Fréttablaðið


Fréttablaðið - 25.05.2006, Qupperneq 28

Fréttablaðið - 25.05.2006, Qupperneq 28
 25. maí 2006 FIMMTUDAGUR FRÁ DEGI TIL DAGS ÚTGÁFUFÉLAG: 365 – prentmiðlar RITSTJÓRAR: Kári Jónasson og Þorsteinn Pálsson FRÉTTARITSTJÓRI: Sigurjón M. Egilsson AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Jón Kaldal FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir, Pétur Gunnarsson og Trausti Hafliðason RITSTJÓRNARFULLTRÚI: Steinunn Stefánsdóttir RITSTJÓRN OG AUGLÝSINGAR: Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík AÐALSÍMI: 550 5000 SÍMBRÉF Á FRÉTTADEILD: 550 5006 NETFÖNG: ritstjorn@frettabladid.is og auglysingar@frettabladid.is VEFFANG: visir.is UMBROT: 365 – prentmiðlar PRENTVINNSLA: Ísafoldarprentsmiðja ehf. DREIFING: Pósthúsið ehf. dreifing@posthusid.is Fréttablaðinu er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu, Suðurnesjum og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. issn 1670-3871 Við frambjóðendur F-lista, Frjáls- lyndra og óháðra, finnum mikinn meðbyr hjá kjósendum þessa dag- ana. Við höfum því ástæðu til að ætla að Margrét Sverrisdóttir geti náð kjöri sem borgarfulltrúi Reyk- víkinga á laugardaginn, en hún skipar 2. sæti F-listans. Margrét er, eins og aðrir frambjóðendur í efstu sætum F-listans, eindreginn tals- maður umhverfisverndar og varð- veislu náttúru- og menningar- minja, en F-listinn leggur þunga áherslu á þessi atriði í stefnuskrá sinni. Það gera sumir aðrir flokkar líka í orði kveðnu þó að verkin vitni um hið gagnstæða. Þetta á einkum við um Vinstri græna (VG), sem með freklegum hætti hafa reynt að eigna sér baráttuna fyrir verndun umhverfisins. Grófust er þó fram- ganga alþingismanns VG, Kolbrún- ar Halldórsdóttur, í þessum efnum. Meðal þeirra tillagna F-listans sem VG hafa fellt í borgarstjórn eru fjölmargar tillögur F-listans til verndar götumynd og elstu byggð- inni við Laugaveg. VG vill ekki þyrma einu einasta af þeim 29 gömlu húsum sem R-listinn hefur heimilað niðurrif á, en Árni Þór Sigurðsson, 2. maður á lista VG, er einn helsti höfundur þess hrika- lega niðurrifs á menningarminjum sem er fyrirhugað við Laugaveg. VG felldu einnig tillögur F-listans til varnar starfsemi og sögu Heilsu- verndarstöðvar Reykjavíkur. VG hafa þrívegis fellt tillögur F-listans um að frítt verði í strætó fyrir börn, unglinga, aldraða og öryrkja. Tillögurnar voru settar fram til að auka nýtingu strætisvagna, sem aldrei hafa verið jafn vannýttir og undanfarin ár undir forystu VG. Ekki má heldur gleyma að VG felldu tillögu F-listans um að setja Hringbraut í stokk og nú vilja þeir flytja flugvöllinn á brott úr Vatns- mýrinni og upp á heiði í grennd við vatnsból Reykvíkinga. Áður höfðu VG fellt tillögur F- lista í borgarstjórn til verndar Kerlingarfjöllum og tillögur þar sem vinnubrögð Landsvirkjunar og Impregilo við Kárahnjúka voru harðlega gagnrýnd. Sé litið á feril borgarstjórnarflokkanna kemur í ljós að F-listinn er eina framboðið sem verðskuldar traust þeirra sem bera umhverfismál fyrir brjósti. Höfundur er oddviti F-listans í Reykjavík. F-listinn er umhverfisvænstur UMRÆÐAN KOSNINGAR ÓLAFUR F. MAGNÚSSON FRAMBJÓÐANDI Árlegar skýrslur Amnesty-samtakanna um stöðu mannrétt-indamála í heiminum hverju sinni vekja jafnan athygli þegar þær koma út. Þar er farið yfir sviðið frá landi til lands og oft eru það sömu hlutirnir sem samtökin gera athuga- semdir við ár eftir ár, og virðist ekkert duga til að kippa málum í lag á ákveðnum sviðum í einstökum löndum. Það sem einkum vekur athygli í þeirri skýrslu sem Amnesty birti í vikunni er að svo virðist sem mannréttindamál hafi í tölu- verðum mæli orðið að víkja fyrir öryggismálum, sem sögð eru eiga að koma í veg fyrir hryðjuverk ýmiss konar. Það er vitað að þjóðir heims verja meira og meira fé til öryggismála vegna hugsanlegra hryðjuverka, og sífellt eru gerðar meiri og strang- ari kröfur á þeim sviðum. Við Íslendingar höfum ekki farið var- hluta af þessari alþjóðaöryggisvæðingu, sem fer um heiminn, og nú heldur Amnesty því fram að þetta komi niður á umbótum á sviði mannréttinda. Í það minnsta er hægt að taka undir það með samtökunum að kastljósið beinist oft mjög að hryðjuverkum og ráðstöfunum til að koma í veg fyrir þau, og þannig dreifist athyglin frá mannréttindamálum og umbótum á þeim sviðum. Af nógu er að taka í þeim efnum, og þar eru ofarlega á blaði þrjú stórveldi sem jafnframt eiga fast sæti í Öryggisráði Sameinuðu þjóðanna; Bandaríkin, Kína og Rússland. Þau sitja þar í krafti stærðar sinnar og valda og eiga að sjálfsögðu þar með að vera í forystu fyrir mannréttindi og umbætur á þeim sviðum. Þessi ríki eru hins vegar sífellt að saka hvert annað um ýmislegt sem þeim finnst athugavert. Mörg þessara atriða koma glögglega fram í nýrri skýrslu Amnesty, og það er kannski ekki við góðu að búast varðandi umbætur á sviði mannréttinda, þegar þessi lönd eru með sífelldar athugasemdir hvert í annars garð. Í Banda- ríkjunum voru 60 menn teknir af lífi í fyrra, í Kína voru mörg þúsund hneppt í fangelsi, dæmd til dauða eða tekin af lífi. Í Rúss- landi eru mörg dæmi um að stjórnvöld hefti tjáningarfrelsi borgaranna og láti menn hreinlega „hverfa“ ef þeir eru óþægi- legir. Oft er horft til Norðurlandanna varðandi mannréttindi og félagsleg málefni. Ísland kemst á blað í skýrslunni vegna fanga- flugsins umdeilda, en ekki að öðru leyti, og það sama á við um nágranna okkar í Danmörku og Noregi. Hins vegar eru gerðar athugasemdir varðandi háttsemi stjórnvalda í Finnlandi og Sví- þjóð viðvíkjandi innflytjendum, svo dæmi séu nefnd, og í Finn- landi hvað varðar samfélagsþjónustu og fangelsanir þeirra sem ekki vilja gegna herþjónustu. Þannig eru athugasemdir Amnesty af margvíslegum toga. Fjölmiðlar gegna mikilvægu hlutverki við að upplýsa ýmis mál og segja frá því sem miður fer. Hörmungarnar í Darfur- héraði í Súdan hafa verið daglegt fréttaefni nú um nokkurt skeið, en svo virðist sem alþjóðasamfélagið sé alls ekki í stakk búið til að binda enda á þau átök sem þar hafa kostað þúsundir manna lífið og haft í för með sér að milljónir manna hafa orðið að yfir- gefa heimili sín. Það er kannski ekki von til þess að þeir sem eiga að teljast til forystuafla í alþjóðasamtökum, eins og þjóðirnar þrjár sem hér voru nefndar, geti beitt samtakamætti sínum til að binda enda á örbirgð og átök víða um heim, þegar samtök eins og Amnesty International gera ár eftir ár margs konar athuga- semdir við ástand mannréttinda í þessum löndum og þau koma svo sífellt með ásakanir hvert á annað. SJÓNARMIÐ KÁRI JÓNASSON Víða er pottur brotinn í mannréttindamálum: Amnesty-skýrsla kemur víða við Bakþankar Síðastliðið sumar hófst langdregið dauðastríð R-listans sem fjölmiðlar fylgdust grannt með. Margir gáfu sig fram og kváðust vera búnir að fá upp í kok. Skipulags- og samgöngumál í ólestri og eiginlega allt, hvert sem litið væri. Dæmi: Hundfúll út í R-listann kaus Hallgrímur Helgason D-listann 2002. Jón Baldvin Hannibalsson ritar í Morgunblaðið í gær og segir ritstjóra blaðsins hafa tekið fram í Staksteinum að Alfreð Þorsteinsson hafi alltaf dreymt um að starfa með Sjálfstæðisflokknum í spillingunni, en hann hafi „neyðst til þess að vinna með vinstri mönnum í 12 ár“. R-listinn styður X-D Svo lafir R-listinn fram á vor 2006 og Alfreð myndar meirihluta með Sjálf- stæðisflokknum á síðasta borgarráðs- fundi fyrir kosningar um nokkrar krónur fyrir Fram árið 2009! Frambjóðendur þræta dálítið um það hver hafi slitið R-lista samstarfinu og hver megi stjórna borginni með Sjálfstæðisflokknum. Þegar litið er yfir bleiklitaðar barna-flug- vallar-aldraðra-Sundabrautar stefnu- skrárnar er vafamál hvort kjósendur hafi fleiri eða betri kosti að velja á milli en til dæmis árið 2002. Áþreifanlega og nánast fyrir- fram gefna niðurstaðan fyrir kjósendur verður sú, að R-lista flokkarnir hafi í raun stutt Sjálfstæðisflokkinn til valda með því að sjá sjálfum sér fyrir óhagstæðri nýtingu atkvæða. Þeir eru að hlusta Þegar uppvíst verður um símhleranir stjórnvalda hvetur Björn Bjarnason dómsmálaráðherra til fræðilegs uppgjörs á kaldastríðstímanum. Til dæmis má byrja á Einari Olgeirssyni, leiðtoga sósíalista á þeim árum. Hann segir í bókinni Ísland í skugga heims- valdastefnunnar: „Á kaldastríðsárunum voru símhleranir stundaðar. Þegar við Brynjólfur Bjarnason töluðum saman í síma, heyrðum við klikkið þegar þeir byrjuðu að hlusta. Við sögðum: „Nú eru þeir byrjaðir að hlusta.“ Kringum stjórnarskiptin 1950 kom Hermann Jónasson (ráðherra) hingað heim til mín til þess að tala við mig og þá var njósnari á hælunum á honum frá dómsmálaráðuneytinu. Bjarni Benediktsson (dómsmálaráðherra) lét njósna um ferðir hans.“ johannh@frettabladid.is Enn einu sinni þurfa kjósendur að ganga að kjörborði án þess að eiga aðgang að viðhlítandi opinberum tölum um tekjuskiptingu og eigna- skiptingu á Íslandi. Þetta er baga- legt. Menn skipa sér jafnan í stjórn- málaflokka eða veita þeim brautargengi í kosningum til alþingis og sveitarstjórna á tveim meginforsendum. Önnur forsendan snýr að efnahag fólks og fyrirtækja og þjóðarbúsins í heild og þeirri hagkvæmni, sem að baki býr. Hin forsendan snýr að réttlæti í sam- félaginu. Menn kjósa bæði með höfðinu og hjartanu. Höfuðið metur hag- kvæmnina, hjartað greinir réttlæti frá ranglæti, eða svo er stundum sagt. Menn skyldu þó varast að gera of mikið úr þessari meintu verka- skiptingu hugar og hjarta, því til þess að greina bæði hagkvæmni frá sóun og réttlæti frá ranglæti þarf meðal annars áreiðanlegar stað- tölur, sem stjórnvöldum ber skylda að lögum til að leggja fram. Kjós- endur hafa bærilegar forsendur til að meta hagkvæmnina í stjórn Reykjavíkurborgar og annarra sveitarfélaga og landsins alls undan- gengin ár, því að flestar nauðsyn- legar upplýsingar um efnahagsmál liggja fyrir. Hagskýrslugerð á Íslandi er að flestu leyti til fyrir- myndar. Áreiðanlegar hagtölur gera óprúttnum stjórnmálamönnum ókleift að þræta fyrir til dæmis verðbólguna núna eða viðskipta- hallann og skuldasúpuna. Uppgang- ur síðustu ára leynir sér ekki heldur í hagtölunum. Þetta er eins og það á að vera. Hið sama verður ekki sagt um þær tölur, sem þyrftu að vera til um þróun skiptingar auðs og tekna í landinu undangengin ár. Fyrir bráð- um áratug birti ég mjög lofsamlegan ritdóm í Morgunblaðinu um Hag- skinnu, eitt viðamesta rit Hagstof- unnar frá öndverðu, en þar eru birtar á einum stað tölulegar upp- lýsingar um íslenzkt samfélag og þróun þess eins langt aftur í tímann og heimildir ná; elztu tölurnar í rit- inu ná aftur til upphafs 17. aldar. Ritdómurinn birtist aftur í bók minni Viðskiptin efla alla dáð (1999). Ég lauk honum með góðfúslegri áskorun til Hagstofunnar um að gera skiptingu auðs og tekna gleggri skil, enda hafði aflakvótakerfið frá 1984 bersýnilega leitt til mikillar tilfærslu á tekjum og eignum innan lands. Æ síðan hef ég með reglulegu millibili innt Hagstofuna eftir þess- um upplýsingum og ítrekað gömlu áskorunina, og það hafa aðrir einnig gert, en án árangurs. Nú skilst mér á hagstofustjóra, að tölurnar um tekjuskiptingu verði birtar síðar á þessu ári, fyrir alþingiskosning- arnar, sem eiga að fara fram 2007, nema kosningunum verði flýtt. Þessi skortur á aðgengilegum opinberum tölum um tekjuskipt- ingu er tilfinnanlegur, því að hann auðveldar stjórnmálamönnum að halda áfram að þræta fyrir aukinn ójöfnuð. Ég varð vitni að því um daginn á fjölmennum fundi með forsætisráðherra, að hann - sjálfur höfuðarkitekt kvótakerfisins! - kom af fjöllum, þegar aukinn ójöfnuð bar á góma, og hann virtist ekki hafa hugmynd um, að Hagstof- an, sem heyrir undir hann, hefði dregið það árum saman að birta tölur um þróun tekjuskiptingar í landinu þrátt fyrir ítrekaðar áskor- anir. Meðan hún var og hét, birti Þjóðhagsstofnun þessar tölur, og þær sýndu, að tekjuskipting á Íslandi var með jafnasta móti á heimsvísu, jafnari en annars staðar á Norðurlöndum, ef eitthvað var. En svo er ekki lengur, eins og fram kom fyrir nokkru í svari fjármála- ráðherra á Alþingi við fyrirspurn Sigurjóns Þórðarsonar alþingis- manns. Ójöfnuður á Íslandi hefur aukizt til mikilla muna síðustu ár og mun hraðar en dæmi eru um í nálægum löndum. Tekjuskiptingin á Íslandi er nú orðin mun ójafnari en annars staðar um Norðurlönd af tölum ráðuneytisins að dæma. Þessar tölur eru þó hvergi hafðar til sýnis í opinberum skýrsl- um, svo að jafnvel forsætisráð- herra landsins er ókunnugt um þær. Seinagangurinn á Hagstofunni hefur þannig teflt upp í hendurnar á þeim, sem halda áfram að þræta fyrir aukinn ójöfnuð og halla réttu máli í opinberri umræðu um skatt- byrði og tekjuskiptingu, svo sem ráða má af viðbrögðum forsætis- ráðherra og fjármálaráðherra við réttum upplýsingum Stefáns Ólafs- sonar prófessors um aukna skatt- heimtu. Það nær engri átt, að þing- menn stjórnarandstöðunnar þurfi að toga svo mikilvægar upplýsing- ar með töngum út úr stjórnvöldum og þau haldi síðan áfram að þræta. Þessar tölur þurfa að vera öllum aðgengilegar í opinberum skýrsl- um. Margir kjósendur ættu hægara um vik að gera upp á milli flokk- anna, ef trúverðugar opinberar tekjuskiptingartölur lægju fyrir. Þögn um aukinn ójöfnuð Í DAG AUKINN ÓJÖFNUÐUR ÞORVALDUR GYLFASON Ég varð vitni að því um daginn á fjölmennum fundi með for- sætisráðherra, að hann - sjálf- ur höfuðarkitekt kvótakerfisins! - kom af fjöllum, þegar aukinn ójöfnuð bar á góma...
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.