Morgunblaðið - 06.12.2005, Page 45

Morgunblaðið - 06.12.2005, Page 45
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 6. DESEMBER 2005 45 MENNING TÓNLEIKRIT eftir Atla Ingólfsson við texta eftir norska leikskáldið Jon Fosse var frumsýnt í gærkvöldi í Gautaborg á vegum Cinnober-leik- félagsins. Atli lagði samnefnt leikrit Fosse, Suzannah, til grundvallar þegar hann samdi tónleikritið, en það fjallar um eiginkonu norska skáldsins Henriks Ibsens. Verkið verður sýnt í Atalante- leikhúsinu í Gautaborg í desember og e.t.v. janúar og fyrirhugaðar eru leikferðir til Stokkhólms og jafnvel Bergen og Reykjavíkur á næsta ári. Göteborg Kammarsolisterna, átta hljóðfæraleikarar, leika tónlistina og eru á sviðinu allan tímann, auk leik- kvennanna þriggja sem fara með hlutverk Suzannah á mismunandi aldursskeiðum. Á vef Cinnober-leikfélagsins er tónleikritið kallað „músíkmarinerað“ leikrit þar sem tónskáldið láti tóna og þagnir vefjast um orðin á allan hátt. Af 70 mínútna leikverki er tón- list til staðar í 60 mínútur og óhætt að segja að hún leiki aðalhlutverk, a.m.k. stundum. Fylgst var með hluta af lokaæfingu sem vakti óneit- anlega forvitni. Leikkonurnar þrjár fara með texta sem verður eins og hluti af tónlistinni. Tónlistar- mennirnir verða einnig virkir þátt- takendur í sýningunni. Samband tónlistar og texta Atli var beðinn um að semja tón- listina en sænsku tónlistarmennirnir þekktu til tónsmíða hans frá fyrri tíð en Atli hefur þó nokkuð unnið í Sví- þjóð. Hann var t.d. gestatónskáld á Båstad-tónlistarhátíðinni fyrir tveimur árum og geisladiskur með kammerverkum eftir hann í flutningi Caput og Arditti-kvartettsins var gefinn út í Stokkhólmi síðasta vor. „Það var ákveðið að fara út í sam- vinnu og búa til verk þar sem tónlist og texti féllu saman á nýjan hátt,“ segir Atli Ingólfsson sem staddur er í Gautaborg til að fylgjast með loka- æfingum og fyrstu sýningum. „Ég hef haft mjög gaman af þessu og hef mikinn áhuga á sambandi tónlistar og texta en hef þó aldrei unnið áður í leikhúsi … ef frá er skilið verk sem ég samdi átján ára gamall fyrir tvo látbragðsleikara og ballettdansara.“ Hann segir verkið hafa þróast sem samtal á milli texta Jons Fosse og tónlistar hans sjálfs. „Ég hafði hans texta til að tala við. Textinn var skor- inn niður um 10–20% og mikið er um endurtekningar og ítrekanir í text- anum sem er þægilegt fyrir tón- skáldið.“ Atli var með frá upphafi í þróun- arvinnunni sem hófst fyrir 2–3 árum og segist hafa fengið að koma sínum sjónarmiðum að í leikstjórninni. „Við vorum sammála um að í þessu ætti ekki að vera mikið drama og er það í stíl við stefnu Fosse. Það er nokkuð erfitt fyrir leikkonurnar að leika ekki textann heldur að koma honum frá sér eins og hljóðfæraleikarar. Ef maður er að spila eitthvað fallegt á fiðlu þarf ekki að gráta líka, það er nóg að spila.“ Beygir sig undir þarfir leikhússins Atli segist beygja sig undir þarfir leikhússins í þessu verki og tónlistin sé ólík öðrum verkum hans. „Ég gef mér meiri tíma hér, yfirleitt eru verkin mín hraðari og segja meiri sögu en hér. Í þessu verki er tónlist- in til skiptis víkjandi og ríkjandi. Hún er eins og músíkölsk leiktjöld þar sem karakterar og texti eru stundum í forgrunni og stundum í bakgrunni.“ Atli hefur búið lengi í Bologna á Ítalíu en er nú fluttur til Íslands. Hingað til hefur hann einbeitt sér að hreinni tónlist, þ.e. ekki blöndu tón- listar og annarra listforma, en í síð- ustu þremur verkum sínum hefur hann farið út fyrir þann ramma. Auk Suzannah,eru það tónverk með vídeóverki sem frumflutt var í Frakklandi fyrir skömmu og á næsta ári verður flutt verk eftir Atla í sam- vinnu við elektrópoppsveit. Jon Fosse er núorðið vel þekktur sem leikskáld en verk eftir hann verða í fyrsta skipti á fjölunum á Ís- landi í vetur. Upphaflega var hug- myndin að biðja hann að semja sér- stakan texta fyrir tónleikritið í Gautaborg en ekki gat orðið af því og verkið Suzannah var valið. Svante Aulis Löwenborg er leik- stjóri verksins og segist ánægður með útkomuna. Hann er áhugamað- ur um nútímatónlist og er einnig á meðal þeirra sem kynnt hafa verk Jon Fosse fyrir Svíum, m.a. með því að þýða leikrit hans og leikstýra þeim. Hann segir vel við hæfi að verkið Suzannah hafi verið valið, m.t.t. þess að Ibsen-ár er á næsta ári. „Þetta er ný tegund tónleikrits, þetta er ekki venjulegt leikrit með leikhústónlist í bakgrunni heldur verk þar sem tónlistin tekur stund- um völdin af orðinu,“ segir leikstjór- inn. Cinnober var stofnað árið 1996 og hefur sett upp fimmtán sýningar síðan þá þar sem verk eftir norður- evrópsk leikskáld hafa verið í fyrir- rúmi og tónlist oft leikið stórt hlut- verk.“ Verkin eru sett upp í mismun- andi leikhúsum í Gautaborg en Atalante-leikhúsið sem nú varð fyrir valinu er uppáhaldssenan. Salurinn tekur um 100 manns í sæti og nú þegar hafa sjö sýningar í desember verið bókaðar. Tónleiklist | Verk eftir Atla Ingólfsson frumsýnt í Gautaborg Tónar og þagnir vefjast um orðin Eftir Steingerði Ólafsdóttur steingerdur@mbl.is Morgunblaðið/Steingerður Atli Ingólfsson tónskáld og Svante Aulis Löwenborg leikstjóri. ÞAÐ er lán hvers liðs að eiga góðan stjórnanda. Lúðrasveitin Svanur getur sannarlega hrósað happi að hafa fengið Rúnar Óskarsson klarin- ettuleikara sem stjórnanda. Gagn- rýnandi þekkir vel til verka Rúnars á öðrum vettvangi – bæði sem ein- leikara, úr dúóleik með Söndru de Bruin, úr kammermúsík með Hnúkaþey, Caput og fleirum, en þessa hlið Rúnars hafði hann ekki upplifað fyrr en á Jólatónleikum Svansins í Ými á sunnudagskvöld. Það fer ekki alltaf saman að vera góður hljóðfæraleikari og góður stjórnandi – um það eru mörg dæmi, sum jafnvel sorgleg. En Rúnar hef- ur þetta gjörsamlega í hendi sér í orðsins fyllstu merkingu. Taktslagið var skýrt og öruggt og músíkölsku leiðbeiningarnar beinskeyttar og ákveðnar. Svanurinn var líka eins og leir í höndum hans og spilaði glæsi- lega. Rúnar er afburða músíkalskur, gegnheill og flinkur tónlistarmaður – sama í hvers konar tónlist er borið niður og leikur Svansins endur- speglaði það. Efnisskrá jólatónleikanna var ekkert tengd jólum, nema lokalagið, Sleðaferðin eftir Leroy Anderson. Það sem hæst bar var Satchmo! syrpa Teds Ricketts, lítil svíta með lögum sem Louis Armstrong gerði fræg á sínum tíma. Þar spilaði Svan- urinn feiknarvel og skapaði áhrifa- miklar andstæður milli hægu og ljúfu laganna, What a wonder- ful world, og St. Louis Blues, og hinna kraftmiklu og fjörugu When the saints go marching in og Hello Dolly. Út- setning Ricketts bar þess merki að hann er flinkur útsetjari – enda lengi á mála hjá Disney við að útsetja, semja og spila. Ammerland eftir Jacob de Haan var líka fallegt verk – nátt- úrustemning frá svissnesku Ölp- unum, sem hófst á dimmum og nán- ast mystískum inngangi tréblásar- anna. Einleikari kvöldsins, Þorvaldur Ólafsson var stórfínn í litlu lagi Wolpes, Turn yourself around, og ekki síðri í kompaníi við hina þrjá básúnuleikara sveitarinnar í stand- ardasyrpu eftir Tom Skjellum. Þar fóru trompetarnir á kostum í Tico Tico, klarinetturnar möluðu mun- úðarfullt Petit fleur í mögnuðu lagi Sidneys Bechets, básúnurnar blésu I’m getting sentimental over you og saxófónarnir voru frábærir í sveifl- unni í Four brothers. Þarna heyrðist vel hvað hver og ein rödd Svansins er fín og pottþétt – engin ástæða til að ætla að þær raddir sem ekki fengu sóló séu neitt síðri. Discovery fantasían eftir Jan de Haan var prýðilega leikin, en verkið ekkert sérstakt. Dagskránni lauk á jafn glæsilegan hátt og hún hófst, með Sleðaferðinni sem gneistaði af hneggjandi sveiflu og fjöri. Aukalagið, Gamlir félagar eftir Árna Björnsson var fínn útgöngu- mars eftir stórskemmtilega og lif- andi jólatónleika Svansins. Spilagleði hjá góðum stjórnanda TÓNLIST Ýmir Jólatónleikar Svansins. Flutt voru verk eftir John Tatgenhorst, Jan de Haan, Dave Wolpe, Ted Ricketts, Jacob de Haan, Camille Saint-Saëns, Tom Skjell- um, Leroy Anderson og Árna Björnsson. Einleikari: Þorvaldur Ólafsson. Stjórn- andi: Rúnar Óskarsson. Sunnudag kl. 20. Lúðrasveitartónleikar Bergþóra Jónsdóttir Rúnar Óskarsson ÞAÐ er hreint ótrúlegt að ekki skuli hafa verið húsfyllir í Hallgríms- kirkju á sunnudag, þegar Björn Steinar Sólbergsson organisti Akur- eyrarkirkju lék þar franska jóla- músík frá átjándu öld til okkar daga. Fyrir það fyrsta ætti hljóðfærið eitt að trekkja, þessi magnaði og hreint stórfenglegi hljóðabelgur sem Klais orgelið er. Í öðru lagi er franska jólamúsíkin stórskemmtileg; alþýð- leg, en um leið hrein og klár snill- ingamúsík. Síðast en ekki síst er Björn Steinar afburða organisti, sem allt of fá tækifæri gefast til að heyra í hér syðra. Þetta þrennt fór fullkomlega saman á tónleikunum; þeir voru í senn hrein skemmtun, en líka andlega hugvekjandi. Franski orgelskólinn býr við sterka hefð í spuna, og flest verkin á efnisskránni voru byggð á spunalist- inni þar sem oftar en ekki reynir á hæfileika og fingrafimi organistans. En organistinn þarf líka að hafa til- finningu fyrir því að velja raddir smekklega saman. Björn Steinar sýndi allar flottustu hliðar orgelsins í frábærum leik sínum. Tilbrigði Louis-Claude Daquins við franska jólalagið sem við þekkj- um sem Skín í rauðar skotthúfur er mögnuð smíð – með undirtitilinn Grand jeu – eða stór leikur. Leikinn vantaði ekki í verkið, hvaða merk- ingu sem leggja má í orðið. Það kann að hljóma sérkennilegt og mótsagn- arkennt að tala um húmor í jóla- músík fyrir kirkjuorgel – en hvílík skemmtun sem þetta verk er. Björn Steinar lagði líka allt í sölurnar í þessari krefjandi gleðimúsík, og skapaði um leið innlifaða stemn- ingu fyrir það sem á eftir kom. Bjartar flautu- raddir í öðru jóla- lagi Daquins sýndu allt aðra hlið á tónskáldinu – og líka organ- istanum, hér var maður minntur á að gleðinni fylgir líka alvara. Eftir önnur þokkafull 18. aldar til- brigði, eftir Balbastre, lék Björn Steinar yndislegt og melódískt verk eftir Alexandre Guilmant, Hugleið- ingu um jólalag frá Carcassonne. Magnaðasta verk tónleikanna var stórbrotin smíð Marcals Duprés, Tilbrigði um jólalag – lagið reyndist vera það sem við þekkjum sem páskasálminn Fræ í foldu sefur. Dupré fer með hlustandann í gegn- um allt litróf tilfinninganna, einfald- ar og íhugular útleggingar á þessu fallega sálmalagi, brjálæðiskenndar og djarfar og allt þar á milli: hring- ekjuvals, tignarlegt tilbrigði í dúr, annað með laglínu í fótspili undir dulúðugum flautuhljómum og enn eitt með laglínu í háfleygri flautu- rödd yfir flúruðu fótspili. Þetta mikilfenglega verk lék Björn Steinar af mikilli fimi og djúpri tilfinningu. La Nativité eftir Jean Langlais var stemningsríkt og fallegt, en tón- leikunum lauk með Fantasíu eftir Naji Hakim um jólalagið Frá ljós- anna hásal, þar sem val á röddum var hrífandi fallegt. Aukalagið var viðeigandi – hugleiðing um jólasálm- inn Kom þú, kom vor Immanúel, og eins og annað, afar fallega spilað. Gott til þess að vita að tónleikarn- ir verða sendir út í Sjónvarpinu á að- fangadagskvöld. Frönsk orgeljól gleðja sál og sinni TÓNLIST Hallgrímskirkja Björn Steinar Sólbergsson lék. Sunnudag kl. 17. Orgeltónleikar Bergþóra Jónsdóttir Björn Steinar Sólbergsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.