Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 06.07.1998, Qupperneq 14

Dagblaðið Vísir - DV - 06.07.1998, Qupperneq 14
14 MÁNUDAGUR 6. JÚLÍ 1998 Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaöur og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: EYJÓLFUR SVEINSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ÖSSUR SKARPHÉÐINSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjóri: PÁLL ÞORSTEINSSON Ritsýórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaóaafgreiösla, áskrift: ÞVERHOLTI 11,105 RVÍK, SÍMI: 550 5000 FAX: Auglýsingar: 550 5727 - RITSTJÓRN: 550 5020 - Aörar deildir: 550 5999 GRÆN númer: Auglýsingar: 800 5550. Áskrift: 800 5777 Stafræn útgáfa: Heimasíöa: http://www.skyrr.is/dv/ Vfsir, netútgáfa Frjálsrar fjölmiðlunar: http://www.visir.is Ritstjórn: dvritst@centrum.is - Auglýsingar: dvaugl@centrum.is. - Dreifing: dvdreif@centrum.is AKUREYRI: Strandgata 25, sími: 462 5013, blaöam.: 462 6613, fax: 4611605 Setning og umbrot: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Filmu- og plötugerð: ÍSAFOLDARPRENTSMIÐJA HF. - Prentun: ÁRVAKUR HF. Áskriftarverð á mánuöi 1800 kr. m. vsk. Lausasöluverð 160 kr. m. vsk., Helgarblað 220 kr. m. vsk. DV áskilur sér rétt til að birta aösent efni blaösins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Sjálfseyðing góðærisins Þeir, sem gera það gott í góðærinu, kaupa of mikið af bílum, fara of mikið í utanlandsferðir og nota peningana yfirleitt of mikið í rekstur líðandi stundar. Þetta veldur geigvænlegum halla á utanríkisviðskiptunum, æsir til verðbólgu og grefur þannig undan sjálfu góðærinu. Nauðsynlegt er, að ábyrgir og áhrifamiklir aðilar brýni sem mest fyrir fólki, sem er aflögufært, að það setji peninga góðu áranna í ávöxtun til notkunar á mögru ár- unum eða í ellinni. Það eyði ekki peningunum, heldur safni þeim og láti þá vinna fyrir sig. Þetta eru auðvitað margtuggin sannindi langt aftur í Mósebók, en flytjast því miður ekki greiðlega milli kyn- slóða. í andrúmslofti eyðslunnar verður hver ný kynslóð að læra að spara, því miður of oft af biturri reynslu. Langtímahugsun hefur ekki reynzt fólki auðveld. Stjórnvöld hafa takmörkuð tæki til að hafa áhrif á þetta. í tengslum við kjarasamninga hefur ríkisstjómin lofað að lækka tekjuskattinn um 4% um næstu áramót og sturta þannig hálfum öðrum milljarði króna inn á sóun- armarkað bílakaupa og utanlandsferða. Ekki er góð latína að ganga á bak orða sinna, þótt slíkt hafi jafnan komið fyrir ríkisstjómir hér á landi. Slíkt grefur undan trausti og getur hæglega orðið kjósendum minnisstætt nokkrum mánuðum síðar, þegar þeir ganga að kjörborðinu í alþingiskosningum næsta árs. Þess vegna neyðist ríkisstjórnin til að lækka skatta um áramótin, þótt hagfræðin segi, að við núverandi skilyrði sé nauðsynlegt að hækka skatta. Þess vegna verður að leita annarra úrræða við að þrýsta fólki til ákvarðana, sem eru í þágu þess sjálfs og þjóðarinnar í heild. Það má gera með því að hækka vexti. Því hærri sem vextir em, þeim mun líklegra er, að fólk leggi fyrir til að græða vexti og þeim mun líklegra er, að það tími ekki að lifa um efni fram. Hærri vextir dempa líka óhóflega framkvæmdaþrá og þenslu í atvinnulífinu. Þessi aðferð er þeim annmarka háð, að útlánavextir eru hér hærri en í nágrannalöndunum og hefta sam- keppnishæfni atvinnulífsins. Munurinn stafar einkum af lélegum bankarekstri og af herkostnaði við að halda ís- landi og krónunni utan við Evrópusamstarfið. Auðvitað væri unnt að stokka upp bankakerfið, kasta út pólitísku kvígildunum og hefja ábyrgar lánveitingar. Og auðvitað væri unnt að ganga í Evrópusambandið og taka upp evruna sem gjaldmiðil. En þetta eru of stórar ákvarðanir fyrir ríkisstjóm lítilla sanda og sæva. Þá er aðeins eitt eftir, sem getur dregið úr óhjákvæmi- legri vaxtahækkun. Gera má ýmsan sparnað gimilegri fyrir fólk, þótt varhugavert sé að mismuna sparnaðar- formum of of. Sérstaklega væri áhugavert að búa í hag- inn fyrir stóraukinn lífeyrissparnað fólks. Ný lög gera fólki kleift að leggja til hliðar meira en þau 4+6%, sem flestir kjarasamningar gera ráð fyrir. Þau gera fólki einnig kleift að velja milli sameignar- og sér- eignasjóða í þeim lífeyrissparnaði, sem umfram er. Með skattfríðindum mætti þrýsta á þessa þróun. Þjóðhagsstofnun spáði nýlega 24 milljarða viðskipta- halla á þessu ári. Sú spá mun reynast of væg, þegar hver stéttin á fætur annarri áttar sig á kúgunargildi þess að nota þensluna á vinnumarkaði og segir hreinlega störf- um sínum lausum til þess að láta kaupa sig til baka. Ef stjómvöldum tekst ekki að búa i haginn fyrir minni viðskiptahalla, fer verðbólgan á skrið. Þá heldur mgl fyrri áratuga innreið sína í þjóðfélagið að nýju. Jónas Kristjánsson Er ég var núna á dögunum, eins og stundum áður, að harma þau áhrif kvótakerfisins að svipta mörg sjávarþorp lífsbjörginni, meðal annars og ekki síst, sum sjávarþorp á Vestfjörðum, þá svar- aði mér ungur maður á þá lund að þeir gætu sjálfum sér um kennt. Hefðu ekki Vestfirðingar sjálfir selt burt kvótann? Þessi ungi maður hafði vissu- lega rétt fyrir sér svo langt sem það náði. Þeir sem seldu umrædd- an kvóta burt úr byggðarlaginu voru að sönnu Vestfirðingar en hvað um alla hina? Spurðu menn það fólk sem vann í frystihúsi staðarins, sem nú stendur autt, hvort það vildi koma kvótanum burt úr byggðarlaginu? Hvað um sjómennina sem drógu kvótann úr sjó og breyttu þar með geldum töl- um á blaði í áþreifanleg verðmæti, voru þeir spurðir? Aukaverkanir kvótakerfisins Það er gömul saga en þó alltaf ný að verði til yfírstétt með ein- Trillukarlar, sem áratugum saman höfðu haft atvinnu af útgerð, stóðu nú allt í einu uppi með skertan hlut og enga afkomu á honum að byggja. Hverjum er um að kenna það ekki ósjaldan að trillukarlar sem höfðu áratugum saman haft atvinnu af útgerð sinni stóðu nú allt í einu uppi með svo skertan hlut að á honum var enga af- komu að byggja. Til að bjarga því sem bjargað varð voru úrræðin því oft þau að selja kvótann og snúa sér að öðrum verkum, væru slík í boði. Kaupendur að því- líkum kvóta voru tíðast togaraeigendur, oftar en ekki úr öðrum byggðarlögum. Þeir sem nú hokra við skert- an kost vegna atvinnu- leysis í sjávarþorpum víðs vegar um landið og „Detti kvótaeiganda í hug að betri séu mittjónir i hendi en físki- von í sjó getur enginn sagt neitt við því að hann skipti á þessu tvennu og kveðji það fískvinnslu- fólk sem físklaust situr eftir.u Kjallarinn Sigríður Jóhannesdóttir alþingismaður Alþýðu- bandalags og óháðra í Reykjaneskjördæmi hverjum hætti, hvort sem hún sæk- ir tign sína til eigna eða nafnbóta, þá finnur hún frem- ur til skyldleika við stéttarbræður sína en við sauðsvartan almúgann. Það eru nefnilega aukaverkanir kvótakerfisins að skipta þeim er fást við sjávarútveg í tvær stéttir. Ann- ars vegar þá sem eiga fiskinn í sjón- um og hins vegar þá sem veiða hann og vinna. Þeir síð- artöldu eiga allt sitt undir geðþóttaá- kvörðunum hinna fyrmefndu. En tiifærsla á kvóta hefur svo sem ekki aðeins orðið vegna þess að stórfyrirtæki hafi talið hag sínum bet- ur borgið með sam- einingu af margvís- legu tagi sem hefur, því miður, oft haft í för með sér að kvótaeign hefur verið færð milli byggðarlaga eftir hagsmunum fjármagnsins fremur en fólksins. Ekki eingöngu stórfyrirtæki Detti kvótaeiganda í hug að betri séu milljónir í hendi en fiski- von í sjó getur enginn sagt neitt við því að hann skipti á þessu tvennu og kveðji það fiskvinnslu- fólk sem fisklaust situr eftir. Það eru því ekki eingöngu stórfyrir- tæki sem selt hafa kvóta. Þegar aflaheimildir voru skertar henti eru jafnvel með vissum hætti átt- hagabundnir vegna óseljanlegra eigna, þeir geta því ekki meö nokkrum hætti „sjáifum sér um kennt“. Þeir eru fórnarlömb þeirr- ar gróöahyggju núverandi stjóm- arflokka að aht það sem unnt er að gera sér peninga úr skuli tekið úr eigu þjóðarinnar og fengið með einhverjum hætti einstökum aðil- um til eignar. Því er það að þegar Hafrann- sóknastofnun mælir með auknum kvóta sem augljóslega mun skila þjóðinni milljörðum í viðbótar- tekjur er það sanngirniskrafa að umræddum fjármunum verði var- ið til þess að bæta, eftir því sem hægt er, byggðarlögum víða úti um land þann skaða sem þau hafa orðið fyrir vegna þeirrar fiskveiði- stjómunar sem augljóslega þjónar öðrum hagsmunum en almenn- ings. Ríkisstjórnin reyndist meövitundarlaus Er undirrituð vakti máls á því á Alþingi að þeim viðbótarkvóta sem nú er úthlutað yrði þannig varið, og þótt undir þann málflutn- ing tækju fulltrúar bæði Samtaka um kvennalista og Alþýðuflokks, fengust þau svör ein frá Þorsteini Pálssyni að ekki stæði til á þessu þingi að flytja frumvarp til breyt- inga á fiskveiðistjórnunarlögum. Nú má svo sem segja að sú kvótaaukning sem Hafrannsókna- stofnun heimilaði á þessu ári hefði ekki dregið ýkja langt til þess að bæta það tjón sem orðið er heldur hefði með þessari ráð- stöfun fremur verið um að ræða nokkurs konar yfirlýsingu um að ríkisstjórnin væri meðvituð um þann skaða sem kvótakerfið hef- ur valdið á atvinnulífi sjávar- þorpa víða út um land. En ríkisstjórnin reyndist því miður meðvitundarlaus eins og endranær þegar heitið er á hurðir hennar um aðstoð við þá sem aug- ljóslega þurfa á aðstoð að halda. Reiði vegna þess hvernig kvóta- kerflð hefúr af ákveðnum öflum verið notað til þess að auka mis- rétti í þjóðfélaginu fer vaxandi og stjórnvöld verða að lokum knúin til þess að snúa af þessari braut. Ég óttast að þá verði skaðinn orð- inn svo mikill að langan tíma taki að bæta úr. Sigríður Jóhannesdóttir Skoðanir annarra Gengisbreytingar „Gengisbreytingar slá ryki í augun á fólki og breyta forsendum samninga. Þær kunna að draga úr óvissu í einni atvinnugrein (sjávarútvegi) en auka óvissu annars staðar. Stöðugt gengi og stór gjaldmið- ilssvæði þykja fýsilegri en áður þó að enn séu uppi efasemdaraddir. Merki þessarar hugarfarsbreyting- ar má meðal annars sjá í því að undanfarin fimm ár hefur gengi krónunnar verið nokkurn veginn stöðugt... Eftir því sem gengið er minna notað í hag- stjórnarskyni mælir færra gegn því að taka upp Evr- ópumynt." Sigurður Jóhannesson í 13. tbl. Vísbendingar. Auðmýkjandi launakjör? „í spítalalífinu er ekkert eins auðmýkjandi fyrir lækni og að fá svipuð laun og hjúkrunarkona! Þess vegna er boltinn bara rétt að byrja aö rúlla inni á sjúkrahúsunum. Fyrst koma þeir sem búið er að skilja eftir og krefjast þess að fá sína eðlilegu leið- réttingu ... En þegar þeir hafa fengið sitt liggur fyr- ir að læknarnir eru að sjáifsögðu komnir í óþolandi stöðu ... Og þegar búið er að bjarga þessu óréttlæti í horn munu hjúkrunarfræðingarnir auðvitað þurfa sitt og svo hinir þar á eftir. Svona er ísland í dag.“ Garri í Degi 3. júlí. Tvísýnt í efnahagsmálum „Þenslan sem nú er í efnahagslífinu hefur leitt af sér að verðbólgan er komin á kreik ... Stjómvöld hafa gripiö til þess ráðs að slá á verðbólguáhrifin meö því að hækka gengi og því hefur verðlag á inn- ílutningi lækkað. Með efnahagsstjórn sinni hefur rikisstjómin teflt í tvísýnu stöðugleika í efnahags- málum og forsendur kjarasamninganna um kaup- máttaraukningu til láglaunafólks standa því ótraust- ari fótum en áður var ætlað." Kristinn H. Gunnarsson í Mbl. 3. júlí.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.