Morgunblaðið - 19.07.2002, Blaðsíða 31

Morgunblaðið - 19.07.2002, Blaðsíða 31
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 19. JÚLÍ 2002 31 f a s t la n d - 8 1 7 8 GILDIR TIL 06.08.02 20% AFSLÁTTUR ÞÚ FÆRÐ BOGENSE VÖRURNAR Í APÓTEKUM, HEILSU- OG LYFJAVERSLUNUM. ÞAÐ ER hárrétt sem bent var á í leiðara Morgunblaðsins sl. sunnudag 14. júlí. Það er nauðsynlegt að skil- greina vanda landsbyggðarinnar rétt. Á þetta verður aldrei lögð of mikil áhersla. Geri menn sér ekki grein fyrir orsökum vandans sem við er að glíma er vita vonlaust að hægt verði að benda á skynsamlegar lausnir. Þessi einföldu og sjálfsögðu sann- indi voru höfð í huga þegar unnið var að undirbúningi nýrrar byggðaáætl- unar á vegum þáverandi stjórnar Byggðastofnunar undir forystu Eg- ils Jónssonar fv. alþingismanns á ár- unum 1997 til 1998. Þess vegna var farið í það að vinna grundvallarvinnu sem einmitt miðaðist að því að greina rétt rót vandans. Það er enginn vafi á því að þetta var tímamótavinna sem skilaði sér í heildstæðri stefnumótun þar sem var gripið á kjarna vandans sem við er að glíma í byggðamálum okkar. Réttar skilgreiningar Að frumkvæði stjórnarinnar var Stefán Ólafsson prófessor fenginn til þess að gera mjög víðtæka rannsókn á orsökum búferlaflutninganna og birtist hún í bókarformi undir heit- inu Búseta á Íslandi – rannsókn á or- sökum búferlaflutninga (nóvember 1997). Í skýrslu þessari er brugðið einstæðu ljósi á þennan málaflokk. Þær upplýsingar eiga að geta verið mjög notadrjúgar varðandi stefnu- mótun okkar á komandi árum. Þá var Rannsóknar- stofnun Háskólans á Akureyri fengin til þess að vinna að athugun á margháttuðum þáttum byggðamálanna. Har- aldur L. Haraldsson hagfræðingur dró sam- an staðreyndir um skiptingu útgjalda og stöðugilda hjá hinu op- inbera og þróunarsvið Byggðastofnunar vann greinargerð um for- sendur áætlunarinnar. Rétt úrræði Það var á grundvelli þessara upplýsinga og staðreynda sem byggðaáætlun fyrir árið 1999–2001 var unnin. Stuðst var við sannanlegar staðreyndir, sem skýrsluhöfundar höfðu dregið fram. Þannig var reynt að „skilgreina vanda landsbyggðarinnar rétt“, eins og Morgunblaðið leggur réttilega áherslu á. Stefnumótunin miðaðist að því að nýta upplýsingar til þess að setja fram úrræði sem dygðu, til þess að móta skynsamlega byggða- stefnu; byggðastefnu sem skilaði til- ætluðum árangri. Fólkið vill búa á landsbyggðinni En hver var þá niðurstaðan? Hvað veldur búseturöskuninni? Fyrir það fyrsta – og það kemur kannski einhverjum á óvart – þá er það ekki í samræmi við óskir íbúa landsins að fólksfjöldaþróun landsbyggðarinnar sé svo óhagstæð sem raun ber vitni um. Rannsóknirnar sýna þvert á móti fram á það að margir flytja frá landsbyggðinni gegn vilja sínum. „Ef búsetuþróunin í land- inu væri í samræmi við óskir landsmanna allra, þá væri meira jafnvægi á íbúaþróun á landsbyggð og höf- uðborgarsvæði en ver- ið hefur á síðastliðnum árum,“ segir Stefán í skýrslu sem hann vann fyrir stjórn Byggðastofn- unar og birtist sem fylgiskjal í tillögu að byggðaáætlun. Hvað veldur búferlaflutningunum? Í skýrslunni er líka vikið að því sem mestu máli skiptir um búsetuval fólks og þar segir orðrétt: „Rann- sóknin á orsökum búferlaflutninga sem greint er frá í ritinu Búseta á Ís- landi, bendir til þess að atvinnumál (nýsköpun, viðhald starfa, aukin fjöl- breytni) menntamál (bætt aðgengi að framhaldsskólamenntun, virkjun þekkingar, rannsókna og ráðgjafar í atvinnulífi landsbyggðarinnar) lífs- gæðamál almennings á jaðarbyggð- um (jöfnun húshitunarkostnaðar, jöfnun menntunarkostnaðar vegna barna í framhaldsskóla, jöfnun flutn- ingskostnaðar og húsnæðiskostnað- ar) og samgöngumál skipti öll miklu fyrir mögulegan árangur af byggða- þróunaraðgerðum. Mikilvægi ein- stakra ofangreindra þátta er í þeirri röð sem þeir eru nefndir.“ Aðalatriðið brást Þetta er auðvitað kjarni málsins. En hvers vegna tókst þá ekki betur til en svo að við næðum að snúa við búsetuþróuninni? Svarið blasir við að mínu mati. Það sem brást var veigamesti þátturinn í greiningunni. Atvinnumálin sjálf. Sjávarbyggðirnar hafa búið við óvissu, tekjurnar á þorskveiðisvæð- unum minnkað vegna minni afla- heimilda, ríkið, stærsti atvinnuveit- andinn, hefur algjörlega brugðist í því að fylgja eftir samþykktum Al- þingis um uppbyggingu opinberra starfa á landsbyggðinni og ekki gekk sem skyldi að nýta það fjármagn sem ríkið lagði til eignarhaldsfélaga á landsbyggðinni til þess að styðja við nýsköpunarverkefni á landsbyggð- inni. Vel að verki staðið Í rauninni gengu hinir þættirnir ótrúlega vel eftir. Allir vita hvernig uppbygging fjarnáms hefur hrein- lega skipt sköpum víða um land og þúsundir íbúa á landsbyggðinni hafa notið þessa. Framlög til jöfnunar námskostnaðar hafa stóraukist. Byggt hefur verið upp samstarf við vísinda- og menntastofnanir og að- gengi að atvinnuráðgjöf er núna margfalt meira en nokkru sinni fyrr. Stigin hafa verið mikilvæg skref til jöfnunar á húshitunarkostnaði og ráðist í gríðarlega uppbyggingu í vegamálum sem víða sér stað um landið. Það er sérlega ánægjulegt hvernig unnið hefur verið markvisst í menntamálum, í samræmi við þá nið- urstöðu greiningar Stefáns Ólafs- sonar að menntamálin séu næstmik- ilvægasti byggðaþátturinn. Er athyglisvert að geta þess í því sam- bandi að í byggðaáætluninni sem var í gildi þar næst á undan var varla vikið að menntunarþættinum enda lágu þá ekki fyrir upplýsingar um þýðingu hans sem byggðatækis. Sést enn af þessu hve mikilvægt það er að undirstaðan sé rétt fundin áður en menn grípa til aðgerða. Lærum af reynslunni Forsenda þess að vel takist til í nánustu framtíð er að menn læri af reynslunni sem við fengum frá árinu 1999 og byggi á þeirri vitneskju sem við öfluðum í aðdraganda byggða- áætlunarinnar sem gilti til yfirstand- andi árs. Þar verðum við sérstaklega að horfa til ríkisvaldsins. Til þess að landsbyggðin geti tekist á við þær miklu breytingar sem eru að eiga sér stað í atvinnumálum okkar verður stærsti vinnuveitandi landsins að vinna með. Þess vegna leggjum við landsbyggðarbúar mikla áherslu á að ný opinber störf séu staðsett á landsbyggðinni, eins og byggðaáætl- unin kveður á um, en gekk ekki eftir. Rétt skilgreining – rétt úrræði Einar K. Guðfinnsson Búseta Það sem brást var veigamesti þátturinn í greiningunni, segir Einar K. Guðfinnsson. Atvinnumálin sjálf. Höfundur er alþingismaður. Í MORGUN- BLAÐINU 13. júlí sl. birtist viðtal við Val- gerði Bjarnadóttur, formann leikhúsráðs Leikfélags Akureyrar, þar sem hún ver þær gjörðir sínar að hafa ráðið karlmann sem leikhússtjóra Leik- félags Akureyrar, en kærunefnd jafnréttis- mála hefur útskurðað, að það hafi verið brot á jafnréttislögum vegna yfirburðarmenntunar konu sem einnig sótti um starfið. Þetta var ekki góð varnarræða. Hvorki heiðarleg gagnvart kvenumsækj- andanum né konum innan íslensks leikhúss sem eiga þar undir högg að sækja. Hún lýsir því miður einnig vanþekkingu. Eða hvers vegna kem- ur Valgerði það á óvart að jafnrétt- isráð skuli meta margra ára há- skólamenntun í íslenskum bókmenntum og leikhúsfræðum meira en fjögurra ára nám við Leik- listarskóla Íslands, sem var þegar karlumsækjandi útskrifaðist þaðan ekki kominn á háskólastig? Er það ekki almenn regla að háskólamennt- un vegi þyngra en menntun á lægri stigum? Hvers vegna kemur það Valgerði á óvart að jafnréttisráð skuli álíta masterspróf í leikhúsfræðum upp- fylla betur þær kröfur sem gerðar eru til leikhússtjóra í atvinnuleik- húsi en reynsla í að leikstýra og vera framkvæmdastjóri hjá áhugahóp- um? Veit Valgerður ekki að yfir- gripsmikil þekking á leikbókmennt- um og leikhúsfræðum er grundvallaratriði fyrir leikhússtjóra þegar kemur að verkefnavali, sam- vinnu við íslenska höfunda, þýðing- um, yfirumsjón með leikskrám, kynningu á leikhúsinu og einnig í samstarfi við alla þá er koma að störfum þar? Einkum og sér í lagi þegar leikhússtjóri hefur ekki að- gang að öflugum hópi dramatúrga einsog raunin er hjá LA. Hvers vegna réttlætir Valgerður gjörðir sínar með því að gefa í skyn að kven- umsækjandi hafi ekki komist inn í Leiklistar- skóla Íslands og sé þess vegna ekki eins hæf og karlumsækj- andi? Hún segir að kærunefnd „geri lítið úr íslensku leiklistar- námi sem sé mjög virt og á háu stigi“ og upp- lýsir lesendur Morgun- blaðsins um að „án þess að ég sé á nokk- urn hátt að gera lítið úr leiklistarnámi erlendis er það vitað að margir sem ekki komast inn hérna heima fara í nám til útlanda“. Í fyrsta lagi er Valgerður, þrátt fyr- ir að hún staðhæfi annað, að segja að Íslendingar sem læri leiklist erlend- is séu ekki eins hæfir og þeir íslensk menntuðu. Vert er því að benda á að leikararnir Steinunn Ólína Þor- steinsdóttir, Felix Bergsson, Bryn- hildur Guðjónsdóttir, Stefán Jóns- son og Sólveig Arnardóttir, svo einhverjir séu nefndir, hafa allir numið leiklist erlendis en ekki við LÍ. Í öðru lagi var Leiklistarskóli Ís- lands (og nú leiklistardeild Listahá- skólans) einungis menntastofnun fyrir leikara. Alla aðra menntun á sviði leiklistar þarf að sækja erlend- is. Valgerður ruglar því hér saman leikhúsfræði og leikaramenntun og heldur að kvenumsækjandi hafi getað lært leikhúsfræði við LÍ eða lært þau bara sjálfkrafa við að stunda nám við þann skóla. Og er þá komið að aðalatriði máls- ins: Meðan áhersla á sérhæfingu og þekkingarleit vex á flestum sviðum þjóðfélagsins virðist endurspeglast í þessu svari og öllu viðtalinu við Val- gerði sá heimóttarlegi ofurmennis- hugsunarháttur að útskrifist maður sem leikari frá LÍ sé sá sami einnig útskrifaður sem leikhússtjóri, leik- stjóri, leikhúsfræðingur, leiklistar- kennari, jafnvel leikmyndateiknari. Engin ástæða sé til – ef menn út- skrifast úr þeim skóla – að reyna að afla sér sérþekkingar á þessum svið- um eða víkka sjóndeildarhringinn með dvöl við erlendar leikhússtofn- anir, – íslenskur leikari kunni þetta bara allt. Heima er best. Þessi reginfirra er mjög útbreidd í ís- lenskum leikhúsheimi og sennilega ástæðan fyrir því að Valgerður er svona hissa og heldur að kærunefnd hafi gert mistök en ekki hún sjálf. Þá virðist Valgerður einnig halda, svo merkilegt sem það er, að for- dómar samfélagsins um konur nái ekki til hennar. Því er hins vegar þannig farið að leikhússtjórastarf er valdamikið og áhrifastarf og eins og annars staðar í þjóðfélaginu er gengið út frá því, nema í undantekn- ingartilvikum, að það skipi karlmað- ur. Hin staðlaða ímynd íslensks leik- hússtjóra er einhvern veginn svona: Karlmaður, oftast leikhúsfræðingur eða bókmenntafræðingur, huggu- legur og helst „penn“ maður sem myndast vel. Ég sé ekki að leikhús- ráð LA bregði á nokkurn hátt útfrá þessum staðli í vali sínu – hafi bara tekist að þrengja þessa ímynd enn frekar – og viðhaldi því fordómum. Ég finn mig þess vegna knúna til að benda Valgerði, og auðvitað öðrum þeim sem ráða leikhússtjóra hér- lendis, á það að innan íslensks leik- húss er fjölbreytt flóra fólks sem ekki fellur undir hina stöðluðu ímynd en hefur þekkingu og hæfni til að taka slíkt starf að sér – þar á meðal eru meira að segja konur. Væri kannski ráð að láta líta á sjónina hjá sér? Þar sem víðsýnið skín Leikhússtjórn Innan íslensks leikhúss er fjölbreytt flóra fólks sem ekki fellur undir hina stöðluðu ímynd, segir María Kristjáns- dóttir, en hefur þekk- ingu og hæfni til að taka slíkt starf að sér. Höfundur er fyrrverandi leiklist- arstjóri RÚV, hefur setið í skóla- nefnd LÍ og er leikstjóri. María Kristjánsdóttir Nýjar línur á nýjum stað undirfataverslun Síðumúla 3-5 Ótrúlegur árangur! www.heilsubrunnur. is

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.