Morgunblaðið - 24.04.2003, Blaðsíða 40

Morgunblaðið - 24.04.2003, Blaðsíða 40
40 FIMMTUDAGUR 24. APRÍL 2003 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. FJÁRFESTING í menntun og mannauði verð- ur aukin verulega á kjörtímabilinu komist Sam- fylkingin til áhrifa. Enda skilar hækkun á al- mennu menntunarstigi auknum hagvexti og meiri tekjum til ríkisins. Nauðsynlegt er að fjár- festa í verulegum umbótum á öllum skólastigum næstu árin. Á meðal brýnustu verkefnanna er að grípa til aðgerða sem sporna við sóuninni á mannauð og fjármagni sem felast í miklu brott- falli á framhaldsskólastiginu. Stórauka þarf námsráðgjöf og auka breiddina á námsframboði á skólastiginu, efla iðn- og verknám með sér- stöku átaki, tækninám og styttri námsbrautir. Brýnustu úrbæturnar Íslendingar hafa lengi varið mun minna fé til menntamála sem hlutfall af landsframleiðslu en aðrar OECD þjóðir. Munurinn á okkur og næstu þjóðum hefur verið um 1 prósentustig. Þegar við vorum með um 5% var 6% algengt í nágrannlöndunum og þegar hlutdeild okkar varð 6% þá voru aðrar þjóðir með 7%. Það er skynsamlegt að setja fram tölulegt markmið í aukningu útgjalda til menntamála á næsta kjör- tímabil. T.d. um 1% aukningu á ári næstu fjögur árin. Meginatriðin í stefnu Samfylkingarinnar í þeirri markvissu menntasókn sem við ætlum að beita okkur fyrir og er að finna í stefnuskrá flokksins sem samþykkt var á Vorþingi hans á dögunum eru að:  Skólavist fimm ára barna verði gjaldfrjáls með sama hætti og fyrstu ár grunnskólans.  Fyrstu ár grunnskólans verði nýtt betur; m.a. með áherslu á sköpun, tungumál og raungreinar.  F v þ li n  F s  S m s e h  R s Fjárfestingar í menntun Eftir Björgvin G. Sigurðsson „Á meðal brýnustu verk til aðgerða sem sporna auð og fjármagni sem fe á framhaldsskólastiginu NÚ hefur Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, fyrrver- andi borgarstjóri og talsmaður Samfylking- arinnar, kvartað undan því og látið berast til fjölmiðla, að sér þyki óviðunandi, að fjár- málaráðherra fái vitneskju um útreikninga rík- isskattstjóra á skattatillögum Samfylking- arinnar, en samfylkingarfólk fái ekki upplýsingar um störf ríkisskattstjóra fyrir ráð- herra. Þegar ég heyrði frá þessu sagt í fréttum út- varpsins og í frásögninni glitti í hinn hrokafulla hneykslunartón, sem ávallt setur svip á mál- flutning talsmannsins, var mér hugsað til fundar í borgarráði í vetur, á meðan Ingibjörg Sólrún var enn borgarstjóri og formaður ráðsins. Þá vildi hún beita valdi sínu til að koma í veg fyrir, að við fulltrúar Sjálfstæðisflokksins gætum leit- að álits borgarlögmanns á viðfangsefni í ráðinu. Taldi hún sig hafa makt til að bregða fæti fyrir, að tilmæli okkar um álit næðu fram að ganga. Svo reyndist ekki vera. Hvað skyldi Ingibjörg Sólrún segja, ef fjár- málaráðherra vildi ekki, að ríkisskattstjóri reiknaði skattadæmi Samfylkingarinnar? Hún var sjálf að búa sig undir að beita boðvaldi borg- arstjóra, til að koma í veg fyrir, að sjálfstæð- ismenn í borgarstjórn Reykjavíkur fengju um- sögn borgarlögmanns um álitamál, sem var borið undir þá til ákvörðunar. Þegar á reyndi sá hún að sér, líklega eftir leiðsögn kunnáttumanna í stjórnsýslu. Hitt er, að öll svör, sem við sjálfstæðismenn fáum vegna fyrirspurna um málefni borgarinnar frá embættismönnum borgarinnar, fara í afriti til b Gun tölv ársr svar É hag ára orði fullv ingu unu áæt Vald og upplýsingar Eftir Björn Bjarnason „Hún gerði meira að seg að beita boðvaldi sínu s stjóri til að hindra að sjá menn gætu leitað upplý borgarlögmanni …“ VINSTRIHREYFINGIN – grænt framboð hefur nú kynnt helstu baráttumál sín í kom- andi kosningum og verkefni næsta kjör- tímabils. Ólíkt öðrum flokkum höfum við ekki lofað miklum skattalækkunum sem kalla á niðurskurð í velferðarmálum. Við teljum þvert á móti að öflugt velferðarkerfi sé mesta kjarabótin fyrir tekjulitla einstaklinga. Eitt af því sem vekur athygli og hlýtur að teljast marka tímamót er stefnan um leik- skóla fyrir alla, án endurgjalds fyrir foreldra. Í tíð Svavars Gestssonar menntamálaráð- herra var lögum um leikskóla breytt á þann veg að leikskólinn er nú skilgreindur sem fyrsta skólastigið í landinu. Íslenskir kratar voru andvígir þessari breytingu og vildu setja leikskólann undir félagsmálaráðu- neytið. Leikskólinn hefur enn ekki verið gerður að skyldu, en ýmis sveitarfélög hafa á und- anförnum árum byggt leikskólastarf upp af myndarskap og m.a. haft það að markmiði að bjóða upp á endurgjaldslausa leikskóladvöl hluta úr degi fyrir elstu börnin. Núna hefur Vinstrihreyfingin – grænt framboð tekið næsta skref og útfært tillögur um það. Við teljum að öll börn eigi að hafa kost á því að vera í leikskóla án endurgjalds, rétt eins og í grunnskóla. Rekstur leikskól- anna kostar nú um 8 milljarða króna og greiða foreldrar og forráðamenn barnanna 2,4 milljarða af því. Við leggjum til að ríkið leggi fram 1.800 milljónir króna til að fella niður leikskólagjöldin í áföngum, fyrsta skr bar fell af s H 600 þeim stof tak 900 V á þa hag Leikskóli fyrir alla Eftir Kolbein Proppé „Ólíkt öðrum flokkum h miklum skattalækkunu skurð í velferðarmálum. móti að öflugt velferðar bótin fyrir tekjulitla eins EINS og flestum ætti að vera kunnugt hefur Frjálslyndi flokkurinn lagt mikla áherslu á að hafa að leiðarljósi heildarhagsmuni þjóðarinnar varðandi fiskveiðistjórnun. Flokkurinn lætur sig að sjálfsögðu varða alla aðra almannahags- muni og eru þá fá mál undanskilin. Þannig lítum til fleiri mjög mikilvægra málaflokka s.s. um- ferðaröryggis. Við í Frjálslynda flokknum viljum leggja okk- ar af mörkum til þess að gerð verði bragarbót á umferðaröryggi. Umræðan um umferðaröryggi hefur verið borin uppi af eldhugum eins og Óla H. Þórðarsyni og Ragnheiði Davíðsdóttur sem hafa lagt á sig ómælda vinnu í baráttu fyrir slysavörnum. Það er orðið löngu tímabært að stjórnmálaöfl leggi áherslu á þennan mjög svo mikilvæga málaflokk. Efst á blaði í málefnaskrá Frjálslynda flokks- ins um samgöngur er áhersla á að bæta umferð- aröryggi á þjóðvegum landsins. Í ágætri skýrslu starfshóps um umferðaröryggisáætlun „Um- ferðaröryggisáætlun fyrir 2002–2012“ kemur fram að á árunum 1995–2000 hafi að meðaltali látist 21 einstaklingur á ári í umferðinni og 210 slasast alvarlega. Gögn sýna að banaslysum fjölgaði 2001 og 2002 frá meðaltalinu 1995–2000. Slys sem valda alvarlegum meiðslum og bana- slys í umferðinni eru talin valda fjárhagslegu tj a ö þ k s a a Umferðaröryggi Eftir Sigurjón Þórðarson „Kalt fjárhagslegt mat á umferðarslysa segir einf varnir sem skila árangri varnir sem fækka alvarle spara þjóðfélaginu heila NÝTT HLUTVERK NATO Aðildarríki Atlantshafsbanda-lagsins (NATO) náðu í síðustuviku samkomulagi um að banda- lagið taki í sumar við stjórn friðar- gæslu í Afganistan. Þessi ákvörðun hefur ekki vakið mikla athygli. Hins vegar markar hún tímamót í sögu NATO. Þetta verður í fyrsta skipti sem bandalagið tekur að sér verkefni utan Evrópu og gæti orðið vísir að nýju hlutverki þess í framtíð- inni. Eftir að átökum lauk í Afganistan á sínum tíma var tekin ákvörðun um að alþjóðlegt friðargæslulið (ISAF) myndi sjá um að halda uppi öryggis- gæslu í höfuðborginni Kabúl og ná- grenni hennar. Sveitir ISAF, sem starfa í umboði Sameinuðu þjóðanna, hófu störf í desember 2001 og sem stendur eru um 4.600 friðargæsluliðar frá 30 ríkjum í Afganistan. Aðildarríki NATO hafa verið í lyk- ilhlutverki friðargæsluliðsins frá því það tók til starfa og hafa til dæmis Þjóðverjar, Tyrkir, Hollendingar og Kanadamenn lagt mikið af mörkum. Þjóðverjar, sem sent hafa 2.500 frið- argæsluliða til landsins, hafa að und- anförnu farið með yfirstjórn liðsins en fóru nýlega fram á það við önnur bandalagsríki að NATO tæki við taum- unum er þeir láta af stjórn ISAF í ágúst næstkomandi. Þau fjögur ríki er til þessa hafa farið með stjórn liðsins hafa öll verið NATO-ríki. Það er því að mörgu leyti rökrétt skref að láta bandalagið sjálft taka þetta hlutverk að sér í stað þess að skipta um forystu- ríki á sex mánaða fresti. Að forminu til verður friðargæslulið- ið áfram á vegum Sameinuðu þjóðanna. Yfirmaður þess verður hins vegar skip- aður af æðsta herstjórnanda NATO og aðgerðum stjórnað frá herstjórnarmið- stöð bandalagsins (SHAPE) í Belgíu. Þótt það virðist ekki ýkja stór ákvörðun að NATO taki við stjórn nokkur þúsund manna friðargæsluliðs í Afganistan er hér um að ræða grund- vallarbreytingu á starfsemi bandalags- ins. Um margra ára skeið hefur það verið mikið deiluefni hvort bandalagið eigi að beita sér utan hins skilgreinda athafnasvæðis síns í Evrópu. Með þess- ari ákvörðun er þeirri umræðu lokið. Hugsanlega gæti þetta einnig markað endalok þeirrar tilvistarkreppu sem bandalagið hefur verið í frá lokum kalda stríðsins. Þrátt fyrir ákvarðanir um stækkun bandalagsins á síðustu ár- um hefur mörgum þótt óljóst hvaða til- gangi það ætti að þjóna eftir að Sovét- ríkin heyrðu sögunni til. NATO hefur hins vegar sýnt að ef viljinn er fyrir hendi getur það gegnt mikilvægu hlutverki. NATO er sá vett- vangur þar sem lýðræðisríki Evrópu og Ameríku eiga hvað nánast pólitískt samstarf. Þótt þær hættur sem að okk- ur steðja séu ekki þær sömu og á síð- astliðnum áratugum bendir margt til að bandalagið geti áfram gegnt lykil- hlutverki. Áratugum saman hefur bandalagið unnið að því að tryggja öryggi aðild- arríkjanna og samræma starfsemi her- afla þeirra. Eftir lok kalda stríðsins hafa ríki Austur-Evrópu lagt mikla áherslu á að verða hluti af þessu sam- starfi. Jafnvel Rússar tengjast nú NATO nánum böndum. Þegar Evrópusambandinu og Sam- einuðu þjóðunum hafði mistekist að koma á friði á Balkanskaga reyndist Atlantshafsbandalagið eina stofnunin er hafði burði til að sinna því verkefni. Með því að axla ábyrgð á friðargæslu í Afganistan hafa bandalagsríkin ákveð- ið að taka enn eitt skref í þá átt að tryggja NATO mikilvægt hlutverk í þeirri þróun sem nú á sér stað í heim- inum. Þegar er farið að ræða um hugsan- legan þátt NATO í tengslum við endur- uppbyggingu í Írak og friðargæslu þar, hugsanlega í umboði Sameinuðu þjóð- anna. Hafa fulltrúar bandalagsríkj- anna átt viðræður um það hvaða hlut- verki NATO gæti gegnt í því sambandi. Það má færa rök fyrir því að engin önn- ur samtök eða stofnun hafi burði til að halda utan um það vandasama verk sem við blasir í Írak þótt vissulega muni mörg önnur ríki koma þar að, rétt eins og í Afganistan. RÚV, TEXTUN OG VASAR SKATTGREIÐENDA Ákvörðun ríkisstjórnarinnar, um aðfjögur ráðuneyti leggi í samein- ingu 4,5 milljónir króna til þess að auka textað innlent efni í Ríkissjónvarpinu, er mikilvægt skref í rétta átt fyrir þann stóra hóp sem þarf á texta að halda til að skilja betur íslenzkt efni í sjónvarpi. Á blaðamannafundi, sem haldinn var í gær, benti Tómas Ingi Olrich mennta- málaráðherra á að þessi hópur væri lík- lega um 30.000 manns, eða meira en tí- undi hluti þjóðarinnar; heyrnarskertir, aldraðir og nýbúar. Það hefur auðvitað verið fráleitt ástand að erlent afþrey- ingarefni í sjónvarpi, sem kostað er m.a. af skatti sem þetta fólk greiðir eins og annað, skuli hafa verið þessum hópi aðgengilegra en innlent efni. Raunar má spyrja hvers vegna Ríkisút- varpið, með tæplega 2,2 milljarða króna í tekjur af afnotagjöldum á ári, getur ekki lagt fram 4,5 milljónir til að texta innlent efni en verður að fara í aðra vasa skattgreiðenda til að sækja þá peninga. Kannski mætti sleppa því að kaupa inn eina eða tvær amerískar afþreyingarþáttaraðir og verja pening- unum fremur í þetta verkefni. Af hverju bentu ráðuneytin fjögur ekki forsvarsmönnum RÚV á þá leið? Aukinheldur er að sjálfsögðu ekki nóg að gert að með þessari ákvörðun. Ekki verður enn um sinn hægt að texta innlent efni í beinni útsendingu, t.d. umræðuþætti og fréttir, sem eru auð- vitað það efni, sem mikilvægast er að allir geti fylgzt með til að geta talizt upplýstir borgarar og fullir þátttak- endur í samfélaginu. Nýlega kom fram hér í blaðinu í sam- tali við framkvæmdastjóra Ríkissjón- varpsins að þetta væri ekki tæknilega framkvæmanlegt vegna þess að tækni- búnaður, sem notaður væri í Bretlandi og Noregi, hefði ekki verið lagaður að íslenzkri tungu. Það er auðvitað fyrir- sláttur; ef nægilegt fé er lagt í slíka að- lögun af hálfu íslenzkra aðila er hægt að texta beinar útsendingar á Íslandi. Af hverju eyðir Ríkisútvarpið tugum milljóna króna í innkaup á afþreying- arefni og flutning á dægurtónlist en telur sig ekki hafa efni á að tryggja að sjónvarpsefni um þjóðfélagsmál sé öll- um notendum þess aðgengilegt? Er þetta rétt forgangsröðun?
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.