Morgunblaðið - 18.07.1998, Síða 24

Morgunblaðið - 18.07.1998, Síða 24
24 LAUGARDAGUR 18 . JÚLÍ 1998 AÐSENDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ Vaxandi samkeppni erlendis frá ÉG hygg að eftir því sem fleiri físk- veiðiþjóðir taki upp kvótakerfi að okkar fyrirmynd muni sjáv- arútvegur viðkomandi ríkja vaxa fiskur um hrygg, veita okkur harðari samkeppni og valda verðlækkun á físki. íslenskur sjáv- arútvegur þarf að nýta núverandi for- skot sem best og vera vel í stakk búinn til að mæta vaxandi sam- keppni í framtíðinni. Jóhann J. Það mun ekki auð- Ólafsson velda sjávarútveginum þá baráttu að binda hann á klafa við að greiða átján milljarða til ríkis- ins árlega, sem nota á í kosningamútur og ölm- usu. Hver gefur hveijum hvað? I Viðskiptablaðinu 8.-14. júlí sl. er skýrt frá því að á árunum 1985-1997 hafí 80 millj. kr. tapast í gjaldþrot- um. Þetta gerir 6,15 milljarða á ári að með- altali og sé þessi upp- hæð framreiknuð jafn- gildir þetta 38 þús. kr. á hvert mannsbarn á ári í 13 ár eða 504 þús. kr. á hvert mannsbam yfir allt tímabilið. (Ég Ef allir Islendingar geta keypt og selt kvóta, íiskiskip, veiðar- færi, fisk í opnu hag- kerfi, segir Jóhann J. —7---------------------- Olafsson í seinni grein sinni, þá ríkir atvinnu- frelsi í greininni. framreikna þetta vegna þess að 67 þús. kr. hans Markúsar koma ekki fyrr en í framtíðinni). Væri ekki nær að athuga þessa eignatil- færslu? Var hún gjöf? Hverjir ISLEIVSKT MAL FJÓRIR voru svonefndir höf- uðenglar: Mikael, Gabríel, Rap- hael og tíríel. Þessi nöfn eru á hebresku, og síðari liðurinn, -el, táknar þann guð sem stundum er nefndur Jahve eða Jehóva. Hebresk nöfn gátu líka sem best hafist á el, sbr. Elísabet og Elías. Nöfn höfuðenglanna í sömu röð og að ofan eru talin merkja: „hver er líkur guði?“, „hetja guðs“, „guð læknar“ og „guð er ljós“. Mikael engill tók á móti sálum á leið til himnaríkis og lagði mat á velgjörðir manna og misgjörðir. Nafn hans er algengt skímarheiti manna víða um heim. Dagur hans er 29. sept. Gabríel á sér líka messudag, 26. mars. Nafn hans hefur náð því að verða skímarheiti manna hér á landi, en alla tíð sjaldgæft. Enginn veit hversu gamalt það er, en árið 1703 vom tveir, annar í Skaftafellssýslu, hinn í Áraes- sýslu. Nafnið hjarði af 19. öldina og hefur aðeins braggast á hinni 20., en í þjóðskrá 1989 vom fjór- ir, og hétu þeir allir svo að síðara naíni. Af karlheitinu Gabríel mynd- uðu menn konunafnið Gabrí- el(l)a, og hefur það orðið afar vinsælt í Þýskalandi. Það var tekið upp hér á landi um síðustu aldamót, en er ennþá sjaldgæft. Það er ýmist haft með einu eða tveimur 1-um. ★ Orf hefur aðeins eina merk- ingu: „amboð til þess að slá með gras“. Þess vegna þykir okkur Lárusi Zophoníassyni óþarft að búa til samsetninguna „sláttu- orf‘. Það væri svona eins og „rakhrífa“ eða „skotbyssa". Lár- us sá auglýsingu, þar sem boðin vom „rafmagns- og bensín- sláttuorf‘. Okkur kemur saman um að nóg væri að segja raf- magns- eða bensínorf. Sjá svo tillögu Baldurs Ingólfssonar í pistli JAJ hér í blaðinu. ★ Jón Isberg á Blönduósi er okkur enn í þumlinum. Nú send- ir hann klippu hér úr blaðinu 26. júní, en þar segir á bls. 50: „Vict- or hafði í einfeldni þegið boð um að heimsækja Elenu eftir að hún hafði afmeyjað hann á diskóteki nokkmm dögum áður.“ Jón minnti mig á hvað Sigurð- ur skólameistari sagði við okkur í tíma, þegar ónefndur bekkjar- Umsjónarmaður Gísli Jónsson 962. þáttur bróðir okkar sagði í endursögn á Gisla sögu, að kona hefði kvænst. Þetta þarfnast held ég ekki skýringa, en Jóni sendi ég þakk- arkveðju. ★ Vilfríður vestan kvað: Skúli doktor í skapgerðarklofnun í skilningarvit sín fékk roftiun, en sjúkiingar hans höfðu heilmikinn sans, - og nú er hann inni á meðferðarstofnun. ★ Arngrímur Grímur er ævafomt norrænt nafti og ekki víst hvemig skýra skuli. Kannski er það dökkur maður, sbr. gríma = nótt, eða sá sem er í dulargervi, enda er Grímur gamalt Óðinsheiti, en hann var oft ýmislega dulinn. Þar að auki er Grímur gamalt heiti á hafri, slöngu og dverg. Eigum við að segja að Grímur sé maður dökkur yfírlitum? Erfitt er í að ráða, hvaða merldngu for- feður okkar lögðu í það, en frem- ur vinsælt var það bæði í Noregi og á íslandi. Samsetningar af Grímur eru margar og enn fleiri af forliðnum Arn. Naumast er við því að búast að heilleg merk- ing komi út úr öllum samsettum nöfnum. Komið gat fyrir að menn skeyttu saman vinsæla nafnliði án mikillar umhugsunar um heildina. Það kalla Svíar mekaníska variasjón, „vélræn tilbrigði". Stundum höfðu menn sama forlið á nöfnum alls systk- inahópsins, stundum sama viðlið. Atli jarl á Gaulum átti fjóra syni. Hófust nöfn þeirra allra á stafn- um h og enduðu á steinn. Ætli hann hafi ekki trúað á stokka og steina. En hvað merkir forliðurinn Arn? Hann hefur fyrr og síðar verið mjög tíðkaður. I manntal- inu 1910 hefjast t.d. 34 íslensk nöfn á Arn. Mörgum hefur dottið í hug fuglinn öm (ari) í þessu sambandi, svo sem von er, en þó þykir mér ekki meira en svo trúlegt að fyrrnefndur fugl fljúgi yfír öllum þessum nafngiftum, þó mikilhæfur og stórfenglegur sé. Lítum aðeins á þennan forlið Am í sambandi við annan svo nauðalíkan, að stundum er erfitt að greina á milli. Þetta er forlið- urinn Arin og höfum við dæmi, svo sem Arnbjörn og Arinbjörn, Arnbjörg og Arinbjörg. Svíinn Assar (=Össur) Janz- én, sem á sínum tíma mátti kalla nafnapáfa Norðurlanda, segir að líklega sé forliðurinn Arn ekki af einum uppruna, og þykir mér það afar sennilegt. Stundum gætu menn hafa haft öminn í huga, en í öðram dæmum arin- inn sem bæði gat táknað heimil- iseldinn og hinn heilaga fórnar- eld. Ég fellst þó fúslega á það að Amgrímur sé leitt af öm, en læt liggja milli hluta hver merking síðari hlutans sé. Nafnið var al- þekkt hér á landnámsöld, og 51 maður bar það víðs vegar um landið 1703. Það hefur aldrei orðið mjög sjaldgæft né mjög al- gengt, í þjóðskránni 1990 era 94, mikill meiri hluti er svo heitir einu nafni. ★ Jóhanna Bjömsdótt- ir í Reykjavík, hafsjór af fróð- leik um mannanöfn, hafði sam- band við mig vegna 959. þáttar: 1) „Guðbil" hefur sennilega- aldrei verið til. Þetta mun vera rit- villa eða prentvilla í mannanafna- skrá 1855, enda er ýjað að því í Nöfnum íslendinga. „Guðbil“ er næstum öragglega sama konan og hét Guðbet (Jónsdóttir), sjá fyrmefndan þátt. 2) Tilgátur um að Guðmey og Guðsveinn kynnu að vera staknefni reyndust ekki réttar. Jóhanna hafði eitt dæmi um hvort þessara nafna um sig til viðbótar dæmunum í þætti 959. Umsjónarmaður færir Jó- hönnu bestu þakkir fyrir fróð- leikinn. ★ Leyfast skal franni það sem líðst ekki kúnni. (Með hliðsjón af latínu: „Quod licet Iovi, non licet bovi.“) ★ Askur Yggdrasils drýgir erfiði meira en menn viti: hjörturbíturofan, en á hliðu fúnar, skerðir Níðhöggur neðan. (Grímnismál 35) Auk þess fær Gerður G. Bjarklind stig fyrir að leiðrétta „gangnamunnum" í gangamunn- um í fréttalestri. fengu? Var réttlátlega skipt? Er ekki eitthvað bogið við þjóð, þar sem allt ætlar um koll að keyra vegna öfundar ef einhverjir græða, en lætur sér fátt um finnast ef margfalt hærri upphæð tapast, en þær sem hugsanlega græðast. Fiskiþorpin á landsbyggðinni Asfstaða Markúsar Möllers til kvótakerfisins er nokkuð óljós. Hann segir: „Langflestir hagfræð- ingar era á því að kvótakerfið sé að minnsta kosti nokkuð gott til að gera mikil verðmæti úr fiskistofn- unum, og Rögnvaldur tók enn dýpra í árinni í blaðaviðtalinu, sem Jóhann vísar til.“ Ekki sést hvort Markús Möller telur sig í hópi þessara hagfræðinga því síðar ritar hann. „Það tryggir ekki heldur að fiskiþorpin á landsbyggðinni muni standast þá hagræðingaröldu sem enn á eftir að ríða yfir útgerðina ef gjafakvótinn festist í sessi.“ Hvað gagnar það fiskiþorpi ef settur verður á auðlindarskattur? Þorps- búar fengju í mesta lagi 67 þús. kr. á mann eins og allir aðrir lands- menn, en misstu margfalt hæiri upphæðir í skattgreiðslur. Flestir þeirra sem tíunda bágt ástand landsbyggðarinnar nota ástand hennar öðram óskyldum sjónar- miðum sínum til framdráttar en ekki hagsmunum sjávarþorpanna sjálfra. Þeir koma ekki með neinar tillögur til úrbóta. Út í bláinn Þegar ég fullyrði að kvótahagn- aðurínn komi ekki utan að heldur myndist í útgerðinni sjálfri segir Markús Möller það út í bláinn. Síð- an segir hann: „Með þeim umbót- um sem felast í bættri fiskveiði- stjómun er hægt að veiða sama afla og fyrr með færri skipum, færri mönnum og óbreyttri tækni.“ (Það gleymist að vísu alltaf að fisk- afli var minnkaður er kvótakerfið var tekið upp). Ég sé ekki betur en Markús sé einmitt að staðfesta það sem ég sagði með þessum orðum sínum. Ef útgerðin sparar kostnað með því að fækka skipum og mönn- um þá myndar það hagnað í við- komandi útgerð sjálfri og slíkur hagnaður kemur ekki utan frá. Síð- an skrifar Markús. „Það er kvóta- kerfið, verk hins íslenska löggjaf- arvalds, sem veitir færi á að sækja afla með gróða, meðan í frjálsri sókn var í besta falli hægt að skrölta á núllinu". Ef Markús meinar að löggjöfin um kvótakerfið sé það sem komi „utan að“ og rétt- læti auðlindargjaldið, þá er verið að halda því fram að ríkissjóður eigi allan hagnað er skapist af lög- gjafarstarfsemi Alþingis. Alþingi er alltaf að setja lög sem lands- menn hagnast misumnandi mikið á efth' mismunandi umfangi starfa þeirra, en yrðu fyrir stórtjóni ef þessi lög vantaði. Tökum sem dæmi umferðarlög, siglingalög, lög um vátryggingar, lög um erfðarétt, hegningarlög, lög um bókhald og endurskoðun. Ef ríkið ætti auðlind- argjald í öllum þeim hagnaði sem þessi lög gera mögulegan skulum við gera Island að kommúnistaríki bara strax í dag. Almenn mannréttindi Markús Möller, eins og allir málsvarar auðlindagjalds ber rétt- læti mikið fyrir sig. Síst má án þess vera, en of mikið af öllu má þó gera. Öll mestu voðaverk mann- kynssögunnar hafa verið framin í nafni réttlætisins og trúarbragð- anna ef ekki hefur viljað betur til. Hversu margir hefðu ekki dáið eðlilegum dauðdaga á þessari öld ef þeir hefðu aðeins hlotið frelsi í stað „réttlætis"? Markús telur það frelsissviptingu og fóm á almenn- um mannréttindum er Alþingi með kerfisbreytingu breytti fiskveiðum úr „veiðimennskustigi“ yfir á „ak- uryrkjustig“, úr almenningi yfir í séreign. Ekkert er fjær lagi. Éf all- ir Islendingar geta keypt og selt kvóta, fiskiskip, veiðarfæri, fisk í opnu hagkerfi, þá ríkir atvinnu- frelsi í þessari grein eins og í iðn- aði, gosdrykkjaframleiðslu, sam- göngum, verslun, listiðnaði, bygg- ingarstarfsemi, siglinum o.s.frv. o.s.frv. Nái hins vegar hugmyndir manna um „sameign þjóðarinnar" fram að ganga mun sjávarútvegur- inn verða afturkreistingur atvinnu- lífsins og íslenska þjóðin niðursetn- ingur í eigin landi. Höfundur er stórkaupmaður og lýð- veldissinni. Raspútín Sjálf- stæðisflokksins I ALLRI umræðunni um kvótamálið hef ég saknað þess mest hve lítið hefur verið um skynsamleg skoðana- skipti byggð á söguleg- um, hagfræðilegum, heimspekilegum og náttúrufræðilegum rök- semdum. Annars vegar stöndum við andstæð- ingar þess að aflakvót- inn sé gefinn einstökum mönnum og félögum þeirra til þess að mynda grundvöll lénsveldis í landinu. Við komum að þessu máli úr ýmsum áttum en eigum það held ég öll sam- eiginlegt að við eigum mjög lítilla eða engra persónulegra hagsmuna að gæta. Ahugi okkar er þvi al- menns eðlis og ég held í öllum til- vikum sprottinn af svipuðum hug- myndum um réttlæti og frelsi. Það eru þessi ævagömlu grandvallarat- riði - þessir burðarstólpar þess að vera manneskja sem hafa rekið okkur til afskipta af þessum málum. En hveijir eiga orðastað við okkur? Eru það hinir sannfærðu hugsjóna- menn? Menn sem unnt er að eiga orðastað við af fullu viti af því að maður treysti því að fyrir þeim vaki að hafa sannleika að leiðarljósi og af því að þeir hafi einhverjar háleitar hugsjónir að verja? Því er nú ekki aldeiíis að heilsa. Við höfum mátt Bárður G. Halldórsson una því að eiga orða- stað við málaliða sem hafa atvinnu af því að verja húsbændur sína svo sem þeir Bjami Hafþór og Þorsteinn Pálsson. I upphafi umræðunnar komu einu frambærilegu, hagfræðilegu rökin fyrir kvótakerfinu fram. Sem sé þau að einkaeignarréttur leiði almennt tO góðr- ar hirðu og meðferðar á auðlind. Hins vegar hafa aldrei komið fram siðræn og hag- ræn rök fyrir því að rétt sé að af- henda einhveijum tilteknum hópi fískimið landsins að gjöf? Hag- kvæmninni má ná með leigu og um leið skera af annmarkana sem felast í skerðingu réttlætisins og frelsis- ins. Það er þama sem hnífurinn stendur í kúnni - deOan er ekki um hagkvæmni, hún stendur ekki um fiskvemd nema að litlu leyti - hún snýst mestan part um réttlæti og hún fer óðum að snúast um það hvort við vOjum hverfa frá þjóðfé- lagi frelsis og taka að nýju upp léns- veldi - þjóðfélag þar sem menn taka sér eða þiggja að léni svo mikO auð- æfi að þeir komist ekki yfir að nytja þau og þurfi hvorki að leggja tO orku sína, afl né fé. Við munum sömuleiðis - ef heldur sem horfir -

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.