Morgunblaðið - 17.06.1995, Síða 59

Morgunblaðið - 17.06.1995, Síða 59
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 17. JÚNÍ 1995 59 ________BREF TIL BLAÐSINS__ Menntun eða afplánun? Frá Meyvant Þórólfssyni: NÚ ER þessu viðburðaríka skólaári lokið. Flestir nemendur hafa fengið einkunnir sínar, laun erfiðis síns. Launin eru að vísu misrýr og ekki alltaf í réttu hlutfalli við fyrirhöfn- ina. Þegar þetta er skrifað, bíða um 4.000 unglingar eftir niðurstöð- um samræmdra prófa. En hvaða kunnátta er svo mikilfengleg að það tekur áratug að afla hennar? Það er ótrúlega sterk tilhneiging í menningu okkar að líta á menntun sem nk. kyrrstöðukerfi sem tekur engum breytingum í tímans rás. Unglingar nútímans lesa t.d. sömu málfræðibókina og ömmur þeirra og afar og þeir glíma enn við stærð- fræðihugtök úr reynsluheimi sem þeir þekkja ekki. Nú kann einhver að spyrja: Já, en er það ekki bara allt í lagi? Ég spyr á móti: Er það í samræmi við yfirlýst markmið skyldunáms, helstu kenningar um nám og kennslu og þróun mála í þjóðfélaginu? Menntun á fyrst og fremst búa einstaklinginn undir líf og starf í því þjóðfélagi sem hann tilheyrir. Og ekki má gleyma því að samsetning nemendahópsins verður æ fjölbreytilegri, bakgrunnur nem- enda ólíkur og fjölþjóðlegur. Mennt- un verður að taka mið af þessu. Hún á að byggja á reynsluheimi nemenda, þörfum þeirra og þjóðfé- lagsins. Hætt er við að nemendur sem fara á mis við slíkt skólastarf, stundi að einhverju leyti merkingar- lausa afplánun skólavistar. Kennsluhættir í kyrrstöðu Kennsluhættir virðast ekki síður vera í kyrrstöðu en viðfangsefnin. Hin hefðbundna safnaðarkennsla er ótrúlega lífseig, þar sem kennar- inn (prédikarinn) miðlar og nem- endur (söfnuðurinn) bíða óvirkir eins og ílát eftir að taka á móti. Ég sé ekki betur en að slíkir kennsluhættir séu í andstöðu við kenningar um árangursríkt nám og kennslu. Samkvæmt þeim eru virkni og sjálfstraust nemenda lyk- ilatriði, svo að góður árangur náist. Efla þarf hjá nemendum öguð og sjálfstæð vinnubrögð við úrvinnslu og lausn ýmissa vandamála. Verum minnug þess að fulltrúar atvinnu- lífsins telja frumkvæði, sjálfstæða hugsun og samstarfshæfni for- gangsatriði í fari starfsmanna nú- tímafyrirtækja. Ég hef átt þess kost að fylgjast náið með stærðfræðimenntun i grunnskóla undanfarin ár. Mér sýn- ist meginmarkmið Aðalnámskrár og grunnskólalaga ráða þar litlu, a.m.k. á ui.glingastigi. Það er eink- um tvennt, sem ræður ferðinni: þarfir framhaldsskólans og sam- ræmd próf, eldskírnin. Þegar sígur á seinni hluta skyldunáms, hefst undirbúningur þessarar skírnar fýr- ir alvöru. Mikilvægum markmiðum eins og eflingu frumkvæðis og sjálf- stæðra vinnubragða, umræðum, röksemdafærslum og ýmiss konar Brynjudalsá bjargað! VEIÐI á efiaust eftir að glæðast á efra svæðinu í Brynjudalsá en að bjóða mönnum upp á 23 þúsund króna hækkun á milli ára á neðra svæðinu er mér algerlega óskiljan- legt því þar veiðist aldrei neitt nema ufsi og marhnútur langt fram eftir hausti. Leyfishækkun úr 5 þúsund krónum í 28 þúsund krónur stangar- dagurinn, og aukning úr tveimur stöngum og fjórar stengur gerir útslagið og ekki bætir úr skák að það er sex fiska kvóti. Eftir þessar upplýsingar úr versl- uninni Vesturröst féll mér allur ket- ill í eld. Ég vona að menn hugsi sig um tvisvar áður en þeir kaupa leyfi og íhugi frekar Reynisvatn eða Hvammsvík til sleppifiskveiða og ég vor.a að þeir höfðingjar sem eru með ána á leigu athugi sinn gang og bjóði mönnum ekki upp á vit- leysu sem þessa. RÍKHARÐUR BRAGASON, SIGURÐUR BEN. BJÖRNSSON. rannsóknastarfsemi er gefinn minni gaumur. Nemendur verða eins og skammtímarafhlöður sem reynt er að hlaða með prófanlegum kunn- áttuatriðum á sem skemmstum tíma. Þeim skilningssneyddu er gjarnan ráðlagt að læra aðferðir og reglur utan bókar, svo að þeir geti spjarað sig á prófi. Þeir verða nk. sendiboðar sem þurfa að flytja boð frá kennara sínum og kennslu- bókinni til prófdómaranna á máli sem þeir skilja ekki. Spurningin er hvort skilaboðin komast óbrengluð á prófblaðið, áður en minnið bregst, hleðslan klárast. Mikil orka fer í að leggja á minnið í stað þess að reyna að skilja viðfangsefnin. Hæfi- leikinn að leggja á minnið vinnur þannig gegn beitingu skilnings og skynsemi. Slíkt nám er vitanlega tímasóun og e.t.v. má færa rök fýrir að þar séu á ferðinni skemmdarverk. Stærðfræði er ekkert annað en af- leiðing af hugsun manna við lausn vandamála í dagsins önn og það að apa eftir hugsun annarra kemur engum að gagni. Skólastarf á að miða að því að efla hjá nemendum sjálfstraust og hugrekki til að leysa sjálfir úr vandamálum miðað við eigin forsendur. Sá hæfíleiki er dýrmætastur, þegar komið er út í líf og starf nútímaþjóðfélags. Þegar þú kemur út í lífsbaráttuna, hefur þú engan til að spyija: Hvað á að gera næst? Á að deila eða marg- falda? Kemur þetta á prófí? Börnin mótast í skólanum Á hveiju hausti hefja u.þ.b. 4.000 íslensk börn nám í íslenskum grunn- skólum. Þau hefja skólagönguna full af þrá til að menntast, spyija, ræða og takast á við ýmis viðfangs- efni; tíu ára „afplánun skólavistar“ er hafín, svo notuð séu orð fyrrver- andi menntamálaráðherra. Hér mótast bömin og markast eftir ákveðnum forskriftum á viðkvæm- asta skeiði ævinnar. Það varðar alla, hvað þar fer fram. Þess vegna eiga foreldrar og aðrir uppalendur að hafa greiðan aðgang að eftirfar- andi upplýsingum: a) Hver eru fýr- irmæli yfírvalda (t.d. í aðalnám- skrá, lögum og reglugerðum)? b) Hvað aðhafast skólarnir (sjá t.d. skólanámskrár)? c) Hvemig eru árangur og hugmyndir nemenda metin? Fáist ekki skýr svör við slíkum spumingum, er það vísbending um veikleika í kerfínu. Það skiptir máli, hvort bömin okkar stunda menntun eða merkingarlausa afplánun tíu mikilvægustu ár ævinnar. Allt tal um lengd skólaárs og fjölda nem- endalausra starfsdaga er hégómi einn í samanburði við það. MEYVANT ÞÓRÓLFSSON, kennari, Hagamel 38, Reykjavík. aðse ftjeið uumami 8-vikna fitubrennslunámskeið á einstöku sumarverði, aðeins: 9900 Þær Rannveig. Helena og Hafdís fóru á fitubrennslunámskeiö fyrir einu ári. Samtals misstu þær 38 kíló og hafa haldiö þeim árangri. Komdu og vertu meö á þessu frábæra námskeiöi. Flestar ná aö missa 5-10 aukakiló og iæra aö halda þeim árangri varanlega! Á Mefót 26. júní Þjálfun 3-5x í víku Fitumælingar og viktun Matardagbók Uppskriftabæklingur aö fitulitlu fæöi Mappa m. fróöleik og upplýsingum Mjög mikiö aöhald Vinningar dregnir út í hverri viku Frítt 3ja mán. kort fyrir þær 5 samviskusömustu! Framhaldshópur - fyrir allar þær sem hafa verið áður á námskeiðunum okkar. Nýtt fræðsluefni. Mikið aðhald. !► Morgunhópur ► Daghópur ► Kvöldhópar Barnagæsla Skráning í síma * * AGUSTU OG HRAFNS SKEIFAN 7 108 REYKJAVÍK S. 533 3355

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.