóður rammi á Siglufírði hafí kannað mögu- leika á að leigja skip með svipuðum hætti til að komast undan rekstrar- stöðvun vegna verkfallsins. Ólafur Marteinsson, framkvæmdastjóri Þor- móðs ramma, vildi ekki ræða málið við Morgunblaðið í gær. Þormóður rammi gerir út Amarfell, sem er við rækjuveiðar á Fiæmska hattinum, og Sunnu, Stálvík og Sigluvík sem eru á heimaslóð. Þá greindi Ríkisútvarpið frá því í hádegisfréttum að útgerðarmenn Brimis SU og Helgu II RE væru að kanna möguleika á leigu skipanna en þau munu bæði vera við rækjuveiðar á Flæmska hattinum. I r > \ i > \ i i i ) i i i i I i

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.