Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.12.1961, Qupperneq 4

Frjáls verslun - 01.12.1961, Qupperneq 4
ekki sé rétt að láta óbeina skatta taka að öllu leyti við af beinum sköttum. Tekjuskattana verðum við því að hafa áfram, og fáir eða engir munu mótmæla, að þá beri að hafa stighækk- andi á einstaklingum. En sú stighækkun verður að vera innan skynsamlegra takmarka, og það hefur hún ekki verið á Islandi síðustu áratug- ina og er tæpast enn. Of mikil stighækkun skattanna kemur í veg fyrir þann raunverulega launamismun, sem vera þarf og rætt hefur verið um hér að framan. Eða hversu miklu tapar þjóðin ekki á því, þegar aflasæll skipstjóri situr heima hluta af árinu, þar sem meiri vinna myndi tákna lítið annað en hærri skatta? Síður aug- ljós, en þó sennilega ennþá alvarlegri, eru hin mörgu dæmi um þá, sem skattanna vegna stunda alls konar „hokurbúskap“ í stað þess að vinna hjá afkastamiklum fyrirtækjum. I þessu getur verið fólgin ein aðalástæðan fyrir of hægfara þróun í íslenzku efnahagslífi. Erfðaf j órskattur Hér að framan var vikið að mikilvægi eigna- réttarins til að dreiía valdinu og til að tryggja sem mest afköst manna. En jafnframt þarf að taka frekari afstöðu til eignaréttarins, þegar ræða skal um erfðafjárskatt. — Tekjuskatta þarf að lækka frekar en gert hefur verið, einkum stighækkun þeirra, og tolla þarf einnig að lækka verulega á mörgum vöruflokkum. Tollana get- ur þurft að lækka vegna Efnahagsbandalags Evrópu, en jafnvel þó að við verðum utan við það, þarf samt að lækka tolla, því að eins og bent hefur verið á, er svo miklu smyglað af sum- um vörutegundum, að til vandræða liorfir, og einnig verka sumir hátollar sem verndartollar, á þann hátt, sem aldrei hefur verið ætlazt til. Vegna minni tekna gætu ríkið og sveitarfélög- in að sjálfsögðu dregið úr starfsemi sinni, •— einkum á þeim sviðum, þar sem einkaf.yrirtæki geta tekið við, og hafa almenningshlutafélög miklu hlutverki að gegna í þessu sambandi. En lækkun tolla, og einnig skatta, þarf efalaust að vera meiri en svo, að þetta myndi vega á móti, og þá sýnist eðlilegt að aukinn tekjustofn yrði einkum í formi hækkaðs erfðafjárskatts, sem miðaðist við sem réttast mat eigna, hverjar sem þær væru. Erfðafjárskattur er ekki hár hér á landi, enda er hann víða mun hærri, svo sem í Bretlandi. I>egar ræða skal um allverulega hækkun erfða- fjárskatts, þá verður mjög að hafa í huga hið tvíþætta hlutverk eignaréttarins (þ. e. til af- kastahvatningar og valddreifingar), sem rætt hefur verið um hér að framan. Slíkur skattur gerir „upptæka“ eign til handa hinu opinbera. En háir tollar og mjög stighækkandi tekju- skattar gera það í enn ríkara mæli. Og þegar hækkun erfðafjárskatts á að koma í stað lækk- unar tolla og tekjuskatta, þá sýnist ekki hægt að mótmæla á þeim grundvelli, að um óeðlilega eignaupptöku sé að ræða. A hinn bóginn þyrfti að gera sérstakar ráðstafanir vegna tekjumissis sveitarfélaganna, sem gætu hækkað fasteigna- skattana um leið og útsvör lækkuðu. Erfðafjárskattur yrði að sjálfsögðu alltaf hafð- ur mishár eftir skyldleika erfingjanna við hinn látna eða hina látnu. Og mikilvægt er, að mönn- um gefist kostur á að losa fjármuni sína að nokkru undan skattinum, með því að gefa eða ánafna þá vissum stoínunum. í þessu sambandi kemur Háskóli íslands einna fyrst í hugann. En um slíkt þyrfti að setja nákvæmar reglur og má eflaust mikið læra af löggjöf enskuinælandi þjóða í þessu sambandi. Með því að hafa skattinn, þrátt fyrir veru- lega hækkun, tiltölulega langlægstan, ])egar um arf nánustu skyldmenna er að ræða og með því að hafa allfrjálst val manna um ráðstöfun veru- legs hluta eigna sinna til vissra stofnana (sem aftur mun leiða til minni þarfa þeirra fyrir opin- bert fé), sýnist vel séð fyrir þeirri afkastahvatn- ingu, sem í eignaréttinum felst. Og raunar all- miklu betur en nú er með kerfi hinna háu, ört stighækkandi tekjuskatta. Á hinn bóginn má benda á, að það verður oft til lítils góðs, þegar fjarskyldir ættingjar erfa verulega fjármuni. Það er eins og með háu happdrættisvinningana, — margir kunna lítt með þá að fara. I þessu sambandi verður því þó ekki neitað, að nánustu skyldmenni kunna oft ekki heldur að fara með mikinn arf. Og í stað þess að auka afköstin, þá dregur það úr afköstum margra, að fá milda peninga í hendur. — Afköst þeirra, sem afla fjármuna, eru á hinn bóginn í ílestum til- fellum meiri vegna vitneskjunnar um, að af- komendurnir munu njóta góðs af, eða þá að hægt væri að ánafna meiru til þeirrar stofn- unar, sem viðkomandi hefði sérstakan áhuga á. Framh. á bls. 7 4 FRJÁLS VERZLUN

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.