Dagblaðið Vísir - DV - 16.10.1999, Qupperneq 11

Dagblaðið Vísir - DV - 16.10.1999, Qupperneq 11
LAUGARDAGUR 16. OKTÓBER 1999 11 Kolbrún Sverrrisdóttir heitir ekkja vestur á ísafirði sem upp- skorið hefur virðingu og aðdáun flestra vegna þrotlausrar baráttu sinnar fyrir því að kúfískbáturinn Æsa ÍS verði tekinn upp af hafs- botni þar sem hann liggur örstutt undan landi á um 60 metra dýpi. Hún hefur barist um á hæl og hnakka í því skyni að upplýst verði hvað hafi getað orðið til þess að skipið sökk í blíðskapar- veðri með þeim afleiðingum að eiginmaður hennar og faðir fór- ust. Eftir sat hún með þrjú böm og án fyrirvinnu. Nærtækt hefði verið hjá ekkjunni ungu að gefast upp og sætta sig við hraksmánar- legar bætur. Hugsanlega hefði hún getað leitað á náðir félags- málastofnunar og þannig kreist út framfærslueyri til að lifa af. Nær- tækt hefði verið að flytja til Reykjavíkur og standa í röðinni hjá Mæðrastyrksnefnd til að fá í jólamatinn. Kolbrún tók annan pól í hæðina og ákvað að berjast fyrir réttlætinu með höfuðstöðvar heima á ísafirði. Hún lagði því nótt við dag og hóf baráttu sína sem nú hefur staðið í þrjú ár. í stað þess að leggjast í vol og víl breyttist ekkjan á ísafirði í eins konar stofnun sem sendi út bréf i hundraða tali og hringdi í því skyni að fá málið upplýst. Allir al- þingismenn hafa fengið frá henni bréf sem lýsir bágum bótum til þeirra sem lifa maka sinn eða for- eldri eftir sjóslys. Úps! Hún hefur verið óþreytandi við að benda á þá skekkju sem er í rannsóknum þegar sjóslys eru annars vegar og flugslys hins veg- ar. Farist flugvél er allt sett í gang til að ná flaki, hvort sem það ferst á landi eða í sjó. Enginn dregur af sér við leit að líkum þegar svo hörmulega vill til að fólk ferst. Farist skip þá vitna menn gjarnan í íslandssöguna og viðhorfið er „úps, þarna fór enn einn.“ Þegar minningarathöfn um hinar horfnu hetjur hafsins er að baki er málinu lokað sem óupplýstu slysi. Gjaman stendur í skýrslum „óhappatilviljun." í þeirri af- greiðslu kristallast barátta Kol- brúnar. Hún hefur ekki viljað sætta sig við að Æsa ÍS hafi farist í blankalogni uppi við kálgarða Arnarfjarðar fyrir óhappatilviljun eða handvömm skipstjóra eins og ýjað var að. Hún barðist fyrir því að skipið yrði tekið upp en uppsk- ar skammir framan af. Á ein- hverju stigi var tryggingafélagið tilbúið að leggja peninga i að taka skipið upp og gera við það. Vand- inn var bara sá að hefði verið gripið til þess var ekki lengur um að ræða altjón og sú lausn hefði kostað útgerðina, sem var í krögg- um, stórfé í stað þess að við altjón fékkst skipið greitt út að fullu. Þvi var hugmynd tryggingafélagsins ýtt út af borðinu. Síðar féllst sam- gönguráðherra á að fá breskt köf- unargengi til að rannsaka skipið á hafsbotni. Gengið var til þess að skoða flakið sem var erfitt verk vegna þess að leir þyrlaðist upp við minnstu hreyfingu. í raun má segja að kafararnir hafi fálmað sig áfram í flakinu og við það. Enda hafði köfunin lítið upp á sig annað en það að lík skipstjórans og eiginmanns Kolbrúnar, Harðar Bjamasonar, fannst og hann var jarðsettur í vígðri mold. . ■ ''' Ekkjan í mál Hafi einhver haldið að Kolbrún myndi hætta baráttunni á þessu stigi var það mikill misskilningur. Hún krafðist þess af enn meiri hörku að skipið yrði tekið upp. Sjálf gekk hún í að hvetja kafara til að gera tilboð í verkið. Þegar hún fann að kerfið vildi ekki gera meira Laugardagspistill Reynir Traustason fór hún í mál og krafði útgerðina og tryggingafélagið bóta fyrir sína hönd og barnanna. Kolbrún fékk gjafsókn og réð lögfræðing. Krafan var hógvær og hljóðaði upp á 7 milljónir króna i bætur. Rökin fyr- ir kröfunni vora þau að útgerðin og þar með tryggingarnar bæru ábyrgð á því að skipinu hafði verið breytt í nokkrum atriðum án þess að yfirvöld siglingamála væru með í ráðum. Víst er að hrollur er í mörgum þeirra sem reynt hafa að bregða fæti fyrir ekkjuna nú þegar Héraðsdómur Vestfjaröa hefur fall- ist í einu og öllu á kröfur hennar. Tryggingafélagið og útgerðin gripu til þess í vamarskyni að halda því fram að vanræksla skipstjóra hefði valdið því að hálfoliulaus báturinn lagðist á hliðina og sökk. Það munaði um það fyrir rétt- inum að fyrrverandi skipstjóri Æsu bar fyrir réttinum að skip- ið hefð verið stórhættulegt undir ákveðnum kringumstæð- um og að hann hefði ítrekað varað útgerðina við að illa kynni að fara. Hann hafði löngu áður iýst því í DV að svo hættu- legt væri skipið að þeð hefði ver- ið „heilög regla“ að brenna aldrei nema helmingi olíubirgða skipsins. Þannig mátti aldrei ganga á fremri tanka skipsins. Vandinn var bara sá að útgerð- in var fátæk og átti gjaman ekki fyrir nema slatta af olíu og því var ekki um annað að ræða en brenna úr fremri tönkunum. Mik- il mannaskipti voru á skipinu og ekki er hægt að ætlast til þess að vél- stjóri með örstuttan starfsaldur hafi áttað sig á því að skipið var þvílíkt háskafley að dagleg aðgát var lífsspursmál. Sama á við um skipstjórann sem aðeins hafði verið nokkrar vikur á skipinu. Hann gat varla vitað að dallurinn væri nánast eins og kork- tappi á sjónum. Að samanlögðu féllst Héraðsdómur á að ekki væri réttlætanlegt að skella sök á skip- stjóra og áhöfn og lýst var ábyrgð á hendur útgerðinni. Kolbrún hafði þar með unnið fuilan sigur. í Noregi hefur í nokkur ár verið fjallað ítarlega um baráttu konu fyrir því að tekið verði upp flak togara sem sökk yfir hund- rað sjómílur undan landi. Með skipinu fórst sonru- hennar og norskir fjölmiðlar hafa mikinn áhuga á þessu máli. Mál- ið er kannski merkilegast fyrir þær sakir að skipið er á tífalt meira dýpi en Æsan sem hvílir í fjöraborði Arn- arfjarðar. Norsk- ir fjölmiðlar hafa haldið málinu mjög á lofti og krafa móðurinnar um að flakið verði rannsakað þykir sjálfsögð. Á Halamiðum er flak ís- lensks togara, Krossness SH, sem fórst á auga- bragði án þess að nein skýring hafi fundist. Skip- ið sökk febrúar árið 1992 og með því fór- ust þrír menn. Þetta var á þeim árum sem menn trúðu því varla að togari gæti sokkið og engin skýring hefur feng- ist á því að skipið fórst í ágætis- veðri og sökk á 5 mínútum. Skipið liggur á 300 metra dýpi og kröfur um rannsókn hafa ekki farið hátt. Það má kannski segja sem svo að ekki sé von til að flak sem hvílir á 300 metra dýpi sé rannsakað þegar yfirvöld hafa ekki vilja til að rann- saka af viti flak sem er á 60 metra dýpi uppi í harða- landi. Enn er barist Ekkjan vestur á ísafirði er enn að. Tryggingafélagið og útgerðin munu ekki áfrýja til Hæstaréttar. Barátta hennar hefur einkennst af hörku og húmor. Fram kom í DV að færi málið fyrir Hæstarétt myndi hún taka slaginn þar. Nú er ljóst að á það reynir ekki og hún hefur fengið sínum ítrustu kröfum til skaðabóta framgengt. Hvað sem dómsmálum og skaðabótum líðm er ljóst að Kolbrún hefur unnið stórsigra fyrir hönd íslenskra sjó- manna. Ragnhildur Hjaltadóttir, formaður Siglingaráðs og fyrrver- andi formaður Sjóslysanefndar, lýsir þessu ágætlega í DV í dag þar sem hún óskaði Kolbrúnu til ham- ingju með árangurinn. Þar benti Ragnhildur á að barátta hennar og kjarkur hefði skilað því að framlög til rannsókna á sjóslysum hefðu verið stóraukin. Fyrir liggur að búið er að gera Rannsóknar- nefnd sjóslysa sjálfstæðari og hún hefur fengið eigið aðsetur utan samgöngimáðuneytisins. Það er ekki að ástæðulausu að ekkjan sem breyttist í stofnun fær nú hlýjar kveðjur alls staðar að af landinu og miðunum. Hún hefur þegar stuðlað að meiri breyt- ingum á sjóslysarannsóknum en nokkur annar. Þá er borðleggjandi að hugarfarsbreyting hefur orðið hvað sjóslys varðar og kannski segja menn ekki bara „úps“ næst þegar skip ferst.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.