Morgunblaðið - 19.02.2005, Side 37

Morgunblaðið - 19.02.2005, Side 37
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 19. FEBRÚAR 2005 37 UMRÆÐAN Í SÍÐUSTU viku flutti heilbrigð- isráðherra skýrslu á Alþingi um stöðu geðheilbrigðismála í kjölfar utandagskrárumræðu að frumkvæði mínu í vetur um stöðu geðsjúkra og þjónustu við þá. Þar kom fram að ýmis vinna er í gangi hjá ráðherra og að hann tekur ástandið í mála- flokknum alvarlega, en betur má ef duga skal. Opin umræða Jákvætt er hve um- ræðan um geðheil- brigðsmál er opin og fordómaminni en áður. Félagasamtök, ein- staklingar, geðsjúkir og aðstandendur þeirra hafa komið að þessum málaflokki í auknum mæli með at- hyglisverðar nýjungar, sem er fagnaðarefni. Geðræktarverkefnið nefni ég fyrst, en það fékk nýverið viðurkenningu WHO, Alþjóðaheil- brigðisstofnunarinnar. Einnig er vert að geta um verkefnið „Notandi spyr notanda“, gæðaátak geðsjúkra og aðstandenda þeirra, Rauða kross- inn, klúbbinn Geysi og Geðhjálp, svo nokkuð sé nefnt. Allt þetta framtak er mjög dýrmætt og má ekki van- meta. Markmiðin í heilbrigðisáætlun til 2010 – of langt í land Markmið er að bæta aðgengi og fjölga meðferðarúrræðum. Hvernig er staðan nú 2005? Sem dæmi um ástandið bíða nú í febrúar samtals 390 sjúklingar eftir meðferð á geð- sviði Reykjalundar, – í október biðu yfir 380 sjúklingar. Ekkert hefur þokast þar, en biðin er á annað ár. Enn er algengur biðtími eftir tíma hjá geðlækni 3–5 mánuðir. Vonandi skánar ástandið eitthvað á næstu mánuðum í kjölfar nýrra samninga við lækna, en það á eftir að koma í ljós. Göngudeildarúrræði vantar til- finnanlega þrátt fyrir viðbótar fjár- veitingar og sömuleiðis meðferð- arúrræði með lyfjagjöf og eftirfylgni. Annað markmið í heil- brigðisáætlun til 2010 er að geðheil- brigðisþjónustan nái til 2% barna á aldrinum 0–18 ára óháð búsetu. Þar er enn of langt í land því þjónustan nær til 0,7%. Ég virði viðleitni ráð- herra með teymi á heilsugæslustöð- inni í Grafarvogi, sem er reyndar til- raunaverkefni, en slík þjónusta þarf að koma víðar. Norðmenn hafa sett geðheilbrigðisþjónustu við börn í forgang og bjóða upp á ókeypis þjónustu og hafa náð að meðhöndla 3% barna. Afleitt ástand hjá skólabörnum með geðraskanir Þörf skólabarna með geðraskanir hefur alls ekki verið mætt. Þar er ástandið slæmt. Allar skilgreiningar vantar á þjónustustigunum þremur og ráðgjaf- arþjónusta er lítil. Löng bið er eftir þjón- ustu Barna- og ung- lingageðdeildar og lítil sem engin eftirfylgni þegar börnin koma þaðan. Slíkt er óvið- unandi. Alvarlegt er að algjörlega vantar úr- ræði fyrir börn með miklar geðrask- anir. Við það verður heldur ekki un- að. Heilbrigðisráðherra hefur sjálfur sagt að börn sem glíma við alvar- legar hegðunar- og geðraskanir geti átt erfiða framtíð fyrir höndum ef ekki tekst að grípa skjótt inn í vanda þeirra með viðeigandi úrræðum. Hætta er á að börnin leiðist út í vímuefnaneyslu og glæpi ef ekki fæst meðferð snemma. Allir tapa – barnið sjálft, fjölskylda þess og sam- félagið í heild. Tryggjum börnum meðferð – lyf eru skammtímalausn Virðingarverð er viðleitni ráð- herra til að reyna að ná niður lyfja- kostnaði ríkisins. Hjá börnum með geðraskanir hefur lyfjanotkun auk- ist geigvænlega, hún hefur átt- faldast á 5 árum og það að hluta til vegna þess að önnur úrræði eru ekki í boði. Danskur sálfræðingur sem var hér á dögunum benti á að lyf væri skammtímalausn hjá börnum og ráðist ekki að rótum vandans þótt þau slái á einkennin. Hann hvatti okkur Íslendinga til að nota annars- konar meðferðir vegna geðraskana barna en lyfjameðferð. Lítum til reynslu nágrannaþjóða okkar og lærum af henni. Ógnvænlegar eru fréttir um að 10% fimm ára barna séu með geðraskanir og að ársgömul börn séu á þunglyndislyfjum. Ljóst er að þjónustu skortir og ákvörðun um hver skuli veita hana, en á meðan líða börnin. Auknar fjárveitingar leysa ekki allan vanda – skipulagið verður að vera í lagi. Styrkjum fjölskylduna Staða fjölskyldunnar hefur veikst á undanförnum árum, eins og m.a. biskupinn og forseti Íslands hafa bent á og hana þarf að styrkja. Fjöl- skyldan verður að geta lagt sitt af mörkum til að bæta ástandið og taka á þessum heilbrigðisvanda sem hrjá- ir fleiri börn hér á landi en í ná- grannalöndunum. Ég vil nefna annan stóran heil- brigðsvanda sem er þunglyndi og annar geðrænn vandi vegna offitu, sem farin er að hrjá bæði börn og fullorðna. Því þarf að taka á með heildstæðum hætti og þar er hlutur fjölskyldunnar mikilvægur. Miklar samfélagslegar breytingar hafa ýmsar geðraskanir í för með sér og þurfa úrlausn í heilbrigð- isþjónustunni. Börn með flókin fjöl- skyldumynstur sýna meiri þung- lyndiseinkenni samkvæmt nýjustu könnunum, svo dæmi sé tekið. Um menntunarmál geðsjúkra og átak í að koma þeim út í lífið þarf að ríkja sátt og stöðugleiki. Uppnám eins og varð í vetur vegna ótryggrar fram- tíðar Fjölmenntar og Geðhjálp- arverkefnisins er ólíðandi fyrir svo viðkvæman hóp. Mikilvæg stefnumótunar- vinna fram undan Fram undan er mikilvæg vinna í kjölfar undirskriftar ráðherra í Helsinki nýverið undir aðgerðaáætl- un í geðheilbrigðismálum. Ég fagna áherslu á geðrækt og þátttöku not- enda í mótun stefnunnar. Í dag, laugardag kl. 13.00, ræðir Samfylk- ingin geðheilbrigðismálin á ráð- stefnu í Versölum og hvet ég alla sem áhuga hafa á málaflokknum að leggja umræðunni lið. Heilbrigð sál – hvernig miðar? Ásta R. Jóhannesdóttir skrifar um geðheilbrigðismál ’Ég fagna áherslu ágeðrækt og þátttöku notenda í mótun stefn- unnar.‘ Ásta R. Jóhannesdóttir Höfundur er alþingismaður. MENNTAMÁLARÁÐHERRA hefur farið í hvern framhaldsskól- ann á fætur öðrum til að kynna styttingu námstíma til stúd- entsprófs. Ráðherra heldur inngangserindi og síðan er orðið gef- ið laust. Ljóst er að yfirgnæfandi meiri- hluti kennara og stjórnenda á fram- haldsskólastigi hefur þungar áhyggjur af fyrirhugaðri styttingu og er henni andsnú- inn. Margir kennarar hafa gert alvarlegar athugasemdir til varnar framhaldsskólanáminu í landinu en í fréttum af fundum ráðherra er því haldið á lofti að ánægja sé ríkjandi með stytting- aráformin. Eftir að hafa fylgst með nokkrum fundum ráðherra þykir mér ljóst að áformin um styttingu falla í grýtta jörð hjá þorra kennara, nemenda og stjórnenda framhaldsskóla. Í máli ráðherra kemur fram að umtalsverð skörun sé á námsefni á skilum grunn- og framhaldsskóla og álitið að það gefi tilefni til að „þétta námið og forðast endur- tekningar“. Fram hefur komið hjá kennurum að þeir kannist ekki við að þeir séu að endurtaka námsefni grunnskólans, frekar sé um dýpk- un þess að ræða. Kennurum í öll- um skólum þykir brýnt að hinn faglegur þáttur menntunar grunn- skólakennara verði bættur ef færa á hluta námsefnis framhalds- skólans á grunn- skólastig. Á fundinum í Fjölbrautaskóla Suð- urlands á Selfossi tók ráðherra undir þau rök að endurmennt- unarþörf grunnskóla- kennara í efstu bekkj- um grunnskólans kynni að vera van- metin í skýrslu ráðu- neytisins, Breytt námsskipan til stúd- entsprófs. MH-ingar snúast til varnar Margoft hefur verið bent á þann sveigjanleika sem áfangakerfið býður upp á til að flýta eða hægja á námshraða. Þetta atriði var rifj- að upp á fundi ráðherra í Mennta- skólanum við Hamrahlíð. Þar hef- ur verið boðið upp á að ljúka stúdentsprófi á 3 eða 3½ ári og margir stúdentar gera það. Stærðfræðikennari í MH sagði m.a. að stúdentar á félagsfræði- og málabrautum gætu valið sig frá mest allri stærðfræði, leið þeirra gæti síðan legið í Kennaraháskóla Íslands og þar með fengju þeir réttindi til að kenna stærðfræði í grunnskólum! Íslenskukennari benti á menn- ingarsögulegt samhengi í íslensku- kennslu sem sé sérstaða íslensku sem móðurmáls og að frá þeim sjónarhóli gæti verið varasamt að skerða bókmenntasögukennslu eins og gert sé ráð fyrir í skýrsl- unni. Svipuð sjónarmið komu fram hjá kennara í MR. Líffræðikennari óskaði eftir framtíðarstefnu á sviði nátt- úrufræðigreina. Samþætting þeirra í núgildandi námskrá hefði ekki reynst vel og stytting- aráformin myndu ekki verða til að efla þessi mikilvægu fög. Kennari í félagsgreinum sagði að ef stúdentsprófið yrði skert kallaði það á að háskólarnir byggju til undirbúningsnám og það hlyti að vera dýrari kostur en að mennta ungmennin almennilega í framhaldsskólum. Kennarinn benti líka á að ein kennsluvika sem bætt væri við önn væri fyrst og fremst til að auka álag á nem- endur og kennara en kæmi ekki í stað lengri heildarnámstíma. Að lokum benti þessi kennari á að breið menntun í framhaldsskóla væri forsenda fyrir fjölbreyttu at- vinnulífi. Átta kennarar í MH ávörpuðu fundinn, aðeins einn var hlynntur styttingunni. Að fundi loknum voru margir fundarmenn óánægðir með svör ráðherra og þótti þau oft ekki kallast á við spurningarnar. Jafnhæfir stúdentar eða hæfari með minni kennslu? Kennarar í MR færðu rök fyrir því að tímamörk viðmiðunarland- anna væru ekki einhlít og bent var á að víða væri í raun jafngildi fjórða ársins ýmist fyrir fram- haldsskóla eða eftir og sumir væru með einum eða öðrum hætti að hverfa frá þriggja ára námi. Einn úr hópi kennara hafði reynslu af ástandinu í Svíþjóð þar sem menn væru að viðurkenna mistök sín og aukna vankunnáttu stúdenta þegar í háskóla kæmi. Að skapa jafnhæfa stúdenta eða hæfari með minni kennslu stóð nokkuð í þeim MR-ingum. Einkum bentu kennarar þriðja máls á þessa þversögn enda mun starf þeirra verða lítið annað en hrafl eftir þessar breytingar. Þá þótti ýmsum samfellan í náminu ekki verða jafnmikil og af væri látið og vænlegast væri að byrja neðst í grunnskóla með nýtt skipulag og fikra sig upp eftir bekkjum og þétta á leiðinni ef á þyrfti að halda. Fulltrúar nemenda sitja fundina Nemendur sátu fundina í MH og ávörpuðu ráðherra. Allir voru þeir mjög andsnúnir styttingu námstíma til stúdentsprófs og lögðu áherslu á mikilvægi þess að stunda félagslíf sem er afar blóm- legt í MH og óumdeilanlega lær- dómsríkt og þroskandi fyrir þá sem það stunda. Nemendurnir sem sátu fundinn í MR spurðu hins vegar hvort ekki væri nær að ganga alla leið í viðmiðinu við Norðurlöndin og útbýta náms- styrkjum og ókeypis námsgögnum því með því að lengja skólaárið skapaðist minna svigrúm fyrir nemendur til að ná sér í tekjur. Svar ráðherra fólst í að benda á eðli Íslendinga að vilja vinna hörð- um höndum. Kennarar taka undir að nám- skrár eigi að endurskoða oft. Gera þarf rannsóknir á gæðum þeirra, sníða af þeim vankanta og þróa áfram það sem gefst vel. Lengri tími til að læra til stúdentsprófs en tíðkast í öðrum löndum er ís- lensku skólakerfi til sóma. Stytt- ing hans eins og er fyrirhugað er ótímabær og mörg brýnni verkefni þarf að leysa í framhaldsskólanum. Stytting námstíma – skerðing á námi? Guðlaug Guðmundsdóttir fjallar um styttingu námstíma til stúdentsprófs ’Átta kennarar í MHávörpuðu fundinn, að- eins einn var hlynntur styttingunni.‘ Guðlaug Guðmundsdóttir Höfundur er framhaldsskóla- kennari og ritstjóri. ÉG ÞAKKA Jakobi Björnssyni fyrir að minna á aðvaranir sem ég setti fram í grein í Morgunblaðinu 30. desember sl. um ótraustar undirstöður Kárahnjúkavirkjunar. Í grein sinni í Morg- unblaðinu hinn 15. febrúar bítur Jakob í skjaldarrendur, bregð- ur mér um að ala á ótta og reynir síðan að drepa málinu á dreif. Í grein sinni segir hann m.a.: „Mér vitanlega hafa allar þessar at- hugasemdir jarðfræð- inganna hlotið gagn- gera skoðun verkfræðilegra jarð- fræðinga, sem hafa tekið tillit til þeirra við lokahönnun og fram- kvæmd virkjunarinnar eftir því sem þeir hafa talið efni vera til.“ [Leturbr. HG] Jakob fellur í þá gryfju að gera ekki greinarmun á almenn- um jarðfræðilegum aðstæðum á svæðinu sem Kárahnjúkastíflurnar þrjár og Hálslón hvíla á og verk- fræðilegri hönnun mannvirkjanna. Hið fyrra er meginatriði og forsenda þess hvort ráðlegt gæti talist að setja þessi ógnarmannvirki og tröllaukinn vatnsgeymi niður á þessum stað. Í ljós hefur komið að undirstöðurnar eru ótraustar og jarðfræðilegar for- rannsóknir voru í skötulíki. Mörg misgengi eru á svæðinu, sum tengd jarðhita og því ótvírætt virk. Sum þessara misgengja eru undir sjálfum stíflunum eins og fram hefur komið og hafa þegar valdið miklum erf- iðleikum og töfum. Þessar aðstæður virðast hafa komið Landsvirkjun, sem treysti á guð og lukkuna, í opna skjöldu. En í stað þess að staldra við og endurmeta framkvæmdina og þá gífurlegu áhættu sem við blasir er haldið áfram með bundið fyrir bæði augu og treyst á „verkfræðilega jarðfræðinga“ til að berja í brestina. Umsjónarmaður virkjunarfram- kvæmdanna Sigurður Arnalds sagði í viðtali á RÚV 12. jan- úar sl.: „Það eru mörk á því hvað skynsamlegt er að fjárfesta í rann- sóknum og þær kosta líka stórfé og tíma og menn verða einfaldlega þá að byggja á reynslu og snilld jarðfræðing- anna og trúa þeirra nið- urstöðum.“ Eins og Jakob er Sigurður hér að tala um verk- fræðilega jarðfræðinga, mennina sem eiga að berja í brestina eftir á. Þetta er vægast sagt skelfileg staða og meira lagt undir en menn hafa nokkurt leyfi til að gera, ef ekki formlega þá sið- ferðilega. Almenningur og íslenskt þjóðarbú er panturinn sem þetta glæfraspil hvílir á. Ríkisstjórn Íslands með núverandi for- sætisráðherra í far- arbroddi ber auðvitað meginábyrgð á þeim eftirrekstri og hraða sem ein- kenndi allan undirbúning Kára- hnjúkavirkjunar. Handafli var beitt til að skrúfa fyrir aðvaranir jarð- fræðinga sem annarra á undirbún- ingsstigi. Það leysir hins vegar ekki aðra sem tekið hafa þátt í þessum ljóta leik frá ábyrgð, meirihluta rík- isstjórnar og Samfylkingar á Al- þingi, meirihluta borgarfulltrúa í Reykjavík með þáverandi borg- arstjóra í fararbroddi og auðsveipa embættismenn og sérfræðinga sem spiluðu undir. Það er leitt að sjá Jak- ob Björnsson í þeim hópi, en hann hefur sjálfviljugur kosið sér það hlutskipti. Jakob Björnsson og Kárahnjúka- jarðfræði Hjörleifur Guttormsson svarar Jakobi Björnssyni Hjörleifur Guttormsson ’Handafli varbeitt til að skrúfa fyrir að- varanir jarð- fræðinga sem annarra á und- irbúningsstigi.‘ Höfundur er fv. alþingismaður og ráðherra.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.