Dagblaðið Vísir - DV - 18.12.1990, Síða 12

Dagblaðið Vísir - DV - 18.12.1990, Síða 12
12 ÞRIÐJUDAGUR 18. DESEMBER 1990. Menning Yf irborðsleg unglingabók Ástarsambönd unglingsáranna hafa verið nokkuð vinsæl hjá þeim sem á annað borð skrifa bækur fyrir unglingál Einn þeirra er Eðvarð Ingólfsson. Hann hefur skrifað nokkrar bækur um ástir unglinga á aldrin- um 15-16 ára. Fimmtán ára á fóstu og Sextán ára í sambúð komu út fyrir nokkrum árum. Eðvarð hefur ekki sagt skiliö við þennan ald- urshóp því að nú er komin út bókin Haltu mér - slepptu mér. Ekki hef ég lesið neina bók Eðvarðs fyrr en ef þær eru í líkingu við þessa hef ég ekki misst af miklu. Haltu mér - slepptu mér fjallar um sextán ára stelpu, Eddu, og sautján ára strák, Hemma. Eins og gengur og gerist á þessum aldri verða þau Edda og Hemmi ástfangin og „fara á fast“. Edda býr með fráskilinni móður sinni sem fer nokkuð út að skemmta sér, eins og gengur. En Eddu þykir það ekki sniðugt. Henni fmnst mamma sín vera of laus í rásinni. Sambandi þeirra mæðgna er lýst á injög yfirborðslegan hátt. Það er ekki reynt að kafa ofan í sálarlíf fráskihnnar konu né skilnaðarbarns. Þegar Edda og Hemmi hafa verið saman í nokkrar vikur kemur í ljós að Edda er ólétt. Hún ákveður að Hemmi skuli fá að heyra fréttirnar fyrstur. Einhverra hluta vegna hef ég á tilfinningunni að sextán ára stelpa myndi segja mömmu sinni fyrst frá slíku. En atburðarásin verður næsta hröð eftir þetta. Edda og Hemmi fara að búa saman og allt virðist vera í lukkunnar velstandi. Þá fer aö halla undan fæti. Eftir fæðingu barnsins fyllist Edda ábyrgö- artilfinningu en Hemmi ekki. Lýsingar Eð- varðs á sambandi og heimilislífi krakkanna eru afar yfirborðslegar, tilgerðarlegar og ósannfærandi. Hann virðist reyna að koma því að að hin heföbundnu aldagömlu kyn- hlutverk séu enn í gildi. Lýsing Eðvarðs á Hemma þykir mér í þá átt að segja; „svona eru strákar". Strákar eru ekki tilbúnir að taka'neina ábyrgð og vilja bara vera með strákunum og skemmta sér en stelpur eru uppfullar ábyrgðar húsmóðurinnar. Sama er uppi á teningnum þegar Hemmi kemur einu sinni heim til sín (það er að segja for- eldra sinna) eftir fótbpltaæfingu. „Gengur hálfhokinn inn í stofu, hendir sér upp í næsta sófa og blæs mæðinni stutta stund. - Eitt- hvað til að borða? kallar hann svangur og ætlast til að mamma hans heyri í honum.“ (Bls. 16). Lesandinn hugsar ósjálfrátt með sér að svona séu nú strákar. En fyrir utan mjög svo óspennandi sögu- þráð, sem heldur manni ekki við efnið og maður veit hvernig endar, er margt annað aðfinnsluvert í bókinni. Fyrir það fyrsta er málið og stíllinn upp- skrúfaður og yfirborðslegur. Aldrei hef ég heyrt séxtán ára stelpur, bestu vinkonur, tala um unnustur. „En ég get ekki að því gert að ég öfunda unnustu hans af honum, segir Edda með stjömur í augunum.K (Bls. 9). Ekki hef ég heldur heyrt sextán ára krakka tala um að skattyrðast. í venjulegu máli heitir það að rífast. Þetta eru einungis dæmi en svona er allt málfarið í bókinni. Ég myndi ráðleggja þeim sem ætla að skrifa bækur fyrir unglinga að kynna sér fyrst hvemig þeir tala og reyna síðan að skrifa út frá því. Þótt rithöfundar, eins og aðrir menn, hafi sínar skoðanir á hlutum og sína hugmynda- fræði þykir mér nokkuð hæpið að þeir troði Eðvarð Ingólfsson. Bókmenntir Nanna Sigurdórsdóttir þeim ótæpilega í sögur sínar. Það finnst mér Eðvarð gera of mikiö. Sem dæmi má nefna að þegar Edda segir loks mömmu sinni að hún sé ólétt kemur hvorugri þeirra til hugar fóstureyðing. „Mamma minntist ekki einu orði á það hvort Edda gæti hugsað sér fóstur- eyðingu, enda kom það sjálfsagt ekki til greina í huga hennar. Eddu kom það ekki heldur til hugar.“ (Bls. 103). Ekki orð um það meir. Ekkert um hvers vegna ekki fóstureyð- ing eða hvers vegna fóstureyðing. Annað dæmi um þetta er þegar Edda er að hugsa um hversu oft hún gæti hafa náð sér í strák til aö sofa hjá. „Margir skólastrák- ar höfðu gengið eftir henni með stjörnur í augum. Hún gæti verið búin að stofna til tækifæriskynna við þrjátíu þeirra ef hún hefði kært sig um. Tilbúnir voru þeir. En hún vildi það ekki, kærði sig ekki um að vanvirða sjálfa sig meö því móti.“ (Bls. 77). Hvað er nú þetta? Vildi HÚN ekki vanvirða sig með skyndikynnum? Hvað með ÞÁ? Er það ekki jafnmikil vanvirða fyrir strákana? Þarna er hún ljóslifandi komin, gamla grýlan og hugmyndin um að stelpur eigi ekki að sofa hjá mörgum strákum því að þá séu þær að lítillækka sjálfar sig en strákar verði bara meiri menn ef þeir sofa hjá mörgum stelpum. Því fleiri, því betra. Þessa hugmyndafræði þykir mér ekki sniðugt að sjá í bókum, hvað þá í unglingabókum. Almennt er bókin óspennandi, persónu- sköpun yfirborðsleg og rýr og margir endar eru látnir óhnýttir. Eðvarð leyfir sér ansi ódýrar lausnir á mörgu sem annars þyrfti dýrra lausna viö. Alla vega ef höfða á til unglinga, þroska þeirra og hugsunar. Þessi bók skilur ekkert eftir sig sem gæti mögulega komið unglingi til meiri þroska og umhugs- unar. Æskan. Eðvarð Ingólfsson. Haltu mér - slepptu mér. Vont f ólk í vondum málum Á saurblaði Mefistó á meðal vor segir meðal ann- ars: „Líta má á hrylling þessarar bókar sem alvarlega aðvörun til ráðamanna. Hafa þeir ekki augu til að sjá?“ Meö þessari yfiríýsingu gerir höfundur Mefistó, Auður Ingvars, kröfu um að vera tekin alvarlega og aö litið sé á verk hennar sem alvarlegt bókmennta- verk. Sagan ber undirtitilinn „Furðusaga" og fyrstu orðin á saurblaði undirstrika að ferðast er um heima ímyndunarinnar: „Tekið skal fram, að hér er um að ræða skáldsögu og að persónurnar lýsa því engum raunverulegum lifandi manneskjum, heldur eru þær einungis orönar til í hugarflugi höfundar." Áður en lesandinn er farinn að lesa fyrsta kafla verksins er hann þannig beðinn að taka söguna alvar- lega en hlýtur þó strax að verða dálítið vakandi í þeim málum þar eð það fyrsta sem mætir honum er ambaga í málfari („persónurnar því lýsa“) og slæmur prófarka- lestur („ráða menn“). Áður en sagan hefst er lesandanum því gert veru- lega erfitt fyrir og hann fylhst ónotatilfinningu: Hann er beðinn að taka það alvarlega sem bíður hans í sög- unni en mætir strax hroðvirkni. Söguþráður Georg, fulltrúi í fíkniefnalögreglunni, og kærastan hans, Pollý, eiga í baráttu við eiturlyfjasmyglara í Keflavík. Höfuðóvinurinn, og lærimeistari Satans eða Mefistós, er Tómas Karlsson, stjúpi Pollýar, sem mis- notaði hana kynferðislega þegar hún var barn. Tómas er „mesti mannhundur í heiminum“ (150) og á tvö böm með systur sinni. Hann er haldinn óslökkvandi drápsfýsn og hefur fundið upp áður óþekkt eitur sem drepur fólk á augabragði sé eitrinu sprautað í líkam- ann. Fyrstu fómarlömb hans í eiturbransanum em foreldrar hans. Eiturlyfjamiðlarar og sjúklingar þeirra taka nú að deyja unnvörpum og eiga það sameiginlegt að á baki þeirra finnst stungugat eftir sprautu. Einn miölarinn sleppur þó við sprautuna en finnst hins vegar af- hausaður í baðkari í Stóragerði. Bergur Bergmann dómsmálaráðherra er flæktur í smyglmálið en þegar tryggð hans við Tómas fer að bresta tekur Tómas sig til og kippir af honum nöglunum, plokkar úr honum augun og lætur hann fá kolamola í staðinn. Bergur lifir þessa meðferð ekki af. Ep þó Bergur sé vondur maður, vegna þess að hann græöir á eiturlyfjasmygli, er hann þó blönduð manntegund og að sumu leyti hetja í sögunni. Hann lærir nefnilega á gamals aldri sérstaka kynlífstækni í svallveislu og tekst þar með loks að fúllnægja kynkaldri konu sinni. Tómas ætlar sér aö verða keisari yfir íslandi enda segir spáin að árið 1999 verði ísland merkasta land í heimi. En það er þó ekki þess vegna sem Tómas sæ- kist eftir að ná tökum á fjallkonunni okkar heldur vegna þess að hann einn veit að það er olíu að finna við strendur íslands. Hann ætlar Pollý að verða keis- araynju en fyrst verður hann að ráða kærastann henn- Bókmeniitir Árni Blandon ar af dögum. Og hann ætti ekki að muna mikið um það því hann er framkvæmdamaður hinn mesti og hefur ríkt hugmyndaflug: „Ég skal skera af honum bölhnn með eigin hendi. Ég skal láta svíða hann og súrsa eistun og snæða hann af stakri ánægju...“ (55). Hér sýnir höfundur okkur af listilegu lítillæti hvar Tómas er veikur fyrir. Hann treystir sér sem sé ekki til að svíða og súrsa Georg sjálfur en verður að af- henda það verkefni til annarra. Og þetta (eða eitt- hvað) veröur Tómasi að falli og hann breytist í svarta rottu. Sagan er í fjórtán köflum og í sjöunda kaflanum segir frá sjö mönnum, sjö kertum og sjö stúlkum. Mennimir. svífa láréttir í loftinu og er ekki seinna vænna að fara af staö með furðulegheitin sem lofað hefur verið í undirtitli sögunnar. Viö erum sem sé stödd á fundi hinna góðu anda sem bjarga munu heim- inum. Þeir beita sterkum brögðum, eyöa þjónum Sat- ans og skáru meðal annars toppstykkið af miðlaranum sem nú hvíhr lúin bein (og kjöt) í Hafnarfjaröarhraun- inu, eins og Geirfinnur forðum (eður hvat?). í þessum merka kafla í miðri bók kemur fram hvar við erum stödd í tímatalinu: Það er desember. Ekki er sagt hvaða ár, en leiða má líkur að því vegna þess að á öðrum stað í bókinn segir að rætt hafi verið um að gefa eiturlyf frjáls. Spilhngin er sem sagt mikil. Stúlkur vinna fyrir eit- urlyfjaskömmtunum sínum með því „að leggjast und- ir einhverjan afgamlan ístrubelg, sem angar af and- fýlu" (15). Og þessir „einhverjir“ eru af ýmsu tagi til dæmis „alþekktir þingmenn frá kjördæmunum fyrir norðan" (85) sem vhja láta berja sig með svipum. Holdsins miðlari er Iðunn mellumamma, fóðursystir Pollýar.- En allt fer sem sé vel aö lokum, dísir Venusar sigra hin illu öfl, eiturbrasiö er eyðilagt og Pollý ög Georg giftast. Af framangreindri lýsingu á söguþræði má ljóst vera að um hið kræsilegasta efni er að ræða í þessari sögu. Aö lokum vil ég leggja til að þessari bók verði veitt skammarverðlaun fyrir slæman prófarkalestur (vill- urnar nálgast hundrað) og læt ég fljóta hér með örfáar ambögur til gamans: „Hvaöa glæsilega stúka er þetta sem er að dansa við ljóshærða risann?,, (24). „Hún lagði hana í bankahólf sínu...“ (165)....áður, en áður en...“ (138). „.. .til hótels þíns“ (105, þýtt úr ensku?). „Árbíturinn var tilbúið" (133). Auður Ingvars: Mefistó á meðal vor, 170 bls. Fjölvaútgáfan, Reykjavik 1990. Junior með nýjum fósturforeldrum. Laugarásbíó - Prakkarinn ★★1/2 Kúnstugur krakkaskratti Jólamynd Laugarásbíós er dálítið sérstök, svo að ekki sé dýpra í jólaár- inni tekið. Það er sannarlega enginn jólaenghl sem þar er lýst. Junior er ótrúlega hla innrætt og hrekkjótt vandræðabarn. Þegar frá- sögnin hefst er hann búinn að taka 29 pör af fósturforeldrum á taugum og myndin lýsir samskiptum hans við foreldra númer 30 sem eiga allt th ahs nema barn. Junior fer á kostum í vistinni hjá þeim. Hann hrekkir, skemmir, skrökvar, stelur og yfirleitt gerir allt það sem flest börn langar th en sæmilegt uppeldi kemur í veg fyrir að að það verði nema draumar. Skemmst er frá því að segja að hér er indælis skemmtun á ferð. Ill- kvittnisleg gamansemin er hömlulíth og öfgakenndur og yfirdrifmn leik- stílhnn fellur vel að forminu. Stærsti gahinn er gloppótt handrit sem Kvikmyndir Páll Ásgeirsson stundum verður langdregið. Tónhstin er hins vegar vel og smekklega valin, organdi þungarokk og fleira gott. Litla kvikindið er ágætlega leikið og fósturforeldrar hans, sérstaklega John Ritter í hlutverki föðurins, henta vel th starfans. Höfundunum er ekkert heilagt og góðir foreldrar fá á baukinn, fljúgandi nunnum bregður fyrir og margdæmdur slaufumorðingi, sem verður pennavinur Juniors, er óvæntur bónus. Þaö var talsvert af börnum á aldur við Junior á sýningunni sem ég fór á. í nokkrum thvikum voru foreldrarnir með og þeir virtust ekki skemmta sér neitt minna yfir skepnuskap þess stutta. Eg mæli með því að vísitölu- fjölskyldan taki sér frí frá jólastressinu og fari saman í bíó. Þar gefur aö líta hvemig getur farið ef uppeldið er vanrækt. Góða skemmtun. Problem Child - amerisk Leikstjóri: Dennis Dugan Aðalhlutverk: John Ritter, Michael Richards og Gilbert Gottfried.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.