Dagblaðið Vísir - DV - 27.10.2001, Qupperneq 16

Dagblaðið Vísir - DV - 27.10.2001, Qupperneq 16
16 LAUGARDAGUR 27. OKTÓBER 2001 Helgarblað_________________________________________________________________________________________________H>'V Richard Gere: Elskum Osama Margar ofurstjarnanna hafa galopnað sig og talað af fijálslyndi og heift um árásirnar á World Tra- de Center 11. september. Engin orð \ virðast þó hafa komið Bandaríkja- mönnum meira á óvart en þau sem Richard Gere lagði til málanna í viðtali nýlega. Sem kunnugt er er leikarinn búddisti og hann vill alls ekki að Osama Bin Laden og hyski hans sé sprengt aftur til steinaldar (eins og margar stjarnanna hafa j lagt til) heldur er hann trúr sann- færingu sinni og segir að það eigi frekar að „kaffæra þá í ást og um- hyggju" eins og leikarinn orðaði j það. „Hryðjuverkamennirnir hafa skapað sér hræðilega ævi vegna þess hve þeir hafa neikvætt karma,“ sagði hann enn fremur. „En ef við hugsum lengra þá berum við öll ábyrgð hvert á öðru. Og ef við ímyndum okkur að hryðjuverka- mennimir séu ættingjar okkar sem eru hættulega veikir er það á okkc.r ábyrgð að útvega þeim meðal - og meðalið er ást og umhyggja.“ Skemmst er frá að segja að orð Gere hafa ekki hlotið meðbyr meðal kollega hans. Yoko Ono: Engir Bítlar á Lennon- tónleikum | Yoko Ono er í uppnámi yfir sögu- sögnum um að hún hafl ekki boðið þeim Bítlum sem enn lifa - eða Juli- an Lennon - á Lennonstyrktartón- leika í New York. Hún segir að hún hafi boðið öllum en allir afþakkað. J Hún hefur gefið út yfirlýsingu sem hljóðar svo: „Ringó sendi mér sætt bréf þar sem hann skýrði hvernig tónleikarnir rækjust á við tónleika- feröalag hans, Julian gat ekki kom- ið fram vegna heilsufarsástæðna, Paul er sjálfur að undirbúa skemmt- j un í New York, og George (sem berst við krabbamein) hefur nóg á sinni könnu.“ Yoko bætir við: „Leyfum ekki illgjömum tungum að sundra okkur og sigra með svona rógi. Munum að hjörtu okkar slá i takt.“ Slúðurblaðamenn spyrja á móti hvort það sé illgimislegt að benda á að á tónleikunum var aldrei minnst á Bítlana, heldur voru myndir af Yoko og lög hennar þar aðalatriði - og Ringó lauk tónleikaferð sinni mánuði fyrir styrktartónleikana. Boða aðskilnað fremur en endalok - Guðmundur Hálfdánarson sagnfræðingur telur að íslenska þjóðríkið nálgist endimörk sín „Það sem ég er að boða er ekki enda- lok þjóðríkisins island heldur endalok hjónabands þjóðar og ríkis, nokkurs konar skilnaður. Þjóð og ríki eru tveir aðskildir hlutir og í nútímanum verð- um við að gera íslendingum kleift að vera íslendingar án þess að geta sagt að þeir séu jafnframt Skagflrðingar eða Mýramenn eða tala lýtalausa is- lensku.“ Guðmundur Hálfdánarson er pró- fessor í sagnfræði við Háskóla íslands. Hann hefur nýlega skrifað bók sem heitir: íslenska þjóðríkið - uppruni og endimörk. Þar fjallar Guðmundur um íslenska þjóðemisstefnu og áhrifjum] hennar á stjómmálaþróun hérlendis á nítjándu og tuttugustu öld. í bókinni er ítarlega fjallað um helstu forsendur sjálfstæðisbaráttu okkar, ólík sjónar- mið við mótun nútímaríkis og þær breytingar sem orðið hafa á þjóðemis- vitund íslendinga á undanfómum ára- tugum. Prófessor á varðbergi Ég hitti Guðmund í kaffistofunni í Ámagarði þar sem við sitjum eigin- lega undir dýrmætustu eign íslensku þjóðarinnar nefnilega handritunum en Ámagarður var reistur til að hýsa þessar gersemar sem við teljum flest að séu eitt af því sem gerir okkur að þjóð. Þannig em homsteinar íslenskr- ar þjóðemisvitundar eiginlega innan seilingar. Guðmundur hefur verið f mörgum viðtölum vegna bókarinnar og viður- kennir að það geri varkára fræðimenn alltaf dálítið taugaóstyrka þegar verk- um þeirra er tekið af mikilli athygli. En það er freistandi að spyrja Guð- mund hvers vegna hann telji að bókin hafi vakið svona mikla athygli? „Ég held að leiðtogar okkar hafi bragðist að því leyti að þeir hefðu mátt taka skýrari afstöðu til þeirra breyt- inga sem era að verða á sambandi þjóðar og ríkis í Evrópu, en undanfar- in ár hefur þjóðemi íslendinga og þjóð- emisvitund ekki verið mikið til um- ræðu í islensku stjómmálum. Það virðast mjög margir kjósa að umræða um slíkt sé ekki uppi og af- staða þjóðarinnar sé í föstum skorð- um. Stjómmálamönnum er illa við að þeim sé sagt að þeir séu gamaldags en í þessum efnum hefur skort umræðu og hana hefðu stjómmálamenn vel get- að leitt.“ Fullveldinu afsalað Guðmimdur segist telja að með inn- göngu í EES hafi íslendingar í fram- kvæmd afsalað sér mjög mörgum þátt- um í fullveldi sínu og mjög margir þættir sem varða daglegt líf fólks séu í raun ákveðnir af öðrum aðilum en t.d. þjóðþingi íslands. Hann gagnrýnir í raun ráðamenn fyrir að tala eftir sem áður eins og ekk- ert framsal fullveldis hafi átt sér stað. „Þetta er ákveðin tvíhyggja. Það er alltaf talað eins og með t.d. inngöngu í ESB myndum við glata að mestu leyti sjálfstæði okkar en sannleikurinn er sá að við hefðum sennilega meiri áhrif þar í mörgum málum en innan EES. Ég tel að það hafi verið pólitískt vit- urleg ráðstöfun að ganga til þessa sam- starfs og tel sennilegt að það sé óumflýj- anlegt að við göngum lengra á því sviði. Það er sérkennilegt að bera það saman að á íslandi telja um 50% kjósenda að rétt sé að ganga til meira samstarfs við Evrópu. Það er svipað hlutfall og í Evr- ópulöndum. Þar er hins vegar mikill meirihluti stjórnmálamanna hlynntur hugmyndinni um aukið samstarf en ís- lenskir stjómmálamenn virðast allir vera andvígir því og enginn þeirra flokka sem nú eiga menn á þingi hefur enn lýst þvi afdráttarlaust yfir að við ættum að sækja um aðild að Evrópu- sambandinu.“ Hugmynd fremur en staðreynd Guðmundur minnir á að þjóðríkið sé hugmynd en ekki staðreynd og þótt tilfinningin að vera íslendingur sé án efa mjög gömul þá sé hugmyndin um þjóðríkið ísland í raun ekki gömul hugmynd og „þjóöhollum" mönnum á 18. öld hafi til að mynda þótt sjálfsagt að við væram undir stjóm Danakon- ungs. „Mörgum íslendingum fundust hug- myndir Dana um einstaklingsfrelsi mjög róttækar þegar þær komu fyrst fram.“ Guðmundi verður tíðrætt um þá sérstöðu íslands að hér hafi lengst af verið mjög auðvelt að ímynda sér að ein þjóð byggi í einu landi og bendir á einsleitt málfar þjóðarinnar og afurða- sölulögin í sömu andrá máli sínu til stuðnings. Ein þjóð og 2000 ostar „Það var sagt um Frakkland á sín- um tíma að það hlyti að vera erfitt að gera eitt þjóðríki úr landi þar sem framleiddir væra 2000 ólíkir ostar. í flestum löndum heims öðrum en ís- landi er hægt að greina ákaflega sterk- an mun mállýskna eftir ólíkum lands- hlutum - víðast hvai- vora meira að segja töluð fleiri en eitt tungumál f sama ríkinu. Ég held að tilfmningin um að allir Islendingar séu á sama báti sé að breytast mikið og sérstaklega birtist þetta í muninum á höfúðborgarsvæð- inu og landsbyggðinni. Ég held að ung- lingur sem elst upp í Reykjavik í dag án tengsla við lífið sem lifað er úti á landi eigi miklu meira sameiginlegt með jafnaldra sínum í Kaupmanna- hööi eða París en jafnaldra sinum í ís- lensku sjávarþorpi eða sveit. Þarna hefur myndast gjá milli landsbyggðar og þéttbýlis þar sem kjör fólks á landsbyggðinni hafa ekki hald- ið í við höfuðborgarsvæðið. Hnattvæðingin, sem margir telja að hafi grafið undan þjóðemiskennd í Evrópu og mun gera það í enn ríkari mæli í framtíðinni, tengist landinu fyrst og fremst í gegnum Reykjavík og nágrannabyggðimar." Fólkið er eins og náttúran Guðmundur segir aö bókin sé af- rakstur 15 ára starfs og rannsókna á þessu sviði þar sem nýjasti þátturinn era athuganir Guðmundar á hlutverki náttúrunnar í íslenskri þjóðemisvit- und. Hann telur að eitt af helstu mark- miðum þjóðemissinna hvar sem er í heiminum séu yflrráðin yfir landinu og náttúrunni og þau yfirráð séu menn tilbúnir að verja með lífi sínu ef á þarf að halda. Islendingar hafa aldrei þurft að verja land sitt í stríði nema ef kalla má landhelgisdeilur stríð en náttúran er gríðarstór þáttur í þjóðemisvitund okkar og jafnvel enn stærri en hjá flestum öðram þjóðum. Guðmundur segir að íslendingar hafi meira en aðrar þjóðir samsamað sig ótaminni og ofsafenginni náttúra landsins þar sem gjósandi eldfjöll, rennandi hraun og jarðskjálftar leika stórt hlutverk. í bókinni bendir hann á nýleg dæmi t.d. af umfjöllun fjölmiöla um Björk Guðmundsdóttur þar sem henni er líkt við hina óhömdu íslensku náttúra. Stoltur af íslandi Sjálfur segist Guðmundur hafa búið lengi erlendis og nýlega orðið fé- lagi í gönguhópi sem ferðast um ís- lenska náttúru bæði í nágrenni Reykjavíkur og á ýmsum útkjálkum landsins. „Ég er afar stoltur af íslandi og ná- lægðin við náttúrana eins og ég hef upplifað hana í mínum ferðum á sinn þátt í því að móta hugmyndir mínar um samspil náttúrunnar og islensks þjóðemis. Það er erfitt að ímynda sér heim þar sem ekki er eftir neinn blettur í íslenskri náttúra þar sem maður getur verið einn með sjálfum sér. Það væri fátækleg veröld." Guðmundur segist telja að umræð- an um umhverfisvernd á íslandi fari fram á afar þjóðemislegum og tilfmn- ingaþrungnum nótum þar sem mjög margir umhverfisvemdarmenn séu hreinir þjóðemissinnar. Þetta geri alla málamiðlun nær ómögulega. „Þessu er öfugt farið í öðrum lönd- um þar sem umhverfisvemd er ekki bundin við landamæri og því alþjóð- leg í eðli sínu og þvi andstæð þjóðem- ishyggju sem leggur áherslu á yfirráð og varðveislu lands. Ég óttast samt að í þessum efnum þurfi að verða stór- slys þar sem náttúruperlum er fómað til þess að augu fólks raunverulega opnist fyrir því hvað er í húfi.“ Þetta er eitt af þeim viðtölum sem hefði getað orðið miklu lengra og hefði þá fjallað um talibana, her- stöðvaandstæðinga, gönguferðir á Homströndum og heilaga jörð en það bíður betri tíma. -PÁÁ
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.