Morgunblaðið - 20.01.2000, Síða 36

Morgunblaðið - 20.01.2000, Síða 36
36 FIMMTUDAGUR 20. JANÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Askur og Embla MYNDLIST Morgunblaðið/Sverrir Takist Vögnu að forðast of sniðugar lausnir, en leyfi sér í staðinn að vinna með náttúrunni að gerð þessara merkilegu höggmynda er engin hætta á öðru en að verk hennar þróist til óvæntra átta, segir m.a. í dómnum. Gallerí Polil, Rauð- arárstíg TRÉSTYTTUR, VAGNA SÓLVEIG VAGNSDÓTTIR Til 23. janúar. Opið daglega frá kl. 10-18, laugardaga frá kl. 10-17, og sunnudaga frá kl. 14-17. VAGNA Vagnsdóttir er fædd á Ósi í Amarflrði, síðla árs 1935. Eftir því sem ég best veit hefm- hún verið búsett á Þingeyri síðustu ár. Það er ekki langt síðan Vagna fór að tálga rekavið og annað fundið tré með sjálfskeiðungi sínum, en hann er hennar eina verkfæri. Á sýningunni í Fold er vel á fjórða tug verka sem Vagna hefur sett mark sitt á og um- breytt í sérstæðar styttur. Manni verður fljótlega starsýnt á svip þess- ara fígúra því Vagna hefur merkilega sýn á andlitsfall höggmynda sinna. Þannig snúa varir niður og munnur- inn er eilítið skakkur. Augun eru lok- uð, eða vísa að minnsta kosti þannig að fígúrui-nar horfa til jarðar eins og fólk sem er fullt lotningar og beiðist forláts á næi-veru sinni. Um leið skynjar áhorfandinn að þetta eru dreymandi verur, afspyrnu ójarð- neskar og teygðar í sveig eins og kín- verskar fígúrur. Þannig hverfist heimur Vögnu um sjálfan sig og allt stendur kyrrt þótt engin útkoma sé eins og sú næsta. Vissulega em verk Vögnu misjöfn að gæðum, enda eru þau merkilega ólík þótt ýmis smáatriði séu líkust leir- mótífi eins og Wagner hefði orðað það. Best finnst mér Vagna þegar hún umbreytir litlu með þeim merki- legu afleiðingum að stytturnar lifna og lyftast upp. Ef til vill eru þær ekki ýkja margar, stytturnar sem búa yfir slíkum töfrum, en þær eru þó nægi- lega margar til að færa manni heim sanninn um ágæti hennar sem lista- manns. Vagna er sjálímenntuð að öllu leyti og verður að telja merkilegt hverjum tökum hún hefur náð á efniviðnum með vasahnífnum einum vopna. Smágerð verk takast á við stærri, oft þannig að smáu verkin eru rækilegar út skorin á meðan þeim stæiri er leyft að halda sínum náttúrulega uppruna með spírulaga handleggjum sínum og kræklóttum fótum. Eins leyfir Vagna viðnum að halda einkennum sínum og verða þá til ýmsar fígúrufléttur úr sprekunum. Takist Vögnu að forðast of sniðugar lausnir, en leyfi sér í staðinn að vinna með náttúrunni að gerð þessara merkilegu höggmynda er engin hætta á öðru en að verk hennar þró- ist til óvæntra átta. Halldór Björn Runólfsson Baryshnikov til Konunglega ballettsins? ^«í?ra-bí1aaið- skrafað um það, hver muni taka við Kon- unglega ballettinum, þegar Anthony Dowell sleppir þar stjórnvelinum á næsta ári, en búist er við til- kynningu þar um í marz nk. The Daily Tele- graph fjallar um mál- ið á dögunum og segir Mikhail Baryshnikov vera bezta kostinn, en þessi rússneski ball- ettdansari, sem á sín- um tíma flúði vestur um haf, er sagður geta hugsað sér að stjórna balletthúsi á nýjan leik. Hann er nú 51 árs með glæsileg- an feril sem dansari og stjórnandi American Ballet Theatre í níu ár. Áhrifamesti dansari tuttugustu aldar hefur hann ver- ið nefndur. Þeir aðrir, sem blaðið segir helzt koma til greina, eru: Kevin McKenzie, list- rænn stjórnandi Am- erican Ballet Theatre síðan 1992, Derek Deane, listrænn stjórnandi enska þjóðarballettsins síð- an 1993, ballettdans- mærin Sylvie Guill- em, frönsk, en hefur starfað við Konung- lega ballettinn síðan 1989, Ross MacGibb- on, Skoti og fyrrver- andi stjarna Konunglega balletts- ins, og tvíeykið Seymour/Baldwin, sem eru kanadísk fyrrverandi sljarna ballettsins og breskur danshöfundur. Míkhail Baryshnikov Hugo Williams hlaut T.S. E liot-ver ðlaunin London. Morgunblaðið. LJÓÐSKÁLDIÐ Hugo Williams hlaut ljóðaverðlaun þau, sem kennd eru við T.S. Eliot og eru að sögn Iárviðarskáldsins Andrews Motion þau verðlaun, sem flest ljóðskáld langar að fá. Til verð- launanna var stofnað 1993 á 40 ára afmæli Ijóðvinafélagsins og til heiðurs ljóðskáldsins, sem stofn- aði það. í íjölmiðlum lýsa dómnefndar- menn því, hversu erfitt var að velja úr þeim tíu bókum, sem í úr- slitakeppnina komust, en höfund- ar þeirra auk Williams voru; Ann Carson, Michael Hofman, Paul Durcan, Tom Paulin, Kathleen Jamie, Michael Laskey, Carol Ann Duffy, Bernard O’Donoghue og C.K. Williams. Formaður dóm- nefndarinnar var Blake Morrison. Verðlaunabók Hugo Williams heitir Billy’s Rain og er hans fimmta ljóðabók. I henni er 51 Ijóð, sem fjallar um liðið ástar- samband og þótt ljóðin þurfi ekki að vera bundin stað og stund, hef- ur skáldið ekkert farið leynt með, að þau séu byggð á ástarsam- bandi, sem hann átti utan hjóna- bands. Ummæli um skáldskap Hugo Williams ganga út á einfaldleika ljóða hans, sem leyni oft meiri merkingu, en virðist við fyrstu sýn. Frelsi o g fleira BÆKLR Stjórnmálaheimspeki Höfundur: Hannes Hólmsteinn Gissurarson. Utg. Hið íslenska bók- menntafélag, 1999. ÞAÐ er vel til fundið hjá Hannesi Hólmsteini Gissurarsyni stjórn- málafræðingi að hefja bók sína, Stjómmálaheimspeki, á þeirri spumingu hvort viðskipti séu kjarn- inn í og forsenda eiginlegs frelsis einstaklinga. Vitnar Hannes þarna í skrif Benjamíns Constants frá nít- jándu öld, en Constant var franskur stjómmálamaður. Þá vitnar Hannes einnig í orð Jóns Sigurðssonar, sem benda til þess að forsetinn hafi ekki verið alveg frábitinn þessari skoðun. En þetta tæmir auðvitað ekki það sem Hannes hefur að segja um frelsi, enda er hugtakið margrætt og flókið, eins og glögglega kemur í Ijós í umfjöllun Hannesar. í bókinni fjallar hann um nokkur helstu hug- tök stjórnmálaheimspekinnar og greinir frá hugmyndum manna um þau. Auk frelsishugtaksins eru það lög, ríkisvald, réttlæti og lýðræði sem fjallað er um. Mikið ber á hug- myndum íslenskra hugsuða, enda er bók Hannesar gefin út í ritröðinni íslensk heimspeki. í kaflanum um frelsið heldur Hannes því reyndar fram, að frelsi sé hluti af eðli nútímamannsins, í þeim skilningi að nú á dögum hafi menn vitund um sig sem einstakl- inga, en áður fyrr hafi menn ekki haft þessa vitund. Hugmyndir um einkalíf og einkamál séu orðnar sjálfsagðar, en fornmönnum hafi verið slíkt framandi. „Með frum- spekilegu orðalagi má því segja, að einstaklingsfrelsið sé í senn eðli nú- tímans og sjálf einstaklingsins“ (bls. 65). Hvort sem Hannes er beinlínis sammála áðumefndri kenningu Constants eða ekki, þá gefur það bókinni aukið vægi að byrjað skuli á því að vekja máls á þessari hug- mynd, því með þeim hætti tengist bókin strax í upphafi beint við þær hugmyndir sem virðast fyrirferðar- miklar í íslenskum hugmyndaheimi einmitt núna. Það er algengt viðhorf að menn telji samasemmerki vera á milli viðskiptafrelsis og einstakl- ingsfrelsis og umgangast margir þá hugmynd eins og sjálfgefin sannindi. Jafnvel þótt Hannes taki hvorki al- veg undir kenningu Constants né hafni henni afdráttarlaust gerir hann ljósa grein fyrir því að um hug- mynd er að ræða, en ekki einfald- lega bara staðreynd. Þetta er þarft verk. En stundum virðist Hannes fara ansi nærri því að falla í þá gryfju að gefa sér staðreyndir sem ekki blasa við og færa þyrfti einhver rök fyrir. Til dæmis fullyrðir Hannes: „Tækn- in hefur ekki tekið völdin af mönn- um, heldur þjónar þeim dyggilega“ (bls. 147). Maður þarf auðvitað ekki að vera sammála þeirri kenningu, sem Martin Heidegger hélt fram, og Páll Skúlason hefur viðrað, að tækn- in hafi leitt til firringar manna, en áhrif tækninnar í mannheimum er gífurlega umdeilt atriði meðal heim- spekinga og af þeirri ástæðu einni er fullyrðing Hannesar of skilyrðislaus. I frelsiskaflanum, sem og hinum köflum bókarinnar, byggir Hannes á hugmyndum fjölmargra heimspek- inga sem hafa í gegnum tíðina fjallað um þessi efni og oft etur hann þeim saman, eða tekst á við þá sjálfur. Þá leggur hann til atlögu við hugmynd- ir kollega síns, Kristjáns Kristjáns- sonar, heimspekiprófessors, sem skrifað hefur bók um frelsishugtak- ið. Þótt Hannes gangi í smiðju ann- arra er bók hans þó fjarri því að vera þurrleg sagnfræði, heldur er hún lífleg og vel skrifuð og eins og áður er nefnt hefur hún beina skír- skotun til íslenskrar samtíðar. Veitir kannski ekki af að inn í íslenska samtímaumræðu komi skilmerkileg greining á mörgum þeim hugtökum sem oft virðast þar hent á lofti án þess að ljóst sé hvað átt er við. Er það til dæmis sjálfgefið að for- sjónarhyggja (eða paternalismi) sé með öllu óverjandi þegar kemur að deilum um klámiðnað? Hvemig er hægt að ræða um það, á einhvem annan hátt en með því einu að skipt- ast á fullyrðingum, hvort réttlætan- legt sé að banna fyrirbæri á borð við klám? Af skrifum Hannesar má til dæmis læra sitthvað um þetta. í kaflanum um ríkisvaldið vekur Hannes máls á þeirri spurningu hvert eigi að vera hlutverk ríkisins í samfélaginu. Þar er aftur komið að spurningu sem mikið fer fyrir í um- ræðum á Islandi núna, enda tengist hún áðurnefndri spurningu um frelsi. Hannes segir meðal annars að þýski heimspekingurinn Georg W.F. Hegel hafi haldið því fram að ríkið væri einskonar sáttasemjari sem hefði það hlutverk að sjá um að ein- staklingar hefðu nokkurnveginn jafna samkeppnismöguleika. Veltir Hannes því fyrir sér hvort þetta sé ekki óþarfi og að borgaralegt skipu- lag sé „heppilegri eða greiðfærari“ leið en „ríki Hegels" (bls. 152). Hannes fjallar um heimspeki Hegels af kannski meiri sanngirni en áður hefur verið gert í íslenskri heimspeki af engilsaxneskum upp- runa, en lætur þess reyndar ógetið að til er sú túlkun á skrifum Hegels um ríkið, að hann hafi fyrst og fremst séð það sem nauðsynlegan vettvang fyrir athafnir mannanna, fremur en beinan þátttakanda í má- lefnum þeirra, og með þeim hætti óhjákvæmilegt. Kenning Hegels um ríkið var því eiginlega ekki kenning um ríkisvald. Þótt Hegel liti svo á, að ríkið væri næsta skref fyrir ofan, eða á eftir borgaralegu samfélagi, þýddi það ekki að ríkið ryddi borg- aralegu skipulagi úr vegi, heldur var það fremur vettvangurinn sem tryggði möguleikann á því. Ríkið, samkvæmt Hegel, var þannig ekki hreinn valkostur við borgaralegt skipulag, heldur var til um leið og það. Þessi hugmynd um ríkið felur því alls ekki í sér að frjálsum við- skiptum sé úthýst. Þetta viðhorf til ríkisins er náskylt því sem Páll Skúlason hefur nefnt skynsemisvið- horf til ríkisins og Hannes víkur að. I inngangi gerir Hannes grein fyiir þeim greinannun á stjómmála- fræði og stjórnmálaheimspeki, að hin fyrrnefnda fjalli um „stjórnmál eins og þau eru“, en hin síðarnefnda fáist við hugmyndir um stjórnmál „eins og þau ættu að vera“ (bls. 11). Þótt þessi greinarmunur sé almennt gildur og hafi þann ótvíræða kost að vera skýr og skilmerkilegur þá er hann eiginlega villandi þegar kemur að heimspeki Hegels. Hann leit nefnilega alls ekki svo á að heim- speki gæti sagt mönnum fyrir verk- um. En það er ekki stórkostlegur galli á bók Hannesar að hann láti þessa túlkunarmöguleika ógetið. Skilning- ur hans á Hegel er reyndar fyllilega í samræmi við þá viðkunnanlegu kenningu að Hegel hafi verið fyrsti jafnaðarmaðurinn. Kristján G. Arngrímsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.