Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Síða 54

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Síða 54
58 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS „Félagslegir pættir valda pess vegna; formi húsa - lögun peirra, fjölda og dreif- ingu herbergja og skiptingu herbergjanna íathafnasvæði." (Hingley 1990:125). Takmörkun rýmis, svo sem í formi húss eða einhvern annan efnislegan kropp eða mannvirkis, er m. ö. o. ekki til komin úr „kaos" eða af tilviljun. „Rýmið er félagsleg sköpun; lýsing pess og skilgreining upplýsa, og ákvarða mannlega hegðun og trú." (Bailey 1990:21). Akveðin tjáskipti eru á milli mannsins og hins tilbúna rýmis eða hins félagslega rýmis og er hvorttveggja háð hinu. Hvernig manneskjan skil- greinir eða upplifir hús er breytilegt. D. W. Bailey segir: „Skilgreiningin á húsi, alveg eins og skynjun á pví, er til á mörgum stigum, hvort sem hún er forn- leifafræðileg (tegundir, staðsetning gripa, eldstæða, keralda eða lokaðra herbergja), eða orðsifjafræðileg (dvalarstaður fjölskyldunnar). Félagsleg skilgreining verður pessvegna að viðurkenna í upphafi að einstakt rými er skilið á marga vegu af peim sem skapa pað, nota pað, yfirgefa pað og rannsaka pað." (Bailey 1990:24). Hér á Bailey við að hús er t. d. skilið eða túlkað á annan hátt á kvöldin en dag- inn, eða á mismunandi árstíðum. Menn sem halda til vinnu á morgnana hafa aðra mynd af húsinu þá, en þegar þeir koma heim á kvöldin að vinnu lokinni. A sama hátt upplifa mismunandi aldurshópar og mismunandi félagshópar hús á mismunandi hátt. Og vegna þess að hús eru upplifuð eða skilin á mismunandi hátt, hafa þau mismunandi þýðingu fyrir mis- munandi aðila og/eða við mismunandi aðstæður. Fornleifafræðin hefur allt frá upphafi fengið að láni eða notað kenning- ar úr ýmsum áttum, þó aðallega frá mannfélagsfræðinni. En einnig hefur hún leitað til heimspekinnar, líffræðinnar og jarðfræðinnar svo eitthvað sé nefnt. Ég tel þetta afar eðlilegt og að þetta muni aukast frekar en ekki í framtíðinni, og munu t. d. félagssálarfræðilegar kenningar hafa enn meiri áhrif á fornleifafræðina en hingað til hefur verið. Þannig tel ég að meiri áhersla verði lögð á manninn sem virkan þátttakanda og geranda í forsög- unni, enda eru það þrátt fyrir allt menn sem hafa skapað fornleifarnar. Hægt er að líta á fornleifar sem brotamyndir af samfélagi eða menn- ingu. Þær eru jafnframt brot af félagslegum tengslum og kerfum eða skipu- lagi og geta því ekki einar og sér gefið heilsteypta mynd af samfélagi eða menningu. Gripir og fornleifar þegja þunnu hljóði um uppruna sinn og samhengi, séu þau ekki spurð um þessi atriði. Og þegar spurt er, liggur ætíð einhver skoðun eða kenning á bak við spurninguna. Fornleifafræðin sjálf getur því ekki upp á sitt eindæmi skapað fullmót- aðar kenningar um félagsleg tengsl og skipulag samfélaga. ITins vegar getur fornleifafræðin þróað slíkar kenningar innan sinna vébanda. Hún getur beitt slíkum kenningum á fornleifar og þannig fundið sjálfstæða „vísindalega" leið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.