Morgunblaðið - 09.09.2006, Blaðsíða 56

Morgunblaðið - 09.09.2006, Blaðsíða 56
56 LAUGARDAGUR 9. SEPTEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ menning Verkið fjallar, eins og oftaster með verk Fosse, umósköp hversdagsleganharmleik,“ segir Egill Heiðar Anton Pálsson um leikritið Sumardag. „Við kynnumst konu sem fyrir mörgum árum myrti manninn sinn á voveiflegan hátt. Mörgum árum seinna fer hún að glíma við það sem gerðist. Hún hefur haldið til í húsinu þar sem þau hjónin bjuggu og hefur smám saman verið að grafa sína eigin gröf, að segja má, frekar en að leysa þau vandamál sem hún stend- ur frammi fyrir.“ Verkið verður frumsýnt í Þjóð- leikhúsinu í kvöld og skartar í aðal- hlutverkum Margréti Vilhjálms- dóttur og Kristbjörgu Kjeld sem fara með hlutverk konunnar ólán- sömu á ólíkum tímum. Sumardagur er fyrsta leikrit Fosse sem sýnt er í íslensku atvinnuleikhúsi en leik- hópurinn Jelena hélt fyrir skemmstu nokkrar sýningar á verkinu Purpura í Verinu í Loft- kastalanum. Leikskáldið lítið fyrir leikhús „Fosse er eitt stærsta og vinsæl- asta leikskáld okkar tíma í dag, og kominn tími til að íslenskir leik- húsgestir fái að upplifa verk hans,“ segir Egill Heiðar. „Í leikritum hans virðist við fyrstu sýn ekki mikið ganga á. Hann er mikill naumhyggjusinni í textaskrifum sínum og er í Noregi fyrst og fremst þekktur sem ljóðskáld. Ég vann með honum í Þýskalandi fyrir nokkrum árum og hann sagði mér frá því hvernig hann álpaðist út í leiklist. Hann segist sjálfur aldrei hafa verið mikið gefinn fyrir leik- hús, en vinir hans hvöttu hann til að skrifa sitt fyrsta verk, sem hann gerði, og eftir það hafa leikritin eins og runnið út úr honum.“ Fosse hefur stundum verið kall- aður arftaki Ibsens innan norrænn- ar leikritahefðar. „Þegar maður les verkin fyrst láta þau lítið yfir sér. Það er kannski þess vegna að menn hafa líkt honum við Ibsen, en ég er ekki alveg sammála þeirri skoðun,“ segir Egill Heiðar. „Í nor- rænni leikritahefð eru áberandi mikil átök stétta, kúgun kvenna, eða eitthvað í þá áttina. Söguhetj- urnar eru að glíma við félagsleg vandamál sem skapa spennu. Í verkum Fosse er ekkert slíkt, held- ur má frekar lýsa þeim sem stórri baráttu litla mannsins við lífið, sem gæðir verk hans iðulega ljúfsárum sársauka.“ Það sem ekki er sagt Egill segir verk Fosse áhuga- verða áskorun fyrir leikara: „Text- inn í leikritinu, það sem sögu- persónurnar segja, er aldrei það sem þær ættu að vera að segja,“ segir Egill og útskýrir nánar hvað hann á við: „Við þekkjum öll þessa skandinavísku fjarrænu frá tilfinn- ingalífinu. Hún skapar ákveðið tungumálaleysi, því þegar ein- staklingurinn svo lendir í ein- hverjum hörmungum hversdagsins á hann ekki til orðin sem þarf til að eiga við þær kringumstæður sem hann er staddur í. Eins og Witt- genstein orðaði það einhvers staðar er tungumálið glasið en hugmynd- irnar eru vatnið sem flæðir ofan í það. Burðargeta tungumálsins er því takmörkuð, en þegar menn hafa agað sig í ljóðlist, líkt og Fosse, geta þeir stundum með innbyrðis mótvægi orðanna náð að opna upp heilan heim. Úr orðunum verða til miklar gátur – gátur milli þess sem er sagt, sem oftast er lítið og lít- ilvægt, og þess sem er ósagt og stórt. Það er það sem leikararnir þurfa að glíma við á sviði.“ Egill vill þó ekki kalla leikrit Fosse ljóð: „Hann skapar mann- eskjur af holdi og blóði. Sjálfur hef- ur Fosse lýst því sem svo, verandi gamall djassmúsíkant, að þegar hann skrifar, skrifar hann bara taktinn. Það er þessi taktur sem skapar samtöl sem hafa ótrúlega raunsæislegt yfirbragð.“ Konan sem myrti manninn sinn Ögurstund „Hún hefur smámsaman verið að grafa sína eigin gröf.“ Anna Kristín Arngrímsdóttir og Kristbjörg Kjeld í Sumardegi. Ósagt „Sögupersónurnar segja ekki það sem þær ættu að vera að segja.“ Kjartan Guðjónsson og Katla Margrét Þórisdóttir í hlutverkum sínum. Átök Margrét Vilhjálmsdóttir leikur aðalsöguhetjuna þegar hún er yngri og myrðir eiginmann sinn. eftir Jon Fosse í þýðingu Hjalta Rögnvaldssonar. Leikarar: Anna Kristín Arngríms- dóttir, Hjálmar Hjálmarsson, Katla Margrét Þorgeirsdóttir, Kjartan Guðjónsson, Kristbjörg Kjeld og Margrét Vilhjálmsdóttir Leikgervi: Kristín Thors Lýsing: Rainer Eisenbraun Leikmynd: Martin Eriksson Tónlist: Hildur Ingveldardóttir Guðnadóttir Hár: Guðrún Erla Sigurbjarnadóttir Aðstoðarleikstjóri: Gísli Pétur Hinriksson Leikstjóri: Egill Heiðar Anton Pálsson Sumardagur Í kvöld frumsýnir Þjóðleikhúsið leikritið Sum- ardag. Ásgeir Ingvarsson ræddi við Egil Heiðar Anton Pálsson, leikstjóra verksins, um norska naumhyggjuskáldið Jon Fosse. www.leikhusid.is asgeiri@mbl.is GÖNGUR og réttir eru nú hafnar um allt land með þúsund radda brag. Einnig þarf Sinfóníuhljómsveitin að sinna sínu fé – og helzt afla nýs um leið, því eins og mennta- málum landsins er háttað í dag er fátt sem gulltryggir nýliðun hlustenda að beztu tón- list allra tíma. Þvert á móti virðist hún kaf- færast æ meir í síaukinni skyndibitaneyzlu og auglýsingaskrumi. Þar við bætist að áður fyrr eltist unglingamúsíkin venjulega af fólki fyrir þrítugt. En ef fram heldur sem nú horfir gæti pönk og dauðarokk líklega farið að glymja á elliheimilum innan tuttugu ára. Það er því ekki nema von að forráðamenn SÍ reyni af megni að sporna við fótum og stuðla um leið að eðlilegri fjölbreytni í tón- listarlífi landsmanna. Kynningartónleikarnir á fimmtudag áttu upphaflega að vera á Austurvelli, en fluttust í Vetrargarð Smára- lindar vegna óhagstæðrar veðurspár. Við það vannst að vísu skárri ómvist (og jafnvel betri en í Háskólabíói), án þess að þyrfti að reiða sig á rafmögnun. Á móti vó inn- kaupakliður verzlanagesta og tíst úr krökk- um á leið í bíó, er hlutu að undrast hið skringilega lifandi aðkomumuzak. Ekki virtust heldur veitingamenn klasans yfir sig hrifnir af þessari óvæntu við- skiptatruflun ef marka má hvað harðbannað var að tylla sér við nærliggjandi borð þótt engar fengust gefnar ástæður. Engu var lík- ara en að einhverjum þætti kominn köttur í ból bjarnar. Það er því opin spurning hversu miklu þetta annars nýstárlega frumkvæði hafi skilað að sinni, enda virtust kyrrstæðir hlustendur varla fleiri en um hundrað manns. Að öðru leyti var sönn ánægja að leik stærsta og elzta „cover bands“ landsins, eins og Lísa Pálsdóttir kynnti það hnyttilega í byrjun, og ástæðulaust að velta sér upp úr staðtengdu tákngildi fyrsta atriðis, Fanfare for the Common Man eftir Copland, enda sí- fersk klassík í glampandi blæstri pját- ursdeildar. Eftir það kom hlustvæn smá- perluröð á festi. Fyrst Rómversk kjötkveðja (Berlioz), Ungversk hreifla nr. 1 (Brahms) með kostulegum mislöngum fermötum í anda hins óborganlega rakstursatriðis Chaplins úr Einræðisherranum og Nimrod úr Enigmatilbrigðum Elgars er Gamba kynnti mjög skemmtilega. Upphafsþáttur úr Sheherazade Rimskíjs særði síðan fram austurlenzka rómantík 1001 nætur, og Pomp and Circumstance Elgars skein af liðinni viktoríanskri hemsveldistign þó að strengir virtust þar á hópeflisnálum eftir að komast inn á réttum tíma í Land of Hope and Glory. Loks var slegið á léttustu strengi með m.a. tveim lögum eftir Jón Múla Árnason, Manstu gamla daga og loks hneggjandi út- setningu Páls Pampichlers á Sprengisandi Kaldalóns. Þrátt fyrir gustmikinn leik hjó ég samt eftir því hvað skvampandi léttmetið vakti minni athygli hlustenda en kyrrlát angurværð Nimrod-tilbrigðis Elgars. Mætti því e.t.v. álykta að ekki er alltaf á vísan að róa hjá hátthossuðum stærsta samnefnara. Köttur í ból bjarnar? TÓNLIST Smáralind Sýnishorn úr vetrardagskrá eftir Copland, Berlioz, Brahms, Elgar o.fl. Sinfóníuhljómsveit Íslands u. stj. Rumons Gamba. Kynnir: Lísa Pálsdóttir. Fimmtudag- inn 7. september kl. 17. Sinfóníutónleikar Ríkarður Ö. Pálsson LEIKHÚSÁHUGAFÓLK getur glaðst yfir nýútkomnum bæklingi, en í honum er að finna upplýsingar um allt það helsta sem er á döfinni hjá leikhúsum, danshópum og leik- hópum landsins. Íslendingar eiga heimsmet í leikhús- aðsókn og fleiri landsmenn fara í leikhús á ári hverju en sækja fótboltaleiki og því sjálf- sagt að koma til móts við þennan fjölmenna hóp með þessum hætti, segir meðal annars í tilkynningu frá útgefendum. Að sögn aðstandanda vilja starfsmenn leikhúsa með þessum hætti gefa almenningi kost á að kynna sér á aðgengilegan hátt það sem er að gerast í leikhúsunum í vetur og geta sótt fjölbreytta viðburði eftir sínu höfði. Það eru Borgarleikhúsið, Þjóðleikhúsið, Leikfélag Akureyrar, Íslenska óperan, Ís- lenski dansflokkurinn, sjálfstæðu leikhúsin og Útvarpsleikhúsið sem standa að útgáf- unni. Af þessu tilefni hittust allir fulltrúar leik- húsanna, sem að bæklingnum standa, í Hressingarskálanum síðastliðinn föstudag og skáluðu fyrir hinni nýju útgáfu. Nýtt tímarit um leikhúsdagskrá Morgunblaðið/Golli Skál Fulltrúar leikhúsanna skála fyrir nýútkomnum bæklingi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.