Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1971, Page 19

Frjáls verslun - 01.03.1971, Page 19
FRJÁLS VERZLUN NR .3 1971 17 liTLOIMD Olía Teheran- samningurinn kosfar mikið Te'heransamningurinn, sem undirritaður var í sl. mánuði milli olíufélaganna og sam- bands olíuframleiðslulanda mun hafa í för með sér mikla hækkun á olíu á Vesturlönd- um. í samningnum er kveðið á um að verð á hráolíu skuli hækka um 35 cent á tunnu (30.80 ísl. kr.) frá og með 15. febrúar sl. Auk þess er gert ráð fyrir að tunnan muni hækka um 5 cent (4.40 kr.) á ári næstu fimm ár, vegna auk- innar eftirspurnar eftir olíu. Þessi hækkun mun koma í tvennu lagi eða 1. júní og 1. september hvert ár. Verðbólgu- greiðsla er reiknuð 2% cent á tunnu árlega (2.20 kr.) Skatt- ar verða 55%, en hafa þegar náð því hámarki í flestum löndum. Þá tekur nýtt styrk- leikakerfi gildi og verður greitt Vz cent fyrir hvert stig. Samningurinn hefur í för með sér að greiðslur olíufélag- anna til ríkisstjórna landanna munu hækka um 1,2 milljarði dollara á þessu ári og síðan halda áfram stighækkandi þar til árið 1976 að greiðslu verða 3 milljörðum dollara hærri, en fyrir samninginn. Hins vegar nær Teheransamn- ingurinn ekki til allra olíusölu- landanna, og má því gera ráð fyrir að olíukostnaður hækki miklu meira í tölum talið, ef önnur lönd ná sams konar samningum. Þessi hækkun kemur verst niður á Japönum, því að þeir kaupa 90% af hráolíu sinni frá löndunum við Persaflóa, en olía er langstærsti orku- gjafi Japana og láta mun nærri að hún framleiði um 2/3 af orkuþörf þeirra. Olíu- innflutningur Japana hefur aukizt um 17% árlega á sl. 5 árum, sem er helmingi meira en hjá öðrum þjóðum heims, og í ár er gert ráð fyrir að Japanir flytji inn um 200 millj. lesta af hráolíu. Hækkunin kemur til með að kosta þá um 450 milljónir dollara á þessu ári og ef aukningin heldur á- fram eins og verið hefur mun samningurinn kosta Japani um 1,2 milljarði árið 1975. Japanir eru eðlilega ekki fyllilega sátt- ir við að þurfa að taka einir á sig um einn þriðja af allri hækkuninni og undanfarið hafa japanskar sendinefndir gert sér tíðar ferðir til landanna við Persaflóa til að reyna að kom- ast að einhverjum sérsamning- um og finna leiðir til að lækka flutningskostnað og annað, sem létt gæti byrðina á þeim. V-Evrópulöndin öll taka á sig svipaðan kostnaðarauka og Japanir, þó aðeins minni hlut- fallslega, því að í ár er gert ráð fyrir að hækkunin nemi um einum milljarði dollara, en 1975 um 3.5 milljörðum. Samn- ingurinn mun t. d. kosta Breta og Þjóðverja 260 og 230 millj. í ár, en sú upphæð mun tvö- faldast eftir 5 ár. Þessi hækk- Lengd m 346 Breidd m 53.3 Dýpt m 32 Hæð 300 m án spíru 347 54.5 35 379 61.8 36 Olíuskip stækka látlaust: Þetta er 226.466 tonn. Eiffel- Universe Nisseki 477.000 turn- Irelana Maru tonna inn 326.000 372.000 olíuskip tonn — í tonn — á undirirbún.byggt. döfinni. un kemur til með að verða Bretum erfiðari, því að þeir búa sig nú undir gífurleg út- gjöld í sambandi við væntan- lega inngöngu í Efnahags- bandalagið. TJpphæðirnar, sem um ræ.ðir eru óneitanlega háar. en eins og alltaf verða það ekki olíu- félögin eða ríkisstjórnirnar, sem þurfa að taka á sig hækk- unina, því að það sér neytand- inn um og í flestum löndum Evrópu hefur verð á olíu og benzíni þegar verið hækkað og olíufélögin munu eins og venju- lega sjá til þess að þifreiðaeig- endur taki á sig stærsta hlut- ann. Fjármálasérfræðingar í Ev- rópu og Bandaríkjunum hafa látið í ljós nokkra ánægju með Teheransamninginn, því að hann nær yfir um helm- ing alls olíuútflutnings í heim- inum og þeir benda á, að gild- istími samningsins sé fimm ár og því hafi olíuverð fyrir það tímabil verið tryggt, þannig að olíumarkaðurinn verði stöðug- ur. Samningurinn nær ekki aftur fyrir sig og því kemur ekki til að olíufélögin þurfi að greiða stórar fúlgur úr sjóðum sínum. Segja sérfræðingarnir að það sé ekki útilokað að hagnaður af fjárfestingum olíu- félaganna eigi eftir að hækka á næstu 2-3 árum en hann var orðinn óeðlilega lítill í árslok 1969 og hafði þá lækkað um 3,7% frá því árið 1959,

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.