Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1906, Síða 22

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1906, Síða 22
24 og Bólstaðargerði, eru orðnar úr hinu upphaflega nafni: Bólstaður. Einhver síðasti bóndi á Bólu var Hjálmar skáld Jónsson; því er hann nefndur Bólu-Hjálmar jafnan siðan. Nú eru beitarhús á Bólu, og er landið lagt til Uppsala Ef til vill má hugsa sér, að Uppsalir sé hin eiginlega heimajörð Bólstaður, og hafi breytt nafni, en að nöfnin Bólstaðargerði og síðar Bóla hafi geymt leifar hins uppruna- lega bæjarnafns; en aldrei hafi þar verið annað en hjáleiga. A örnefnið Örréksheiði minaa nú engin örnefni, er eg gæti upp- spurt. En þar getur heldur ekki verið um að villast. Þar er engin -heiði, sem um geti verið að ræða, önnur en Hörgárdalsheiði. Hún liggur frá botni Norðurárdals yfir í botn Hörgárdals Munu Norð- dælir í fyrstu hafa nefnt hana Örreksheiði, en Hörgdælir Hörgár- dalsheiði og hefir það náð yfirhönd. Þorbrandsstaðir telja menn víst að sé sami bær, sem nú heitir í Ytri-Kotum í Norðurárdal, og er það að öllum líkindum rétt. En bærinn Hökustaðir er þá án efa sá, sem nú heitir Fremri-Kot (í Fremri-Kotum. Ættiaðvera: í Innri-Kotum). Hökustaðir eru nefndir i Sturlungu á þann hátt, að sjá má, að það er fyrsti bærinn, sem að er komið, þá er komið er vestur af öxnadalsheiði. Því nafni hefir bærinn haldið til loka 14. aldar að minsta kosti; hann er nefndur í Fombréfasafninu (111, 549) í bréfi frá 1394. Hvernig nöfn þessara bæja hafa breyzt, vita menn ekki. Hætt er við, að bæirnir hafi lagst í eyði, — ef til vill af skriðuhlaupum, því auðséð er, að tún beggja »Kotanna« eru að miklu leyti uppgrónar skriður, — og hefir þar þótt óbyggilegt um nokkurt tímabil á eftir. Loks hafa aftur verið sett þar nokkur stnábýli, sem eigi hefir þótt eiga við að nefna annað en »Kot«. Þó bendir fleirtalan í Kota-nöfnunum á, að í fyrstunni hafi þau verið tvö og tvö saman á hvorri jörðinni. — Sé þess nú rétt til getið, að skriðuhlaup hafi eytt bæina, þá er sízt að undra, þó ekkert sjáist til tóftar eldhússins mikla sem Þorbrand- ur lét gjöra. Enda er það svo, að þess sjást engar menjar. Raunar er ekki óeðlilegt, að endurminningar um höfðingsskap Þorbrands hafi valdið því, að sögnin um eldhúsið hafi orðið nokkuð aukin með- an hún geymdist í munnmælum, líkt og átt hefir sér stað þar, sem sagt er frá Geirríði í Búðardal og Langholts-Þóru. Þorbrandshaugur er kallað móabarð eitt lítið sunnan megin við Norðurá. En ekki lítur það út fyrir að vera hangur. Það er líka tekið fram, að Þorbrandur nam Norðurárdal allan fyrir norðan, og sést af þvi, að hann hefir ekki átt land fyrir sunnan ána, og því ekki verið heygður þar. Má nærri geta, að það hefir verið föst regla um mikilsháttar menn, að heygja þá í þeirra eigin landi og

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.