Morgunblaðið - 04.05.2003, Side 12

Morgunblaðið - 04.05.2003, Side 12
12 SUNNUDAGUR 4. MAÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ ÞÚ HEFUR fengið ný skila-boð! Lengi vel glöddustflestir tölvupóstnotendurvið að sjá þessi skilaboðbirtast á skjánum. Ný skilaboð þýddu fréttir af vini í fjar- lægu landi, umbeðnar upplýsingar vegna viðfangsefnis í vinnunni eða gamansögu frá vinnufélaga í annarri deild í fyrirtækinu. Nú er öldin önn- ur því að sífellt hærra hlutfall al- menns tölvupósts er óumbeðin skila- boð – svokallaður ruslpóstur. Tölvu- póstnotendur þurfa því að eyða sífellt meiri tíma til að fara í gegnum tölvupóstinn til að losa sig við óvel- komin og jafnvel ósiðleg skilaboð í ruslakörfu tölvupóstskerfisins. Skilaboð með tilboðum um brjósta- stækkanir, typpalengingar, skjótan gróða í skiptum fyrir afnot af banka- reikningi (og áfram væri hægt að telja) eru farin að kaffæra persónu- leg skilaboð og gagnlegar upplýsing- ar til tölvunotandans. Upphafið að endalokunum Ekkert lát virðist heldur vera á þróuninni eins og fram kemur í orð- um Charles E. Schumer, þingmanns New York-fylkis, í New York Times á miðvikudag. „Ruslpóstur var þreytandi á síðasta ári. Hann er orð- inn alvarlegt vandamál í ár – og gæti markað upphafið að endalokum tölvupóstsamskipta á næsta ári,“ segir þingmaðurinn alvarlegur í bragði og hefur lagt fram frumvarp um að ítrekaðar ruslpóstsendingar verði gerðar refsiverðar. Á Netinu er sjaldan notað annað orð um ruslpóst en „spam“. Nafnið er dregið af bandarískri kæfutegund og vísar til heldur einhæfs innihalds ruslpóstsins. Spam-kæfan öðlaðist reyndar heimsfrægð þegar gantast var með hana í einum þætti af Monty Python sjónvarpsþáttaseríunni Flying Circ- us á sínum tíma. Virðuleg hjón koma inn á veitingastað og grennlast fyrir um matseðilinn. Þjónustustúlkan svarar þeim samviskusamlega og brátt kemur í ljós að Spam-kæfan er hluti af öllum réttum á veitingahús- inu konunni til sárrar gremju. Eins og Monty Python-genginu er einu lagið endar senan svo í miklu fári á veitingahúsinu. Allt upp í 70% Enda þótt fáir efist um að rusl- póstur sé að aukast ber netfyrirtækj- um ekki saman um hvað hlutfallið sé orðið hátt í samanburði við allan al- mennan tölvupóst. Í nýjasta hefti tímaritsins Economist er vitnað í upplýsingar frá Brightmail (sérhæft hugbúnaðarfyrirtæki á sviði rusl- póstvarna) um að hlutfall ruslpósts af almennum tölvupóstsendingum hafi hækkað úr 8% í september árið 2001 upp í 45% í þessum mánuði. Stjórnendur netfyrirtækisins Amer- ican Online hafa orðið vitni að enn hraðari þróun. Að því er fram kemur í greininni í New York Times hefur ruslpóstur til notenda fyrirtækisins tvöfaldast frá því í ársbyrjun. Hlut- fallið er komið upp í 70% af öllum al- mennum tölvupósti til notenda fyrir- tækisins. Eins og kemur fram til hliðar hef- ur ruslpóstur sem netþjónustan Snerpa ehf. hefur hafnað fyrir hönd viðskiptavina sinna aukist úr 7,63% í september árið 2001 í 49,7% í liðnum mánuði. Stóra spurningin hlýtur að vera þessi: Hvernig stendur á því að rusl- póstur er sendur út til almennra tölvupóstnotenda í jafn miklu magni og raun ber vitni? Ástæðan er einföld – sendandinn ber nær engan kostnað af markaðssetningu með tölvupósti. Sendandinn tekur því nánast enga áhættu með því að senda út svokall- aðan ruslpóst með kynningu á vöru eða þjónustu, þ.e. ef armur laganna nær ekki til hans. Forsendan fyrir ruslpóstsending- um er að sendandinn hafi undir höndum gífurlegan fjölda póstfanga. Economist greinir frá því að auðvelt sé að nálgast langa lista af netföng- um á Netinu. Verðið er ekki ýkja hátt því að algengt er að greiddir séu um 5 dollarar (tæpar 400 kr.) fyrir hver milljón póstföng. Kostnaðurinn er svo lágur að sendanda ruslpósts með „gömlu“ aðferðinni nægir yfirleitt eitt árangursríkt svar af 100 skila- boðum til að heildarsendingin svari kostnaði. Ef hann sækir sér sérstakt forrit af Netinu frítt eða gegn lágu gjaldi til að senda svokallaðan magn- póst þarf aðeins eitt árangursríkt svar af 100.000 skilaboðum til að sendingin svari kostnaði. Sendendur ruslpóstsins eru yfir- leitt ekki lengi að átta sig á því að ýmsir vankantar fylgja því að senda óumbeðinn póst í gegnum sínar eigin netþjónustur, t.d. eru metnaðarfullar netþjónustur fljótar að útiloka við- komandi frá allri þjónustu sinni. Margir hafa því gripið til þess ráðs að senda ruslpóst með fölsuðum haus í gegnum svokallaðar „opnar“ póst- þjónustur, þ.e. sem hleypa öllum sendingum í gegnum sig. Með því móti minnkar sendandinn áhættuna á því að hans eigin netþjónusta verði vör við uppátækið og sleppur við að taka á móti endursendum skila- boðum í tengslum við ógild eða röng póstföng. Svarthol Mótleikur annarra netþjónusta hefur verið að safna „opnum“ póst- þjónustum saman á svartan lista eða svokallað svarthol (Realtime Black- hole List). Eftir að póstþjónustan hefur verið færð inn á slíkan lista fyr- ir að hleypa í gegnum sig ruslpósti rennur öll netumferð hennar beint inn í svartholið eða þar til sannað þykir að hún hafi bætt sig. Af slíkum svörtum listum er hægt að nefna http://spamcop.net og http:// njabl.org. Björn Davíðsson, þróunarstjóri Snerpu ehf., segir að fyrirtækið hafi notað bæði spamcop- og njabl-listana með góðum árangri síðustu árin. „Við getum hugsað okkur dæmi um að tölvunotandi í Nígeríu vilji senda ruslpóst. Hann veit að netþjónustan hans leyfir ekki ruslpóst og ákveður því að notfæra sér lítið þekkta póst- þjónustu í grunnskóla í Kóreu. Ekki er heldur ólíklegt að hún sé galopin því að mikill skortur er á sérfræð- ingum í netþjónustu í Kóreu. Þegar skilaboðin berast til netþjónustu með ruslpóstvarnir eins og Snerpu er byrjað á því að fletta viðkomandi póstþjónustu í Kóreu upp á svarta listunum. Ef viðkomandi póstþjón- usta er á skrá er skilaboðunum ein- faldlega hafnað og fara því aldrei alla leið til notandans. Ef á hinn bóginn viðkomandi póstþjónusta er ekki á listanum er skilaboðunum komið áleiðis til notendans. Við látum þó ekki þar við sitja heldur sendum prufuskeyti á þessa netþjónustu í Kóreu og könnum hvort að hún hleypir öllum skilaboðum í gegnum sig. Ef svo er þá er henni bætt á svarta listann. Þessi netþjónusta er þá komin inn á slíkan lista 5 eða 10 mínútum eftir að hún sendi ruslpóst- inn.“ Krókur á móti bragði Þrátt fyrir að svörtu listarnir skili ágætum árangri hefur ekki tekist að fyrirbyggja vandann algjörlega. Ým- is vandamál koma upp, t.d. eru send- endur yfirleitt ekki lengi að skipta um netþjónustu eftir að aðrar net- þjónustur hafa flett ofan af þeim og fyrir kemur að notendur kvarti yfir því að persónulegur póstur lendi að ósekju í pósthólfinu. Sérfræðingar halda því áfram að þróa varnir gegn ruslpósti og send- endur ruslpósts að brjóta varnirnar á bak aftur. Gott dæmi er um að send- endur hafa skotið sér fram hjá hvers konar orðasíum til að flokka allan al- mennan ruslpóst eða ruslpóst af ein- hverju sérstöku tagi með því að stafa orð eins og „pornograpy“ og „viagra“ vitlaust. Önnur baráttuaðferð sér- fræðinga hefur verið að hanna hug- búnað til að senda ruslpóstinn til baka til staðfestingar áður en hann er móttekinn og hefur þeirri aðferð þegar verið svarað með sjálfvirkum staðfestingarbúnaði. Þá má nefna að í frumvarpi áðurnefnds Charles E. Schumer, þingmanns í New York, er gert ráð fyrir að fólk geti skráð sig á „ekki-ruslpósts“-lista rétt eins og í raunheimi. Strangari viðurlög Eitt er víst að í baráttunni við rusl- póst duga ekki aðeins tæknilegar leiðir. Æ fleiri ríki hafa samþykkt löggjöf til að stemma stigu við rusl- pósti og lögsækja jafnvel sendendur ruslpósts út fyrir landamæri sín. Gleymum því heldur ekki að kostn- aðurinn lendir á saklausum almenn- ingi svo ekki sé minnst á atvinnulífið og samfélagið í heild, t.d. er talið að starfsmenn bandarískra stofnana eyði vinnustundum að verðmæti 750 milljarða íslenskra króna árlega í flokkun ruslpósts. Miðað við að 2/3 af öllum ruslpósti er upprunninn í Bandaríkjunum kemur því heldur ekki á óvart að í um 50% ríkja innan Bandaríkjanna eru í gildi lög um ruslpóst. Löggjöfin er afar mismun- andi og má þar nefna að í sumum ríkjunum er refsivert að senda dreifipóst án „unsubscribe“ mögu- leikans í hausnum – til að senda skilaboðin til baka til sendandans. Nú hefur reyndar komið í ljós að ákvæðið er meingallað því að með því að senda ruslpóst til baka um Netið er aðeins verið að gera „póstföngur- um“ auðveldara um vik að fanga póstfang viðkomandi og koma því á póstfangamarkað – þar sem slík póstföng eru álitin sérstaklega verð- mæt enda sendingin vísbending um að póstfangið sé í notkun. Eitt er víst að löggjöf gegn rusl- pósti er í sífelldri þróun og viðurlögin verða sífellt harðari eins og viðurlög- in í nýsamþykktum lögum í Virginíu bera með sér. Lögin gera ráð fyrir að sendendur 10.000 ruslpóstskilaboða á dag með leynilegum sendanda geti átt yfir höfði sér 1 til 5 ára fangelsi og ævilangt bann við að eiga búnað til að senda frá sér rafræn skilaboð. Ekki er heldur talið ólíklegt að áður en langt um líður verði samþykkt alrík- islög til að stemma stigu við ruslpósti í Bandaríkjunum. Ruslpóstur bannaður Hér á landi hefur samkvæmt lög- um um húsgöngu- og fjarsölusamn- inga aðeins verið leyfilegt að senda almennum töluvunotendum ein óum- beðin skilaboð með tölvupósti í markaðsskyni. Ef notandinn veitir ekki samþykki sitt fyrir fleiri skila- boðum úr sömu átt eru áframhald- andi sendingar óheimilar samkvæmt lögunum. Á þessu verður breyting þegar ný lög um fjarskipti taka gildi í júlí í sumar. Lögin segja nefnilega fyrir um að notkun sjálfvirkra upp- kallskerfa, símbréfa eða tölvupósts fyrir beina markaðssetningu sé að- eins heimil þegar áskrifandi hafi veitt samþykki sitt fyrirfram. Björn Davíðsson hjá Snerpu segir bannið fyrst og fremst fyrirbyggj- andi. „Þó að ruslpóstur af íslenskum uppruna sé afar sjaldgæfur er ekkert óeðlilegt miðað við þróunina að setja inn í íslensk lög fyrirbyggjandi bann um ruslpóstsendingar,“ segir hann og tekur fram að nýverið hefði orðið vart við ruslpóstsendingu frá Íslend- ingi í Þýskalandi á Íslandi. „Íslend- ingur hjá netfyrirtæki í Þýskalandi reyndi með ruslpósti að krækja sér í viðskiptavini frá íslenskum netþjón- ustum. Eins og nærri má geta mælt- ist tiltækið afar illa fyrir hér á landi.“ Björn mælir með að þeir sem verði fyrir barðinu á ruslpósti fari inn á síðuna spamcop.net og leggi fram kvörtun undir dulnefni. Með því móti sér sendandinn ekki hver sendi kvörtunina og tæknibúnaður síðunn- ar valdi því að kvörtunin komist til skila til allra lykilpóstfanga á leið ruslpóstsins. Gróði netfyrirtækjanna Eins og fram kemur í Economist er mikil umræða um ruslpóst í Bandaríkjunum um þessar mundir. Nú stendur yfir ráðstefna banda- ríska viðskiptaráðsins um ruslpóst og í vikunni gáfu þrjú stærstu net- fyrirtækin í Bandaríkjunum, Amer- ican Oneline, Microsoft Corp. og Yahoo! út tilkynningu um sameigin- legt átak gegn ruslpósti. Björn Davíðsson gefur lítið út á einlægni risanna þriggja í baráttunni gegn ruslpósti. „Ruslpóstur hefur í för með sér aukna umferð á Netinu. Hverjir hafa hag af því? Stærstu net- fyrirtækin að sjálfsögðu, þ.e. þau sem selja bandvíddina. Þess vegna finnst mér heldur hæpið að þau séu einlæg í þeirri yfirlýsingu sinni að ætla að berjast gegn ruslpósti.“ Kæfa eða kræsingar Því fleiri sem nýta sér Netið þeim mun líkari verða netheimar hinum raunverulega heimi. Tölvunotendur sleppa við fátt – ekki einu sinni ruslið. Anna G. Ólafsdóttir velti fyrir sér rusl- rafpósti og til hvaða ráða væri gripið til að stemma stigu við honum hérlendis og erlendis. ago@mbl.is Morgunblaðið/Ásdís Í nýjum fjarskiptalögum er notkun tölvupósts í beinni markaðssetningu aðeins heimil er áskrifandi hefur veitt samþykki fyrir fram. Áður var leyfilegt að senda almennum notendum ein óumbeðin skilaboð með tölvupósti í markaðsskyni.                                              

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.