Morgunblaðið - 20.03.2002, Síða 54

Morgunblaðið - 20.03.2002, Síða 54
ÞAÐ VERÐUR alltaf umdeilt hvernig hinn fullkomni maður er þótt flestir hallist að því að hann sé vöðvastæltur og með fagran limaburð. Þeir eru svo til sem segja að líkamsburðir skipti ekki svo miklu máli lengur; karlmaður þurfi ekki að geta fellt uxa með einu hnefahöggi, heldur sé meira um vert að hann kunni góð skil á tölvum og forritum. Í því samhengi mætti eins halda því fram að kyn- tákn framtíðarinnar, að því leyti sem kyntáknsstaða byggist á því að konur vilji eiga með viðkomandi börn, muni vera gráhvítur á hör- und, skvapholda forritari. Aðfluttar fyrirmyndir Sú mynd af hinum fullkomna karlmanni sem ríkjandi er í dag hefur talsvert breyst frá fyrri öld- um en er þó býsna lík þeirri mynd sem myndaðist í bandarískri þjóð- arsál fyrir hundrað árum eða svo þegar prússneskur sirkusmaður, Eugene Sandow, var almennt við- urkenndur vestan hafs sem hinn fullkomni karlmaður og síðar þegar annar aðfluttur Bandaríkjamaður, Ungverjinn Erik Weisz sem tók sér nafnið Harry Houdini, varð heimsfrægur fyrir djörfung sína ekki síður en stæltan líkama. Við sögu þessarar myndar kemur síðan enskur lávarður sem til varð vest- an hafs þótt hann hafi alist upp í myrkviðum Afríku, John Clayton sem uppeldismóðir hans kallaði Tarzan. Þannig rekur sagnfræðing- urinn John F. Kasson aftur söguna í bókinni Houdini, Tarzan, and the Perfect Man og nefnir þessa þrjá sem frummyndir hins fullkomna karlmanns vestan hafs og víðar. Kasson kemur víðar við í frá- sögninni því hann nefnir til sög- unnar ýmsar persónur í auka- hlutverkum, eins og til að mynda Julian Eltinge sem var frægasti klæðskiptingur síns tíma og naut almennrar hylli, og Henry Dixey, sem var á tímum tíma rómaður fyrir fegurð og fallegan limaburð en hvarf gersamlega í skugganna af Sandow. Dýrkun karlmennsku og hreysti Dýrkun á mannslíkamanum er ekki ný af nálinni, og þá er ekki átt við kvenlega fegurð heldur dýrkun karlmennsku og hreysti, á vöðvastæltum og kraftalegum karl- mannslíkama. Í bókinni veltir Kasson fyrir sér upphafi nútíma dýrkunar á karlmannslíkamanum og rekur það meðal annars til þess tíma er bandarískt samfélag var að taka stakkaskiptum undir lok nítjándu aldar. Á þeim tíma trúðu menn á mannkynið, þ.e. hvítan hluta þess, og það að hver væri sinnar gæfu smiður. Þegar afl- raunamaðurinn Eugen Sandow kom til Bandaríkjanna 1890 og hóf að sýna á sér líkamann var hann talinn fullkomin sönnun þess hversu langt mætti ná í þróuninni; hann var kallaður hinn fullkomni maður. Eins og Kasson rekur söguna var Sandow hentugur til að undir- strika yfirburði hvíta kynstofnsins ekki síður en taka af öll tvímæli um það hvort væri sterkara kynið. Sandow naut reyndar ekki bara gríðarlegra vinsælda meðal karla heldur sóttu konur mjög í að komast í návígi við hann til að skoða líkama hans og snerta og frægt varð hve margar konur hnigu í yfirlið við það eitt að þreifa á stál- vöðvum Sandows hvort það sem það var sverir upphand- leggir eða þvotta- brettismagi. Sandow hafði og mikið gaman af að sýna á sér skrokkinn, mátti varla yrða á hann að hann var kominn úr og hvatti viðstadda til að þreifa á sér, strjúka og kreista vöðva. Ævinlega skín í gegn erótík- in, þótt ekki hafi mátt segja neitt upphátt, eins og þegar ungar kon- ur koma upp á herbergi hjá honum að fá að strjúka og fullorðnir menn heillast ekki síður. Ofurmaðurinn Harry Houdini Kasson færir rök fyrir því að dá- læti manna á Sandow og það hve honum var hampað hafi ekki síst verið svar karlasamfélagsins við auknum kröfum kvenna um jafn- rétti. Eins og getið er fjallar hann einnig nokkuð ítarlega um Harry Houdini í bókinni og telur að vin- sældir hans hafi einnig átt sér djúpsálfræðilegar skýringar; Houd- ini hafi verði ímynd mannsins sem gat smogið úr klóm yfirvalda, slitið af sér alla fjötra líkt og svo margir óskuðu sér eftir því sem þjóðfé- lagslegar hömlur urðu ákveðnari. Houdini var enn dáðari en Sand- ow og varð ekki bara hinn nýi full- komni maður, heldur tók hann á sig mynd ofurmanns; manns sem ekkert fékk bug- að, sama hve yf- irvöld reyndu að hneppa hann í fjötra, alltaf hlaut hann að komast undan. Það er svo athug- unarefni út af fyrir sig að báðir létust þeir Sandow og Houd- ini á sviplegan hátt; Houdini á besta aldri þegar hann var sleginn í magann af treggáfuðum há- skólanema og Sandow eftir að hann lyfti að sögn bifreið upp úr skurði. Hinn fullkomni maður … Að lokum tínir Kasson til söguna af Tarzan apabróður sem var birt- ingarmynd yfirburða hvíta manns- ins; það var engin tilviljun að blökkumennirnir í bókunum um Tarzan voru illa uplýstir og ófróðir og ekki síst að Tarzan þurfti ekki menntun og félagslegt aðhald til að verða séntilmaður, það var með- fætt. Það þarf reyndar ekki miklar háskólagráður til að átta sig á kyn- þáttafordómunum í sögunum af Tarzan, þeir blasa við hverjum sæmilega upplýstum manni. Af hetjunum þremur, Eugene Sand- ow, Harry Houdini og Tarzan er sá síðastnefndi þó eina dæmið um hinn fullkomna mann því hann hef- ur það til að bera sem þarf; hann er ekki til og hefur aldrei verið. Houdini, Tarzan, and the Perfect Man: The White Male Body and the Challenge of Modernity in Am- erica eftir John F. Kasson. 320 síð- ur innb. gefin út í ágúst sl. af Hill & Wang. Fæst í Máli og menningu og kostar 3.895 kr. Hversu nálægt fullkomnuninni er þessi maður? Hinn fullkomni maður Það er umdeilt hvaða kostum menn þurfa að vera búnir til að komast af í nútímanum; hvort er meira um vert að geta fellt uxa með einu hnefa- höggi eða skrifað Perl- skriftu. Árni Matthías- son fletti bók um hinn fullkomna mann. Konur þreifa á Eugene Sandow. Harry Houdini Hinn eini sanni fullkomni maður. SONNY Liston er einn fremsti hnefaleikamaður sögunnar og var sem slíkur fyrirmynd blökkumanna vestan hafs á tíma mikils þjóðfélags- legs umróts. Hann var þó ekki bara hetja fyrir frammistöðu sína í hringnum, heldur ekki síður litu menn á hann sem hálfgerðan frum- mann, sem einskonar villdýr, skap- vondur, miskunnarlaus og illa þokk- aður. Stíll Nick Tosches er hrár og krassandi, eins og hæfir umræðuefn- inu, enda er hann að lýsa ókræsilegri ævi. Sonny Liston virðist ævinlega hafa verið utangarðs, allt frá því hon- um lynti illa við föður sinn, ofbeld- ishneigðan harðstjóra sem átti eftir að skila sér í tortryggni gagnvart yf- irvaldi almennt. Þrátt fyrir hrjúft yf- irborðið virðist Liston þó hafa verið ósköp indæll þegar við börn var að eiga og eftir því var tekið hve börn kunnu að meta hann. Allir fullorðnir voru aftur á móti óvinir hans og hann kom fram við þá sem slíka. Liston var hálfgerður flækingur, hélst illa í vinnu, en komst snemma upp á lagið með að beita líkamsburð- um sínum, því hann var rammur að afli, til að afla sér fjár. Hann byrjaði á því að berja menn og taka af þeim peninga, en eftir að hafa setið inni um hríð komst hann upp á lag með að fá borgað fyrir að lemja menn, gerð- ist hnefaleikakappi. Hann var snemma kominn á mála hjá Mafíunni og lengst ævinnar voru félagar hans morðingjar og þjófar, alls kyns sið- lausir hrappar, sem setti ekki síður mark sitt á hann en erfið æska. Sonny Liston var svo grimmur í hringnum að erfitt var að fá menn til að æfa með honum, hann kunni ekki að slá létt; öll högg voru með fullum þunga. Orðið sem fór af honum hafði líka áhrif á þá sem hann keppti við, enginn sem fór inn í hringinn með honum virtist trúa því að hann gæti sigrað hann fyrr en kom að Cassius Clay, sem síðar tók sér nafnið Mu- hamed Ali, en Toschak leiðir þó býsna sterk rök að því að Liston hafi vísvitandi tapað í báðum bardögum sínum við Clay. Tosches rekur það vel hvernig stemmning myndaðist í kringum Clay þar sem hann varð táknmynd siðprýði og góðrar hegðunar því þótt hann væri hávær galgopi var það í lagi, hann leit svo vel út og kominn af góðu fólk á meðan Liston var kominn af fátækum bændum, ómenntaður og ófyrirleitinn. Sagan af Sonny Liston var ekki ævintýri, frekar harmsaga, og hún endar illa. Hann var þó einn af fremstu hnefaleikurum sögunnar, Mike Tyson síns tíma fyrir þá sem ekki þekkja til hnefaleikasögunnar. Vonandi á saga þess síðarnefnda eft- ir að enda betur. Villidýrið Sonny Liston The Devil and Sonny Liston, bók eftir Nick Tosches. 266 síðna kilja með registri. Little, Brown & Company gaf út í desem- ber sl. Kostaði 2.795 í Eymundsson. Árni Matthíasson Forvitnilegar bækur ÞAÐ HEFUR löngum verið til siðs að fyrirlíta fótboltakappa, gera lítið úr gáfum þeirra og útliti, og ekki eru svo ýkja mörg ár síðan þeir sem áhuga höfðu á fótbolta voru ekki síður fyr- irlitnir. Þrátt fyrir það hafa vinsældir fótbolta aldrei verið meiri og almenn- ari og í takt við það hafa þeir sem íþróttina stunda margir orðið milljón- ungar og alþjóðlegar stjörnur. Svo er því farið með David Beckham sem hefur verið i sviðsljósinu frá því hann var unglingur og komast fáir þar sem hann er með hælana. Beckham hefur þó ekki bara verið vinsæll heldur líka umdeildur í meira lagi. Julie Burchill er bresk blaðakona sem hefur meðal annars skrifað fyrir The Guardian. Hún er fræg fyrir að sjá hlutina í öðru ljósi en aðrir og vera ófeimin við að hreyfa við málefnum sem menn vilja helst láta kyrrt liggja. Í kverinu sem hér er gert að umtals- efni fjallar Burchill um David Beck- ham og sérkennilegt ástar/haturs- samband hans við ensku þjóðina. David Beckham er gulldrengurinn enski, snilldarknattspyrnumaður, myndarlegur og traustur sem giftur er einni af Kryddstúlkunum. Fyrir það var hann elskaður en það er líka skammt í hatrið þegar menn eru á annað borð komnir á toppinn í Bret- landi eins og sannaðist svo eftirminni- lega þegar hann var rekinn af velli fyrir heimskulegt brot í síðustu heimsmeistarakeppni. Burchill rekur þá ótrúlegu sögu vel og nefnir sem dæmi um það hve mikið undur bresk þjóðarsál getur verið þegar Beckham og frú komu á hnefaleikakeppni Mike Tyson í Manchester í janúar árið 2000. Þegar hjónakornin gengu í sal- inn trylltust viðstaddir og skarinn stóð upp til að öskra hatursglósur að þeim, meira að segja upplýsta auð- fólkið í fyrirmennastúkunni. Eftir að hafa fengið útrás settust menn síðan niður og tóku að hylla Mike Tyson, dæmdan nauðgara og ofstopamann. Það orð fer af Beckham að hann stigi ekki í vitið en Burchill tekur ekki undir það, bendir á að hann hafi kom- ið ár sinni svo vel fyrir borð að það sýni góðar gáfur og einnig sé allt of al- gengt að álíta að þeir sem séu óham- ingjusamir séu almennt betur gefnir en hinir hamingjusömu; að hennar mati geti nefnilega hvaða durgur sem er verið óhamingjusamur en til þess að höndla hamingjuna þurfi menn að vera vel gefnir, fljótir til og sveigj- anlegir. Burchill segir að þó að menn vilji telja Beckham dæmi um hinn nýja mann minni hann hana frekar á verkamenn sem hún kynntist í upp- vextinum; menn sem voru áreiðanleg- ir og ljúfir risar sem létu það yfir sig ganga að konur þeirra voru háværar og stjórnsamar því ekki var við hæfi að rífast við kvenfólk. Gulldreng- urinn Beckham Burchill on Beckham, kver eftir Julie Burchill. Yellow Jersey Press gefur út 2001. 121 síða innb. í litlu broti. Kostar 2.695 í Máli og menningu. Árni Matthíasson Forvitnilegar bækur FÓLK Í FRÉTTUM 54 MIÐVIKUDAGUR 20. MARS 2002 MORGUNBLAÐIÐ

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.