Morgunblaðið - 19.02.2004, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 19.02.2004, Blaðsíða 28
LISTIR 28 FIMMTUDAGUR 19. FEBRÚAR 2004 MORGUNBLAÐIÐ GÓÐUR skáldskapur slær ekki alltaf um sig. Hann á til að laumast að okkur hægt og hljótt og muldra í eyru okkar. Þannig skáld- skapur er oft ísmeygilegur í hógværð sinni, margbrotinn í einfaldleika sínum, margræður og gefandi. Geirlaugur Magnússon er eitt þeirra skálda sem þannig yrkir. Ljóð hans í nýrri ljóðabók, sem hann nefnir N er aðeins bókstafur, bera þess vitni að á ferðinni er íhugult skáld sem að sönnu lítur engum bjartsýnisaugum á veröldina. Veröldin hefur ekki þróast eftir óskum hans. En myrkrið í ljóðun- um er þó æðrulaust og ekki alveg laust við kímni. Í ljóði sem er einhvers konar eftirmæli brostinna byltingarhugsjóna æskunnar biður ljóðsegjandi menn að minnast ,,okkar / og þeirra draumsýna / sem urðu úti á heiðum...“ og raunsæið gerist býsna grimmt og háðskt í lok þess kvæðis er hann biður menn að minnast þeirra sem féllu frá á leið þeirra sem hikuðu hörfuðu heltust úr lest settust í hæg sæti kveinkuðu sér dóu út minnist okkar Bók Geirlaugs skiptist í þrjá hluta. Tveir hinir fyrri eru flokkar ljóðsagna þar sem skáld- ið dregur ýmist upp svipsterkar myndir af per- sónum, nálgast á myndrænan hátt hugtök á borð við sorg og myrkur eða rýnir í skynjanir manna á tilverunni og upplifanir gagnrýnum augum. Kaldranaleg er til dæmis myndin af undrabarninu sem ekki var neitt stærðfræði- séní heldur tíu ára togarajaxl. ,,búllurnar í bre- merhaven og húll voru hans sunnudagsskóli og sjálfgefið að slaga um þorpsgöturnar þétt- drukkinn í landlegum...“ Afdráttarlaus er líka mynd hans af myrkrinu. Þetta er ekki þægi- legt myrkur skáldskaparins heldur myrkur sem ,,þrúgar, þyngir, þegir / orðin verða að kökk í hálsi myrkrakökk...“ Í þriðja hluta bókarinnar eru styttri ljóð og hnitmiðaðri. Raunar tekur Geirlaugur þar upp myrkurþráðinn og tilvistarlegar vanga- veltur þar sem einsemd og grályndi virðast nokkuð ríkjandi. Samt er eins og fegurðin og vonin séu innan seilingar en samt í ósnert- anlegri fjarlægð. Ljóðið ég er eyland er kannski dæmigert fyrir þann hráslagalega kaldrana einsemdarinnar sem oft einkennir ljóðheim Geirlaugs á ytra borði en stafar þó frá sér einhverri innri fegurð. Kvæðið hefst á andófstilvísun í titil kvæðisins Enginn er ey- land eftir John Donne. enginn! ég er eyland rekald á úthafinu sprek við ströndina eyðiland hrímþoka snjóblinda ódáinsland gisið fjörustrá jökulbirta skógarmyrkur sólaruppkoma Með stökum orðum dregur skáldið þannig upp í senn eina mynd og ótal myndir sem vísa í fleiri en eina átt svo að átakalína verður til milli einsemdarinnar og fegurðarinnar í kvæðinu. Ljóð Geirlaugs Magnússonar mega oft á tíðum virðast hljóðlát, myrk og köld en í þeim er samt einhver sá skáldskapur sem togar lesanda til sín, einhver áleitin og sérstæð rödd sem sker sig úr kliði hversdagsleikans. MyrkrakökkurBÆKURLjóð eftir Geirlaug Magnússon. Lafleur. 2003. N ER AÐEINS BÓKSTAFUR Geirlaugur Magnússon Skafti Þ. Halldórsson GRÓSKAN og gæðin í íslensku tónlistarlífi voru útgangspunktur í síðustu skrifum mínum um tónleika- hald í höfðuborginni að undanförnu. Engu að síður er eins og síðustu árin hafi gætt ákveðinnar stöðnunar. Það vinna allir vel; – tónlistarmenn skila afbragðs góðu dagsverki, en það þarf sárlega að fara að brýna eggina. Það er varla fréttnæmt lengur að tónlistarmenn vinni vinnuna sína vel og samviskusamlega og að tónleikar á Íslandi séu góðir. Það þykir frekar tíðindum sæta ef þeir eru það ekki, þegar atvinnufólk á í hlut. Þó er alls ekki átt við að allt sé einhver með- almennska, öðru nær. Vísbendingar um að eitthvað stærra gæti gerst, sjást og heyrast oft á tónleikum; – kannski í einu verki af nokkrum, eða jafnvel bara í einum kafla. En hvort sem það er úthaldið sem vantar eða beittari músíkalskari egg, þá er grundvöllurinn til staðar. Að sjálf- sögðu þarf standardinn að vera hár og jafn, til að það einstaka geti orðið til, en svo sérkennilega sem það kann að hljóma verður biðin eftir því óþreyjufyllri, því fleiri sem fylla hóp mjög góðra og frambærilegra tón- listarmanna. Neista þess einstaka í tónlistarflutningi heyrir maður stundum á tónleikum Sinfóníuhljóm- sveitar Íslands, þegar best tekst til, – eins á tónleikum einstaklinga og kammerhópa, – eins og í upphafi verks Pendereckis á tónleikum Ca- merarctica á Myrkum músíkdögum. Innblásið tríó hjá Árna Á miðvikudagskvöld voru síðustu tónleikar Myrkra músíkdaga haldnir í Ými, þar sem tvö verk voru frum- flutt, Frá myrkri til ljóss eftir Óliver Kentish og Ferð eftir Elínu Gunn- laugsdóttur. Það er ekki hægt að segja um klarinettukvintett Ólivers að minna sé meira, því þar var lítið kjöt á bein- um, svo ekki sé meira sagt. Verkið var samið undir áhrifum af frásögn- inni í Njálu þegar Þorgeir Ljósvetn- ingagoði lagðist undir feldinn og tók þá ákvörðun að Íslendingar skyldu gerast kristnir en fá þó að blóta að heiðnum sið á laun. Einhvern veginn ímyndar maður sér að sú ákvörðun um framtíðarheill þjóðarinnar á miklum umbrotatímum hafi ekki verið tekin án mikillar hugarglímu, þótt undir feldi hafi verið. En það var fátt um átök í verki Ólivers, og fátt ófyrirsjáanlegt eða óvænt, eins og þó ákvörðun goðans var. Því vaknar spurning um tengsl hug- myndarinnar við tónlistina sjálfa; – tónverk þarf auðvitað ekki að vera beinlínis lýsandi, þótt það kvikni af ákveðinni hugmynd; þ.e. það þarf ekki endilega að lýsa dramatískri framvindu sögunnar sem að baki liggur, og gæti allt eins lýst hughrif- um sem tengjast henni. En á hvorn veginn sem er verður þetta verk sennilega seint talið til bestu verka Ólivers. Það sem upp úr stóð var lokakaflinn, byggður á sálmalagi eft- ir Óliver sjálfan við sálm Sigur- björns Einarssonar, Á mótum tu- galda. Lagið hljómaði dulúðugt og fallegt í fornum blæ samstígra fim- munda. Talsvert meiri andagift var að finna í tríóinu In the Twilight eftir Árna Egilsson, fyrir flautur, fiðlu og víólu, og satt að segja er þetta eitt besta verk Árna sem gagnrýnandi hefur heyrt í þessari tegund tónlist- ar. Þarna skiptust á heit ljóðræna, hvínandi rytmík, kóralar og glettur; fjölbreytileikinn mikill og hvergi dauður punktur í uppbyggingu og framvindu. Auk þess var verkið firna vel leikið af þeim Hallfríði, Hildi- gunni og Guðmundi. Hápunktur þessara tónleika var þó án efa Kvart- ett fyrir klarinettu og strengjatríó frá 1993 eftir Krzysztof Penderecki, einkennilega léttúðugt með dönsum og dillandi, en stefnir þó allt mark- visst að þungum harmrænum loka- kafla. Leikur Hildigunnar, Guð- mundar, Sigurðar og Ármanns var áhrifamikill, vel samhæfður, og gneistaði af honum þegar best lét, í mögnuðu næturljóðinu í upphafinu. Einradda strengir í öðrum þætti voru líka vel samstilltir, en þó vant- aði þar meiri snerpu og ákefð til að byggja upp sannfærandi andstæð- una við tregann í lokin. Verk Elínar Gunnlaugsdóttur, Ferð, fyrir píanó, flautu, klarinettu og strengi, var samið sérstaklega fyrir Miklós Dalmay og Camerarc- tica fyrir þessa tónleika, og því glæ- nýtt. Verkið er í sex litlum þáttum, einhvers konar endurminningum eða myndum úr ferðum, en segir ekki eina heilsteypta ferðasögu. Þriðji og fimmti þáttur verksins eru rytmískir, en hinir ljóðrænir, og sá fyrsti beinlínis angurvær. Elín bygg- ir verkið talsvert á þrástefjum og pizzicato, en plokkaðir strengir eru áberandi hjá strengjahljóðfærunum. Þótt margt væri áheyrilegt í verkinu náði það ekki flugi, og var fremur lá- dautt og litlaust. Það vantaði í það meiri andstæður, annaðhvort í tón- vefnum, í blæ eða dýnamík; and- stæður í rytmík og ljóðrænu náðu ekki að skapa næga spennu til að gera verkið áhugavert. Kjalnesingar í góðum félagsskap Söngskemmtun er réttnefni á tón- leika Kjalnesingakórsins á fimmtu- dagskvöld, því þar var troðið upp með danstríó og söngkonu og flutt gömul dans- og dægurlög (að mestu) – lög sem allir þekkja og kunna frá liðnum árum. Útsetningar laganna voru í höndum söngstjórans, Páls Helgasonar, og píanóleikarans Ósk- ars Einarssonar, sem leiddi þetta stórfína tríó af miklum myndugleik. Um söng Guðrúnar Gunnarsdóttur þarf ekki að fara mörgum orðum; hún var einfaldlega frábær, dæma- laust músíkölsk með sína blæfögru og heilsteyptu rödd. Kórinn söng nokkur lög einn með tríóinu, en flest með einsöng, ýmist Guðrúnar eða tveggja kórfélaga, Jó- hannesar Freys Baldurssonar og Ólafs Magnússonar tenóra. Karlakór Kjalnesinga er kannski ekki fullburðugur sem „hljóðfæri“; – raddirnar eru misjafnar – innraddir of daufar miðað við fyrsta tenór og annan bassa og tæknilegri þjálfun er ábótavant. Innkomur voru til dæmis víða losaralegar og söngurinn ekki alltaf tandurhreinn. Margt af þess- um hnökrum hvarf í skuggann þegar hljóðfæraleikurinn bættist við og þegar einsöngvari var kominn á svið- ið líka var kórinn ekki í aðalhlutverki og reyndi ekki eins á hans þolrif. Út- setningar Páls Helgasonar fyrir kór- inn voru líka smekklegar – ekkert of- hlaðnar og hæfðu kórnum prýðilega. Af lögum kórsins með tríóinu stóðu fyrstu tvö lögin upp úr, Káta Víkurmær og Við gengum tvö, með elegant rúmbutakti tríósins. Í þriðja laginu, Frelsi ég finn, heyrðist lag- lína í innrödd til dæmis illa, og yf- irrödd fjölmennari og vísast söng- glaðari tenórs skyggði á hana. Einsöngur Jóhannesar Freys í Santa Lúsía hófst svo vel, en von- brigðin voru ekki langt undan, því hann vantaði tónhæð og þindar- stuðning, og kannski umfram allt yf- irvegun, til að halda lagið út. Ólafur, með talsvert skólaðri rödd, söng Torna a Sorriento, og vantaði ekkert upp á hæðina og músíkalska dýna- mík – en röddin ennþá helst til ójöfn milli raddsviða. Guðrún söng ein með tríóinu Lít- inn fugl, lag Sigfúsar Halldórssonar, og lag Oddgeirs og Ása í Bæ, Ég veit þú kemur, en bæði lögin gerði Ellý Vilhjálms ódauðleg. Guðrún er smekkleg söngkona og auðnaðist að setja sinn persónulega karakter á bæði lögin; – ekkert að stæla snilld- artakta Ellýjar – en samt svo góð. Eitt besta atriðið á þessum hluta tónleikanna var gamli smellurinn Svo ung og blíð sem norski dægur- tónlistarkóngurinn Egil Monn-Iver- sen fékk Noru Brocksted til að syngja á íslensku á sínum tíma, með hljómsveit sinni Monn-keys. Þetta gerðu Guðrún, tríóið og kórinn afar skemmtilega. Þrátt fyrir það sem hér hefur ver- ið sagt um söng Karlakórs Kjalnes- inga var eitt besta atriði tónleikanna eina alvöru karlakórslagið á efnis- skránni, Þú komst í hlaðið. Þetta er lag sem virðist bara alltaf steinliggja í sinni frábæru raddsetningu, og Páll Helgason leiddi kórinn í mjög mús- íkölskum söng. Hvítu mávar lukkuðust ekki nógu vel. Tempóið var of hratt og lagið missti við það nostalgískt vagg haf- djúpanna bláu í 6⁄8-taktinum. Ítalski smellurinn Marina, Marina var hins vegar stórskemmtilegur, enda lagið afbragðsgott dægurlag. Lokalagið var Kveiktu ljós, sem blandaður kvartett frá Siglufirði, hljómsveitin Gautar og Karlakórinn Vísir gerðu ofurvinsælt á sínum tíma. Það var virkilegt drif í útsetn- ingunni, en í sönginn vantaði þó þá fyllingu sem fjórar raddir kvart- ettsins gáfu á móti einni rödd Guð- rúnar. Þetta var prýðileg skemmtun, þar sem áhugamenn nutu góðs af af- bragðsgóðu fagfólki, í samvinnu sem fékk góðan hljómgrunn meðal tón- leikagesta. Myrkrinu léttir og Mar- ina dillar sér Bergþóra Jónsdóttir TÓNLIST Ýmir KAMMERTÓNLEIKAR MYRKIR MÚSÍKDAGAR Camerarctica lék verk eftir Óliver Kent- ish, Árna Egilsson, Krzysztof Penderecki og Elínu Gunnlaugsdóttur. Hópinn skip- uðu Miklós Dalmay á píanó, Hallfríður Ólafsdóttir á flautur, Ármann Helgason á klarinettu, Hildigunnur Halldórsdóttir og Sigurlaug Eðvaldsdóttir á fiðlur, Guð- mundur Kristmundsson á víólu og Sig- urður Halldórsson á selló. Miðvikudag 11. febrúar kl. 20. Salurinn KÓRTÓNLEIKAR Karlakór Kjalnesinga, Guðrún Gunn- arsdóttir og tríó, skipað Óskari Ein- arssyni, Jóhanni Ásmundssyni og Gunn- laugi Briem, fluttu gömul dans- og dægurlög. Einsöngvarar úr röðum kór- félaga voru Jóhannes Freyr Baldursson og Ólafur M. Magnússon tenórar, en stjórnandi var Páll Helgason. Fimmtudag 12. febrúar kl. 20. Guðrún Gunnarsdóttir og Karlakór Kjalnesinga komu fram á tónleikum í Salnum síðastliðinn fimmtudag.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.