Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Side 54

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Side 54
58 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS „Félagslegir pættir valda pess vegna; formi húsa - lögun peirra, fjölda og dreif- ingu herbergja og skiptingu herbergjanna íathafnasvæði." (Hingley 1990:125). Takmörkun rýmis, svo sem í formi húss eða einhvern annan efnislegan kropp eða mannvirkis, er m. ö. o. ekki til komin úr „kaos" eða af tilviljun. „Rýmið er félagsleg sköpun; lýsing pess og skilgreining upplýsa, og ákvarða mannlega hegðun og trú." (Bailey 1990:21). Akveðin tjáskipti eru á milli mannsins og hins tilbúna rýmis eða hins félagslega rýmis og er hvorttveggja háð hinu. Hvernig manneskjan skil- greinir eða upplifir hús er breytilegt. D. W. Bailey segir: „Skilgreiningin á húsi, alveg eins og skynjun á pví, er til á mörgum stigum, hvort sem hún er forn- leifafræðileg (tegundir, staðsetning gripa, eldstæða, keralda eða lokaðra herbergja), eða orðsifjafræðileg (dvalarstaður fjölskyldunnar). Félagsleg skilgreining verður pessvegna að viðurkenna í upphafi að einstakt rými er skilið á marga vegu af peim sem skapa pað, nota pað, yfirgefa pað og rannsaka pað." (Bailey 1990:24). Hér á Bailey við að hús er t. d. skilið eða túlkað á annan hátt á kvöldin en dag- inn, eða á mismunandi árstíðum. Menn sem halda til vinnu á morgnana hafa aðra mynd af húsinu þá, en þegar þeir koma heim á kvöldin að vinnu lokinni. A sama hátt upplifa mismunandi aldurshópar og mismunandi félagshópar hús á mismunandi hátt. Og vegna þess að hús eru upplifuð eða skilin á mismunandi hátt, hafa þau mismunandi þýðingu fyrir mis- munandi aðila og/eða við mismunandi aðstæður. Fornleifafræðin hefur allt frá upphafi fengið að láni eða notað kenning- ar úr ýmsum áttum, þó aðallega frá mannfélagsfræðinni. En einnig hefur hún leitað til heimspekinnar, líffræðinnar og jarðfræðinnar svo eitthvað sé nefnt. Ég tel þetta afar eðlilegt og að þetta muni aukast frekar en ekki í framtíðinni, og munu t. d. félagssálarfræðilegar kenningar hafa enn meiri áhrif á fornleifafræðina en hingað til hefur verið. Þannig tel ég að meiri áhersla verði lögð á manninn sem virkan þátttakanda og geranda í forsög- unni, enda eru það þrátt fyrir allt menn sem hafa skapað fornleifarnar. Hægt er að líta á fornleifar sem brotamyndir af samfélagi eða menn- ingu. Þær eru jafnframt brot af félagslegum tengslum og kerfum eða skipu- lagi og geta því ekki einar og sér gefið heilsteypta mynd af samfélagi eða menningu. Gripir og fornleifar þegja þunnu hljóði um uppruna sinn og samhengi, séu þau ekki spurð um þessi atriði. Og þegar spurt er, liggur ætíð einhver skoðun eða kenning á bak við spurninguna. Fornleifafræðin sjálf getur því ekki upp á sitt eindæmi skapað fullmót- aðar kenningar um félagsleg tengsl og skipulag samfélaga. ITins vegar getur fornleifafræðin þróað slíkar kenningar innan sinna vébanda. Hún getur beitt slíkum kenningum á fornleifar og þannig fundið sjálfstæða „vísindalega" leið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.