Morgunblaðið - 26.05.1999, Side 28

Morgunblaðið - 26.05.1999, Side 28
28 MIÐVIKUDAGUR 26. MAÍ 1999 LISTIR Morgunblaðið býður þér að fá blaðið þitt sérpakkað og merkt á sölustað nálægt sumarleyfisstaðnum þínum hér á landi. Sendum blaðið í a.m.k. 4 daga samfleytt, pöntun þarf að berast fyrir kl. 16.00. Nýttu þér þjónustu Morgunblaðsins og fylgstu með. Hringdu í áskriftardeildina í síma fáðu nánari upplýsingar MORGUNBLAÐIÐ Gömul en „nv“ tónlist TÖMLIST Langholtskirkja KAMMERTÓNLEIKAR Musica Antiqua Köln flutti tónlist eft- ir 17. og 18. aldar tónskáld Stjórn- andi Reinhard Goebel. Sunnudagur- inn 23. maí, 1999. ÞAÐ er mikilvægt fyrir tónlistar- lífið í landinu, að erlendir tónlistar- menn heimsæki ísland og kynni það sem efst er á baugi, t.d. í Evrópu, sem enn er stórsmiðja nýjunganna, hvort sem horft er til nýsmíða eða flutnings á gamalli tónlist. Vel má ætla að heimsókn tónlistarmanna, eins og Musica Antiqua Köln, muni hafa mikil áhrif á þá sem áhuga hafa á gamalli tónlist. Það hefur oft vafist fyrir fræðimönnum, hvers vegna nútíminn hefur svo mikinn áhuga á því sem gamalt er en marg- ir telja skýringuna þá, að nútíma- sköpun fúllnægi ekki fagurþörf nú- tímans. Þá ber að hafa í huga, að með tilkomu tónflutningstækja, varð mögulegt að hlusta á tónlist frá öllum tímum og má segja, að fjöl- miðlunartækni nútímans hafi opnað almynd tónlistarinnar, svo að fólk í dag, fyrst kynslóða, hefur mögu- leika á að kynnast fyrirhafnarlítið tónlist frá öllum tímum og þá um leið uppgötvað listina (hjólið) að nýju. Það er ekki aðeins að félagarnir í Musica Antiqua Köln séu frábærir tónlistarmenn, heldur flytja þeir sína tónhst á sérlega lifandi máta, þótt efast megi um að tónlistar- menn á 17. og 18. öld hafi almennt verið svo teknískir, sem þeir. Tón- leikarnir hófust á sjö radda fantasíu eftir ókunnan höfund, frá um það bil 1645, úr handriti fundnu í Stokk- hólmi. Sagnfræðingar hafa bent á að Stokkhólmur, Kaupmannahöfn og borgir í Norður-Þýskalandi, sér- staklega Lubeck og Hamborg, hafi í raun verið eitt menningarsvæði á 17. og 18. öld og gæti þetta verk þá bæði verið norrænt og eða samið sunnar í Evrópu, enda ekta „snemmbarokk“ verk í raddferli og hljómskipan. Sami einfaldleiki einkenndi næsta verk, sinfóníu á „fyrsta tóni“, eftir Vincenzo Albrici (1631-96). Bróðir hans, Bartolomeo (1641-80),var einnig hljómborðsleikari og starfaði í London. Vincenzo lærði hjá Carissimi og starfaði í Róm, einnig um tíma hjá Kristínu drottningu í Stokkhólmi, var síðan kapelmeistari við ensku hirðina í Dresden, þá org- elleikari við Tómasarkirkjuna i Leipzig og starfaði síðast í Prag, þar sem hann lést. Eftir hann liggja mótettur, kantötur og cansónur fyr- ir hljóðfæri, sem hann nefndi bæði sinfóníur og sónötur og voru þessi verk stundum með „improvisator- isku“ innslagi, sem Mattheson, fyrsti tónlistargagnrýnandi sögunn- ar, kallaði „stile fantastico". Sinfóní- an eftir Albrici er að formi til sam- bland af svítu eða tilbrigðaverki, þar sem skemmtilega er skipt um hljóðfæri og jafnvel að sembalinn hafði sérhlutverk, enda var Albricti mbl.is aðallega þekktur sem hljómborðs- leikari. Annað viðfangsefnið var sónata í g-moll, eftir Dietrich Becker (1623- 79), þýskan fiðlusnilling, stjórnanda hirðhljómsveitarinnar í Hamborg. Hann gaf út safnrit með eigin verk- um, sem hann nefndi Músicalische Fruhlings-Frúchte (1668), sem inni- heldur sónötur og svítur fyrir þrjú til fimm hljófæri með „continuo". Sónata þessi er skýrt afmörkuð í fjóra mishraða kafla. Fyrstu tón- arnir í þessu skemmtilega verki eru næstum þeir sömu og í íslenska þjóðlaginu Sofðu unga ástin mín. Þriðja viðfangsefnið var Pavane og svíta í C, eftir Thomas Baltzar (1630-63), þýskan fíðluleikara, er starfaði í Stokkhólmi en frá 1661 með enskum, í einkahljómsveit kon- ungs og hafði mikil áhrif á fiðlu- tækni Englendinga, í meðferð fjöl- gripa, yfirgripsmikillar tækni og notkun hásviðs fiðlunnar. Sagn- fræðingurinn Anthony Wodd (1632- 95) ritar „að Baltzar hafi kunnað að hlaupa með ótrúlegum hraða, enda á milli fingraborsðins". Fjórða verkið, Sónata í d-moll, er eftir danska tónskáldið Andreas Kirchoff en tónverk eftir hann eru varðveitt í háskólasafninu í Uppsöl- um, þar á meðal sónötur fyrir fjóra til sex flytjendur. Þetta er skemmti- leg tónlist með ótal víxlleiki hljóð- færanna, sérstaklega í hröðu köfl- unum. Eftir hlé var fyrst leikið sérlega skemmtilegt verk eftir Johann Va- lentin Meder (1649-1719) þýskan söngvara, er starfaði í Póllandi. Verkið nefnir hann Der Polnische Pracher (sóðalegi betlarinn) en þar getur að heyra hraða kafla, sem eru unnir yfir einn hljóm en hægu þætt- imir eru byggðir á skemmtilegum hljómskiptum og dansandi hryn. Johann Fischer (1646-1716) átti næstsíðasta verkið en það var kór- alútsetning á sálminum Herzlichst tut mich verlangen. Þar gat að heyra sérlega fallega unninn kontrapunkt. Þessi Fischer (ekki sá sem J.S. Bach þekkti) var fiðluleik- ari og starfaði m.a. í París, sem af- ritari hjá Lully og var eftir það á flækingi og kom víða við, t.d. í Dan- mörku og Svíþjóð og endaði sem kapelmeistari hjá markgreifanum af Schwedt. Lokaverk tónleikanna var pólskur konsert eftir meistara Telemann. Glæsilegur strengja- konsert, sem var glæsilega fluttur. Það er ekki aðeins að gestirnir frá Köln lékju skemmtilega og lítt kunna tónlist, sem mikið nýnæmi var í að heyra, heldur var leikur þeirra aldeilis frábær. Samleikur fiðluleikaranna, Florian Deuter, stjómandans Reinherd Goebel og Isabel Schau, var ótrúlega góður, svo og einleikur hvers og eins í sóló- þáttum, eins og t.d. í tilbrigðunum hjá Albrici og í Kirchoff sónötunni. Þá var samleikur gambaleikarans, Anke Böttger og sellistans Markus Möllenbeck fábær og hljómmikill. Sembalistinn, Christian Rieger, sem virtist kunna sitt utan að, átti skemmtileg sólótilþrif í verki Al- brici og víóluleikaramir, Wolfgang von Kesinger og Volker Möller, áttu og mikinn þátt í þessum afburða- flutningi. Öll verkin voru mjög vel leikin en þó reis flutningurinn hæst og blátt áfram blómstraði í meistaraverki Telemanns. Þrátt fyrir að leikið væri á gömul qg nýsmíðaðar eftir- líkingar hljóðfæranna, var ekki gerð tilraun til að eltast svo við óvissar hugmyndir um eldri flutningsmáta, að gamalsvipur væri á flutningnum, heldur var tónlistin látin ráða, leikið af lífi og sál, svo að í leik félaganna varð tónlistin sem ný og tónleikarn- ir í heild einstaklega skemmtilegir. I- [ r .tis nvaxoi

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.