Morgunblaðið - 01.07.2000, Side 10

Morgunblaðið - 01.07.2000, Side 10
10 LAUGARDAGUR 1. JÚLÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR Tryggingafélögin breyta áhættusvæðum bílatrygginga frá og með mánaðamótum Fleiri svæð- um bætt í dýrasta áhættuflokk EINAR Sveinsson, framkvæmda- stjóri Sjóvár-AImennra trygginga, segir að tilkynnt verði um nýja gjaldskrá með umtalsverðri hækk- un iðgjalda í lögboðinni ábyrgðar- tryggingu hjá félaginu á mánudag. Einar vildi í samtali við Morgun- blaðið ekki að svo stöddu gefa upp- lýsingar í prósentum um hve mikill- ar hækkunar mætti vænta. „Pað er ljóst að við erum að tala um umtalsverðar hækkanir. Þetta er mikið alvörumál," sagði Einar. „Það hefur komið ítrekað fram í fréttum að ökutækjatryggingar hafa verið reknar með miklum og vaxandi halla þannig að það hefur verið í undirbúningi hjá okkur að gera breytingar.“ Einar sagði hins vegar stefnt að því að iðgjöld í dreifðustu byggðum landsins hækkuðu ekki. Að baki því liggja niðurstöður tölfræðilegrar greiningar á því hvar á landinu ábyrgðartjón verða en á grundvelli þeirra verður landinu nú skipt upp í þrjú áhættusvæði. „Það verður tekið upp nýtt áhættusvæði, áhættusvæði 3, sem nær yfir hinar dreifðu byggðir. Það er okkar markmið að hækka ekki iðgjöld á því svæði, í samræmi við fyrirliggjandi niðurstöður," sagði Einar. Til þessa hefur landinu verið skipt upp í tvö áhættusvæði hvað varðar útreikning iðgjalda. A svæði 1 hafa verið höfuðborgarsvæðið, Suðurnes og Akureyri en önnur byggðarlög hafa verið á svæði 2 og bíleigendur þar hafa greitt lægri ið- gjöld vegna lægri tjónagreiðslna. „Breytingin sem nú á sér stað er sú að Akranes og byggðin fyrir austan fjall, þ.e. Hveragerði, Selfoss, Eyr- arbakki, Stokkseyri og Þorláks- höfn, færast á áhættusvæði 1. Þetta veldur því að það verður dýrara að tryggja á þessum svæðurn," sagði Einar. Á svæði 2 verða helstu þéttbýlis- staðir, utan svæðis 1, svo sem Vest- mannaeyjar, Húsavík, Sauðárkrók- ur, ísafjörður og Stykkishólmur, en einnig smærri svæði svo sem Gríms- ey og Kópasker; allt á grundvelli tölfræðigreiningarinnar fyrrnefndu. „Það er tjónadreifingin sem ræð- ur áhættusvæðaskiptingunni; það hvernig tjónin dreifast á landið eft- ir því hvar vátryggingatakar eru búsettir," sagði Einar. Hann sagði að tjónagreiðslur tryggingafélagsins hefðu farið vax- andi og tjónatíðni einnig, þ.e. tjón- um hefði fjölgað meira en skráðum ökutækjum. Einnig hefði tjóna- kostnaður vaxið, m.a. vegna hærri viðgerðarkostnaðar, nýrri og dýrari bílaflota en áður og vegna aukinna greiðslna fyrir miska og líkamstjón. Einar var spurður hvort til stæði, í framhaldi af því að ákveðið hefur verið að láta þá áhættu sem fylgir búsetu á ákveðnum land- svæðum endurspeglast betur en áð- ur í iðgjöldum, að dreifa iðgjöldum frekar en gert hefur verið niður á þá hópa ökumanna sem helst valda tjónum. „Það hefur löngum verið ljóst að ungir ökumenn valda hlutfallslega meiri tjónum en þeir sem eldri eru; 17 ára ökumaður lendir sex sinnum oftar í tjóni en 30 ára ökumaður og tjónagreiðslur vegna 17 ára öku- manna eru sjö sinnum hærri en vegna 30 ára ökumanns," sagði Áhættusvæði vegna lögboðinna ökutækjatrygginga Grímsey Bolungarvík, Suíureyri jsafjörður Flateyri ySiMIav^ Siglufjöröur Kópasker; Snæfellsbær Stykkistólmur ,y / _ . - [ V. t\ V ; f&C ^GrunaarfjörflBr V' / /í»?te£r-- Ólafsfjörður Húsavjk / Hnsey í é/' .Grenivík-../ Dalvik Akureyri •.# Tt S Raufarhöfn w Þórshöfn Áhættusvæði 1 Reykjavík Mosfellsbær Seltjarnarnes Kópavogur Garðabær Bessastaðahr. Hafnarfjörður Vogar Grindavík Njarðvík Keflavík Keflav.flugv. Hafnir Sandgerði Garður 9 ■" Hveragerði s/ýKjr Selfoss (. Þorlákshöfn uuni»nÁ!!iv Eyrarbakki V .Hvolsvo"ur Stokkseyri xv;-''/ © Áhættusvæði 1 Áhættusvæði 2 Áhættusvæði 3 er þá aðrir hlutar landsins r\ ,v" y Vestmannaeyjar Aii.t‘ttii;;vh)ðí VOfjiÍíl k0:»k01lytj(jjiitj;1 i Áhættusvæði 1 er þá landið utan höfuðborgarsv. Áhættusvæði 2 er þá höfuðborgarsvæðið: þ.e. Reykjavík, Mosfellsbær, Seltjarnarnes, Kópavogur, Garðabær, Bessastaðahreppur og Hafnarfjörður Áhættusvæðum vegna ábyrgðartrygginga er skipt upp eftir póstnúmerum. í sumum tilvikum kunna skil milli áhættusvæða 2 og 3 að vera ónákvæm á kortinu. T.d. eru dreifbýlispóstnúmerin 401, 356, 301, á svæði 2 og 603 telst til svæðis 1. hann og kvaðst telja að iðgjöldin endurspegluðu þetta ekki nægilega. Að vísu væri lagt álag á iðgjöld ungra ökumanna en það hefði leitt til þess að þeir bílar sem ungir öku- menn aka væru tryggðir á nafni foreldra þeirra. „Eg á um það tölur í mínum fórum að 17-20 ára öku- menn eru um það bil 3% vátrygg- ingataka en 15% tjónvalda,“ sagði Einar. „Þetta er vandamál sem erf- itt er við að fást og almennt viðhorf virðist vera það að þetta sé kostn- aður sem dreifast verður á alla ökumenn." Jafnhliða nýrri gjaldskrá og end- urskilgreindum áhættusvæðum í ábyrgðartryggingu verður tekin upp ný svæðaskipting vegna kaskó- trygginga en þar eru formerki öfug við ábyrgðartrygginguna því kaskó- trygging er dýrari á landsbyggð- inni en á höfuðborgarsvæðinu milli Hafnarfjarðar og Mosfellsbæjar. Einar sagði að þetta ætti sér þær skýringar að þótt mikið væri um árekstra í Reykjavík vægi alvar- leiki umferðaróhappanna þyngra úti á landi í kaskótryggingu. Á landsbyggðinni verður stór hluti al- varlegustu óhappa vegna útafakst- urs og bílveltna. Breytt svæðaskipting og ið- gjöld til endurskoðunar Gunnar Felixson, forstjóri trygg- ingamiðstöðvarinnar, sagði í sam- tali við Morgunblaðið í gær að fé- lagið mundi taka upp sambærilega breytta svæðaskiptingu og Sjóvá- Almennar. „Við munum einnig end- urskoða iðgjaldaskrána," sagði Gunnar. „En ég vil sem minnst um þetta segja fyrr en maður er búinn að átta sig á hvað þeir gera,“ sagði Gunnar og vísaði þar til væntan- legrar nýrrar gjaldskrár Sjóvár-Al- mennra á mánudag. „En það hefur lengi legið fyrir að það er mjög brýnt að hækka iðgjöld í lögboðn- um ökutryggingum og það munum við gera.“ Axel Gíslason, forstjóri Vátrygg- ingafélags íslands, sagði að félagið hefði, eins og þau sex trygginga- félög, sem hafa um 90% markaðs- hlutdeild í ábyrgðartryggingum ökutækja, lagt fram gögn til þeirr- ar tölfræðilegu úrvinnslu sem skipting í ný áhættudreifingarsvæði byggist á. „Þetta er sameiginleg niðurstaða félaganna og ég á von á að við nýtum okkur hana og tökum upp þessa skiptingu,“ sagði Axel. Hvað varðar iðgjöld sagði hann að unnið væri að endurskoðun þeirra og niðurstaða lægi ekki fyr- ir. „En það er ljóst að það þarf að hækka lögbundnar tryggingar og kaskótryggingar vegna mjög auk- ins tjónakostnaðar, bæði vegna fjölgunar tjóna og vegna þess að fjárhæð meðaltjóns hefur farið hækkandi af ýmsum ástæðum.“ Ax- el sagði að hvað varðar iðgjöldin yrði niðurstöðu félagsins ekki langt að bíða. ÍSLENSKA kvótakerfið var eitt umræðuefnið á málstofu á fjöl- mennu hagfræðingaþingi sem hófst í Vancouver í Kanada á fimmtudag. í gær fluttu þeir Hannes Hólmsteinn Gissurarson, prófessor í stjórnmálafræði, og dr. Ragnar Árnason, prófessor í fiski- hagfræði, erindi á þinginu ásamt nokkrum kanadískum hagfræðing- um. Að sögn Hannesar Hólmsteins spunnust miklar umræður í kjölfar erindanna. í erindi sínu fjallaði Hannes H. Gissurarson um einkavæðingu al- menninga með sérstöku tilliti til íslenska kvótakerfisins. Hann sagði þar, að fiskihagfræðingar hefðu til þessa látið ósvarað tveim- ur mikilvægum spurningum, ann- ars vegar hvers vegna kvótakerfi hefði aðeins verið komið á í tveim- ur löndum, íslandi og Nýja Sjá- landi, úr því að það væri svo hag- kvæmt kerfi að flestra sögn og hins vegar hverjir hefðu eða teldu sig hafa hag af einkavæðingu al- menninga. Sagði Hannes i erindi sínu að kjarni málsins væri sá, að eignarréttur myndaðist ekki í al- menningum (auðlindum, sem ekki væri þegar eignarréttur á) nema einhver teldi sig hafa hag af því. Á íslandi hefði verið mikil andstaða við það, að einstakir aðilar öðluð- ust einkanýtingarrétt á fiskistofn- um, en smám saman hefði kvóta- kerfið þó myndast, þegar útgerð- armenn hefðu gert sér grein fyrir, að þeir hefðu hag af því. Nauðsynlegt hefði verið í upp- Islenska kvótakerfið til umræðu á hagfræð- ingaþingi í Kanada Hannes Hólmsf einn Ragnar Gissurarson Árnason hafi að úthluta kvótunum end- urgjaldslaust til útgerðarmanna, því að ella hefðu þeir aldrei sam- þykkt breytinguna, þó að hún væri tvímælalaust til hagsbóta fyrir þá og raunar alla aðra um leið. End- urgjaldslaus úthlutun og framselj- anleiki kvótanna gerði kleift að fækka skipum og fyrirtækjum í út- gerð með því að kaupa þau út í stað þess að hrekja þau út. Órétt- látt væri síðan að setja nú á sér- stakt veiðigjald því að það myndi hitta þá fyrir, sem eftir væru í greininni og tekið hefðu áhættuna, en ekki hina sem þegar hefðu selt kvóta sinn. Heildin hagnast á einka- væðingu almenninga Erindi Ragnars Árnasonar fjall- aði um áhrif kvóta á tekjuskipt- ingu. Sagði Ragnar að hagfræðing- ar væru almennt sammála um að heildarhagur batnaði við myndun eignarréttinda í almenningum, þar sem áður hefði verið ótakmarkað- ur aðgangur að takmörkuðum auð- lindum. Hins vegar hefðu sumir hagfræðingar viljað halda því fram, að launafólk gæti tapað á slíkri einkavæðingu þótt heildar- hagurinn batnaði. I erindi sínu mótmælti Ragnar þessum kenningum og færði rök fyrir því að aðrir töp- uðu ekki á því að al- menningar væru einkavæddir. Ragnar kynnti stærðfræðilegt líkan sem hann hefur gert um þetta atriði í fiskveiðum. Þar væri spurningin ekki hvort aðrir myndu tapa heldur hvort handhaf- ar kvótanna myndu einir græða, hvort bættur hagur af fisk- veiðum rynni með öðrum orðum óskipt- ur til þeirra. Ragnar komst að þeirri niður- stöðu í erindi sínu að slíkt gæti gerst við tilteknar að- stæður. Líklegast væri þó við þær aðstæður sem algengastar eru að handhafar kvótanna græddu ekki einir heldur aðrir um leið, sérstak- lega þegar aukin fjármagnsmynd- un í hagkerfinu vegna kvótakerfis- ins væri höfð í huga. Þannig nytu allir eða flestir að lokum hagsbót- anna af einkavæðingu auðlindanna. Að sögn Hannesar Hólmsteins Gissurarsonar er um þessar mund- ir mikil umræða um það í Banda- ríkjunum og Kanada hvort taka eigi upp aflakvótakerfi í fisk- veiðum víðar en þegar hefur verið gert þar. Horfa menn þá meðal annars til þess hversu góða raun aflakvótakerfi hefur gefið í lúðu- veiðum á vesturströndinni, en þar voru áður eins konar sóknartak- markanir í gildi sem ekki höfðu reynst vel. í málstofunni í gær komu þær raddir upp í umræðum, að sögn Hannesar, að eðlilegt væri af rétt- lætisástæðum að taka upp að minnsta kosti eitthvert veiðigjald, svo að skattgreiðendur fengju ein- hvern hlut af fiskveiðiarðinum. Þau rök voru hins vegar sett fram á móti að þá yrði líklega aldrei tekið upp kvótakerfi nokkurs stað- ar, þótt slíkt kerfi væri tvímæla- laust hagkvæmt. Ókeypis úthlutun aflaheimilda væri forsenda þess að aflakvótakerfi yrði komið á, það væri eina leiðin til að útgerðar- menn sættu sig við svo mikilvæga breytingu á starfsumhverfi þeirra. Þannig fengju þeir einnig svigrúm til að fækka í flotanum eins og nauðsynlegt væri án þess að það bitnaði stórkostlega á þeim fjár- hagslega. Til þess þyrftu þeir að fá fiskveiðiarðinn í sinn hlut. Hann væri heldur ekki tekinn af neinum, heldur skapaðist við hagkvæmari skipan veiða en áður hefði verið.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.