Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.2001, Qupperneq 52

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.2001, Qupperneq 52
Jón Pétursson sjómaður skrifar Seglskútan Capilana Á þessu ári eru liðin 60 ár frá því að seglskútunni Capitönu var siglt hingað til lands. Afi minn Jón Sigurðsson var skipstjóri í ferðinni, en hann lést á síð- asta ári. Fyrir nokkrum árum ræddum við saman um ferðina og fer sú frásögn hér auk þess sem ég naut aðstoðar Svein- björns bróður hans en hann er einn eftir- lifandi úr þessari sjóferð. Jón var fæddur árið 1910, hann út- skrifaðist úr Stýrimannaskólanum í Reykjavík árið 1932. Hann varð fljótlega stýrimaður á togurum, meðal annars á Litla-Gullfossi sem var í eigu Magnúsar Andréssonar. Capitana var nafn á skipi sem Magnús Andrésson útgerðarmaður keypti árið 1941 og hugðist hann nota hana við fiskflutninga milli Englands og íslands. Jón var stýrimaður hjá Magnúsi og þannig atvikaðist það að Jón var fenginn til þess að sækja Capitönu. Capitana er kvenkyns mynd af orðinu capitan sem þýðir það sama og captain. Orðið gæti þá þýtt skipstýra. Skipið var keypt óséð og upphaflega vissi kaupand- inn ekki að um seglskútu var að ræða. Jóni var að minnsta kosti sagt að um væri að ræða 300 tonna flutningaskip með 250 hestafla aðalvél. Hann tók til- boðinu um að sækja skipið. Hann bar sig saman við föður sinn, Sigurður Oddson, sem var gamalreyndur sjómaður. Hann byrjaði fyrst að róa á opnum báturn frá Sandgerði, var síðar á Coot, fyrsta togara íslendinga, en endaði sem leiðsögumaður á dönskum varðskipum. Hann fórst svo í stríðinu þegar hann var að lóðsa skip vestur á firði í blíðskaparveðri og er álit- ið að þeir hafi verið skotnir niður. Eftir að þeir feðgar höfðu rætt málin komu þeir sér saman urn að átta menn í áhöfn myndi duga. Það varð úr að bróðir Jóns, Sveinbjörn Sigurðsson, sem þá var nýútskrifaður húsasmiður fór með, stýrimaður hét Karl Mikael Riis, Valtýr Benediktsson 1. vél- stjóri, 2. Vélstjóri Sigurður Einarsson. Matsveinn var Kristbergur Dagsson. Há- setar ásamt Sveinbirni voru Jóhann Andrésson og Svavar Guðmundsson. Glæsilegasta fley á Atlantshafi Ferðinni var fyrst heitið til New York og þaðan var farið til New Bedford sem er rétt fyrir norðan New York. Þegar þeir komu á staðinn í rnars 1941 brá þeim heldur betur í brún. skipið var þá ekki hefðbundið flutningaskip heldur skonnorta af fínustu gerð og sögðu marg- ir að hún hefði verið glæsilegasta fley á Atlantshafi. Að útskýra rnuninn á hinum ýmsu seglskipum er ekki hægt i fáum orðum en í grundavallaratriðum eru skipting- arnar þannig: Skonnortur eru með þrjú og upp í sex rnöstur og eru gaffalsegl á möstrunum og fokkur úr fremsta mastr- inu fram í bugspjót. Fullreiðaskip hafa yfirleitt bara þversegl en hafa gjarnan lítil segl á milli mastra, svokallaða vindfang- ara. Svo til öll skip hafa fokkur, yfirleilt tvær eða fleiri. Barkskip hafa þversegl líkt og fullreiðaskip en gaffalsegl í aftasta mastrinu. Svo eru til óteljandi afbrigði. Eitt þessara afbrigða er bramsegls- konnorta. Þær eru þannig að í fremsta mastrinu eru þversegl en fokkur milli hinna tveggja. Capitana var glæsileg skonnorta, hún hafði upphaflega verið í eigu breska aðalsins og því srníðuð sem lystiskip. Skipið var þriggja mastra, hæsta mastrið 44 metrar. Skipið var 227 smálestir með 250 hestafla hjálparvél, mjög áþekk “Huginum” sem keyptur var til landsins í fyrra stríði. Það var afar mikil sigling á skipinu og var það með mjög þungan blýkjöl í kjölfestu. Lunn- ingin hækkaði frá sjó eftir því sem fram- ar dró. Fylgdi með skipinu sérstakt segl sem var 200 metra langt, eins konar fokka sem var fest í bugspjótið og náði alveg aftur með skipinu. Allar innrétting- ar voru úr harðvið og lil höfðu verið segl úr silki á það allt, þeim var þó flestum stolið enda silki vandfundið á þeim tím- 52 - Sjómannablaðið Víkingur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.