Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Qupperneq 54

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1992, Qupperneq 54
58 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS „Félagslegir pættir valda pess vegna; formi húsa - lögun peirra, fjölda og dreif- ingu herbergja og skiptingu herbergjanna íathafnasvæði." (Hingley 1990:125). Takmörkun rýmis, svo sem í formi húss eða einhvern annan efnislegan kropp eða mannvirkis, er m. ö. o. ekki til komin úr „kaos" eða af tilviljun. „Rýmið er félagsleg sköpun; lýsing pess og skilgreining upplýsa, og ákvarða mannlega hegðun og trú." (Bailey 1990:21). Akveðin tjáskipti eru á milli mannsins og hins tilbúna rýmis eða hins félagslega rýmis og er hvorttveggja háð hinu. Hvernig manneskjan skil- greinir eða upplifir hús er breytilegt. D. W. Bailey segir: „Skilgreiningin á húsi, alveg eins og skynjun á pví, er til á mörgum stigum, hvort sem hún er forn- leifafræðileg (tegundir, staðsetning gripa, eldstæða, keralda eða lokaðra herbergja), eða orðsifjafræðileg (dvalarstaður fjölskyldunnar). Félagsleg skilgreining verður pessvegna að viðurkenna í upphafi að einstakt rými er skilið á marga vegu af peim sem skapa pað, nota pað, yfirgefa pað og rannsaka pað." (Bailey 1990:24). Hér á Bailey við að hús er t. d. skilið eða túlkað á annan hátt á kvöldin en dag- inn, eða á mismunandi árstíðum. Menn sem halda til vinnu á morgnana hafa aðra mynd af húsinu þá, en þegar þeir koma heim á kvöldin að vinnu lokinni. A sama hátt upplifa mismunandi aldurshópar og mismunandi félagshópar hús á mismunandi hátt. Og vegna þess að hús eru upplifuð eða skilin á mismunandi hátt, hafa þau mismunandi þýðingu fyrir mis- munandi aðila og/eða við mismunandi aðstæður. Fornleifafræðin hefur allt frá upphafi fengið að láni eða notað kenning- ar úr ýmsum áttum, þó aðallega frá mannfélagsfræðinni. En einnig hefur hún leitað til heimspekinnar, líffræðinnar og jarðfræðinnar svo eitthvað sé nefnt. Ég tel þetta afar eðlilegt og að þetta muni aukast frekar en ekki í framtíðinni, og munu t. d. félagssálarfræðilegar kenningar hafa enn meiri áhrif á fornleifafræðina en hingað til hefur verið. Þannig tel ég að meiri áhersla verði lögð á manninn sem virkan þátttakanda og geranda í forsög- unni, enda eru það þrátt fyrir allt menn sem hafa skapað fornleifarnar. Hægt er að líta á fornleifar sem brotamyndir af samfélagi eða menn- ingu. Þær eru jafnframt brot af félagslegum tengslum og kerfum eða skipu- lagi og geta því ekki einar og sér gefið heilsteypta mynd af samfélagi eða menningu. Gripir og fornleifar þegja þunnu hljóði um uppruna sinn og samhengi, séu þau ekki spurð um þessi atriði. Og þegar spurt er, liggur ætíð einhver skoðun eða kenning á bak við spurninguna. Fornleifafræðin sjálf getur því ekki upp á sitt eindæmi skapað fullmót- aðar kenningar um félagsleg tengsl og skipulag samfélaga. ITins vegar getur fornleifafræðin þróað slíkar kenningar innan sinna vébanda. Hún getur beitt slíkum kenningum á fornleifar og þannig fundið sjálfstæða „vísindalega" leið.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.