Morgunblaðið - 06.05.2005, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 06.05.2005, Blaðsíða 34
34 FÖSTUDAGUR 6. MAÍ 2005 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN TILBOÐ Á PRENTLAUSNUM FYRIR FYRIRTÆKI OG STOFNANIR Lægri rekstrarkostnaður og hraði í fyrirrúmi ������� ��� � ���������� �� � ��� ��������� � ���� ��� ���� � �������������� Canon iR1210 Lítil og nett ljósritunarvél 12 eintök á mín. Afritar A4 - A5. Stækkar í 200%. Minnkar í 50%. 250 blaða pappírsskúffa. 100 blaða framhjámatari. Aukabúnaður: Prentaratengi. USB og Paralell. Matari. Tilboðsverð 64.900 kr. Listaverð 79.900 kr. Canon L400 Faxtæki fyrir stærri fyrirtæki Fax, ljósritunarvél og prentari. Prent- og ljósritunarhraði: 14 bls. á mín. Mótald: 33.6K bps (Super G3). Arkamatari: 50 bls. Blaðabakki: 250 bls. Prentbakki: 50 bls. Tilboðsverð 64.900 kr. Listaverð 79.900 kr. Canon BIJ1300 Hraður og hagkvæmur bleksprautuprentari A4 litaprentari. Mikil gæði: 2400 x 1200 punkta upplausn. Hraðvirkur: 20 síður svart, 12 síður lit (A4). Hagkvæmur - Stök blekhylki. Arkamatari: 100 bls. Bakki: 250 bls. Tilboðsverð 49.900 kr. Listaverð 69.900 kr. Söluaðilar um land allt. Síminn er 569 7700 og netfangið er prentlausnir@nyherji.is STEFNA menntamálaráðuneyt- isins er að stytta framhaldsskólann í þrjú ár. Helstu rökin eru þau að við viljum ekki vera öðru- vísi en allir aðrir í heiminum og að þjóð- félagslega sé hag- kvæmt að stytta nám- ið. En tvær hliðar eru á hverju máli. Skoðum þetta nú nánar. Þroski og frumkvæði Oft heyrum við út- lendinga segja hve ís- lensk ungmenni séu þroskuð, þau sýni frumkvæði, séu úr- ræðagóð og fram- takssöm. Í samanburði við þau eru skandinav- ískir frændur þeirra eins og smábörn sem hanga í pilsfaldi mömmu sinnar. Varla stafar þessi munur af erfðafræði- legum eiginleikum ein- um. Miklu frekar er það afleiðing þess að íslenskum unglingum er gefið tækifæri til að taka þátt í atvinnulífi frá unga aldri. Með at- vinnuþátttöku sinni læra þeir kannski margfalt meira en jafnaldrar þeirra í Evrópu, sem sitja bara á skólabekk og útskrifast úr háskóla hálfþrítugir, án þess nokkurn tímann að hafa ver- ið í launaðri vinnu. Grunnskóli versus framhaldsskóli Stytting framhaldsskólans í því formi sem fyrirhugað er mundi óhjá- kvæmilega lengja skólaárið enn. Með því skerðast möguleikar ung- linganna á atvinnuþátttöku og þeir fara á mis við þann þroska sem slík þátttaka veitir þeim. Óhjákvæmilegt væri einnig að sleppa mörgu sem nú er kennt í framhaldsskóla. En hug- myndir hafa verið uppi um að færa hluta námsefnisins yfir í grunnskóla. Þetta þykir mér varhugavert. Mjög fáir grunnskólakennarar eru með víðtæka sérhæfingu í einhverju fagi og því ekki útséð hvernig þeir geti kennt námsefni framhaldsskólanna. Ekki má heldur gleyma að nú þegar er hluti grunnskólanema í mestu vandræðum með námsefnið. Umbúðir eru ekki sama og innihald Lítið hefur reyndar verið rætt um innihald framhaldsskólanámsins og fullyrði ég hiklaust og Ísland hafi vinninginn fram yfir nágrannalönd- in. Hér læra nemendur miklu betur hvernig á að læra, þeim er leiðbeint í vísindalegum vinnubrögðum og gagnrýnni hugsun. Þeir stúdentar sem stundað hafa nám- ið vel eru því mjög vel undirbúnir fyrir fram- haldsnám á há- skólastigi. Háskólanámið sækist þeim vel ef þeir yfirleitt hafa áhuga á og hæfi- leika til framhalds- náms. Sömu sögu er að segja um iðnnámið. Ís- lenskir iðnaðarmenn fá mjög góða menntun og eru sérfræðingar hver á sínu sviði. Félagsþroski er allra mikilvægastur Að taka tillit til ann- arra, ljá sjónarmiðum annarra eyra er allri þekkingu æðra. Fjög- urra ára nám býður upp á möguleika á fjöl- breyttu félagsslífi sem er ómetanlegt fyrir þroska unglinganna og sem þeir búa að alla sína ævi. Í félagslífi lærast einnig fund- arsköp og ýmislegt annað sem er gott vega- nesti út í lífið. – Því mið- ur er erfitt að finna reiknilíkan þar sem fram kemur sá ávinn- ingur sem af þessu hlýst. Ef pólitísk ákvörðun er tekin um fækkun heildarfjölda skólaáranna fyndist mér nær að stytta grunn- skólann og það af mörgum ástæðum. – Mér er þó ljóst að vegna skiptingar kostnaðar er það auðveldara á blaðinu að stytta framhaldsskóla en grunnskóla. En kapp er best með forsjá. Betra er að undirbúa breyt- ingarnar vel og þurfa svo ekki að sjá eftir neinu. Ekki er allt gott sem útlent er Hér að lokum nokkur orð um sam- ræmdu stúdentsprófin: Þegar ég starfaði við menntaskóla í Finnlandi töldum við kennararnir að helsta hindrun á vegi skólaþróunar væri samræmdu stúdentsprófin. Þess vegna dáðist ég að íslenska kerfinu sem skapaði skólunum möguleika á að marka sér sérstöðu, auka skilning nemenda í staðinn fyrir ítroðslu á þekkingaratriðum. Nú hafa Íslend- ingar einnig kastað þessu á glæ. Rís enginn íslenska módelinu til varnar? Til varnar ís- lenska módelinu Marjatta Ísberg fjallar um íslenska menntastefnu Marjatta Ísberg ’Með atvinnu-þátttöku sinni læra þeir kannski marg- falt meira en jafnaldrar þeirra í Evrópu, sem sitja bara á skólabekk og út- skrifast úr há- skóla hálfþrí- tugir …‘ Höfundur hefur kennararéttindi á grunnskóla- og framhaldsskólastigi bæði í Finnlandi og hér á landi. SAMTÖK atvinnulífsins bentu nýlega á að IMD viðskiptaháskól- inn í Sviss telur Ísland samkeppn- ishæfustu þjóð Evrópu og spyrja hvort við viljum vera það áfram. Virtum hagfræð- ingum, eins og t.d. Paul Krugman dálka- höfundi hjá New York Times og John Kay dálkahöfundi hjá Fin- ancial Times, finnst þó mat á samkeppnishæfi þjóða lítilvægt. Þeir benda á að mat á samkeppnishæfni sé ónákvæmur mæli- kvarði. Tveir aðilar í heiminum gefa út slíkt mat, IMD sem Samtök atvinnulífs- ins vitna í og World Economic Forum, sem Iðntæknistofnun er í samstarfi við, og ber þeim ekki alltaf vel saman. T.d. er Ísland nú efst af Norðurlöndunum sam- kvæmt IMD, en neðst samkvæmt World Economic Forum. Áhersla á samkeppnishæfni get- ur einnig leitt til rangrar ákvarð- anatöku meðal ráðamanna því þjóðir keppa ekki á sama hátt og fyrirtæki. T.d. ef meira er drukkið af Kók eru líkur á því að minna sé drukkið af Pepsi. En ef lífskjör batna í Bandaríkj- unum eru ekkert meiri líkur á því að þau versni í Evrópu. Lífskjör miðast við hagvöxt, ekki hagvöxt miðað við aðrar þjóð- ir. Keppni í að hækka samkeppnishæfni hef- ur því oft miðað við að styrkja útflutnings- greinar á kostnað inn- lendra greina, en framleiðniaukning í innlendum greinum er ekkert síður mikilvæg til að byggja upp lífs- kjör. Þannig er t.d. framleiðni- aukning í byggingariðnaði jafnmik- ilvæg fyrir Íslendinga og framleiðniaukning í sjávarútvegi enda um svipað stórar atvinnu- greinar að ræða. Hagfræðingarnir hafa bent á að í raun sé mat á samkeppnishæfni aðallega mat á því hversu líkar þjóðir eru Bandaríkjunum, sem iðulega verma toppsætið. Þeir benda á að raunveruleikinn sé bestur við samanburð þjóða og besti mælikvarðinn sé þjóðarfram- leiðsla á vinnustund (hvað þjóðin hefur á tímann). Þar er Ísland í fallsæti meðal vestrænna þjóða (sjá mynd). Slæma stöðu Íslands má kannski rekja til næsthæsta hlutfalls ófag- lærðra á vinnumarkaði meðal EES-ríkja, lægsta hlutfalls há- skólamenntaðs ungs fólks meðal Norðurlandanna, einhverra skuld- settustu heimila í heimi og að hreinn sparnaður landsmanna er um einn tíundi af því sem hann var fyrir áratug. Líkja má mati á samkeppn- ishæfni við mat góðs íþrótta- fréttaritara á því hvaða lið muni vinna deildina, en þjóðarfram- leiðslu á vinnustund við hvaða lið hefur flest stig í lokin. Það er svo mat hvers og eins hvort er mikilvægara. Áfram í úrvalsdeild? Guðmundur Örn Jónsson fjallar um samkeppnishæfni þjóða ’Áhersla á samkeppn-ishæfni getur einnig leitt til rangrar ákvarð- anatöku meðal ráða- manna því þjóðir keppa ekki á sama hátt og fyr- irtæki.‘ Guðmundur Örn Jónsson Höfundur er verkfræðingur. Þjóðarframleiðsla á vinnustund miðað við Bandaríkin (%). Fagmennska í fyrirrúmi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.