Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.1998, Page 64

Frjáls verslun - 01.05.1998, Page 64
Frá sýningu á verkum Errós í Hafnarhúsinu. .....Listir nipiiiiin?.................... mönnum. Svo ég tali nú ekki um myndirnar af Japönum að brynna folum sínum í vínkeldum fag- urra meyja, sem nú hanga innan um Kjarvalsverk og Asgrims á svokölluðum betri heimilum, til þess fallin að gera aðkomufólk kjaftstopp. Vegna Erró hafa verk yngri listamanna, sem beita ekki ósvipuð- um aðferðum við gerð mynda sinna, einnig ratað upp á veggi stofnana sem áður fúlsuðu við öðru en „gömlu meisturunum”. Þetta eru mikil og snögg umskipti og væri ómaksins vert að taka þau til rannsóknar á vettvangi menningarfræða. Ait um það er týndi sonurinn orð- inn einn af landsins bestu sonum, sýningar hans draga að sér legíó gesta og væntanlegt safn í Hafn- arhúsi verður til að gulltryggja stöðu hans innan ís- lenskrar myndlistar. Erró á heljarslóð að kæmi mér hreint ekki á óvart að þegar upp er staðið hafi Guðmundur Erró haft meiri og djúpstæðari áhrif á íslensk- an myndlistarsmekk heldur en samanlögð SÚM-hreyfing- in, villtu málararnir og allt ungviðið sem fylgdi í kjölfarið. Arið 1978, þegar ég setti upp fyrstu stórsýningu Errós á íslandi um þrettán ára skeið, var auðséð að þrátt fyrir ómælda forvitni hérlendra áhorfenda um afköst listamannsins og persónulega hagi, vissu þeir ekki hvernig þeir áttu að bregðast við vinnu- brögðum hans, ívitnanastefnu, ýkjustíl, teiknimyndahrærigraut og þeirri skrumskælingu ofbeldis og kynlífs sem myndir hans voru sneisafullar af. Ef ég man rétt seldust einungis fimm mynd- ir, og voru þær þó á „íslensku” verði. Kaupendur komu ekki úr röðum viðurkenndra listáhugamanna, heldur fólks í viðskiptalíf- inu, kunningja og ættingja listamannsins. Listasafn íslands, bijóstvörn opinbers listasmekks, hafði engan áhuga á að bæta nýju verki eftir Erró við það eina verk eftir hann sem það átti fyr- ir. Upphafhing Errós hér heima hófst fyrir alvöru með sýning- unni á verkum hans sem haldin var í Norræna húsinu árið 1982. Var þá að störfúm svo dugleg auglýsingamaskína undir stjórn Hrafhs Gunnlaugssonar að sýningin seldist nánast upp. Var því fleygt að Listasafh Islands, enn áhugalítið um þennan týnda son íslenskrar myndlistar, hefði fengið um það ordrur að ofan að kaupa af honum verk. Sem var gert. Það þarf ekki að hafa mörg orð um framhaldið. Nema það að í dag má sjá villtustu samsetningar Errós uppi um alla veggi hjá sómakærum Islendingum og virðulegum íslenskum stofnun- um. Léttklæmnar myndir hans í teiknimyndastíl hanga bankaútibúum, yfir hausamótunum á vandlátum gjaldkerum með samanherptar varir, tryllingsleg tilbrigði hans um stjörnustrið og heimsendi skreyta stjórnarherbergi fyr- irtækja þar sem reglulega er fundað um milljónavið skipti og jafnvel má sjá glaðhlakkalegar hyllingar lista- mannsins til franskra stjórnleysingja og ofstopa- manna inni á gafli hjá góðum og gegnum íhalds- Tilhugsunin um aldahvörf Erró hefur hvergi slegið af á undanförnum árum. I miklum doðranti sem gefinn var út í tengsl- um við sýninguna í Hafnarhúsinu — að ógleymdri sýningunni í Gallerii Sævars Karls — kemur í ljós að frá 1984 og til 1998 hefúr hann sett saman hvorki fleiri né færri en 1857 myndverk, sem gera um það bil 11 verk á mánuði, olíu- málverk, vatnslitamyndir, teikningar, grafikverk og veggmyndir í opinberum byggingum. Þetta eru ótrúleg afköst hjá sextíu og sex ára gömlum manni sem leggst í ferðalög á nokkurra vikna fresti og er þar að auki samkvæmisljón hið mesta. Eftir nýjustu verkum Errós að dæma er engu líkara en tíl- hugsunin um aldahvörf og nýtt árþúsund hafi vakið með honum löngun til allsheijar uppgjörs við samtíð sína. Vissulega eru þessi verk skemmtíleg, fyndin, litrík og frökk. En þó er í þeim broddur sem erfitt er að horfa framhjá. Jafnvel þótt fjöldi þeirra sé yfir- þyrmandi. Sérhver þessara mynda er eins konar Heljarslóðaror- usta, morandi af geipilegum karl- og kvenhetjum, ættuðum úr kaldhæðnislegum teiknimyndaseríum, í bijálæðislegri baráttu við forynjur og tröll. I þessum myndum eru allir fréttnæmir at- burðir, allt frá Flóabardaga tíl náttúrulegra hamfara, skrum- skældir og allt sem heitír hetjuskapur sömuleiðis. Ærlegar hvat- ir og kenndir eru ýmist gerðar hlægilegar eða snúast upp i and- hverfúr sínar, og sérhver tilraun „bestu manna” tíl að hafa áhrif á gang heimsins breytist umsvifalaust í ómerkilegt Hollívúdd- drama. Með því að afbaka og steypa saman heistu tuggum, klisj- um og ranghugmyndum i myndrænu formi sem grassera í sam- timanum, þökk sé ímyndarfræðingum og fjölmiðlum, og hvolfa þeim yfir okkur í málverkum eins og barokklistamenn gerðu með íburðarmiklum listaverkum sínum og byggingum, flettír listamaðurinn ofan af þeim og neyðir okkur tíl að horfast i augu við þær. Það má vel vera, eins og póstmódernistar hafa haldið fram, að dagar hetjunnar séu taldir. En er ekki eitthvað hetjulegt við linnulausa — og auðvitað vita vonlausa - viðleitni Errós, þessa berserks ofan af íslandi, að elta uppi allar kiisjur og tuggur sem vitundariðnaðurinn getur af sér og ganga af þeim dauðum í málverki? Hann lengi lifi! S5 64 Erró í HafnarJnísinu,

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.