Morgunblaðið - 06.12.2005, Side 28

Morgunblaðið - 06.12.2005, Side 28
28 ÞRIÐJUDAGUR 6. DESEMBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ MENNING F yrir mörgum árum sagði góður vinur minn mér frá því að hann hefði ein- hverju sinni farið með dóttur sína, sem þá hefur líklega verið tveggja eða þriggja ára, niður að Tjörninni í Reykja- vík að gefa öndunum á sunnu- dagseftirmiðdegi. En hann kvaðst hafa flýtt sér að drita brauðinu í fuglana og forðað sér. Það hefði nefnilega runnið upp fyrir sér að fólk sem sæi þau feðginin myndi halda að hann væri helgarpabbi. Og það vildi þessi vinur minn ekki að fólk héldi. Ég spurði hann ekki hvers vegna hann vildi ekki að fólk héldi það. Og ég spurði hann heldur ekki hvers vegna hann hafi haldið að fólk héldi það. Því síður spurði ég hann hvers vegna honum væri ekki skítsama hvað fólk héldi. Enda hefðu svör hans við þessum spurningum ekki skipt neinu máli – hann hafði einfaldlega sagt mér hvaða tilfinningar hann upplifði, og það er ekkert vit í því að vega og meta hvort það hafi verið rétt eða rangt af honum að hafa þessar tilfinningar. Og þar að auki var ég ekki orðinn pabbi sjálfur og hefði ekki átt séns í að skilja svarið. Þessi frásögn vinar míns rifj- aðist upp fyrir mér um daginn þegar ég var einn með dóttur mína, sem er á svipuðum aldri og dóttir hans var þá, á al- mannafæri. Og ég fór að hugsa eins og vinur minn hafði hugsað við Tjörnina þarna fyrir mörgum árum: „Skyldi einhver sem tekur eftir okkur halda að ég sé helg- arpabbi?“ Eins og ég nefndi eru mörg ár liðin síðan vinur minn var við Tjörnina með dóttur sína (hún er orðin mamma og hann þar með afi, sagði hann mér um daginn) og kannski hefur tíð- arandinn breyst. Ég lagði að vísu ekki á flótta, en samt: Ég skil núna hvað hann átti við þarna um árið. Þetta voru auðvitað fordómar í okkur báðum: Við gerðum ráð fyrir að annað fólk hugsaði á einhvern tiltekinn hátt. Og það má líka segja að þetta hafi verið óþarfa viðkæmni – kannski sér- staklega í mér, þar sem tíð- arandinn er svo sannarlega breyttur. Eða hvað? Þetta er spurning um almennt viðhorf í samfélag- inu til föðurhlutverksins. Undir þá spurningu falla aðrar þrengri spurningar eins og til dæmis sú, hvort karlmenn séu jafnhæfir og konur til að ala upp börn, og einnig hvort það teljist karl- mannlegt að njóta þess að eiga börn. Þetta er svo auðvitað á endanum mjög mikilvægt atriði í jafnréttisumræðunni. Og ég er ekki frá því að kannski hafi verið, og sé enn, einhver fótur fyrir fordómum okkar vinanna. Hér koma tvær sögur sem benda til þess að kannski hafi tilfinningar okkar ekki verið al- veg út í hött (um leið og við- urkennt skal fúslega að tvö dæmi eru ekki sönnun á neinu): Fyrir stuttu barst í tal hjá kunningja mínum sem á barn með konu sem hann býr ekki með að barnið yrði hjá honum um komandi helgi – að hann væri altso helgarpabbi þessa barns. Ung kona sem heyrði á tal okkar greip þetta á lofti og sagði hátt, snjallt og glað- hlakkalega: „Svona eru þessir karlmenn! Troðandi typpinu á sér hvar sem er!“ Þessi unga kona hafði ekki hugmynd um að- stæður kunningja míns eða for- sendur þess að hann var helg- arpabbi barnsins síns. Samt lét hún sig hafa það að dæma hann hástöfum, að því er virðist fyrst og fremst fyrir það að vera karl- maður. Víst voru orð hennar alhæfing og sem slík ekki marktæk, og segja má kunningja mínum til hróss að hann virti þau að vett- ugi. En ég verð að viðurkenna að sjálfum hefur mér þótt þessi kona fremur ómerkilegur pappír síðan. Í orðum hennar fólst það viðhorf að hvað börn varðaði hafi karlmenn ekki áhuga á öðru en samförunum sem leiða til barna. Um daginn skrifaði svo Guð- rún Guðlaugsdóttir grein í Morgunblaðið (10. nóv.) og hélt því fram að börn væru að öllu jöfnu betur komin hjá móður en föður. Það væri einfaldlega spurning um „líkamlega gerð mannfólks“. Ef að er gáð kemur í ljós að röksemdafærslan í grein Guðrúnar er í grundvall- aratriðum sú sama og liggur að baki því viðhorfi að það sé æski- legra að karlmenn fari með stjórnun – bæði í samfélaginu og fyrirtækjum – eins og best megi sjá af því að þannig hafi málum verið háttað frá aldaöðli. Það sé einfaldlega staðreynd að karlar hafi jafnan verið duglegri við að mynda ríkisstjórnir og stofna fyrirtæki og stýra þeim, og fái enda miklu hærra kaup en kon- ur. Þetta síðasta er svo sagt endanleg sönnun þess að karlar séu hæfari til stjórnunarstarfa en konur: Fyrst þeir fá hærra kaup hljóta þeir að vera starfinu betur vaxnir. Hér er ekki pláss til að útlista hvað er athugavert við þessa lógík. (Það er efni í annan pistil). Viðhorf Guðrúnar er klassísk íhaldshyggja í sam- félagsmálum. Þessi tvö dæmi held ég að dugi til að útskýra hvers vegna vinur minn forðaði sér frá Tjörn- inni og hvers vegna frásögn hans af því rifjaðist upp fyrir mér mörgum árum síðar. Innst inni óttumst við að ef fólk heldur að við séum helgarpabbar álíti það þar með að við séum menn sem höfum enga stjórn á typp- inu á okkur og sitji nú uppi með afleiðingarnar – barn sem við eðlis okkar vegna sem karlmenn getum ekki veitt það sem það helst þarfnast, alveg sama hversu mikið við elskum það og hversu mikla ástúð og kærleika við veitum því. Og þá væri eðli- legt að fólk færi að vorkenna okkur. Kannski hugsar það: En sætt að hann skuli þó reyna … Við frábiðjum okkur slíka meðaumkun. En umfram allt frábiðjum við okkur þá fordóma sem birtast í glaðhlakkalegri yf- irlýsingu ungu konunnar og grein Guðrúnar Guðlaugsdóttur. Eru karlar svona? „Svona eru þessir karlmenn! Troðandi typpinu á sér hvar sem er!“ VIÐHORF Kristján G. Arngrímsson kga@mbl.is S vanasöngur Schuberts, – lagaflokkurinn Schwan- enegesang verður við- fangsefni þeirra Kristins Sigmundssonar og Jón- asar Ingimundarsonar á tónleikum þeirra í Salnum í kvöld. Svanasöngur er ekki ljóðaflokkur í eiginlegum skilningi – eins og til dæmis Vetrarferðin og Malara- stúlkan fagra, þar sem heil saga er sögð frá fyrsta til síðasta tóns. Svanasöngur er síðasta stórvirki Schuberts í sönglistinni og ljóðin eru eftir rómantíkerana Heine og Rellstab og mynda því ekki eig- inlega heild. Íslendingar sem komnir eru af barnsaldri þekkja vel lagið: Við brunninn bak við hliðið, sem MA kvartettinn gerði ódauðlegt á sínum tíma, og Kristinn Sigmundsson man vel eftir því. Ár og dagar eru síðan þetta var, - en þó svo stutt... og þá var þetta eitt af örfáum lögum Schuberts sem Íslendingar þekktu. „Mér fannst það mjög fallegt og það var í uppáhaldi á mínu heimili, eins og sjálfsagt víðar.“ Í dag er Schu- bert ekki einungis þekktur hér á landi af þessu eina indæla lagi, held- ur líka öllum hinum hundruðum laga hans sem við höfum heyrt ótal sinnum síðan þá. Þeir Kristinn og Jónas hafa verið manna ötulastir við að kynna okkur þau. Kristinn segir að tíu ár séu liðin frá því þeir Jónas fluttu Svanasöng síðast, og þeim hafi þótt kominn tími á að syngja það aftur. „Þótt það sé ekki sama heildin yfir þessu og Vetrarferðinni, finnst mér eitthvað svo stórt í þessu verki að mér finnst ég þurfa að skerpa á því aftur, þó ekki væri nema fyrir sjálfan mig. Schubert var ekki í neinni afturför þegar hann dó, blessaður, og þarna eru stórkostleg lög eins og Der Dopp- elgänger – [Tvífarinn], – sáraeinföld en dáleiðandi sterk; lag eins og Die Stadt – [Borgin], þar sem níólu- hreyfingin í píanóinu hermir eftir gjálfrinu sem heyrist þegar ræð- arinn stingur árunum gegnum vatnsflötinn. Þetta virkar á mig eins og nútímatónlist; Schubert er svo langt, langt á undan sinni samtíð. Þetta er svo myndrænt og sterkt.“ Eins og Schubert ætlaðist til Kristinn segir sumpart erfiðara að syngja Svanasöng en ljóðaflokk- ana sem byggjast á samfelldri sögu. Hann segir að því hafi verið haldið fram að Svanasöngur sé vísir að tveimur slíkum ljóðaflokkum, en að Schubert hafi ekki enst aldur til að ljúka þeim. „Ef ljóð Heines eru sungin ein og sér og raðað aðeins öðruvísi upp en þau eru í Schubert- útgáfunni, – en eins og þau koma fyrir í ljóðum Heines, þá mynda þau vissa „mini“ Vetrarferð. Þannig hef- ur Schubert líka að öllum líkindum lesið þau. Við flytjum þau í þeirri röð – eins og þau koma fyrir í ljóða- bók Heines, og ég er viss um að Schubert ætlaðist til þess að hafa það þannig. Rellstab ljóðin eru sundurleitari – ég finn ekkert sér- stakt kerfi í þeim. Þau eru strófísk- ari – endurtekningar á sama lagi gegnum öll erindin, og þess vegna stundum erfiðari. Það er greinilegt að Heine hefur tekið Schubert fast- ari tökum.“ Þegar Kristinn er spurður um ást Schuberts á ljóðlist verður hann þögull. „Ja, nú veit ég ekki. Maður hefði þurft að vera uppi á þeim tíma til að geta svarað því. Ég býst við að ljóðið hafi verið miklu sterkari þátt- ur í menningunni en það er núna. Það er ljóst að Schubert er meist- arinn í ljóðatónlistinni og greinilegt að hans músík er alltaf náttúruleg og eðlileg. Þar eru engir stælar, – þetta kemur allt frá hjartanu. Bæði Rossini og Mayerbeer sömdu lög við sum ljóðanna sem Schubert not- ar í Svanasöng – en þau eru bara froða miðað við það sem Schubert gerði og varla þessi virði að taka þau sér í munn. Það er erfitt að svara spurningunni með analýt- ískum hætti, en Schubert virkar á mig og fleiri eins og þetta komi allt mjög eðlilega frá honum. Und- irspilið er til dæmis ekki til þess eins að halda söngvaranum í tónteg- undinni, – Schubert er alltaf að búa til andblæ, eins og leikmynd. Maður heyrir í læknum, vindinum, eða hvað sem það er.“ Falleg sýning á Rómeó og Júlíu Kristinn er nýkominn heim frá New York þar sem hann söng í nýrri uppfærslu á Rómeó og Júlíu eftir Gounod í Metrópólitanóper- unni, en auk þess hefur hann verið í Genf að syngja í Tannhäuser eftir Wagner. Eftir áramótin syngur hann í Valkyrjunni eftir Wagner í Feneyjum, Rómeó og Júlíu og Fid- elio eftir Beethoven í Metrópólit- anóperunni – þar sem hann syngur Rocco undir stjórn James Levine, – Brottnáminu úr kvennabúrinu eftir Mozart í Trieste, Rósariddaranum eftir Richard Strauss í München og Ítölsku stúlkunni í Alsír eftir Ross- ini í Vínaróperunni. Eftir frumsýn- inguna í Metrópólitan á dögunum skrifaði gagnrýnandi New York Times dóm um sýninguna og var frekar óhress með fólkið í burð- arhlutverkunum, en hældi þeim mun meira söngvurunum í litlu hlut- verkunum, þar með talið Kristni. En það var þó ekki alveg að marka, því stjarna kvöldsins, franska sópr- ansöngkonan Natalie Dessay hafði boðað forföll og afleysinga- söngkonan hafði þurft að stökkva inn í hlutverkið á frumsýningu án þess að hafa fengið æfingar með samsöngvurum og hljómsveit, þótt hún kynni hlutverkið mætavel. „Þetta var mjög gaman og ég kann mjög vel við mig í þessu húsi. Sýn- ingin er ofboðslega falleg, en hlut- verkið mitt er ekki stórt. Samstarfs- fólkið var allt elskulegt og þægilegt. Natalie er algjörlega frábær og þau bæði reyndar hún og Ramón Var- gas. Fólk í New York er vant öllu því besta sem til er. Allt er borið saman við það besta. Sminkarinn minn hefur unnið þarna í 40 ár og hefur sminkað alla og hlustað á alla. Hann talaði um Franco Corelli sem besta söngvarann í hlutverki Róm- eós. Fólk gerir sér ákveðna mynd af hlutunum og oft eru það fyrstu hug- hrifin sem standa lengst. Ramón Vargas er þó mjög flottur söngv- ari.“ Spurður um samkeppnina í óp- erubransanum – og samkeppni milli óperuhúsanna segir Kristinn hana vissulega vera til staðar. „Já,“ segir hann fljótt og ákveðið spurður um það hvort það skipti máli gagnvart öðrum óperuhúsum, að hafa sungið í Metrópólitan. „Metrópólitanóperan lítur stórt á sig – alls ekki í nei- kvæðum skilningi – þeir líta á sig sem leiðandi óperuhús í heiminum, og ég held að þeir séu það. Þótt allt sé að fara fjandans til í peninga- málum út um allan heim, geta þeir keypt það sem þeir vilja. Þetta sýn- ir sig í því að fólk er reiðubúið til að syngja þar þótt dollarinn hafi veikst mikið gagnvart öðrum gjaldmiðlum að undanförnu. Þótt ég sé með gott kaup í dollurum talið, er ég undir sömu sök seldur og fiskútflytjendur og fleiri hér á Íslandi, að mínar tekjur frá Bandaríkjunum eiga að nýtast til framfærslu á Íslandi. Doll- arinn er allt of lágt skráður, og krónan of hátt skráð. Mínir samn- ingar við Metrópólitan eru gerðir langt fram í tímann og miðast að einhverju leyti við hvað ég fæ borg- að í evrum, þegar ég syng í Evrópu. En síðan þessir samningar voru gerðir hefur þróunin orðið sú að ég er að syngja fyrir talsvert lægra kaup en ég samdi um, þegar doll- arinn var hagstæðari. En þetta gera fleiri. Metrópólitanóperan er aðal- húsið. Það skiptir miklu í þessum bransa að komast í samband við menn eins og James Levine og syngja með Domingo og því liði öllu saman. Það segir sitt. Ég hef heldur aldrei upplifað aðra eins hljómsveit og við Metrópólitanóperuna. Þeir eru svo flinkir, að þeir gætu hljóð- ritað fyrstu æfingu og gefið út á geisladiski. Þeir eru ótrúlegir, – og nú með Íslending innanborðs, Stef- án Höskuldsson flautuleikara.“ Kristinn segist eiga fáa ef nokkra drauma óuppfyllta þegar kemur að óperuhúsum sem hann dreymir um að syngja við. „Ég hef að vísu ekki sungið í Sydney, – og jú, mig langar að syngja í nýju óperunni í Kaup- mannahöfn – ja það væri þá ekki nema óperan í Kópavogi!“ segir Kristinn og hlær. Tónleikarnir í kvöld marka upp- haf Ljóðaakademíu Salarins en Kristinn og Jónas verða með nám- skeið í túlkun sönglaga fyrir söngv- ara á morgun og fimmtudag. Þeir félagar hafa fleiri járn í eldinum, því um þessar mundir kemur líka út plata með flutningi þeirra á tveimur öndvegisverkum Schumanns; Lie- derkreis op. 39 og söngvum við ljóð Kerners op. 35. Tónleikarnir hefjast kl. 20. Morgunblaðið/Árni Sæberg „Schubert er svo langt, langt á undan sinni samtíð. Þetta er svo myndrænt og sterkt.“ Jónas og Kristinn í Salnum. Tónlist | Kristinn Sigmundsson og Jónas Ingimundarson flytja Svanasöng Schuberts í Salnum í kvöld Bara froða miðað við Schubert Eftir Bergþóru Jónsdóttur begga@mbl.is

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.