Morgunblaðið - 29.06.1995, Page 25

Morgunblaðið - 29.06.1995, Page 25
_________LISTIR Rímað í stíl MORGUNBLAÐIÐ framkvæmdir fram yfír aðrar - slík er fjölbreytnin - en þó má benda á innsetningu Andreu Bau- mann, ljósmyndaverk Einars Óla Ólafssonar, leirverk Hrefnu Harð- ardóttur, skilgreiningar Magnúsar S. Guðmundssonar, bréfasafn Nínu Magnúsdóttur, fuglahús Péturs Amar Friðrikssonar og málverk Sigríðar Gísladóttur, svo fátt eitt sé nefnt af því sem stendur upp úr eftir heimsókn á staðinn. Þó myndlistin fari langt með að fylla „Gullkistuna", er ýmislegt fleira á boðsstólum, bæði léttvægt og þyngra, fyrir unga sem aldna. Þar má nefna tónleika af ýmsu tagi, ljóðadagskrá, leiksýningar, m.a. barnaleikrit, og loks fjall- göngu, þar sem gengið er á kenni- leiti sýningarinnar, Gullkistuna efst á Miðdalsijalli. Fjölbreytnin er þannig mikil, og ánægjulegt til þess að vita að enn geti áhugasam- ir einstaklingar náð að setja saman svo viðamikla dagskrá á listasvið- inu með ánægjuna að leiðarljósi. Sýningarskrá Gullkistunnar er skemmtilega hönnuð, þar sem er að finna örlítinn texta um það myndlistarfólk, sem tekur þátt í listadögunum, dagskrána í heild, ávarp skipuleggjenda og nokkur orð um staðinn, auk þjóðsögunnar um Gullkistu. Þarna er því komin ágæt heimild um framkvæmdina, sem vert er að halda upp á, því samanburðurinn við næstu lista- daga á Laugavatni - því hér verð- ur vonandi framhald á - verður væntanlega fróðlegur. Ýmsir aðilar hafa stutt við bakið á þeim dugnaðarkonum sem hrintu þessu öllu af stað, og er'gaman að sjá í sýningarskrá hversu víð- tækur sá stuðningur er, allt frá menntamálaráðuneyti, Laugardals- hrepp og menningarsjóði félags- heimila til fjölmargra fyrirtækja, stofnana og einstaklinga, sem einn- ig hafa lagt sitt af mörkum. Lif- andi list þrífst greinilega vel í slíku umhverfi. Er rétt að hvetja sem flesta til að láta leið sína ligga á Laugar- vatn þann tíma sem „Gullkistan“ stendur yfir, en þessir listadagar verða vonandi fleiri einstaklingum og sveitarfélögum hvatning til að efla lista- og menningarlífið um landið jafnt að sumri sem vetri, og kynna sérstöðu sinnar heima- byggðar að nokkru í leiðinni. Eiríkur Þorláksson MYNPLIST Ásmundarsafn HÖGGMYNDIR Ásmundur Sveinsson. Opið daglega kl. 10-16. Aðgangur kr. 200, sýning- arskrá kr. 1200. VIÐ íslendingar höfum verið þeirrar gæfu aðnjótandi að fljótlega eftir upphaf þreifinga okkar í nú- tímalist komu fram nokkrir þeir meistarar sem hafa markað listsýn okkar alla tíð síðan. Við höfum einnig lært að meta stórvirki þeirra betur og betur eftir því sem tíminn hefur gefið okkur aukin tækifæri til að skoða þau í samhengi þess sem aðrir listamenn voru að fást við. Ásmundur Sveinsson er án efa einn þeirra listamanna sem eiga eftir að vaxa að verðleikum sínum enn um sinn. í Ásmundarsafni hafa undangengin ár verið settar upp ýmsar sýningar þar sem reynt hef- ur verið að skoða verk hans frá ólíkum sjónarhomum, t.d. hvað varðar náttúrusýn, vinnuaðferðir^ túlkun á kvenlíkamanum o.s.frv. I vor var svo opnuð sýning þar sem leitast er við að sýna verk hans í ljósi þeirrar heildar, sem markast af lífsstarfi _ hans: Sýningunni „Stíllinn í list Ásmundar Sveinsson- ar“ er þannig ætlað að skapa heild úr þeim brotum, sem sýningar und- anfarinna ára hafa tekið til rann- sóknar. Þetta ætlunarverk er unnið með tvennum hætti, þ.e. annars vegar með sýningunni sjálfri og hins veg- ar með vel myndskreyttri og hand- hægri sýningarskrá. Þar hefur Gunnar B. Kvaran listfræðingur skrifað aðgengilega og afar fróð- lega ritgerð um viðfangsefnið - hugtakið stfl, hvernig má greina hann og loks viðhorf listamannsins til verkefna sinna sem var ætíð undirstaða þess sem hann var að fást við. Það er rétt sem Gunnar tekur fram í upphafi síns máls að Ás- mundur hafði á orði að hann liti á liststíla eins og rím sem bæri að nota eftir hentugleikum. En lista- maðurinn kvað einnig fastar að orði þegar hann sagði m.a. að sér leiddust allar deilur um listastefn- ur, því það væri ekki stefnan, held- ur innihald verksins sem gæfi því gildi; það væri í raun höfuðsynd hvers listamanns, ef hann festi sig í neti einhvers sérstaks stíls (Sjá Matthías Johannessen, „Bókin um Ásmund"). En það er einnig rétt að athuga hvaða skilningur er lagður í þetta ofnotaða heiti. Gunnar bendir á að fornleifafræðingar, ■ listfræðingar, heimspekingar nálgist stflhugtakið með mismunandi hætti, þannig að í raun sé það á stundum ónothæft í samræðum þeirra um listir. Því hafi orðið æ algengara hin síðari ár að greina það í tvennt - „ann- ars vegar það sem kalla mætti formskrift (þ.e.a.s. hvernig form eða formleysur birtast á myndflet- inum eða í höggmyndinni) og hins vegar persónulegan stfl listamanns- ins“. Bandaríski heimspekingurinn Arthur Danto hefur orðað þetta með því að segja einfaldlega að „stíllinn sé maðurinn, hins vegar sé hin greinanlega formgerð, hátta- lagið eða aðferðin, sem aðrir geta tileinkað sér“. Ásmundur Sveinsson á greini- lega við formskriftina þegar hann talar um stíla í verkum sínum og í ritsmíð sinni rekur Gunnar mörg dæmi um þau formræpu tengsl sem finna má í verkum Ásmundar við samtímlistina jafnt sem þá þjóðlegu náttúrusýn sem var svo áberandi þáttur í öllu lífsstarfi listamanns- ins. Því til sönnunar tekur Gunnar einkum dæmi af verkum Ásmundar frá ijórða og fimmta áratugnum, en á því tímabili urðu mörg helstu verk hans að veruleika. Sýningin fylgir þessu eftir. í anddyri safnsins er að finna skóla- verk, en í salnum sem nú fyllir gamla íbúðarhúsið er bent á annað meginstef í ævistarfi Ásmundar - húsbyggingamar. Það er vert að minna á að þessi listamaður byggði með eigin höndum, efnum og hug- viti öll þau hús sem enn eru við hann kennd og þjóna listinni. Þar má fyrst nefna Ásmundarsal við Freyjugötu, sem hann hóf að byggja 1934, og svo _þær bygging- ar sem nú mynda Ásmundarsafn FIMMTUDAGUR 29. JÚNÍ 1995 25 ÁSMUNDUR Sveinsson: „Móðir mín í kví, kví“ 1943. við Sigtún, en listamaðurinn hófst handa við að reisa kúluhúsið 1942, frambygginguna tveim árum síðar og loks stóru bogaskemmuna 1954, þá orðinn rúmlega sextugur að aldri. Segja má að þessi byggingar- störf hafi einnig þjónað listrænum tilgangi, því í kjölfar þeirra fylgdu jafnan gróskumikill tími í listköpun Ásmundar. Uppsetning sýningarinnar í bog- unum tveimur er einkar vel heppn- uð og hafa verk listamannsins sjaldan notið sín í þessum sölum sem nú. Rýmið dregur einstaklega vel fram áhrifamátt höggmynd- anna sem hér eru sýndar í bronsi, tré og steini — dökk í hvítri um- gjörð salanna. Hér hafa gestir því gott tækifæri til að fylgja eftir þeim hugleiðingum um formskrift og persónulega sköpun sem brydd- að er upp á í texta Gunnars í sýn- ingarskrá. I minni boganum er einkum að finna verk Asmundar frá fjórða áratugnum sem mörg hver eru löngu orðin að þjóðardýrgripum, þó sum þeirra hafi verið umdeild lengi vel; af slíkum má nefna „Járn- smiðinn", „Vatnsberann" og „Móð- ur Jörð“, svo aðeins sé bent á þijú verk sem ein og sér hefðu nægt til að halda nafni hans á lofti, en Ásmundur lagði grunninn að þeim öllum á sama árinu, 1936. Hin magnaða höggmynd „Móðir mín í kví, kví“ (1943) er í heiðurs- sæti í stærri bogasalnum, og fer vel á því. Til beggja hliða má m.a. finna verk eins og „Helreiðina“ (1944), „Svört ský“ (1947) og „Höfuðlausn" (1948), sem einnig væru hvert fyrir sig verðugt til- nefningar í flokk helstu verka lista- mannsins. Þau listasöfn sem eru eingöngu helguð verkum einstakra lista- manna hafa ekki alltaf notið þeirr- ar athygli sem vert væri. Hér er á ferðinni sýning sem ætti að höfða jafnt til hins almenna listunnanda og ferðamannanna sem flykkjast í safnið sem og þeirra stóru hópa æskufólks sem koma hundruðum saman þangað þessar vikurnar á vegum ýmissa sumamámskeiða og fræðslustarfsemi utan hefðbundins skólatíma. Hinn almenni borgari ætti ekki síður að geta notið listar Ásmundar Sveinssonar en æsku- fólkið. Ásmundur helgaði sitt ævistarf því að ríma í formið og nota stíla eftir hentugleikum, en það er rétt að muna að i hans huga átti listin sér æðri tilgang sem hefur markað öll hans verk - og þess má glögg- lega sjá stað á sýningunni (Sjá Matthias Johannessen, „Bókin um Ásmund," bls. 51); „Öll list á að efla manninn í baráttu hans, brýna hann til átaka ... Ekkert getur aukið mönnum þroska eins og listin. Það er líka hlutverk hennar. Hún á að vekja, en ekki sefja.“ Eiríkur Þorláksson í tilveruna Aromat Þessi gamla og góða blanda sem laðar fram rétta bragðið af fisk- og grænmetisréttum, sósum, súpum og salatsósum. Fiskikrydd Klassísk kryddblanda með sítrónubragði, sú rétta á steiktan og soðinn fisk. Gleymdu henni ekki næst þegar þú býrð til fiski- eða grænmetisgratín. Grænmetiskrydd Kryddjurtablanda sem kitlar bragð- laukana. Omissandi í kaldar sósur, græn- metissalöt og gratín. Prófaðu hana líka í fiskrétti. Kjöt- og grillkrydd Kryddblanda sem kallar fram rétta bragðið af öllu grilluðu og steiktu kjöti. Nokkur korn gera kraftaverk fyrir túnfisk- og rækjusalatið og kokteilsósuna. -kemur með góða bragðið! ta Kryddefiblanding, >r»spireiol d dstgræske kokken, derfármadaið at smage ægte græsk. Grískt hvítlaukskrydd Ekta hvítlauksbragð sem svíkur engan. Prófaðu það á grillað lambalæri, humarinn og heita brauðið og þér finnst þú vera á Grikklandi. Ásbjörn ólafsson h£. SkútuvogillA Sími: 588 7900

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.