Morgunblaðið - 29.04.1999, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 29.04.1999, Blaðsíða 32
32 FIMMTUDAGUR 29. APRÍL 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Innblástur augnabliksins Fyrsta sinfónía Atla Heimis Sveinssonar verður frumflutt á tón- leikum Sinfóníuhljóm- sveitar Islands í Há- skólabíói í kvöld undir stjórn Bernharðs Wilk- inson. Einnig kemur fram einn fremsti konsertgítaristi heims, Manuel Barrueco, sem fæddur er á Kúbu. Orri Páll Ormarsson ræddi við alla þessa menn en efnisskráin er sögð rammsuðræn fyrir hlé og rammís- lensk eftir hlé. Morgunblaðið/Jón Svavarsson ATLI Heimir Sveinsson og Bernharður Wilkinson bregða á leik fyrir framan Háskólabíó en þar verður fyrsta sinfónía tónskáldsins frumflutt. íslenskar { sinfóníur Jón Leifs Sögusinfónía op. 26------- 'flh rl Jón Nordal Bjarkarmát - Sinfonietta seriosa Karl 0. Runólfsson Esja op. 57, sinfónía • Leifur Þórarinsson Sinfónía nr. 1 n Ú n Áskell Másson Sinfonia trilogia Skúli Halldórsson Sinfónía nr. 1 - Heimurinn okkar---------- John A. Speight Sinfónía nr. 1----------- Atli Heimir Sveinsson Sinfónía nr. 1 - Úlfar Ingi Haraldsson Jaröarsinfónía---- Leifur Þórarinsson Sinfónía nr. 2----- John A. Speight Sinfónía nr. 3----- Áskell Másson Kammersinfónía — m 11940 1950 í 1960 ! 1970 i 1980 | 1990 Hugsanlegt er að fleiri verk hafi veriö samin og ekki er víst aö öll þessi verk hafi verið flutt. HANN veit ekki hvers vegna hann kallar þetta nýja verk sinfóníu. Kannski vegna þess að það er margþætt og margar raddir leika í senn. I tónlistarsögunni getur orðið sinfónía nefnilega merkt ótal- margt. „Það er erfitt að flokka verk mín, enda er þetta mest stjómleysi og óskapnaður. Sumir reyna að koma skipulagi á óskapnaðinn, ég reyni að koma óskapnaði inn í skipu- lagninguna." En hvað um leyndardóma fyrstu sinfóníu Atla Heimis Sveinssonar? Oft er sagt að sinfónía sé heimur út- af fyrir sig - þar sem orðin þrýtur taki tónamir við. „Fyrsta sinfónían fjallar um mig sjálfan, okkur öll, þjóðfélag okkar sem er kostuleg blanda af vestrænu lýðræðis- og velferðarríki, banana- lýðveldi og danskri nýlendu. Og eyj- una okkar í norðrinu, á bak við heim- inn, milli tveggja meginlanda, þar sem maður situr eins og fugl á grein og horfir niður á afganginn af heim- inum,“ segir Atli í skýringum sínum í efnisskrá. Ég bið hann að halda áfram: „Sinfónía hlýtur að einhverju leyti að vera úttekt á manninum sjálfum. I svona verki endurspeglast töluvert mikið af ævi manns - það sem maður hefur upplifað í sínu einkalífi og líka það sem hefur gerst í kringum mann, fyrr og síðar. Á æfingum hef- ur mér stundum dottið í hug á viss- um köflum að þetta sé eins konar messa stríðstíma, íjalli öðrum þræði um atburði sem eiga sér stað undir voðum velsældar. Það er líka auðvelt að tengja þetta við ytri veruleika dagsins í dag - Kosovo. Það kraumar allt í þessu verki - eins og allar út- varpsrásir séu opnar á sama tíma. Samt reynum við að halda áttum. Þetta er okkar líf!“ Upplifað ýmislegt Bernharður Wilkinson hljómsveit- arstjóri hefur eðli málsins sam- kvæmt rýnt í sinfóníuna og segir ljóst að Atli hafi upplifað ýmislegt í sínu lífi - tónarnir töfri fram heilu tímabilin á seinni hluta aldarinnar. „Það er allt mögulegt þarna að finna, kaos, fegurð, hægð, skipulagt kaos, skarpar andstæður. Við Atli höfum þekkst lengi þannig að margt af þessu kemur mér ekki beinlínis á óvart en þarna eru líka nýir hlutir." „Bernharður þekkir þetta verk auðvitað orðið miklu betur en ég. Hann hefur stúderað þetta,“ heldur Atli áfram. „Og það er svo skemmti- legt að hafí hann varpað fram ein- hverjum hugmyndum um túlkun og breytingar, eins og alltaf er þegar ný verk eiga í hlut, hefur það allt verið eins og út úr mínum huga talað. Bernharður virðist alltaf hugsa það nákvæmlega sama og ég án þess að við höfum talað saman. Hann hefur greinilega lagt mikla vinnu í undir- búning og virðist, eins og maður seg-- ir á nútímamáli, hreinlega „fíla“ verkíð í botn, auk þess að skilja það nákvæmlega eins og ég sjálfur. Ég get ekki hugsað mér betri mann í þetta verkefni og vona svo sannar- lega að Bernharður fái fleiri stór verkefni á næstu misserum.“ Bemharður þakkar tónskáldinu hólið og staðfestir að vissulega sé þetta eldskírn en hann stjórnar hljómsveitinni nú í fyrsta sinn eftir að hann tók við starfi aðstoðarhljóm- sveitarstjóra. „I þessu felst starf hljómsveitarstjóra. Hann verður að vera tilbúinn að axla ábyrgð, leggja sig fram - takast á hendur ólík verk- efni.“ Bernharður verður í hálfu starfi sem aðstoðarhljómsveitarstjóri fram til vors árið 2000, að minnsta kosti, og kveðst smám saman vera að laga sig að breyttum aðstæðum. „Ég er að minnka við mig annars staðar og þetta nýja starf leggst vel í mig. Ég geri þó ráð fyrir að þurfa talsverðan reynslutíma til að sjá hvernig kröft- um mínum er best varið, hvað hentar og hvað ekki.“ Kemst ekki í afmæli föður síns Atli er ekki í vafa um að Bern- harður muni valda starfinu með sóma. Hann hafi margsinnis sýnt og sannað að hann sé fær tónlistarmað- ur. „Svo er hann af miklu tónlistai'- fólki kominn. Faðir hans, Stephen Wilkinson, er einn fremsti kórstjóri Bretlands. Hvað er annai's að frétta af honum?“ spyi- Atli. „Allt fínt,“ segir Bernharður og bros færist yfir varir hans. „Það vill meira að segja svo til að hann verður áttræður á fimmtudaginn [í dag].“ Atli fórnar höndum. „Hann hringdi i mig um helgina og spurði hvort ég væri að gera eitthvað þann dag. Já, svaraði I Hljómur hjartans Morgunblaðið/Sverrir MANUEL Barrueco mundar gítarinn á æfingu. Námskeið í Hafnarfírði ÍTARINN er það hljóð- færi sem stendur hjart- anu næst, í orðsins íyllstu merkingu, þegar lista- maðurinn hefur leik, leggur hann hljóðfærið sér á brjóst. Þegar Manuel Barrueco leikur er sagt að þetta tvennt, gítarinn og hjartað, renni saman, verði eitt. Slíkt vald hefur hann á hljóðfærinu, slík er ástríða hans, tilfinning fyrir listinni. „Mikill listamaður með einstaka hæfileika og afburða tækni ... ein- íáldlega og ítrekað - ótnílegur," sagði í Los Angeles Times og þannig mætti lengi halda áfram. Barrueco er fæddur á Kúbu en hefur búið í Bandaríkjunum frá fjórtán ára aldri. Hvemig finnst honum að vera kominn með hljóð- færi sitt, sem við setjum svo oft í suðrænt samhengi, hingað norður á hjara veraldar, í kuldann og trekk- inn? „Það er alls ekki slæm tilfinning. Ég hef leikið héma áður, á Listahá- tíð í Hafnarfirði 1993, og veit því af eigin raun að gítarinn á hljómgrunn á Islandi. Mér var feikivel tekið á þeim tónleikum. Þá veit ég að Is- lendingar eiga marga góða gítar- leikara. Síðan er tónlistin þannig í eðli sínu að hún skeytir engu um landamæri. Ég er því hvergi bang- inn.“ Barrueco kveðst hlakka mikið til að vinna með Sinfóníuhljómsveit Is- lands. Hún sé mjög fær og gaman verði að heyra hana glíma við spænska tónlist en saman munu þau flytja Concierto de Aranjuez eftir Joaquín Rodrigo. „Þetta er sannkallað meistaraverk, eitt af mínum uppáhaldsverkum og sann- arlega uppáhaldsverk gítarunnenda um heim allan.“ Á íslenska konu Það er rétt að taka fram að þegar Barrueco talar um Island er hann að líkindum ekki alveg hlutlægur, því eiginkóna hans er íslensk, Ás- gerður Sigurðardóttir. „Við erum eins og eldur og ís,“ segir gítarleik- arinn. „Nema hvað hún er eldurinn og ég ísinn,“ bætir hann við og hlær ógurlega. En hvar skyldu leiðir þeima hafa legið saman? „Við kynntumst í Finnlandi fyrir um áratug, nánar tiltekið á gítarhá- tíð, þar sem við vorum bæði að leika. Ásgerður hefur lagt gítarinn á hilluna núna - sem er synd.“ Þess í stað hefur Ásgerður tekist á hendur umboðsmál fyrir bónda sinn og fylgir honum því á ferðum hans um heiminn. „Hún stjórnar lífi mínu,“ segir Barrueco og hlær engu minna en áður. Af þessum manni stafar notaleg hlýja, velgengnin hef- ur greinilega ekki stigið honum til höfuðs. Þá er kímnigáfan klárlega í lagi. Ásgerður og Bari-ueco búa í Baltimore. Þau eru barnlaus en hann á tvö böm af fyrra hjónabandi. „Við erum með hund,“ segir gítar- leikarinn sposkur á svip, „sem var ágætt þangað til hann ýtti mér aftur fyrir sig. Núna er hann númer eitt hjá Ásgerði.“ Enn hristist þessi geðþekki maður úr hlátri. TÓNLISTARSKÓLI Hafnar- fjarðar gengst á morgun fyrir námskeiði þar sem Manuel Barrueco mun leiðbeina lengst komnu gítarnemum landsins. Námskeiðið stendur frá kl. 10 til 16.30. Barrueco nýtur mikillar virð- ingar sem kennari en hann efnir oft til Master Class-námskeiða í tengslum við tónleika sína í hin- um ýmsu löndum. Þá hefur hann um árabil sinnt kennslu í heima- borg sinni, Baltimore. „Ég hef ekki tíma til að kenna mikið en hef aldrei getað slitið mig frá kennslunni. Núna er ég með sex nemendur héðan og þaðan úr heiminum. Þetta gefur mér mjög mikið. Það er virkilega ánægju- legt að geta leiðbeint ungum og efnilegum gítarleikurum og kynnst viðhorfum þeirra til Iist- arinnar, þótt stundum langi mig til að taka þá af lífi,“ segir hann og skellihlær. Barrueco er kunnur fyrir fjöl- hæfni sína. Hann þykir hafa ein- stakt vald á verkum Bachs, Mozarts og spænsku meistaranna en einnig |fe goðsagna úr heimi djassins, svo sem te Chick Corea og Keith Jarrett. Þá e1 hljóðritaði hann nýverið tónlist úr “ smiðju Lennons og McCartneys ásamt Fílharmóníuhljómsveit Lundúna og víkkaði þar með sviðið ennfrekar. Barrueco flengist heimshorna á milli á ári hverju, verkefni hans eru í fjórum heimsálfum. Hér í dag, þar á morgun, er hans saga. Á þessu starfsári hefur hann haldið einleiks- j tónleika og komið fram með hljóm- [; sveitum víðsvegar um Bandaríkin, á Spáni, Ítalíu, Þýskalandi, Mexíkó, " Tyrklandi, Tékklandi og nú er hann kominn til íslands. Þá fer hann reglulega í tónleikaferðir til austur- landa fjær. Er þetta ekki erfitt? „Jú, auðvitað getur verið stremb- ið að búa í ferðatösku. Það segir sig sjálft. Á móti kemur að það er óskaplega gefandi að kynnast nýj- j|j um löndum, nýrri menningu, nýju fólki. Ég lít raunar á það sem for- réttindi að hafa fengið tækifæri til ■ að sinna þessu starfi, það er alls ekki sjálfsagður hlutur. Hugsaðu þér alla þá sem þrá að helga líf sitt tónlistinni en ná einhven-a hluta vegna ekki settu marki. Ég kvarta því ekki.“ Barrueco fæddist í Santiago de Cuba árið 1952 og hóf að leika suð- ræna dægurlagatónlist af fingrum t fram átta ára að aldri. „Það lá eigin- t lega beint við að gítarinn yrði m hljóðfæri, hann nýtur mikillar hylli “ á Kúbu.“ Menn komu fljótt auga á hæfileika BaiTuecos, var hann
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.