Þjóðviljinn - 30.09.1988, Qupperneq 24

Þjóðviljinn - 30.09.1988, Qupperneq 24
HELGARPISTILL ÁRNI BERGMANN Af hirðskáldum og níðskáldum í tilefni viðtals við Þórarin Eldjárn Fyrir nokkru birtist viötal í Lesbók Morgunblaðsins við Þórar- in Eldjárn um gamlar bækur og nýjar, um skáldskapinn og pólitíkina og fleira gott og miður gott. Spyrillinn vék að því meðal annars í samtalinu, að fyrir tveim árum hafi orðið „mikið fjað- rafok“ út af því þegar Þórarinn og ýmsir fleiri úr listageiranum skrifuðu undir stuðningsyfirlýsingu við Davíð Oddsson svosem þrem dögum fyrir borgarstjórnarkosningar. Þórarinn segir að það hafi verið afskaplega „fróðlegt og skemmtilegt mál“ sem er ekki rétt hjá honum, því það var fróðlegt og leiðinlegt. En við skulum ekki fjasa um það, heldur skoða þessa setningu hér, sem Þórarinn skáld lætur falla í framhaldi af spurningum um „fjaðrafokið": Tvískiptingin sjálfvirka „Að mörgu leyti var þetta til góðs, hreinsaði andrúmsloftið og var líka endanlegt rothögg á þessa sjálfvirku skiptingu meðal rithöfunda og listamanna. Lengi hafði viðgengist að það var talað um vinstri vænginn og hægri vænginn og allt síðan miðað út frá því. Þessi gamla tvískipting var auðvitað út í hött og var skaðleg fyrir allar bókmenntir og listir. “ Mér sýnist það rangt að tala um „sjálfvirka tvískiptingu" með þeim hætti sem Þórarinn Eldjárn gerir í viðtalinu. Ef við höldum okkur við skáldskapinn einan (vegna þess að hann hefur lengi lifað í landinu og kemur við okk- ar kaun með öðrum hætti en til dæmis tónlist og myndlist), þá er vinstri- og hægrihjal ekki barasta einhver ómerkileg afurð íslensks flokkakerfis síðustu áratugi, hcldur teygir það rætur aftur í fomeskju. Við erum í námunda við spurningar um stöðu skáld- skapar í samfélagi, hvort skáldið kýs sér þann hlut að vera jábróðir samfélagsins og valdsmanna þess eða hvort það truflar frið þeirra með sínu óstýrilæti og virðingar- leysi. Aldrei til friðs Eða svo við horfum til íslenskr- ar gullaldar: hvort er maðurinn hirðskáld sem þiggur gullbauga fyrir lof um konunga eða níð- skáld sem er réttdræpur fyrir flím sitt? Eða reynir skáldið kannski sjálft að brúa þetta bil eins og Sighvatur sá, sem kom sér í kær- leika við alla höfðingja - en tók svo að sér að segja konungi óþægilegan sannleika í Bersöglis- vísum þegar mikið þótti við liggja? (Hefur margur reynt að leika þetta eftir en fáum tekist, eins og vonlegt er.) Vinstri-hægritalið er framhald af þessum gamla og nýja tilvistar- vanda skálda. Lengi vel er „hirð- skáldið“ reyndar ofan á: ég ét brauð þess sem ég syng mitt Ijóð. Aðstæður buðu heldur ekki upp á annað lengst af en að skáldið væri í þjónustu höfðingjans, skrásetj- ari hans afreka og útsmoginn er- indreki hans boðskapar ef nokk- ur var, nytsamur „sérfræðingur í meðferð tungumálsins“. En frá því á rómantískum tímum, þegar staða bókmennta verður í senn sjálfstæðari og tvísýnni en áður, þá venjum við okkur á aðra mynd eða annan skilning á skáldinu. Það verður í huga okkar hinn ei- lífi andófsmaður, uppreísnar- maður, sem storkar hásætum konunga, vill velta hverri hátign og taka að sér að semja með verk- um sínum nýja löggjöf fyrir heim- inn eins og Shelley kvað. Á skáld og rithöfunda safnast þá vonir manna um betra mannlíf og feg- urra ekki síður en á foringja al- þýðuhreyfinga - einna hæst fer slík vonarsmíðí dýrkuninni á Lév Tolstoj í Rússlandi. En um hann var sagt að mikill rithöfundur sé eins og önnur ríkisstjórn í sínu landi (og náttúrlega miklu betri en sú sem stýrir embættaveiting- um og lögreglunni). Vel á minnst: Rússland. Hvergi hefur verið jafn hart fram gengið og í Sovétríkjunum í því að spyrja hvort höfundaer bóka væru „hirðskáld“ sem lofuðu og prís- uðu afrek og siðprýði samfélags- ins (og reyndu að koma að eins- taka Bersöglisvísum með lagni) eða hvort þeir vildu taka á sig kross andófsins, áhættu hins erf- iða sannleika. Þó var hún aldrei til þægðar... Þessi mál öll hafa sinn svip í hverju landi og á hverjum tíma eins og að líkum lætur. íslenskur skáldskapur þjóðskáldatímans var að verulegu leyti „jákvæður" - aðili að „samvirkri framvindu þjóðreisnar" í samfélagi sem átti sér fyrst og fremst ytri óvin, að því er talið var. Skáldin voru eins- konar „hirðskáld" þjóðlegrar vakningar - og Einar karlinn Benediktsson reyndi meira að segja að gerast hirðskáld heimsandans, sem þá átti sér bústað einkum í kauphöllinni í Lundúnum. En svo sátum við uppi með sjálfstæðið og sáum betur heimafengnar þverstæður, auð og örbirgð og margt þeim tengt, og það vita allir að útkom- an varð sú að obbi skálda tók sér stöðu í andófinu og gagnrýninni. Steinn Steinarr sagði kvæði sitt gjöf sína til lífsins og lýsti henni með þessum orðum hér, sem eru dæmigerð fyrir svo ótal margt sem menn hafa verið að setja saman á íslensku undanfarna ára- tugi: ég veit hún er lítil og þó var hún aldrei til þægðar þeim sem með völdin fóru á landi hér Og Halldór Laxness gerði svo upp sinn skáldatíma að það væri frumskylda rithöfunda að gagnrýna yfirvöldin hver hjá sér. Þetta varð öflug hefð og alls ekki „sjálfvirk". Og þegar menn urðu gramir og hneykslaðir yfir undirskriftalistunum sem Þórar- inn Eldjárn gat um, yfir stuðningi við dangans mikinn valdsmann og einn af oddvitum þess flokks sem „á landið“, þá voru menn ekki síst að halda fram þeim skilningi, að það sé hollast bók- menntunum að vígjast krossi andófsins en forðast að koma sér í bland við tröllin. Skaðlegt, gagnlegt Þórarinn Eldjárn sagði líka þetta hér: „Þessi gamlá tvískipt- ing er auðvitað út í hött og var skaðleg fyrir allar bókmenntir og listir". Skaðleg var hún að nokkru leyti, því allir hlutir geta verið til á skikkanlegu plani og lágkúru- plani. Það var skaðlegt þegar hagmæltir Framsóknarpiltar í sveit gátu ekki hugsað sér að opna bók eftir þann rauða hund Halldór Laxness, vegna þess að „tvískiptingin" hafði kennt þeim að hann færi með níð og sóðaskap um íslenska bændur í þúsund ár. Það var heldur ekki mikill mann- dómur í því, þegar við rauðir strákar fordæmdum höfunda eins og Kristmann og Hagalín fyrir- fram og lásum aldrei þá menn sem höfðu jafn kolvitlausar skoð- anir og þeir á merkustu málum. En þetta er barnaskapur sem menn vaxa upp úr flestir. Og ekki ástæða til að menn láti yfirstígan- legan barnaskap fela það sem merkilegt var og jafnvel nytsam- legt í „tvískiptingunni“ frægu. En það var blátt áfram þetta: harðar deilur um félagslegt inntak bók- menntaverka, boðskap skáld- skaparins, endurspegluðu meðal annars það að menn töldu bók- menntir mikils virði og létu sér annt um áhrif þeirra, og vildu eignast sína „meistara" meðal skálda, sér til trausts og halds í lífsbaráttunni. Það tekur því ekki að rífast Og þegar menn svo láta af þeim deilum öllum þá er það miður, ekki vegna þess að þeir séu orðnir svo afskaplega þroskaðir að þeir sjái að pólitískir fordómar um bókmenntir eru „út í hött“. Held- ur gerist uppgufun tvískiptingar- innar vegna þess, að skáldskap- urinn hefur færst út í horn í sál- arkirnu þjóðarinnar, hann skiptir minna máli, hann er talinn svo áhrifasnauður að menn nenna ekki - nema fáeinir - að gera sér rellu út af honum. Hið nýja sam- komulag um umburðarlyndi (sem hefur vissulega marga kosti) er því miður ekki byggt á virðingu fyrir skáldskap, heldur fyrst og fremst á skoðanaleysi um hann, kæruleysi og afskiptaleysi. Hann skiptir ekki máli að því er menn halda, heldur hitt, hver fær að stýra sjónvarpsþætti eða kvik- mynd. Samstöðumálin Veit ég vel, að í þessari tví- skiptingarræðu er ekki vikið nema að fáum þáttum skáldskap- artilverunnar. Skáld eru ekki barasta hirðskáld eða níðskáld, heldur bæði og, þau eru líka ásta- skáld og náttúrubörn og margt fleira. Þau skrifa í tímann og tím- inn skrifar þau. Og eitt af því sem þokar gömlu tvískiptingunni hans Þórarins Ekljárns til hliðar er beint úr aðstæðum tímans komið. Ég á við ótta skáldanna við að hrekjast út í horn, ugg þeirra um íslenska menningar- sköpun - þeir þættir hljóta vitan- lega að ýta undir það að menn telji sér fremur en áður skylt að blása til samstöðu um framhalds- líf skáldskaparins, sem menn drógu miklu síður í efa hér áður fyrr á árum harðari bók- menntadeilna. En þ;.ð er svo önnur saga. 24 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN - NÝTT HELGARBLAÐ

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.