Morgunblaðið - 22.07.2001, Page 37

Morgunblaðið - 22.07.2001, Page 37
ALDARMINNING MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 22. JÚLÍ 2001 37 Í dag, 22. júlí 2001, eru 100 ár frá því að dr. Guðni Jónsson pró- fessor fæddist á Gamla-Hrauni á Eyr- arbakka. Nú er margt það fólk fallið frá, sem man dr. Guðna á bestu árum hans. Síður en svo eru verk hans fyrnd, en þar sem maðurinn að baki þeim er fyrir allnokkru horfinn sjónum okkar langar mig að bregða upp mynd af honum og þakka í það minnsta það sem hann hefur fyrir mig gjört. Guðni Jónsson var sonur fátækra en duglegra hjóna, Jóns Guðmunds- sonar, bónda og formanns á Gamla- Hrauni, og konu hans, Ingibjargar Gíslínu Jónsdóttir. Voru börn þeirra hjóna 17. Þau hjón bjuggu á Gamla-Hrauni 1892–1901 en sum- arið 1899 veiktist Jón, fékk ígerð út frá skemmdri tönn og gróf um kjálkann og út fyrir neðan augað vinstra megin. Fékk hann heiftar höfuðkvalir og það sumar gátu þau hjón ekki sinnt heyskap. Þessi við- brigði í lífi þeirra urðu til þess að þau misstu jarðnæðið. Komst Ingi- björg í kynni við mæt hjón á Leiru- bakka á Landi, Sigurð Magnússon og Önnu Magnúsdóttur. Leystu þau Ingibjörg og Jón upp heimili sitt um skeið og fór Guðni með móður sinni að Leirubakka 12 vikna gam- all. Hófu foreldrar hans að vísu aft- ur búskap í Framnesi í Hrauns- hverfi en Guðni kom ekki aftur til þeirra. Ólst hann upp á Leirubakka til 12 ára aldurs. Fór hann þá að vinna útífrá og reri tvær vertíðir er hann hafði aldur til. Mesta afreksverk Guðna var að brjótast til náms. Öll hans síðari af- rek byggjast á því að hann aflaði sér menntunar, framan af á mjög stopulum stundum er gáfust frá brauðstriti. Dagmar, systir hans, var gift kona í Reykjavík og það bjargálna að hún skaut skjólshúsi yfir piltinn Guðna, sem gekk fyrst í kvöldskólann á Bergstaðastræti 3. Þaðan lá leiðin í Flensborg 1919– 1921 og lauk hann þar gagnfræða- prófi, en stúdentsprófi frá Mennta- skólanum í Reykjavík 1924. Leiðin varð nú greiðari. Guðni stundaði fyrst háskólanám í guð- fræði en sneri fljótt að námi við norrænudeild Háskóla Íslands. Sóttist honum það nám vel þegar tillit er tekið til þess að hann kenndi með námi mestallan þann tíma. Hann kenndi við unglinga- skólann í Vestmannaeyjum vetur- inn 1926–1927, hélt sjálfur kvöld- skóla í Reykjavík 1927–1928, kenndi við Verslunarskólann 1928– 1929, og kennari var hann við Gagnfræðaskóla Reykvíkinga 1928– 1945. Þá varð hann skólastjóri þess sama skóla. Mitt í allri þessari kennslu stundaði Guðni háskólanám sitt og varð magister í íslenskum fræðum við Háskóla Íslands 1930. Hér hefði nú mátt láta staðar numið, en eljan fylgdi Guðna Jóns- syni meðan hann naut heilsu. Eft- irminnileg eru mér þau skrif hans í formála að Eddulyklum þar sem hann lýsti menntaþrá sinni á ung- lingsárum. Þá var hann vinnupiltur í Rangárþingi, „nær tekt en tví- tugu.“ Hann eignaðist Sæmundar- Eddu (Eddukvæði) og fannst erfitt að venjast tungumáli þeirrar bókar og skýra út fyrir sjálfum sér tor- ráðnar merkingar. Gerði Guðni sér þá skýringabók um kvæðin og komst að því síðar að sumt hafði hann misskilið en fleira reyndist hárrétt. Þetta merkilega handrit glataðist síðar, en annað var aldrei frá Guðna tekið: „Hreinn andvari norrænnar heiðni hafði leikið um huga minn og feykt burtu öðrum hættulegri misskilningi. Þennan vetur fann ég mig sjálfan.“ Það má teljast óvenjulegt að fyrsta stór- virki Guðna var unnið í ættfræði með útgáfu Bergsættar 1932. Tók GUÐNI JÓNSSON hann þar til óspilltra mála strax eftir mag- istersprófið. Hann kvaðst hafa verið fá- fróður um ættir sínar í Stokkseyrarhreppi, enda alinn upp á Landi. En nú var Guðni giftur fyrri konu sinni, Jónínu Margréti Pálsdóttur frá Nesi í Selvogi. Hann fann það brátt út að þau væru fjórmenningar af Gamla-Hraunsætt sem var undirleggur Bergsættar, en þar að auki væru bæði komin frá þremur börnum Bergs Sturlaugssonar í Brattsholti. Þetta verkefni varð hann að fást við. Bergsætt hefur nú komið út í tveimur útgáfum, sú síðari er þriggja binda verk og kom út 1966, bæði eru uppseld og fágæti á forn- sölum. En launin við fæðingarstöðv- arnar voru ekki fullgoldin. Síðar kom hið mikla yfirlitsrit Bólstaðir og búendur í Stokkseyrarhreppi, 1952, doktorsritgerð, sem Guðni varði 1953. Þá tók hann saman Sögu Hraunshverfis á Eyrarbakka 1958 og er þar mjög tæmandi lýs- ing á því hverfi og ættir Guðna þar um slóðir raktar með öllum þeim ættarsögum er menn mundu. Þá kom stórverkið Stokkseyringa saga I og II 1960 og 1962. Þetta rit var þá ein vandaðasta héraðssaga Ís- lendinga og varð annarri héraðs- sagnfræði verðug fyrirmynd. Af öðrum þeim ritum sem Guðni frumsamdi um efni í Árnessýslu má nefna Apavatn í Grímsnesi, saga jarðar og ábúenda, sem út kom 1953, og Grímur Gíslason, ævi hans og niðjar, 1961. Þar er rakin ætt fyrri konu Guðna, en Grímur ríki í Nesi var afi hennar. Var upplagið lítið, en þó nægilegt fyrir niðjana. Svipulla var um eintakafjölda Apa- vatns í Grímsnesi, sem Guðni tók saman fyrir Grím bónda þar Ás- mundsson. Er Guðni hafði að fullu lokið handriti og spurði Grím hversu mörg eintök ætti að prenta var svarið: „Tvö. Já, annað fyrir mig og hitt fyrir þig.“ En Guðni gat ekki á það fallist og urðu eintökin 20, að sögn. Er sú bók nú ófáanleg með öllu. Guðna lét öll kennsla vel, en sagnfræði og ættfræði áttu þó huga hans meira. Af sagnaritum hans má nefna Minningarrit Flensborgar- skóla 1932, Eimskipafélag Íslands 25 ára, 1939, og Saga Háskóla Ís- lands, 1961. Óvenjulegt framlag hans til bókmenntasögu var Frá- sagnir um Einar Benediktsson í endurminningu konu hans, Valgerð- ar. Kom það rit út 1942, fyrsta bók- in sem beint fjallaði um Einar, og síðan hefur mikill bálkur komið á prent. Fyrir útgáfur fornsagna hefði Guðni haldið nafni sínu á loft, þótt annað hefði ekki komið til. Í þeim efnum var hann hamrammur. Fyrst gaf hann út, fyrir síðara stríð, nokkrar bækur í Íslendingasagna- útgáfu Sigurðar Kristjánssonar og gaf svo út Fornaldarsögur Norð- urlanda með Bjarna Vilhjálmssyni. En 1946 og 1947 koma út í útgáfu hans Íslendingasögur I-XII ásamt nafnaskrá, þeirri fyrstu er náði yfir allar sögurnar samfellt. Guðni átti að sterka bakhjarla sem mynduðu Íslendingasagnaútgáfuna hf. Fram til 1957 voru að koma út nýir flokk- ar af íslenskum fornritum. Hann stóð sjálfur að sex flokkum og var þar víða bætt úr brýnni þörf, t.d. höfðu Byskupasögur verið gefnar út öldinni fyrr og voru nú lítt til- tækar fræðimönnum og öðrum les- endum. Þessi útgáfa hófst á merkilegum tíma. Lýðveldið var nýstofnað en Íslendingar áttu ekki þjóðarger- semar sínar í heillegri útgáfu. En nú tóku landsmenn þessari útgáfu heils hugar. Guðni minntist þess svo: „Alls staðar átti hún vinum að fagna, jafnt í borg sem byggð. Úr sumum sveitum landsins voru send- ar pantanir frá hverjum einasta bæ, og svipaðar voru viðtökurnar um allt land. Útgáfan varð í reyndinni það sem henni var ætlað að vera: árgjöf til Íslendinga á morgni hins endurreista lýðveldis.“ Um það leyti sem Guðni geystist áfram með fornsagnaútgáfuna vann hann hljóðlátara verk fyrir ættmenn sína í Árnessýslu: Fyrst útgáfu á helstu verkum Brynjúlfs Jónssonar frá Minna-Núpi og er þar fremst í flokki Sagan af Þuríði formanni og Kambsránsmönnum. Þar fór Guðni mjög í saumana á mörgum vafaat- riðum og leiðrétti sumt, en samdi um leið gagnmerkar ritgerðir um þau Þuríði formann og bókarhöf- und, Brynjúlf frá Minna-Núpi. Mjög skemmtilegu ritgerða- og minningasafni Jóns Pálssonar frá Syðra-Seli hélt hann einnig fram til útgáfu og samdi einnig þar verð- mætar skýringar. Stærsta framlag Guðna til al- þýðufræða Árnesinga, já, allra Sunnlendinga, verður að telja Ís- lenska sagnaþætti og þjóðsögur I– XII bindi sem komu út 1940–1957 og síðar Skyggni I–II, safn ís- lenskra alþýðufræða, 1960 og 1962. Fróðleiksfúsir Árnesingar geta ekki lokið könnun í fræðum sínum án þess að finna eitthvað bitastætt í þessum 2.500 blaðsíðna þáttasöfn- um. En nú er mál að linni upptaln- ingu á verkum Guðna Jónssonar. Um hann mætti hafa sömu umsögn og Jón Espólín gefur sér í hinu mikla ættfræðisafni sínu: „Hafði margt skrifað.“ Ég átti þess kost að kynnast Guðna Jónssyni á síðari árum hans og átti fljótt vináttu hans og upp- örvun til verka. Guðni varð prófess- or í Sögu Íslands 1957 við ótíma- bært fráfall hins vinsæla prófessors dr. Jóns Jóhannessonar. Ég var þá við sagnfræðinám í Háskólanum, sat í tímum hjá þeim báðum. Jón var ekki með yfirheyrslur en eyddi þeim mun meiri tíma í að kryfja málin með nemendum sínum. Kennsla Guðna var einnig gagn- söm; hann tók menn upp með gamla menntaskólalaginu en gaf sér einnig góðan tíma til að melta málin og þá var ættfræðin skammt undan. Guðni var mjög afslappaður kennari; í miðjum tíma tók hann jafan upp fagrar silfurtóbaksdósir, smellti fingri á lokið, opnaði það og tók feginsamlega í nefið. Aðrir pró- fessorar gátu ekki iðkað tóbaks- neyslu í tímum, svo ég muni. Þrátt fyrir afreksiðju sína varð Guðni Jónsson aldrei neinn ein- trjáningur í störfum né lokaði sig af frá öðru fólki. Hann vann Árnes- ingafélaginu í Reykjavík heils hug- ar, var bæði á fundum þess og skemmtisamkomum. Þar var hann hrókur alls fagnaðar, og reyndar heiðursfélagi. Systkinahópi sínum hélt hann og vel saman og hélt með þeim ættarmót og fremsta verk hans í þeirri víglínu er auðvitað Saga Hraunshverfis. Sitthvað frum- legt kom frá hans hendi sem fram- lag til Árnesingafélagsins. Fremst er þar ræða hans Áshildarmýrar- samþykkt, flutt við vígslu Áshild- armýrarvarða sumarið 1948. Guðni var þjóðernissinni í bestu merkinu þessa orðs og tók þátt í starfi Sam- taka herstöðvaandstæðinga er sú hreyfing reis hæst um og eftir 1960. Ef það kallast pólitík, held ég að það hafi verið eina pólitíkin sem hann var við riðinn. Ættfræðingurinn Guðni Jónsson varð einnig mikill ættfaðir. Getið er hér áður um fyrri konu hans, Jón- ínu Margréti Pálsdóttur, er hann giftist 1926 og missti 1936. Börn þeirra voru Gerður húsfreyja og læknisfrú, Jón sagnfræðiprófessor, dr. Bjarni íslenskuprófessor, Þóra húsfreyja, og Margrét, dó um tví- tugt. Árið 1938 giftist Guðni Sigríði Hjördísi Einarsdóttur bónda í Mið- dal Guðmundssonar. Börn þeirra voru Einar viðskiptafræðingur, Bergur lögfræðingur, Jónína Margrét, MA í ensku og skjalaþýð- andi og Elín, sjúklingur. Guðni Jónsson átti góð ár og bjó við ágæta heilsu til 1967 er hann fékk heilablóðfall sem hann náði sér aldrei af. Það urðu hörð örlög fyrir slíkan iðjumann. En Guðni átti mik- ilhæfa konu sem hjúkraði honum til hinstu stundar hans, 4. mars 1974. Meira en aldarfjórðungur er lið- inn frá andláti Guðna, og þessi orð eru rituð handa þeim sem kynnu að hafa gleymt hinum sívirka fræði- manni. Hinum sem ennþá njóta starfa hans gleymist hann ekki. Fræði okkar Árnesinga verða lítt stunduð án þess að hann sé þar hvarvetna til staðar að vísa okkur réttan veg. Persónulega á ég vini mínum Guðna Jónssyni sérstaka skuld að gjalda. Þar kemur hann sí- fellt á óvart, ekki síður í óprentuðu máli sínu. Ættir Árnesinga eru þar fremstar í flokki, handrit í fjórum bindum, varðveitt á Héraðsskjala- safni Árnesinga á Selfossi. Þar rek- ur Guðni feril bænda í Árnessýslu við manntalið 1762, þeirra sem urðu ættfeður, greinir framættir þeirra og rekur afkomendur til síðari tíma. Þetta er eitt af meginverkum Guðna og sómi er það fyrir sýslu- nefnd Árnessýslu að hún veitti hon- um styrk til þessa í nokkur ár. Samfélag okkar Guðna Jónssonar hefur staðið í meira en 45 ár. Það reyndi á styrkleika þess er ég afréð að gerast sveitabóndi að áliðnu há- skólanámi og brjótast þannig undan menntun. En þar varaði ég mig ekki á tvennu: Arfurinn frá Guðna og öðrum lærifeðrum mínum var það mikill að brátt var dustað af fræðunum og skræðunum og situr þar við enn. Einnig hitt að íslenski bóndinn hefur um aldir haft í sér neistann bæði til sjálfsnáms og sí- menntunar. En ég er ekki einn um þakkirnar. Íslenska þjóðin stendur öll í þakkarskuld við hinn mikil- virka sagnfræðing og mun áfram nema af honum fræðin á 21. öldinni. Páll Lýðsson. ÚTFARARSTOFA HAFNARFJARÐAR Stapahrauni 5, Hafnarfirði, sími 565 5892 www.utfararstofa.is ÚTFARARSTOFA ÍSLANDS Sjáum um alla þætti sem hafa ber í huga er andlát verður, í samráði við aðstandendur Sími 581 3300 Allan sólarhringinn — www.utforin.is Suðurhlíð 35, Fossvogi Sverrir Olsen útfararstjóri Sverrir Einarsson útfararstjóri Kistur Krossar Duftker Gestabók Legsteinar Sálmaskrá Blóm Fáni Erfidrykkja Tilk. í fjölmiðla Prestur Kirkja Kistulagning Tónlistarfólk Val á sálmum Legstaður Flutn. á kistu milli landa Landsbyggðarþjónusta. Áratuga reynsla. Bryndís Valbjarnardóttir útfararstjóri hildar er þökkuð, við munum varð- veita okkar góðu minningar um hana. Megi guð blessi hana á nýjum vegum. Á tímum sorgar og saknaðar sendir fjölskyldan á Sævangi Jóni Gunnari bróður mínum, börnum og þeirra fjölskyldum, innilegar samúð- arkveðjur. Helga Ragnheiður Stefánsdóttir. Mig langar í örfáum orðum að minnast vinkonu minnar Gunnhildar Guðmundsdóttur eða Gunnu eins og hún var alltaf kölluð. Ég kynntist Gunnu fyrst þegar ég flutti til Flat- eyrar árið 1979 ásamt dóttur minni Herdísi sem þá var 10 ára. Ég þekkti engan á Flateyri en Grétar maður- inn minn hafði verið heimagangur á heimili hennar og Jóns þegar hann var í landi. Gunna tók okkur einstak- lega vel og létti mér oft tilveruna. Ég gat alltaf leitað til hennar með öll mín vandamál, bæði stór og smá. Gunna, sem alltaf var svo bjartsýn og kát, náði alltaf að hressa mig við. Hún var hrókur alls fagnaðar á mannamótum og aldrei fann ég fyrir aldursmuninum á okkur. Gunna var glæsileg kona og heim- ili hennar var einstaklega fallegt. Hún var snilldarkokkur og Grétar talar oft um góða matinn hjá henni Gunnu. Mig langar að kveðja Gunnu með litlu ljóði um leið og við sendum Jóni og fjölskyldunni okkar innilegustu samúðarkveðjur. Ég þakka þau ár sem ég átti, þá auðnu að hafa þig hér. Og það er svo margs að minnast, svo margt sem um hug minn fer. Þó þú sért horfin úr heimi, ég hitti þig ekki um hríð. Þín minning er ljós sem lifir og lýsir um ókomna tíð. (Þórunn Sig.) Blessuð sé minning Gunnu. Lára Þorsteinsdóttir og fjölskylda. arins sem fyrri maður hennar, Halli, stofnaði. Á sínum tíma voru versl- anir Halla Þórarins stórverslanir í Reykjavík og það voru ógleymanleg- ir tímar fyrir stelpuhnokka norðan úr landi að fá að koma á Vesturgöt- una, að vera fyrir innan búðarborð og fylgjast með, finna þessa sérstöku lykt sem var þar, sambland af ný- möluðu kaffi, nýjum og þurrkuðum ávöxtum, fá að fikta í stóru reiknivél- inni þangað til maður varð fyrir Birni, sem var á hvítum slopp og hafði mikið að gera. Við máttum fá amerískt tyggjó og urðum svo að drífa okkur út í port eða upp til Gauju sem átti alltaf kaffi og snúð handa öllum sem komu. Öll- um! Og þeir voru ófáir sem komu á Vesturgötuna í gamla daga, ungir og gamlir, þeir voru líka ófáir sem gistu í lengri og skemmri tíma. Elsta syst- ir mín, Viola, veiktist sem barn og fór til lækninga til Reykjavíkur, því ólst hún upp að mestu leyti hjá þeim Gauju og Birni og átti ævinlega sitt annað heimili hjá þeim. Því var Gauja alltaf kölluð Gaujamamma hjá okkur systkinunum sex og börnin okkar kölluðu hana Gaujuömmu. Það er ekki hægt að minnast Gauju nema minnast á Björn líka, svo samrýnd voru þau. Þau voru samtaka um að gera öðrum gott, ræktuðu fjölskyldu- og vinaböndin svo að eftir var tekið. Til margra ára sáust þau hjón keyra bílinn um götur Reykjavíkur, annaðhvort var verið að fara með eldri dömur til messu eða ýmissa skemmtana eða þá að verið var að keyra með ávexti og annað góðgæti til að gleðja aðra. Og ekki létu þau sig muna um að keyra norður í land til að heimsækja ætt- ingja og vini þótt aldurinn færðist yf- ir. Gauja var trúrækin kona og sótti kirkjuna sína alla tíð og eins lengi og heilsan leyfði og víst er að hún var henni trú og dygg til hinsta dags. Gauja var yndisleg kona og það er með söknuði og mikilli hlýju sem við kveðjum þessa öldnu konu og þökk- um henni fyrir öll árin sem hún var okkur öllum svo góð. Maj Britt Pálsdóttir. MINNINGAR

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.