Morgunblaðið - 25.09.2002, Síða 27

Morgunblaðið - 25.09.2002, Síða 27
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 25. SEPTEMBER 2002 27 nefndin að halda utan um skrán- ingu sjálfsvíga og sjálfsvígstil- rauna, efla vitund um þýðingu for- varna, eftirfylgdar og eigin heilsu. Þá er lögð áhersla á að koma á tengslaneti milli ólíkra faghópa inn- an heilbrigðis-, félagsmála- og menntakerfisins sem og innan kirkjunnar. Salbjörg sagði þá sem gera til- raun til að taka eigið líf oftast vera að kalla á hjálp. „Þeir eru komnir í öngstræti með líf sittt, sjá ekki fram úr vanda, hafa lélegan stuðn- ing eða ekki burði til að ná sér í stuðning. Sumir hverjir ætluðu sér að fara alla leið og eiga mjög erfitt með að horfast í augu við að þeim hafi mistekist ætlunarverk sitt,“ sagði Salbjörg. Hún sagði göngudeildir Land- spítala – háskólasjúkrahúss og Fjórðungssjúkrahússins á Akur- eyri bjóða upp á þjónustu samdæg- urs fyrir þá sem reyna að taka eigið líf. Auk þess bjóði ýmsar heilbrigð- isstéttir upp á viðtöl, en oft sé erfitt að komast þar að með litlum fyr- irvara. Þá benti Salbjörg á að íbúar landsbyggðarinnar fengju slíka þjónustu á næstu heilsugæslustöð en stundum gæti verið erfitt á litlum stöðum að leita sér hjálpar, þar sem allir þekktu alla. Hún sagði mikilvægt að þeir sem gert hefðu sjálfsvígstilraun fengju aðstoð í einhvern tíma. Sumir þyrftu á tímabundinni innlögn á geðdeild að halda en mörgum nægði þétt eft- irfylgd á dagdeild, göngudeild geð- deilda, heilsugæslu eða á stofu fag- fólks. Aðstandendur þurfa einnig aðstoðar við Salbjörg benti á að aðstandendur þeirra sem reyna sjálfsvígstilraun þyrftu einnig aðstoðar við. „Það að einn fremji sjálfsvíg hefur í för með sér að a.m.k. 20 eru í sárum og u.þ.b. 3–6 einstaklingar þjást veru- lega. Það þýðir að minnsta kosti 2500 manns á ári. Á þeim tíma verða einstaklingarnir óvirkir þátt- takendur í eigin lífi, ófærir um að sinna sér og sínum.“ Sagði Salbjörg syrgjendur oft kenna sér um, kvað þá einangra sig og „hætta að lifa lífinu“ af ótta við höfnun. Það væri þjóðhagslega hagkvæmt að sinna syrgjendum vel þar sem sorgin kæmi niður á at- vinnu þeirra og annarri virkni í þjóðfélaginu. „Ég hvet heilbrigðis- starfsfólk, félagsþjónustu, lögreglu, presta og skólafólk að vera leiðandi afl í sínu umhverfi og virkja aðra í sínu hverfi til samstarfs,“ sagði Sal- björg. Högni Óskarsson, geðlæknir og formaður fagráðs sjálfsvígsfor- varna, sagði að byrði samfélagsins vegna sjálfsvíga væri mikil vegna tapaðra mannára, vinnutíma og minni lífsgæða. „Þetta er ekki ein- ungis harmleikur einstaklingsins og fjölskyldunnar, þetta er byrði á allt samfélagið,“ sagði Högni. Hann sagði marga félagslega þætti tengj- ast sjálfsvígum og að baráttan við fækkun sjálfsvíga þyrfti að byrja í grasrótinni. Mikilvægt væri að gera heilbrigðisstarfsfólk meðvit- aðra um sjálfsvígshegðun og fé- lagslega þætti, miðla upplýsingum um sjálfsvíg til almennings og opna umræðuna um sjálfsvíg. Með því gæti meðferð einstaklinga sem eru í sjálfsvígshugleiðingum byrjað fyrr og þannig mætti draga úr inn- lögnum. Allir þyrftu að leggjast á eitt til að fækka sjálfsvígum í sam- félaginu. skra pilta altalinu á ka níunda sjálfsvíga ára með- g Banda- ur í ljós að a sjálfsvíg íslenskra ök ár en á öðrum kum sjö- imm ára kna alltaf ára með- öndunum. i að með- m Evrópu- dum lönd- i sjálfsvíg raunir til annig eru klegri en til sjálfs- ra nadóttur, faglegrar fsvígsfor- mbættinu, rlmenn á líklegast- eru fíklar ngir sam- un fanga- na og at- Konur á hættuhópi ok vinnu- ra. veitir for- að skil- r þá er að hvað er meðferðar- og sjálfs- ma á for- land í æsluna á eð gæðum itt er og muleiðis á ast í umferðarslysum dsskóla- sjálfs- n 1992       ELSA B. Friðfinnsdóttir,aðstoðarmaður heil-brigðis- og trygginga-málaráðherra, segir mikla ögrun felast í því fyrir ís- lenska stjórnmálamenn hve fag- stéttir í heilbrigðiskerfinu, sér- staklega læknar, séu sterkar hér á landi. Læknar séu t.d. sterk stétt að því leyti, að þeir séu vel mennt- aðir og því ekki bara eftirsóknar- verðir hér heldur einnig erlendis. Í krafti þess hafi þeir t.d. sterka stöðu í kjaraviðræðum. Einnig séu stjórnvöld undir miklum þrýstingi frá almenningi, sem verði ekki síst mikill í ljósi smæðar samfélagsins. Þetta kom m.a. fram í erindi sem Elsa flutti á norrænni ráðstefnu um heilbrigðiskerfið í Viborg á Jótlandi á dögunum. Hún segir, í samtali við Morgunblaðið, mikilvægt að stjórn- völd láti ekki undan þrýstingi sem ekki sé almenningi til heilla, t.d. varðandi þá spurningu hvaða heil- brigðisþjónustu eigi að veita og hvaða þjónustu ekki. Elsa minnir á að stjórn- málamenn þurfi að hafa tvo þætti í huga þegar komi að stefnumörkun og ákvarðanatöku í heilbrigðiskerf- inu. Annars vegar þann þátt að kröfur um auknar fjárveitingar muni alltaf verða til staðar og hins vegar þann þátt að þeir fjármunir sem séu til ráðstöfunar muni alltaf verða takmarkaðir. Af þessum sök- um sé mikilvægt að stjórnmála- menn geti forgangsraðað verk- efnum í heilbrigðiskerfinu. „Sú umræða hefur hins vegar verið mjög viðkvæm hér á landi því al- menningur lítur svo á að allir eigi að geta fengið þá þjónustu sem þeir vilja.“ Elsa minnir á að árið 1996 hafi þáverandi heilbrigðisráðherra skipað nefnd um forgangsröðun í íslenskum heilbrigðismálum. Meg- inverkefni nefndarinnar var að leggja fram tillögur til heilbrigðis- ráðherra um það með hvaða hætti hægt væri að standa að forgangs- röðun í heilbrigðismálum á Íslandi. Helsta niðurstaða nefndarinnar var að þeir sem hefðu mesta þörf fyrir heilbrigðisþjónustu ættu ætíð að ganga fyrir. Í þeim tilgangi var þörfinni skipt í fjóra flokka, þar sem, svo dæmi sé tekið, bráða- tilfelli, lífshættulegir sjúkdómar og slys sem leitt geti til dauða voru sett í fyrsta flokk. Þá lagði nefndin til að hámarksbiðtími eftir þjónustu skyldi vera þrír til sex mánuðir. Elsa segir að þrátt fyrir að þver- pólitísk samstaða hafi náðst um að hrinda tillögunum, um forgangs- röðun verkefna í heilbrigðisþjón- ustunni, í framkvæmd hafi ekki náðst pólitísk samstaða um að auka fjárveitingar til heilbrigðismála, svo tillögurnar gætu náð fram að ganga. Hún leggur því áherslu á í þessu sambandi að stjórnmála- menn geri ekki beinar tillögur um annað en þeir séu tilbúnir til að fylgja eftir. Lögmálið um framboð og eftirspurn á ekki við Elsa segist í samtali við Morg- unblaðið vara við því að litið sé á heilbrigðisþjónustuna sem hefð- bundin viðskipti, þar sem lögmálin um framboð og eftirspurn gildi, í venjulegum viðskiptalegum skiln- ingi. „Heilbrigðisþjónustan getur ekki snúist um kaup og sölu, því þar leitar „kaupandinn“, í þessu tilviki sjúklingurinn, að þjónustu af illri nauðsyn en ekki vegna þess að hann vilji kaupa þjónustuna. Í þess- um samskiptum er sá sem veitir þjónustuna valdameiri aðilinn; hans er að ákveða hve mikla þjónustu „kaupandinn“ fær og hvar hann fær hana. Hefðbundin lögmál mark- aðarins geta því ekki verið virk í heilbrigðisþjónustunni.“ Elsa segir að hér á landi eins og- annars staðar sé sífellt rætt um það hvernig hagræða megi í heilbrigð- isgeiranum – enda ekki nema von þar sem heilbrigðisþjónustan sé kostnaðarsöm. Í þeirri umræðu sé m.a. litið til aukins einkareksturs á heilbrigðissviðinu og jafnvel einka- væðingar. „Mér finnst þó að menn séu í auknum mæli að hverfa frá hugmyndum um einkavæðingu og halla sér frekar að einkarekstri, þ.e. einkarekinni þjónustu sem sé aðarskyni og hins vegar á góðgerð- arstofnunum sem ekki voru reknar í hagnaðarskyni. Niðurstaðan var sú að dánartíðnin á hagnaðar- sjúkrahúsunum var 2% meiri held- ur en á hinum sjúkrahúsunum sem ekki voru rekin í hagnaðarskyni.“ Elsa ítrekar að þessi rannsókn sé ekki hafin yfir gagnrýni og að hún sé ekki að fullu yfirfæranleg á ís- lenskar aðstæður. Engu að síður beri stjórnvöldum að taka mark á vísindarannsóknum, eins og þess- ari, sem birtar eru í viðurkenndum fagtímaritum. Athyglisverðar niðurstöður í Svíþjóð Elsa ítrekar að þegar rætt sé um breyttan rekstur í heilbrigðisþjón- ustunni, hér á landi sem og annars staðar, hafi menn m.a. litið til Sví- þjóðar og þá einkum til Stokk- hólms. „Þar hefur hægri stjórn í auknum mæli sett samfélagsþjón- ustuna í einkarekstur. Í því sam- bandi finnast mér niðurstöður sænsku þingkosninganna athygl- isverðar, ekki síst í Stokkhólmi, þar sem umræðan um einkarekna sam- félagsþjónustu var eitt meginefni kosninganna. Niðurstaða kosning- anna þar var sú að hægri menn guldu afhroð. Það hlýtur að þýða að almenningur hafi hafnað þessari stefnu hægrimanna um að auka einkarekstur í samfélagsþjónust- unni.“ Elsa tekur fram að hún sé þeirr- ar skoðunar að sú einkarekna þjón- usta sem sé í boði á Íslandi í dag sé góður og mikilvægur liður í heil- brigðisþjónustunni. „En við verð- um auðvitað að hafa um hana mjög ákveðnar reglur, sérstaklega með tilliti til gæða þeirrar þjónusta sem þar er veitt. Við verðum líka að stöðva þennan stjórnlausa vöxt sem hefur verið á einkarekinni þjónustu í heilbrigðiskerfinu.“ Elsa ítrekar að hinir þrír meg- inþættir heilbrigðisþjónustunnar; grunnþjónustan, sérfræðiþjón- ustan og sjúkrahúsin, séu allir mik- ilvægir. „En við verðum að hafa stjórn á því hvert fjármagnið fer og hvar sjúklingum er best sinnt,“ segir hún. Hún segir að eitt mik- ilvægasta verkefni íslenskra stjórn- málamanna um þessar mundir sé að sameinast um skýra stefnu í skipulagi hinna þriggja meginþátta heilbrigðisþjónustunnar. Mörk milli þessara þátta þurfi að skýra betur; verði mörkin skýrari auki það líkur á því að eftirspurnin eftir einstökum þjónustuþáttum leiði til þess að þjónustan skili hæsta hlut- falli ávinnings miðað við kostnað. Geri ekki ráð fyrir aukningu Þegar Elsa er spurð út í fjár- mögnun heilbrigðisþjónustunnar almennt segist hún telja að stjórn- málamenn sem sjái um fjárveit- ingar til heilbrigðismála verði að vera vakandi fyrir þróun í rík- isrekstrinum. Hún bendir á að frá árinu 1960 hafi hlutfall útgjalda til heilbrigðismála af vergri þjóð- arframleiðslu hækkað stöðugt þótt hún hafi staðið í stað síðust árin. Þannig hafi þetta hlutfall verið um 3,3% árið 1960 en um 7,9% árið 1990. Síðan þá hafi það verið í kringum 8%. Segir hún það í sam- ræmi við heilbrigðisútgjöld á hinum Norðurlöndunum. Elsa segir að heilbrigðisútgjöld á Íslandi hafi því fylgt vexti þjóðarframleiðslunnar seinustu árin þótt öldruðum hefðu fjölgað á sama tíma og aðgerðir orðið fleiri og dýrari. Hún tekur fram að í ljósi þess að eitt af markmiðum hinnar íslensku efnahagsstefnu sé hallalaus fjárlög megi fastlega gera ráð fyrir því að áfram verði beitt ýtrasta aðhaldi á sem flestum sviðum í rekstri hins opinbera. Það eigi ekki síst við um heilbrigðismálin. Af þessum sökum, segir Elsa, mega stjórnmálamenn og aðrir ekki gera ráð fyrir því að aukning fjárveitinga til heilbrigð- ismála geti orðið hærri en sem nemur árlegum meðalvexti þjóð- artekna. hagkvæmari. „Þeir sem halda þessu fram hafa á hinn bóg- inn ekki, mér vit- anlega, lagt fram neinar tölur þessu til staðfestingar,“ segir hún og heldur áfram: „Ef gert er ráð fyrir því að hvorki sé lagt fram meira al- mannafé til einka- rekinnar starfsemi né meira framlag frá sjúklingum sé ég bara eina leið til að ná fram þessari meintu hagræðingu. Hún felst í því að fækka starfsfólki við hverja aðgerð eða meðferð. Það þýðir að færra starfsfólk er við hverja aðgerð, þar með verða hjúkrunarstundir færri sem og þær umönnunarstundir sem sjúklingur fær að aðgerð lokinni.“ Elsa bendir í þessu sambandi á nýlega kanadíska rannsókn sem byggði á fimmtán öðrum rann- sóknum er framkvæmdar voru í Bandaríkjunum á tímabilinu 1982 til 1995. Í rannsóknunum voru skoðaðar 38 milljónir sjúkra- skýrslna frá 26 þúsund sjúkra- húsum. „Í kanadísku rannsókninni var skoðuð mismunandi dánartíðni sjúklinga um 30 til 90 dögum eftir aðgerð, annars vegar á sjúkra- húsum, sem rekin voru í hagn- kostuð af almannafé en rekin af aðilum utan hins opinbera kerfis, þ.e. þeir veita þjón- ustuna.“ Dæmi um sík- an einkarekstur var, að sögn Elsu, m.a. til um- fjöllunar í nýlegri stjórnsýsluúttekt Rík- isendurskoðunar. Þar kom m.a. fram að brúttógreiðslur til ein- stakra sérfræðilækna á grundvelli samnings þeirra við Trygginga- stofnun ríkisins geta numið tugum milljóna króna vegna samninga Tryggingastofnunar og sérfræðilækna á tímabilinu 1998– 2001. Sumir læknanna voru að auki í hlutastarfi eða fullu starfi við op- inberar sjúkrastofnanir á sama tíma. „Þessar gríðarlegu háu launa- tölur koma fram hjá læknum sem starfa við einkarekna þjónustu,“ segir Elsa og bætir því við að þarna vakni upp sú spurning hve mikil hagnaðarkrafan eiga að vera í einkarekstrinum. Einkarekstur ekki hagkvæmur Elsa er ekki á því að einkarekinn rekstur í heilbrigðiskerfinu sé hag- kvæmari en hinn opinberi. Hins vegar haldi margi hinu gagnstæða fram, þ.e. að einkareksturinn sé Elsa B. Friðfinnsdóttir, aðstoðarmaður heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra Stjórnmála- menn mega ekki láta und- an þrýstingi Elsa B. Friðfinnsdóttir, aðstoðarmaður heilbrigðisráðherra, var einn af aðal- fyrirlesurum á norrænni ráðstefnu um heilbrigðismál sem haldin var í Danmörku á dögunum. Hún segir Örnu Schram frá efni erindis síns og skoðunum sínum í heilbrigðismálum. Elsa Björk Friðfinnsdóttir arna@mbl.is Morgunblaðið/Júlíus

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.